K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu 1 (2,0 điểm): Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Thành trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.Câu 2 (4,0 điểm): Những ngày này, trên báo chí, mọi người được xem hình ảnh những đoàn quân rầm rập bước đều, với người ở TP.HCM còn chứng kiến và nghe những tiếng máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời. Tất cả cùng hẹn nhau có một...
Đọc tiếp

Câu 1 (2,0 điểm):

Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Thành trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Câu 2 (4,0 điểm):

Những ngày này, trên báo chí, mọi người được xem hình ảnh những đoàn quân rầm rập bước đều, với người ở TP.HCM còn chứng kiến và nghe những tiếng máy bay chiến đấu gầm rú trên bầu trời. Tất cả cùng hẹn nhau có một ngày mãn nhãn với đoàn quân oai hùng ấy, ngày đại lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trước các âm thanh vang rền và hình ảnh oai hùng ấy, nhiều bạn trẻ đã đặt ra câu hỏi: “Hòa bình có đẹp không?”.

(Theo Phúc Nguyên, dẫn theo tuoitre.vn, ngày 03/04/2025)

Là một người trẻ đang sống trên đất nước Việt Nam, anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) để trả lời cho câu hỏi: “Hoà bình có đẹp không?”.

2
30 tháng 5

cho con tích luôn nha cô

30 tháng 5

Câu 1 (2,0 điểm):

Viết đoạn văn phân tích diễn biến tâm lí của nhân vật Thành trong đoạn trích ở phần Đọc hiểu.

Trong đoạn trích, nhân vật Thành hiện lên với những rung động tâm hồn sâu sắc trước ký ức làng quê, đặc biệt là hình ảnh “vết nứt cổng làng” – một chi tiết mang tính biểu tượng sâu sắc. Thành không chỉ nhìn thấy những hình ảnh xưa cũ, mà còn lắng nghe, cảm nhận được hơi thở của quê hương từ những chi tiết nhỏ bé như “mùi rơm rạ”, “lúa phơi”, “tiếng chim hót”. Diễn biến tâm lý của nhân vật thể hiện sự hòa quyện giữa hiện tại và quá khứ, giữa cái nhìn trưởng thành và những xúc cảm nguyên sơ của tuổi thơ. Thành bồi hồi, xúc động khi nhớ về người bà còng lưng, những mùa đông khắc nghiệt, và cả những người thân từng ra đi từ cổng làng mà không kịp trở về. Từ sự chiêm nghiệm ấy, tâm hồn Thành trào dâng niềm tự hào khi nhận ra biết bao người con ưu tú đã từ chính mảnh đất quê hương ấy lớn lên, cống hiến cho đất nước. Như vậy, tâm lý của Thành là sự kết hợp giữa nỗi nhớ, lòng biết ơn và niềm tự hào sâu sắc với cội nguồn – quê hương mình.


Câu 2 (4,0 điểm):

Bài văn nghị luận: Trả lời câu hỏi “Hòa bình có đẹp không?”

Hòa bình – hai tiếng tưởng chừng giản đơn, nhưng lại chất chứa biết bao khát vọng, hi sinh và nước mắt của cả một dân tộc. Trước hình ảnh những đoàn quân oai hùng diễu binh, tiếng máy bay chiến đấu rền vang giữa bầu trời, rất nhiều người – đặc biệt là những người trẻ – đã xúc động tự hỏi: “Hòa bình có đẹp không?”. Với tôi, hòa bình không chỉ đẹp, mà còn là vẻ đẹp thiêng liêng, cao cả và bất tận.

Hòa bình đẹp trước hết bởi đó là thành quả của bao thế hệ cha anh đã ngã xuống. Mỗi tấc đất bình yên hôm nay đều được đánh đổi bằng máu xương của biết bao người con ưu tú. Những cuộc chiến tranh khốc liệt, những năm tháng đau thương, mất mát đã qua đi, nhưng trong ký ức dân tộc, hòa bình vẫn luôn là điều gì đó vô cùng quý giá, không thể xem nhẹ. Nhìn thấy những đoàn quân hôm nay, ta không chỉ thấy sức mạnh của hiện tại, mà còn thấy bóng dáng của những chiến sĩ năm xưa – những người đã không tiếc thân mình để đất nước có ngày độc lập.

Hòa bình còn đẹp bởi nó nuôi dưỡng sự sống và khơi nguồn cho những ước mơ. Trong hòa bình, trẻ em được đến trường, người dân được làm ăn, sáng tạo và cống hiến trong môi trường ổn định. Những công trình vươn lên giữa thành phố, những chuyến xe bon bon trên đường, những mùa màng trĩu hạt – tất cả đều là hình ảnh cụ thể, sinh động của hòa bình. Không có bom đạn, không có đổ nát – chỉ có tiếng cười, ánh sáng và hi vọng.

Với thế hệ trẻ hôm nay, hòa bình còn là môi trường để phát triển bản thân, là bệ phóng để vươn ra thế giới. Trong thời đại hội nhập, hòa bình giúp thanh niên Việt Nam có thể học tập, làm việc, giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế. Chính trong hòa bình, chúng ta mới có điều kiện để gìn giữ và phát huy bản sắc dân tộc, góp phần đưa hình ảnh đất nước Việt Nam đến gần hơn với thế giới.

Tuy nhiên, hòa bình không phải điều ngẫu nhiên mà có, và càng không phải điều đương nhiên để tồn tại mãi mãi. Hòa bình cần được trân trọng, gìn giữ và vun đắp từng ngày. Là người trẻ, chúng ta cần ý thức được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn hòa bình bằng cách sống tử tế, lan tỏa yêu thương, học tập và làm việc chăm chỉ để xây dựng đất nước ngày một giàu đẹp. Đặc biệt, trong bối cảnh thế giới vẫn còn nhiều bất ổn, việc hiểu giá trị của hòa bình càng trở nên cấp thiết.

Hòa bình không chỉ đẹp – hòa bình là điều thiêng liêng nhất. Đó là vẻ đẹp của hi sinh, của sự sống, của tương lai và khát vọng con người. Và hơn hết, hòa bình là ngọn lửa bất diệt cần được mỗi chúng ta gìn giữ, nuôi dưỡng bằng tất cả tình yêu và trách nhiệm.

Đề thi đánh giá năng lực

Đọc đoạn trích sau: (Giới thiệu: nhân vật Thành có một người anh họ tên là Bân rất giàu. Bân cho rằng Thành khôn ngoan hơn mình nên động việc gì hay mua bán gì cũng đều tìm đến Thành để hỏi han...) Hôm ấy, Bân đến rủ tôi cùng đi mua một cái đồng hồ. Anh ta muốn mua hạng thật tốt, và nhờ tôi xem hộ. [...] Lúc trả tiền, tôi thấy hắn giở ra một cái ví da lớn, phồng chặt. Hắn...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:

(Giới thiệu: nhân vật Thành có một người anh họ tên là Bân rất giàu. Bân cho rằng Thành khôn ngoan hơn mình nên động việc gì hay mua bán gì cũng đều tìm đến Thành để hỏi han...)

Hôm ấy, Bân đến rủ tôi cùng đi mua một cái đồng hồ. Anh ta muốn mua hạng thật tốt, và nhờ tôi xem hộ. [...] Lúc trả tiền, tôi thấy hắn giở ra một cái ví da lớn, phồng chặt. Hắn đếm giấy bạc thong thả và cẩn thận.

Thoảng nhìn qua, tôi cũng biết trong ví nhiều tiền lắm: Ngoài số tiền bạc lẻ mà hắn mang ra trả, tôi còn thấy gấp ở ngăn trên đến năm, sáu cái giấy bạc một trăm nữa, những giấy bạc mới, màu còn tươi nguyên. “Quái, thằng cha này làm gì mà lắm tiền thế? Mình thì chả bao giờ có đến được một trăm bạc bỏ túi!”.

Tôi nghĩ thầm và so sánh thế.

Mua xong đồng hồ. Bân rủ tôi đi ăn:

– Ta lên hiệu chén, rồi lát nữa làm một chầu chứ. – Hắn vỗ vào túi – Tôi có đủ tiền đây!

Chúng tôi vào hiệu. Bân ăn vui vẻ lắm, có lẽ hắn vừa ý vì cái đồng hồ mua rẻ. Tôi thì trong óc cứ vơ vẩn cái ý nghĩ sao một thằng ngốc như hắn – tôi thấy hắn càng ngốc – lại có lắm tiền thế, còn mình...

Tuy vậy, ý nghĩ cũng không làm tôi ăn mất ngon. Tôi tỏ mặt sành, gọi những thức ăn quý và đắt tiền, và hai chúng tôi uống rượu say sưa.

Cơm xong, Bân đưa tôi xuống Vạn Thái, vào nhà một người nhân tình của hắn. [...]. Hắn không quên – tính cẩn thận của anh kiệt! – đem cả cái áo tây trong có ví tiền vào chỗ nằm, vất trên thành đầu giường.

Một mình tôi ở ngoài đâm chán. Nằm một lát rồi tôi cũng đứng dậy sửa soạn ra về; Bân vẫn ở trong màn, nói vọng ra giữ lại:

– Anh hãy ở chơi đã, về làm gì vội. Ngày mai Chủ nhật cơ mà.

– Thôi, tôi phải về. Sáng mai còn có việc.

Vừa nói tôi vừa với cái áo tây của tôi treo trên mắc. Bỗng nhiên có cái gì chuyển mạnh qua tim: Tay tôi yên hẳn lại, tôi vừa mới nhận ra rằng cái áo tôi đương cầm không phải là “áo của tôi”. Thì ra mang áo vào giường nằm, Bân đã mang nhầm áo. Hai chúng tôi cùng mặc thứ hàng len giống màu, như vậy dễ lẫn lắm. Tôi ghé nhìn vào phía trong áo thấy cái ví tiền ở túi thò ra ngoài một tí. Cái ví tiền... mấy tờ giấy bạc...

[...]

Trước mắt tôi, mấy tờ giấy bạc một trăm gấp trong ngăn ví, hiện ra rất rõ rệt. Lấy mấy tờ, độ hai tờ – tại sao lại hai? Tôi không biết – thật dễ dàng quá. Tôi cứ việc điềm nhiên với lấy áo, mở ví rút ra hai tờ, rồi khoác áo ở trên vai, ra ý sắp sửa về. Rồi chọn lúc mọi người vô ý – mà dẫu có ý cũng không ai biết được – tôi đổi lấy áo của tôi vắt ở đầu giường Bân... Thế là xong, và gọn. Mai dậy, Bân biết mất chắc chẳng bao giờ dám nghi ngờ cho tôi. Mà nghi ngờ thế nào được?

(Lược dẫn: Thành còn suy nghĩ về tình huống khi Bân phát hiện mất ví, Thành sẽ diễn một cách tự nhiên để tránh bị nghi ngờ. Khi Thành chuẩn bị ăn cắp tiền, anh ta bị giật mình và quay về hiện thực. Sau nhiều đắn đo và suy nghĩ, Thành rời khỏi nhà hát với chiếc áo của mình trên tay và không lấy đi bất kì số tiền nào của Bân.)

Tôi bước một bước lùi ra. Thế là hết. Bây giờ thì không sao đụng đến ví được nữa. Tôi bần thần ngơ ngác, mặc lấy chiếc “áo của tôi”, và đội mũ... Vừa gài khuy, tôi vừa nói mấy câu bông đùa vô vị với cô ả đứng ở chân giường sắp tiễn tôi về. Tôi chùng chình uống nước và hút thuốc, muốn cái thời khắc này cứ kéo dài mãi ra.

Đến khi ngồi trên xe về qua những phố khuya vắng vẻ, tâm trí tôi mới dần bình tĩnh lại. Gió lạnh thổi mát trên vùng trán nóng, và cái cảm giác mát ấy khiến tôi dễ chịu. Tôi nghĩ lại đến những cử chỉ và dự định của tôi lúc nãy, thật vừa như một người khôn khéo lại như một người mất hồn. Tất cả những cái đó bây giờ xa quá. Tâm trí tôi giãn ra, như một cây tre uốn cong trở lại cái thẳng thắn lúc thường. Tôi cảm thấy một cái thú khoái lạc kì dị, khe khẽ và thầm lặng rung động trong người, có lẽ là cái khoái lạc bị cám dỗ, mà cũng có lẽ cái khoái lạc đã đè nén được sự cám dỗ. Và một mối tiếc ngấm ngầm, tôi không tự thú cho tôi biết và cũng cố ý không nghĩ đến, khiến cho cái cảm giác ấy của tâm hồn tôi thêm một vẻ rờn rợn và sâu sắc.

Sáng hôm sau tỉnh dậy ở nhà, tôi ngẩn ngơ nghĩ lại các việc tối hôm trước, y như trong một giấc mộng, chứ không phải việc đã xảy ra... Tôi ngạc nhiên tự hỏi sao mình hãy còn là người lương thiện, không phải là kẻ ăn cắp. Mà tôi thú thực rằng nếu bấy giờ tôi đã là kẻ ăn cắp, cái đó cũng không khiến tôi lấy làm ngạc nhiên hơn. Mà còn là người lương thiện, tôi tự thấy cũng chẳng có gì là đáng khen. Tôi nhớ rõ lúc đó không có một ý nghĩ nào về danh dự, về điều phải, điều trái ngăn cản tôi, và khiến tôi đi vào con đường ngay, như người ta vẫn nói. Không, không có một chút gì như thế. Cái gì đã giữ tôi lại? Tôi không biết... Có lẽ chỉ một lời nói không đâu, một cử chỉ nào đấy, về phía này hay phía kia, đã khiến tôi có ăn cắp hay không ăn cắp. Chỉ một sợi tóc nhỏ, một chút gì đó, chia địa giới của hai bên...

(Trích Sợi tóc, Thạch Lam, in trong Gió lạnh đầu mùa, NXB Văn học, 2023, tr.208-218)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm): Xác định ngôi kể của câu chuyện trong đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm): Cho biết nguyên nhân khiến Bân mang nhầm áo của Thành.

Câu 3 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong câu: “Tâm trí tôi giãn ra, như một cây tre uốn cong trở lại cái thẳng thắn lúc thường.”.

Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị hiểu như thế nào về ý nghĩa của sợi tóc trong câu: “Chỉ một sợi tóc nhỏ, một chút gì đó, chia địa giới của hai bên...”?

Câu 5 (1,0 điểm): Qua đoạn trích, hãy nêu một bài học mà anh/chị thấy có ý nghĩa nhất đối với bản thân và giải thích lí do. (trình bày khoảng 5 7 dòng).

1
14 giờ trước (18:14)

Câu 1 (0,5 điểm):

Ngôi kể của câu chuyện trong đoạn trích là ngôi thứ nhất.
→ Người kể xưng "tôi", kể lại trực tiếp những suy nghĩ, cảm xúc và hành động của chính mình.


Câu 2 (0,5 điểm):

Nguyên nhân khiến Bân mang nhầm áo của Thành là vì hai người cùng mặc áo tây bằng hàng len giống màu nên dễ bị nhầm lẫn.
→ Khi đi vào chỗ nằm, Bân đã cẩn thận mang theo áo nhưng không nhận ra đó là áo của Thành.


Câu 3 (1,0 điểm):

Biện pháp tu từ so sánh “Tâm trí tôi giãn ra, như một cây tre uốn cong trở lại cái thẳng thắn lúc thường” có tác dụng:

  • Diễn tả tinh tế quá trình phục hồi trạng thái tâm lý của nhân vật sau cơn giằng xé nội tâm vì sự cám dỗ.
  • Hình ảnh “cây tre uốn cong” tượng trưng cho tâm lý đang bị kéo căng, sắp gãy; còn “trở lại cái thẳng thắn lúc thường” tượng trưng cho sự trở lại bản chất lương thiện, chính trực.
    → Qua đó cho thấy sự mỏng manh của ranh giới giữa thiện và ác, đồng thời làm nổi bật chiều sâu nội tâm nhân vật.

Câu 4 (1,0 điểm):

Ý nghĩa của “sợi tóc” trong câu “Chỉ một sợi tóc nhỏ, một chút gì đó, chia địa giới của hai bên...” là:

  • Biểu tượng cho ranh giới mong manh giữa cái thiện và cái ác, giữa người lương thiện và kẻ tội phạm.
  • Nhấn mạnh rằng: chỉ một tác động nhỏ, một lựa chọn thoáng qua cũng có thể quyết định một con người sẽ rẽ sang con đường sai trái hay giữ được đạo đức.
    → Câu văn thể hiện sự giằng co tâm lý sâu sắc và mang ý nghĩa triết lý về đạo đức con người.

Câu 5 (1,0 điểm):

Qua đoạn trích, bài học có ý nghĩa nhất đối với em là phải luôn tỉnh táo và biết kiểm soát bản thân trước cám dỗ.
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ có lúc đứng trước những lựa chọn khó khăn giữa đúng và sai. Nếu không giữ được bản lĩnh, chỉ một phút yếu lòng cũng có thể khiến ta phạm sai lầm và hối hận. Vì vậy, em thấy việc giữ được lương tâm và phẩm chất đạo đức là điều rất quan trọng để trở thành một con người tốt.

30 tháng 5

e ko biết

30 tháng 5

Câu 1 (2,0 điểm):

Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) phân tích hình ảnh làng quê qua cảm nhận của nhân vật trữ tình.

Trong đoạn trích, hình ảnh làng quê hiện lên qua cảm nhận sâu sắc và đầy xúc động của nhân vật trữ tình. Đó không chỉ là một không gian địa lí, mà còn là nơi chất chứa những tầng sâu ký ức, tình cảm và lịch sử. Làng quê gắn liền với những chi tiết cụ thể như “vết nứt cổng làng”, “mùi rơm rạ”, “tiếng chim hót”, “mái ngói vút cong” – tất cả gợi lên một không gian quen thuộc, bình dị nhưng đậm đà bản sắc. Qua đó, người đọc cảm nhận được sự gắn bó máu thịt giữa con người và nơi chôn nhau cắt rốn. Đặc biệt, làng quê còn là cái nôi nuôi dưỡng tâm hồn, là điểm xuất phát cho biết bao thế hệ đã lớn lên, đi xa và thành danh, góp phần dựng xây đất nước. Với nhân vật trữ tình, làng quê không chỉ là ký ức mà còn là cội nguồn sức mạnh, là nơi lưu giữ truyền thống và khơi nguồn cho khát vọng tương lai. Chính cảm nhận tha thiết, chân thành ấy đã làm nên vẻ đẹp thiêng liêng của làng quê trong tâm hồn người con xa xứ.


Câu 2 (4,0 điểm):

Bài văn nghị luận: Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trong thời đại công nghệ số

Trong thời đại công nghệ số, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống, đặc biệt là với giới trẻ. Facebook, TikTok, Instagram, YouTube... không chỉ là công cụ kết nối, giải trí, mà còn là không gian học tập, chia sẻ tri thức và phát triển cá nhân. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, việc sử dụng mạng xã hội thiếu kiểm soát đang gây ra nhiều tác động tiêu cực đến tâm lý, hành vi và nhận thức của nhiều bạn trẻ. Do đó, việc sử dụng mạng xã hội một cách thông minh là yêu cầu cấp thiết hiện nay.

Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh trước hết là biết chọn lọc nội dung phù hợp và có giá trị. Mạng xã hội là một "biển thông tin" khổng lồ, trong đó không thiếu những tin giả, thông tin tiêu cực hay độc hại. Người dùng thông minh là người biết tiếp nhận những gì tích cực, có lợi cho việc học tập, phát triển kỹ năng, và biết tránh xa những nội dung gây nhiễu loạn nhận thức hoặc dẫn đến hành vi lệch chuẩn.

Thứ hai, sử dụng mạng xã hội hiệu quả còn là biết giới hạn thời gian và không để bản thân phụ thuộc quá mức. Nhiều bạn trẻ hiện nay có xu hướng “nghiện” mạng xã hội, sống ảo, đánh mất sự kết nối thực tế với gia đình, bạn bè, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần. Sử dụng thông minh là khi ta biết cân bằng giữa thế giới ảo và đời sống thật, không để mạng xã hội chi phối cảm xúc và lối sống cá nhân.

Bên cạnh đó, người sử dụng mạng xã hội thông minh còn phải có trách nhiệm với hành động của mình. Trên không gian số, mỗi lời bình luận, mỗi lượt chia sẻ đều có thể tạo nên ảnh hưởng lớn. Vì vậy, giới trẻ cần học cách sử dụng ngôn ngữ văn minh, tôn trọng người khác, và lan tỏa những giá trị tốt đẹp thay vì tham gia vào các “drama” hay phong trào tiêu cực. Chính sự ý thức trong từng hành động nhỏ sẽ góp phần xây dựng một môi trường mạng lành mạnh, nhân văn.

Mạng xã hội không xấu, vấn đề nằm ở cách chúng ta sử dụng nó. Là người trẻ trong thời đại công nghệ số, chúng ta cần trang bị cho mình tư duy phản biện, kỹ năng số, và bản lĩnh cá nhân để làm chủ mạng xã hội, thay vì bị nó điều khiển. Biết tận dụng mạng xã hội đúng cách sẽ giúp chúng ta học hỏi, kết nối và phát triển bản thân một cách toàn diện hơn.

Tóm lại, trong thời đại số, sử dụng mạng xã hội một cách thông minh không chỉ là lựa chọn cá nhân, mà còn là trách nhiệm xã hội. Đó là cách mỗi người trẻ góp phần xây dựng một môi trường mạng văn minh, lành mạnh, góp phần phát triển xã hội theo hướng tích cực và bền vững.

CHO CON TÍCH

Đọc đoạn trích sau:Những cơn gió vịn vào vết nứt cổng làng tôiMùi rơm rạ bế tôi lên bằng đầm đìa kí ứcLưng bà đã còng hơnLúa phơi như nước mắtNhững mùa đông hốc hác gọi tên chồi... Hơi thở của mùa màng rung qua tuổi thơ tôiCó tiếng chim hót vào timKể về vết nứt ở cổng làngVề dấu chân của ông tôi, của cha tôi và nhiều người khác nữaTừ cổng làng ra điKhi bình minh chưa...
Đọc tiếp

Đọc đoạn trích sau:

Những cơn gió vịn vào vết nứt cổng làng tôi

Mùi rơm rạ bế tôi lên bằng đầm đìa kí ức

Lưng bà đã còng hơn

Lúa phơi như nước mắt

Những mùa đông hốc hác gọi tên chồi...

 

Hơi thở của mùa màng rung qua tuổi thơ tôi

Có tiếng chim hót vào tim

Kể về vết nứt ở cổng làng

Về dấu chân của ông tôi, của cha tôi và nhiều người khác nữa

Từ cổng làng ra đi

Khi bình minh chưa vỡ

Chẳng kịp về gọt vỏ những mùa trăng…


Từng vệt với loang lổ ở trên tường

Với vết nứt ở cổng làng

Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ

Chúng tôi lớn như cây

Xanh trong mình nỗi nhớ

Ký ức của xóm làng run rẩy vịn vào đây!

 

Những mái ngói vút cong in tạc thế Rồng bay

Tuổi đôi mươi mang hồn vía của làng

lên tận đỉnh núi cao

xuống tận cùng biển cả

Lời bà như ngọn đèn soi từng trang sách mở:

– Bao tướng tá, nhà văn, tiến sĩ

Sinh ra từ vết nứt cổng làng tôi...

(Cổng làng, Đoàn Mạnh Phương, Tuyển tập thơ Việt Nam 1975 – 2000, Tập 1, NXB Hội Nhà văn 2000, tr.433-434)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1 (0,5 điểm): Chỉ ra dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2 (0,5 điểm): Chỉ ra các từ ngữ miêu tả hình ảnh người bà được thể hiện trong văn bản trên.

Câu 3 (1,0 điểm): Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh được tác giả sử dụng trong dòng thơ sau:

Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ

Câu 4 (1,0 điểm): Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình được thể hiện trong văn bản trên.

Câu 5 (1,0 điểm): Từ nội dung của văn bản, anh/chị hãy bày tỏ suy nghĩ về sức mạnh cội nguồn trong đời sống tinh thần của mỗi con người (trình bày khoảng 5 đến 7 dòng).

3
30 tháng 5

con hổng biết

30 tháng 5

Câu 1 (0,5 điểm):
Dấu hiệu để xác định thể thơ của văn bản:
Văn bản được viết theo thể thơ tự do, thể hiện qua việc các câu thơ có độ dài ngắn khác nhau, không tuân theo quy luật vần hoặc số chữ cố định.


Câu 2 (0,5 điểm):
Các từ ngữ miêu tả hình ảnh người bà:

  • “Lưng bà đã còng hơn”
  • “Lời bà như ngọn đèn soi từng trang sách mở”

Những từ ngữ này gợi lên hình ảnh người bà tảo tần, già yếu nhưng đầy yêu thương và trí tuệ, là người truyền lửa và dẫn dắt thế hệ sau.


Câu 3 (1,0 điểm):
Phân tích hiệu quả của biện pháp tu từ so sánh trong dòng thơ:
“Cổ tích như dòng sông chảy vào tuổi nhỏ”

  • Biện pháp so sánh giúp hình ảnh “cổ tích” trở nên sống động và gần gũi.
  • Cổ tích được ví như dòng sông, gợi sự nhẹ nhàng, bền bỉ, liên tục và thấm sâu vào tâm hồn trẻ thơ.
  • Qua đó thể hiện sự gắn bó thiêng liêng giữa tuổi thơ với những câu chuyện dân gian, là nền tảng nuôi dưỡng tâm hồn, trí tưởng tượng và đạo lý sống cho con người từ nhỏ.

Câu 4 (1,0 điểm):
Nhận xét về tình cảm của nhân vật trữ tình:

  • Nhân vật trữ tình thể hiện tình cảm thiết tha, sâu nặng với quê hương, cội nguồn.
  • Ký ức về cổng làng, người thân (ông, cha, bà), mùa màng, tuổi thơ đều được nhắc đến bằng giọng điệu xúc động, đầy nhớ nhung và biết ơn.
  • Đồng thời, nhân vật cũng tự hào về truyền thống, những con người xuất thân từ quê hương mình – từ “vết nứt cổng làng” đã bước ra bao con người tài năng, cống hiến cho đất nước.

Câu 5 (1,0 điểm):
Suy nghĩ về sức mạnh cội nguồn trong đời sống tinh thần của con người:
Cội nguồn là nơi lưu giữ ký ức, tình yêu thương và những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi con người. Dù đi xa đến đâu, ký ức về quê hương, gia đình luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc, giúp ta vượt qua khó khăn và giữ gìn bản sắc. Sức mạnh ấy không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn mà còn thúc đẩy con người sống có trách nhiệm, biết ơn và khát khao cống hiến cho quê hương, đất nước.


28 tháng 5

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

Câu 1. (2,0 điểm) Từ kết quả đọc hiểu văn bản trên kết hợp với trải nghiệm cá nhân, anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải thích ứng với những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp hiện nay.Câu 2. (4,0 điểm) Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai văn bản sau:* Văn bản 1: Cánh chim...
Đọc tiếp

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ kết quả đọc hiểu văn bản trên kết hợp với trải nghiệm cá nhân, anh/chị hãy viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải thích ứng với những thay đổi của cuộc cách mạng công nghiệp hiện nay.

Câu 2. (4,0 điểm)

Anh/Chị hãy viết bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ) so sánh, đánh giá hai văn bản sau:

* Văn bản 1:

Cánh chim báo sang mùa
Nắng hoai hoai cuối hạ
Màu mây non lá mạ
Gió trên cành hiu hiu

Chừng như thu ngấp nghé
Trong hương cốm đâu đây
Khói lam chiều rất nhẹ
Sông vừa vơi vừa đầy

Phút giây chuyển sang mùa
Nghe vô cùng huyền diệu
Không thừa và không thiếu
Tay thiên nhiên đặt bày

(Trích Sang mùa, Tạ Hữu Yên1, Thơ Việt Nam thế kỉ XX, NXB Giáo dục, 2005, tr.915)

* Văn bản 2:

Một ban mai bỗng thơm gió hanh về
Tiếng lá rụng ngoài vườn cây xào xạc
Em mở cửa, hương lùa vào man mác
Anh bàng hoàng tỉnh dậy: đã vào thu

Thời gian đi êm nhẹ tựa lời ru
Em lặng lẽ tháng ngày như thế đó
Anh thương lắm đôi bàn tay nho nhỏ
Đã làm nên bao chuyện lạ trên đời.

Mảnh đất em chăm nên nụ nên chồi
Ong hút mật rù rì chiều nắng biếc
Hoa thức suốt đêm dài không mỏi mệt
Chợt thu về chín ngọt một mùa hương.

(Trích Vườn thu, Võ Văn Trực2, Thơ Việt Nam thế kỉ XX, NXB Giáo dục, 2005, tr.835)

* Chú thích:

1Tạ Hữu Yên (1927 – 2013), quê ở Ninh Bình. Ông là tác giả của nhiều bài thơ đã được phổ nhạc, tiêu biểu như Đất nước, Đôi dép Bác Hồ, Cảm xúc tháng Mười,… Ông được truy tặng Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật năm 2017.

2Võ Văn Trực (1936 – 2019), quê ở Nghệ An. Ông là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Ông viết nhiều thể loại và thi ca là lĩnh vực tiêu biểu nhất; một số tập thơ đặc sắc như Hành khúc mùa xuân (1980), Trăng phù sa (1983), Tiếng ru đồng nội (1990),…

0
(4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ(Trích) Trong số rất nhiều thách thức đa dạng và thú vị mà ngày nay chúng ta phải đối diện, điều cấp bách và quan trọng nhất là làm sao phải hiểu và định hình cuộc cách mạng công nghệ mới, điều chắc chắn sẽ thay đổi toàn diện bộ mặt của nhân loại. Chúng ta đang ở...
Đọc tiếp

(4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

CUỘC CÁCH MẠNG CÔNG NGHIỆP LẦN THỨ TƯ

(Trích)

Trong số rất nhiều thách thức đa dạng và thú vị mà ngày nay chúng ta phải đối diện, điều cấp bách và quan trọng nhất là làm sao phải hiểu và định hình cuộc cách mạng công nghệ mới, điều chắc chắn sẽ thay đổi toàn diện bộ mặt của nhân loại. Chúng ta đang ở thời điểm khởi đầu của một cuộc cách mạng sẽ thay đổi sâu sắc cách chúng ta sống, làm việc và liên hệ với nhau. Xét về quy mô, tầm vóc và độ phức tạp, hiện tượng mà tôi coi là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư này không giống bất kỳ điều gì mà nhân loại từng trải qua.

Đến nay chúng ta vẫn chưa hình dung được đầy đủ tốc độ và phạm vi của cuộc cách mạng mới này. Hãy nghĩ đến vô số khả năng cho phép hàng tỷ con người kết nối với nhau bằng thiết bị di động, tạo nên sức mạnh xử lý, năng lực lưu trữ và cơ hội tiếp cận tri thức chưa từng có. Hoặc đến sự hợp lưu đáng kinh ngạc như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ robot, internet kết nối vạn vật, xe tự hành, in 3D, công nghệ nano, công nghệ sinh học, khoa học vật liệu, lưu trữ năng lượng và tính toán lượng tử, và còn nhiều nữa,… Nhiều sáng kiến vẫn còn sơ khai, nhưng chúng đã đến bước ngoặt trong quá trình phát triển nhờ dựa vào nhau và khuếch đại lẫn nhau trong một sự giao thoa công nghệ trên cả thế giới vật chất, thế giới số, lẫn thế giới sinh học.

(Theo Klaus Schwab, dịch giả Đồng Bích Ngọc, Nguyễn Thị Mỹ Anh, NXB Thế giới, 2018, tr.11)

Câu 1. Xác định thông tin chính của văn bản.

Câu 2. Văn bản trên sử dụng dữ liệu sơ cấp hay thứ cấp?

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu văn in đậm.

Câu 4. Nhận xét về thái độ, quan điểm của người viết văn bản.

Câu 5. Văn bản trên gợi cho anh/chị suy nghĩ gì về ý nghĩa của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước ? (Trình bày nhiều nhất từ 5 đến 7 dòng).

0
25 tháng 5

Không đúng. Giải thích:

- Cách mạng Tháng Tám 1945 là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền của nhân dân Việt Nam, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo dưới sự chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

- Thành công của cách mạng không phải là do “ăn may” hay sự ngẫu nhiên, mà là kết quả của nhiều yếu tố: sự chuẩn bị kỹ lưỡng, sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, tinh thần đoàn kết của toàn dân, sự yếu kém và sụp đổ của chính quyền thực dân Pháp và phát xít Nhật trong bối cảnh chiến tranh thế giới thứ hai đang kết thúc.

- Cuộc cách mạng đã tận dụng được thời cơ lịch sử – khi Nhật đầu hàng Đồng Minh, tạo ra khoảng trống quyền lực để nhân dân Việt Nam giành lấy chính quyền.

- Sự thành công còn thể hiện qua việc xây dựng một mặt trận rộng lớn, tổ chức lực lượng cách mạng từ nông thôn đến thành thị, chuẩn bị chiến lược và kế hoạch cụ thể.

Trận Bạch Đằng năm 938

Question 2. – Where’s Lisa? – She (help)      Mum in the kitchen. Question 3. – Who (he/ talk)      about? – His best friend. Question 4. There (be)      twenty classrooms in my school. Question 5. – Are you doing your homework? - No, I’m not. I (write)      a letter to my parents. Question 6. Apples (be)      good for our health. Question 7. Every morning I (have)      breakfast at 6. Question 8. There (be)      a sofa in front of the...
Đọc tiếp
Question 2. – Where’s Lisa? – She (help)      Mum in the kitchen. Question 3. – Who (he/ talk)      about? – His best friend. Question 4. There (be)      twenty classrooms in my school. Question 5. – Are you doing your homework? - No, I’m not. I (write)      a letter to my parents. Question 6. Apples (be)      good for our health. Question 7. Every morning I (have)      breakfast at 6. Question 8. There (be)      a sofa in front of the window. Question 9. This (be)      my best friend, Nam. Question 10. John ( like)      sports very much. Question 11. Now he (look)      at me and smiling at me. Question 12. Where are Peter and Sam? - They (do)      the homework in their room. Question 13. – (they/ read)      books in the library? - Yes, they are. Question 14. Look! A man is running after the train. He (want)      to catch it. Question 15. It (rain)      very much in the summer. Question 16. Lan (speak)      on the phone at the moment. Question 17. Look! He (play)      football now. Question 18. We can’t go out now. It (rain)   . Question 19. My brother (watch)      TV in the living room at present. He always watches TV in his free time. Question 20. Could you call back? She (take)      her dog out for a walk. Question 21. He (like)      eating apples. Question 22. My mother (cook)      a meal now. She cooks every day. Question 23. He (wear)      a T-shirt and shorts today.

Complete the sentences so its meaning doesn’t change.

Question 24. Her hair is long. → She   . Question 25. The woman is tall and thin. → She’s   . Question 26. The book is on the table. → There   . Question 27. Our school has 20 classrooms. → There   . Question 28. The pencil is short. → It’s   . Question 29. The house is small. → It’s   . Question 30. Is there a lake in the park? →Does   ? Question 31. Her eyes are brown. →She   . Question 32. Hip hop is my favorite kind of music. → I like   . Question 33. The man is old. → He’s   .

Make sentences, using the words / phrases given.

Question 34. What / you / do? I / write / poem. →   . Question 35. He / caring / patient. He / love / me / a lot. →   . Question 36. What / she / like? →   ? Question 37. My sister / swim / in / pool / now. →   . Question 38. She / friendly / hard-working. What / about / brother? →   ? Question 39. My best friend / not learn / English / moment. →   . Question 40. Our grandparents / watch / TV / in / living room/ now. →   . Question 41. She / tall / thin / with / long / black hair. →   . Question 42. What / your sister / look like? →   ? Question 43. I / not read /; I / listen / music/ present. →   .
1
Question 1. Look! A man is running after the train. He (want)    [wants]   to catch it. Question 2. – Where’s Lisa? – She (help)    [is helping]   Mum in the kitchen. Question 3. This (be)    [is]   my best friend, Nam. Question 4. Where are Peter and Sam? - They (do)    [are doing]   the homework in their room. Question 5. He (like)    [likes]   eating apples. Question 6. We can’t go out now. It (rain)    [is raining]. Question 7. Apples (be)    [are]   good for our health. Question 8. – (they/ read)    [Are they reading]   books in the library? - Yes, they are. Question 9. Lan (speak)    [is speaking]   on the phone at the moment. Question 10. Now he (look)    [is looking]   at me and smiling at me. Question 11. There (be)    [is]   a sofa in front of the window. Question 12. – Are you doing your homework? - No, I’m not. I (write)    [am writing]   a letter to my parents. Question 13. Listen! Someone (knock)    [is knocking]   at the door. Question 14. My mother (cook)    [is cooking]   a meal now. She cooks every day. Question 15. – Who (he/ talk)    [is he talking ]   about? – His best friend. Question 16. Could you call back? She (take)    [is taking]   her dog out for a walk. Question 17. My brother (watch)    [is watching]   TV in the living room at present. He always watches TV in his free time. Question 18. There (be)    [are]   twenty classrooms in my school. Question 19. John ( like)    [likes]   sports very much. Question 20. It (rain)    [rains]   very much in the summer. Question 21. Every morning I (have)    [have]   breakfast at 6. Question 22. He (wear)    [is wearing]   a T-shirt and shorts today. Question 23. Look! He (play)    [is playing]   football now.

Complete the sentences so its meaning doesn’t change.

Question 24. The book is on the table. → There    [is a book on the table]. Question 25. Hip hop is my favorite kind of music. → I like    [hip hop the best]. Question 26. Is there a lake in the park? →Does    [the park have a lake]? Question 27. The man is old. → He’s    [an old man]. Question 28. Her eyes are brown. →She    [has brown eyes]. Question 29. The woman is tall and thin. → She’s    [a thin and tall woman]. Question 30. The pencil is short. → It’s    [a short pencil]. Question 31. Her hair is long. → She    [has long hair]. Question 32. The house is small. → It’s    [a small house]. Question 33. Our school has 20 classrooms. → There    [are 20 classrooms in our school].

Make sentences, using the words / phrases given.

Question 34. She / tall / thin / with / long / black hair. →    [She’s tall and thin with long black hair//She is tall and thin with long black hair]. Question 35. Our grandparents / watch / TV / in / living room/ now. →    [Our grandparents are watching TV in the living room now]. Question 36. He / caring / patient. He / love / me / a lot. →    [He’s caring and patient. He loves me a lot//He is caring and patient. He loves me a lot]. Question 37. She / friendly / hard-working. What / about / brother? →    [She’s friendly and hard-working. What about your brother//She is friendly and hard-working. What about your brother]? Question 38. I / not read /; I / listen / music/ present. →    [I’m not reading; I’m listening to music at present//I am not reading; I am listening to music at present]. Question 39. My sister / swim / in / pool / now. →    [My sister is swimming in the pool now]. Question 40. What / you / do? I / write / poem. →    [What are you doing? I’m writing a poem//What are you doing? I am writing a poem]. Question 41. What / she / like? →    [What’s she like//What is she like]? Question 42. What / your sister / look like? →    [What does your sister look like]? Question 43. My best friend / not learn / English / moment. →    [My best friend isn’t learning English at the moment//My best friend is not learning English at the moment].