Biểu hiện của học sinh nghiện điện thoại
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.



Hai câu thơ mà em đang nói đến trong bài thơ “Trẻ con” của Bác Hồ đăng trên báo Việt Nam độc lập số 106, ngày 21 tháng 9 năm 1941 là:
"Trẻ em như búp trên cành,
Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan."
Hai câu thơ giản dị, gần gũi nhưng rất sâu sắc của Bác Hồ đã thể hiện tình yêu thương lớn lao mà Người dành cho thiếu nhi – thế hệ mầm non của đất nước. Qua hình ảnh "búp trên cành", Bác ví trẻ em như những chồi non, đang lớn dần từng ngày trong vòng tay chăm sóc của gia đình và xã hội. Đây là một hình ảnh đầy gợi cảm, thể hiện sự non nớt, trong sáng và đầy tiềm năng phát triển của các em nhỏ.
Câu thơ thứ hai: "Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan" – cho thấy quan điểm giáo dục nhẹ nhàng, gần gũi mà sâu xa của Bác. Trẻ em chưa cần làm việc lớn, chỉ cần biết chăm sóc bản thân (ăn, ngủ đúng giờ), chăm chỉ học hành là đã là một đứa trẻ ngoan rồi. Điều đó thể hiện sự thấu hiểu tâm lý trẻ thơ và quan điểm giáo dục toàn diện: nuôi dưỡng thể chất lẫn tinh thần.
Từ hai câu thơ này, em hiểu rằng: trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc, dạy dỗ đúng cách, và cũng cần có trách nhiệm tự rèn luyện để trở thành người tốt. Đây cũng là lời nhắc nhở mỗi người lớn hôm nay – hãy biết trân trọng, bảo vệ và tạo điều kiện tốt nhất để trẻ em được phát triển trong tình yêu thương và môi trường lành mạnh.

- Tước đoạt quyền sống của trẻ em. - Bỏ rơi, bỏ mặc, mua bán, bắt cóc, đánh tráo, chiếm đoạt trẻ em. - Xâm hại tình dục, bạo lực, lạm dụng, bóc lột trẻ em. - Tổ chức, hỗ trợ, xúi giục, ép buộc trẻ em tảo hôn.
4 biểu hiện:
-Bắt trẻ lao động nặng nhọc
- Không cho trẻ em đi học
-Bạo hành, ngược đãi trẻ em
-Ép buộc trẻ làm việc quá sức

Vì nếu ta có quan hệ tốt với hàng xóm thì khi ta khó khăn họ sẽ có thể giúp đỡ mình
Vì có câu nói "bán anh em xa mua láng giềng gần", hàng xóm là những người ở gần mình và trong nhiều tình huống gia đình sẽ cần đến sự giúp đỡ từ họ. Khi ta giữ mối quan hệ với hàng xóm xung quanh tốt đẹp thì lúc khó khăn, hoạn nạn mới có người bên cạnh sẻ chia, hỗ trợ. Ngược lại nếu mối quan hệ xung quanh đầy mâu thuẫn ta sẽ chẳng nhận được sự trợ giúp nào cả

- Quyền sống còn:
- Chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách ăn uống đầy đủ và hợp lý, ngủ đúng giờ để có thể phát triển tốt về thể chất.
- Quyền phát triển:
- Tích cực học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ học thuật hoặc thể thao để phát triển toàn diện về trí tuệ, kỹ năng và thể chất.
- Quyền bảo vệ:
- Tôn trọng và thực hiện các quy định an toàn, như đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy hoặc xe đạp và cảnh báo người lớn khi gặp nguy hiểm.
- Quyền tham gia:
- Tham gia ý kiến trong các hoạt động lớp học, gia đình hoặc cộng đồng, ví dụ: đưa ra đề xuất cải thiện môi trường sống hoặc tổ chức các chương trình vì trẻ em.
-Quyền được sống còn: Em đi khám bệnh khi cần thiếtđể đảm bảo sức khỏe bản thân
-Quyền được bảo vệ: Em báo lại với thầy cô, bố mẹ để được bảo vệ nếu cảm thấy bản thân rơi vào tìn huống nguy hiểm
-Quyền được phát trển: Em cố gắng học tập tốt, đọc thêm sách ngoài giờ, rèn luyện kỹ năng sống
-Quyền được tham gia: Em tham gia đóng góp ý kiến trong các hoạt động của trường và lớp

Kiên trì là sự..... quyết tâm..... làm đến cùng, dù gặp khó khăn, gian khổ
kiên chì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn nhé bạn
tự phải trả lời câu hỏi của chúng mình hahaha

Ưu điểm của cách tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính:
- Dễ dàng sắp xếp, bố trí, thay đổi và thêm bớt nội dung mà không mất nhiều thời gian.
- Có thể chia sẻ nhanh chóng qua mạng cho nhiều người ở các địa điểm khác nhau.
- Dễ sử dụng cho các mục đích khác như đưa vào bài trình chiếu, gửi qua thư điện tử, in ấn.
- Có nhiều công cụ hỗ trợ như màu sắc, hình ảnh, biểu tượng giúp sơ đồ sinh động và dễ hiểu hơn.
- Có thể lưu trữ và chỉnh sửa dễ dàng, không lo bị mất hoặc hỏng như sơ đồ vẽ tay.
Nhược điểm của cách tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm máy tính:
- Không thể hiện được phong cách riêng, sự sáng tạo cá nhân như khi vẽ tay.
- Cần có thiết bị và phần mềm hỗ trợ, không phải lúc nào cũng tiện lợi để sử dụng.
- Đôi khi người dùng phải mất thời gian làm quen với phần mềm.
- Có thể phụ thuộc vào công nghệ, nếu mất điện hoặc lỗi phần mềm thì không thể thao tác được.
Tóm lại, tạo sơ đồ tư duy bằng phần mềm giúp tiết kiệm thời gian, dễ chỉnh sửa và chia sẻ, nhưng lại thiếu tính cá nhân và phụ thuộc vào thiết bị, phần mềm.
Suốt ngày cắm đầu vô đth, quên ăn quên ngủ, học tập sa sút, mắt thì có thể bị cận nặng hoặc nhẹ, hoặc không cận
Tick cho tui
Dưới đây là những biểu hiện thường thấy ở học sinh nghiện điện thoại:
1. Biểu hiện về thời gian sử dụng và sự phụ thuộc: * Sử dụng điện thoại liên tục: Dành phần lớn thời gian trong ngày để lướt điện thoại, ngay cả khi không có việc gì cụ thể. * Không thể rời điện thoại: Luôn cầm điện thoại bên mình, kiểm tra điện thoại thường xuyên, ngay cả khi đang ăn, học bài, hoặc trò chuyện với người khác. * Thời gian sử dụng tăng lên: Càng ngày càng cần nhiều thời gian hơn trên điện thoại để cảm thấy thỏa mãn hoặc không cảm thấy bồn chồn. * Thức khuya để dùng điện thoại: Giảm thời gian ngủ để chơi game, lướt mạng xã hội, xem phim... * Cảm thấy bứt rứt, lo âu khi không có điện thoại: Lo lắng, khó chịu, bồn chồn, thậm chí cáu gắt khi không có điện thoại ở gần, hết pin, hoặc không có kết nối Internet. * Cố gắng giảm thời gian nhưng không thành công: Đã từng thử hạn chế sử dụng nhưng không thể thực hiện được hoặc chỉ duy trì được trong thời gian ngắn.
2. Biểu hiện về học tập: * Giảm sút kết quả học tập: Điểm số giảm sút, không hoàn thành bài tập, bỏ bê việc học. * Mất tập trung trong giờ học: Lén lút dùng điện thoại trong lớp, không chú ý nghe giảng. * Suy giảm khả năng tư duy, sáng tạo: Ít đọc sách, ít suy nghĩ độc lập, phụ thuộc vào điện thoại để tìm kiếm thông tin nhanh chóng. * Chép bài hoặc sử dụng "phao" điện tử: Lạm dụng điện thoại để quay cóp hoặc tìm kiếm đáp án mà không tự học.
3. Biểu hiện về sức khỏe thể chất: * Mỏi mắt, khô mắt, giảm thị lực: Do nhìn màn hình quá lâu. * Đau cổ, vai, gáy, lưng: Do sai tư thế khi sử dụng điện thoại trong thời gian dài. * Rối loạn giấc ngủ: Khó ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc do sử dụng điện thoại vào ban đêm, hoặc do ánh sáng xanh từ màn hình. * Giảm vận động, tăng cân hoặc suy nhược cơ thể: Ít tham gia các hoạt động thể chất, dành phần lớn thời gian ngồi một chỗ. * Chế độ ăn uống không điều độ: Có thể bỏ bữa hoặc ăn vội vàng trong khi vẫn dán mắt vào màn hình.
4. Biểu hiện về sức khỏe tinh thần và mối quan hệ xã hội: * Tính cách thay đổi: Trở nên trầm tính, ít nói, hoặc ngược lại, cáu kỉnh, hung hăng khi bị nhắc nhở về việc sử dụng điện thoại. * Cô lập xã hội: Ít giao tiếp trực tiếp với bạn bè, gia đình, thích sống trong thế giới ảo. * Mối quan hệ gia đình rạn nứt: Xảy ra mâu thuẫn với cha mẹ do việc sử dụng điện thoại. * Thiếu kỹ năng giao tiếp trực tiếp: Ngại ngùng, lúng túng khi phải đối thoại, giao tiếp ngoài đời thực. * Dễ bị trầm cảm, lo âu: Cảm thấy cô đơn, căng thẳng khi so sánh bản thân với hình ảnh "hoàn hảo" trên mạng xã hội, hoặc khi bị áp lực từ thế giới ảo. * Nói dối về thời gian sử dụng: Che giấu việc dùng điện thoại hoặc nói dối về mục đích sử dụng. * Bỏ bê các sở thích khác: Không còn hứng thú với những hoạt động từng yêu thích trước đây (thể thao, đọc sách, âm nhạc...).
Nếu học sinh có nhiều biểu hiện trong số những điều trên, đó có thể là dấu hiệu của việc nghiện điện thoại và cần có sự can thiệp từ gia đình, nhà trường, và đôi khi là chuyên gia tâm lý.