K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Câu đố 2: Bà đó bả chết bả bay lên trời. Hỏi bà ấy chết năm bao nhiêu tuổi và tại sao bà ấy chết? ĐÁP ÁN Câu đố 3: Con gì ăn lửa với nước than? ĐÁP ÁN Câu đố 4: Con kiến bò lên tai con voi nói gì với con voi mà ngay tức khắc con voi nằm lăn ra chết! ĐÁP ÁN Câu đố 5: Có 1 chiếc thuyền tối đa là chỉ chở được hai người, nếu thêm người thứ 3 sẽ bị chìm ngay lập tức. Hỏi tại...
Đọc tiếp

Câu đố 2: Bà đó bả chết bả bay lên trời. Hỏi bà ấy chết năm bao nhiêu tuổi và tại sao bà ấy chết? ĐÁP ÁN Câu đố 3: Con gì ăn lửa với nước than? ĐÁP ÁN Câu đố 4: Con kiến bò lên tai con voi nói gì với con voi mà ngay tức khắc con voi nằm lăn ra chết! ĐÁP ÁN Câu đố 5: Có 1 chiếc thuyền tối đa là chỉ chở được hai người, nếu thêm người thứ 3 sẽ bị chìm ngay lập tức. Hỏi tại sao người ta trông thấy trên chiếc thuyền đó có ba thằng mỹ đen và ba thằng mỹ trắng ngồi trên chiếc thuyền đó mà ko bị chìm? ĐÁP ÁN Câu đố 6: Con gấu trúc ao ước gì mà không bao giờ được? ĐÁP ÁN Câu đố 7: Tay cầm cục thịt nắn nắn, tay vỗ mông là đang làm gì? ĐÁP ÁN Câu đố 8: Cái gì bằng cái vung, vùng xuống ao. Đào chẳng thấy, lấy chẳng được? ĐÁP ÁN Câu đố 9: Con trai và đàn ong có điểm gì khác nhau? ĐÁP ÁN Câu đố 10: Có 1 đàn chim đậu trên cành, người thợ săn bắn cái rằm. Hỏi chết mấy con? ĐÁP ÁN

0
5 tháng 1

## Quản lý cảm xúc: Thử thách và cơ hội của giới trẻ hiện đại Thời đại số hoá bùng nổ, cùng với những biến động xã hội phức tạp đã đặt ra cho giới trẻ nhiều thách thức mới mẻ, trong đó, việc quản lý cảm xúc nổi lên như một vấn đề cấp thiết. Khả năng kiểm soát cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần cá nhân ## Quản lý cảm xúc: Thử thách và cơ hội của giới trẻ hiện đại Thời đại số hoá bùng nổ, cùng với những biến động xã hội phức tạp đã đặt ra cho giới trẻ nhiều thách thức mới mẻ, trong đó, việc quản lý cảm xúc nổi lên như một vấn đề cấp thiết. Khả năng kiểm soát cảm xúc không chỉ ảnh hưởng đến sức khoẻ tinh thần cá nhân mà còn tác động sâu sắc đến các mối quan hệ xã hội, thành công trong học tập và công việc của thế hệ trẻ. Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc khó khăn trong quản lý cảm xúc của giới trẻ là áp lực xã hội ngày càng gia tăng. Cuộc sống hiện đại đòi hỏi sự cạnh tranh khốc liệt, từ thành tích học tập, hoạt động ngoại khoá cho đến việc xây dựng hình ảnh cá nhân trên mạng xã hội. Áp lực này dễ dẫn đến căng thẳng, lo âu, trầm cảm, đặc biệt là khi các bạn trẻ chưa có kỹ năng đối mặt và giải quyết vấn đề hiệu quả. Sự so sánh bản thân với người khác, đặc biệt trên nền tảng mạng xã hội, càng làm trầm trọng thêm tình trạng này. Hình ảnh hoàn hảo được dàn dựng công phu trên mạng xã hội tạo nên một chuẩn mực không thực tế, khiến nhiều bạn trẻ cảm thấy tự ti, bất an và dễ bị tổn thương khi không đạt được. Bên cạnh đó, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, dù mang lại nhiều tiện ích, cũng tiềm ẩn những tác động tiêu cực đến cảm xúc. Việc tiếp xúc quá nhiều với thông tin tiêu cực, bạo lực trên mạng xã hội, cùng với sự lan truyền nhanh chóng của tin giả, dễ gây ra hoang mang, lo lắng và ảnh hưởng đến tâm lý ổn định. Hơn nữa, sự cô lập xã hội, lệ thuộc vào mạng internet cũng làm giảm khả năng giao tiếp, tương tác trực tiếp, khiến cho việc thể hiện và giải quyết cảm xúc trở nên khó khăn hơn. Tuy nhiên, vấn đề quản lý cảm xúc không chỉ là thách thức mà còn là cơ hội để giới trẻ phát triển toàn diện. Việc trang bị những kỹ năng quản lý cảm xúc hiệu quả sẽ giúp các bạn trẻ trở nên tự tin, kiên cường và thành công hơn trong cuộc sống. Học cách nhận biết, chấp nhận và điều chỉnh cảm xúc là bước đầu tiên quan trọng. Các phương pháp như thiền định, yoga, tập thể dục thể thao, hay đơn giản là dành thời gian cho sở thích cá nhân, đều góp phần tích cực vào việc cân bằng cảm xúc. Hơn nữa, việc tìm kiếm sự hỗ trợ từ gia đình, bạn bè, thầy cô, hay chuyên gia tâm lý cũng vô cùng cần thiết. Nhà trường và gia đình cần có vai trò quan trọng trong việc giáo dục và hỗ trợ giới trẻ phát triển kỹ năng này. Chương trình giáo dục cần tích hợp các bài học về quản lý cảm xúc, kỹ năng sống vào trong chương trình học. Gia đình cần tạo ra môi trường yêu thương, tôn trọng, lắng nghe và chia sẻ, giúp các bạn trẻ tự tin thể hiện cảm xúc của mình. Tóm lại, việc quản lý cảm xúc là một kỹ năng sống thiết yếu đối với giới trẻ trong thời đại hiện nay. Chỉ khi trang bị được kỹ năng này, các bạn trẻ mới có thể vượt qua những thách thức, tận dụng cơ hội và sống một cuộc sống hạnh phúc, trọn vẹn. Việc giáo dục và hỗ trợ từ gia đình, nhà trường và xã hội là điều cần thiết để giúp thế hệ trẻ phát triển toàn diện và khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

5 tháng 1

Quản lý cảm xúc - một kỹ năng sống thiết yếu, đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết đối với giới trẻ hiện nay. Trong xã hội phát triển nhanh chóng với áp lực học tập, thi cử, công việc và mạng xã hội khổng lồ, những biến động cảm xúc trở nên thường xuyên và mạnh mẽ hơn. Nhiều bạn trẻ dễ bị cuốn vào trạng thái tiêu cực như stress, lo âu, trầm cảm, thậm chí dẫn đến hành động nông nổi, thiếu kiểm soát. Nguyên nhân một phần đến từ sự thiếu định hướng, thiếu kỹ năng giải quyết vấn đề, và sự thiếu thốn sự đồng cảm, chia sẻ từ gia đình và xã hội. Tuy nhiên, việc quản lý cảm xúc không phải là kìm nén hay phủ nhận cảm xúc tiêu cực. Nó là về việc nhận biết, hiểu rõ, và xử lý cảm xúc một cách lành mạnh. Học cách thư giãn, tập thể dục, tìm đến sở thích cá nhân, chia sẻ với người thân, bạn bè, hay tìm kiếm sự trợ giúp chuyên nghiệp là những cách hiệu quả. Nhà trường và gia đình có vai trò quan trọng trong việc trang bị kỹ năng này cho giới trẻ, thông qua giáo dục cảm xúc, tạo môi trường thân thiện, khuyến khích sự tự tin và khả năng thích ứng. Tóm lại, quản lý cảm xúc là chìa khóa cho sự phát triển toàn diện của giới trẻ. Việc đầu tư vào giáo dục cảm xúc, tạo môi trường sống tích cực và hỗ trợ kịp thời sẽ giúp các bạn trẻ vượt qua khó khăn, sống lạc quan và hạnh phúc hơn.

5 tháng 1

Nhiều vậy cô.

5 tháng 1

Olm chào em, hiện tại 1 coin = 10 xu em nhé

31 tháng 12 2024

Bài văn nghị luận: Nhận xét về nội dung và hình thức nghệ thuật của bộ phim "The Pursuit of Happyness"

Bộ phim "The Pursuit of Happyness" (tạm dịch: "Khát Vọng Hạnh Phúc") là một trong những tác phẩm điện ảnh mà tôi yêu thích nhất. Bộ phim không chỉ chinh phục người xem bởi nội dung sâu sắc mà còn bởi hình thức nghệ thuật tinh tế, mang lại cho khán giả những cảm xúc chân thật và sâu lắng. Đây là một câu chuyện cảm động về sự kiên trì, lòng quyết tâm và tình cha con đầy yêu thương, trong bối cảnh cuộc sống đầy thử thách.

Nội dung của bộ phim

"The Pursuit of Happyness" kể về cuộc đời của Chris Gardner, một người đàn ông nghèo khó, luôn phải vật lộn với những khó khăn trong cuộc sống để nuôi dưỡng đứa con trai nhỏ của mình. Mặc dù gặp phải rất nhiều thất bại, Chris không bao giờ bỏ cuộc mà luôn cố gắng hết mình để có thể mang lại một tương lai tốt đẹp hơn cho con trai. Bộ phim tập trung vào hành trình vươn lên trong nghịch cảnh của nhân vật chính, đặc biệt là trong khi anh trải qua thời gian khó khăn khi bị mất nhà, phải sống trong các trạm xe điện và tìm cách kiếm sống qua ngày.

Đặc biệt, thông điệp mà bộ phim mang lại là một thông điệp mạnh mẽ về sự kiên trì và không bao giờ từ bỏ ước mơ. Chris Gardner không chỉ đấu tranh vì cuộc sống của bản thân mà còn vì tương lai tươi sáng của con trai. Bộ phim không chỉ phản ánh hiện thực xã hội mà còn làm nổi bật giá trị của tình cha con, lòng kiên nhẫn và sự hy sinh.

Hình thức nghệ thuật của bộ phim

Về mặt hình thức nghệ thuật, "The Pursuit of Happyness" sử dụng những yếu tố rất quen thuộc nhưng lại vô cùng hiệu quả trong việc khắc họa nhân vật và câu chuyện. Đầu tiên, không thể không nhắc đến diễn xuất của Will Smith – người thủ vai Chris Gardner. Will Smith đã thể hiện một cách xuất sắc cảm xúc của nhân vật, từ nỗi đau đớn, tuyệt vọng cho đến niềm vui sướng và hy vọng. Diễn xuất của anh là điểm sáng trong bộ phim, giúp người xem dễ dàng cảm nhận được những cung bậc cảm xúc phức tạp mà nhân vật đang trải qua.

Bộ phim cũng sử dụng những cảnh quay rất đặc biệt để khắc họa mối quan hệ giữa cha và con, với những khoảnh khắc gần gũi, ấm áp nhưng cũng không thiếu những cảnh quay về sự cô đơn và khó khăn mà Chris phải đối mặt. Những cảnh quay về thành phố San Francisco, nơi diễn ra câu chuyện, cũng góp phần tạo nên không khí và cảm xúc cho bộ phim. Mặc dù không quá chú trọng vào việc sử dụng kỹ thuật điện ảnh phức tạp, nhưng bộ phim vẫn truyền tải được cảm xúc mạnh mẽ thông qua những cảnh quay đơn giản, tự nhiên.

Âm nhạc trong bộ phim cũng là một yếu tố quan trọng góp phần tạo nên không khí cảm động. Các bản nhạc nền nhẹ nhàng, tình cảm đã giúp làm tăng thêm sức mạnh cho những khoảnh khắc xúc động trong phim, đặc biệt là trong những cảnh mà Chris cùng con trai cố gắng vượt qua những thử thách.

Nhận xét chung

"The Pursuit of Happyness" là một tác phẩm điện ảnh tuyệt vời về nghị lực sống, tình yêu thương gia đình và khát vọng không ngừng nghỉ để đạt được hạnh phúc. Bộ phim không chỉ mang đến những bài học sâu sắc về cuộc sống mà còn tạo ra những cảm xúc mạnh mẽ, khơi gợi trong mỗi người xem một niềm tin vào tương lai, vào khả năng vượt qua khó khăn. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa nội dung và hình thức nghệ thuật, bộ phim đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng khán giả và là một trong những tác phẩm điện ảnh đáng xem.

Từ bộ phim này, tôi học được rằng cuộc sống không bao giờ dễ dàng, nhưng nếu có lòng kiên trì và tình yêu thương, chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn để đạt được những điều tốt đẹp.

Giúp mình với! Đề này khá dài, mong các bạn thông cảm và chịu khó đọc giùm mình ạ. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Khác với những bài thơ tả cảnh, kể về việc thông thường, "Mùa xuân chín" đến với người đọc chúng ta không giống với một cái gì đã hoàn thiện. Nhà thơ dường như tạo điều kiện cho người đọc thơ có mặt từ lúc hình tượng mới chỉ là mô hình, một phôi...
Đọc tiếp

Giúp mình với! Đề này khá dài, mong các bạn thông cảm và chịu khó đọc giùm mình ạ.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Khác với những bài thơ tả cảnh, kể về việc thông thường, "Mùa xuân chín" đến với người đọc chúng ta không giống với một cái gì đã hoàn thiện. Nhà thơ dường như tạo điều kiện cho người đọc thơ có mặt từ lúc hình tượng mới chỉ là mô hình, một phôi thai của ý đồ sáng tạo. Nét vẽ thứ nhất, cái đặt bút đầu tiên trên cái nền "khói mơ tan" và phơn phớt màu "nắng ửng" nghĩa là rất mơ hồ ấy là "Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng". Đó là thứ gam màu đệm vẫn rất gần cái sắc màu hư ảo ở trên để trở thành một tổng thể nhạt nhòa chưa định hình rõ nét. Màu vàng ở đây là của rơm rạ, ruộng đồng, mà biết đâu không phảilà mấy vùng trăng còn sót lại do bầu trời ngẩn ngơ cố tình lưu giữ? Cái thực và cái ảo cứ xen kẽ, xâm nhập, đan cài vào nhau mông lung, mơ màng để tự nó sẽ thức dậy theo con sóng thời gian chập chờn ở phía sau xô đẩy.

Sự đặc tả khối hình có ý nghĩa chiến lược ấy là khi nhà họa sĩ tài hoa và mơ mộng quyết định chấm vào đó một nét rờn xanh. Cái đốm xanh nõn nà mềm mượt vừa hiện ra đã cựa quậy; "Sột soạt gió trêu tà áo biếc". Đó là tín hiệu mùa xuân, cái chồi búp ngọt ngào lấp ló hiện ra trên cái tàn đông giá lạnh. Ỡm ờ và thú vị biết bao là cơn gió đầu mùa như đám trẻ con tinh nghịch. Chiếc áo mùa xuân đẹp thế đang muốn ẩn lánh đi vì nó quá rực rỡ, quá nổi bật, còn cô gái xuân lại dịu dàng e thẹn xiết bao! Song, càng e lệ giấu mình thì cơn gió thóc mách kia lại càng vô tâm biết mấy. Nó lang thang ở tít tận đâu đâu nay chững lại, dồn lại, túm tụm lại trước "tà áo biếc" để trêu chọc, phơi bày. Phải chăng cái "nắng ửng" trên kia đã dự báo cái phút ngỡ ngàng này, sẽ là cái màu thẹn, cái màu làm duyên trên đôi má tròn căng sức lực của nàng xuân đến tuổi dậy thì? Như vậy là cái cửa ngõ mùa xuân vốn đã khép kín trong mấy tháng lạnh lẽo, héo hon vì chờ đợi đã mở ra "Trên giàn thiên lý - bóng xuân sang". Trên bức tranh lụa, cái bút lông của nhà họa sĩ đã có đà. Nó đã có hồn. Nó đã bắt đầu cất cánh. Người xem tranh khi đã nhập cuộc rồi, đến đây không khỏi bồn chồn: cái gì sẽ xuất hiện tiếp theo?

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Màu xanh, bằng cái nét chấm phá ở trên tưởng chừng đã đủ. Nhưng mà không. Chưa ai bạo tay như Hàn Mặc Tử. Dường nếu phải phá vỡ tất cả, nếu cần - cả sự cân đối thăng bằng, độ đậm nhạt vì sự thôi thúc nội tâm, ông vẫn sẵn sàng. Vì vậy mà một mảng xanh khác lại đột ngọt hiện ra bướng bỉnh. Và lần này không phải là một đốm, một nét mà lại là một mặt bằng mênh mông của cỏ. Ngồn ngộn một màu xanh thèm khất mà con người chỉ dám ước mơ đã tươi rói hiện ra, hào phóng, vô tư, vẫy gọi, chào mời. Xưa, Nguyễn Du đã từng viết: "Cỏ non xanh rợn chân trời". Thảm cỏ ấy của Tiên Điền nay được đẩy lên một tầng nữa, mới mẻ hơn và đặc biệt còn in đậm bàn tay chưa khô mực của người họa sĩ đang tròn trịa tuổi xuân đời. Rõ ràng là con "sóng cỏ" đã bay lượn hơn, sống động hơn. Nó đang vỗ bờ từng nhịp bồi hồi từ một nửa trái tim mênh mông đa tình, đa cảm.

Thế là tiếng hát của đất trời, thiên nhiên, cây cỏ cất lên cùng một lúc với tiếng hát con người "Bao cô thôn nữ hát trên đồi". Cái sức xuân đã như một dàn đồng ca nhiều bè quấn quyện. Nhìn vào đâu cũng thấy sắc xuân, hướng về phía nào cũng thấm đẫm hương xuân. Nó đậm đặc như có thể múc lên được từng mảng như múc ánh trăng đêm vậy. Cái thăm thẳm của bức tranh xuân và chân dung thôn nữ trên đây còn có cả độ cao và độ sâu không cùng của nó:

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi…

Diễn tả sức bay của "Tiếng sáo Thiên Thai", trước Hàn Mặc Tử, Thế Lữ đã có những câu thơ xuất thần:

Khi cao vút tận mây mờ

Khi gần vắt vẻo bên bờ cây xanh

Về bút pháp, Hàn Mặc Tử không có gì mới. Song, đóng góp của nhà thơ trẻ này là đem vào những chữ, những câu máu thịt của cuộc đời. Không khí huyền thoại trong thơ Thế Lữ đến đây đã nhường chỗ cho ánh mắt, nụ cười cô gái. Một cái gì đó trần tục hơn, do đó cũng da diết, tan nát cõi lòng hơn. Bởi mùa xuân hiện ra chỉ trong chớp mắt. Phải chớp mắt đời người. Nó rung động đến tận đáy sâu trái tim người đọc. Bởi, cả cái "hổn hển" kia, cả cái "thầm thì" kia phải chăng là hai cung bậc hết mình của những trái tim đang hát và chỉ hát có một lần? Cái "chín" của mùa xuân chính là ở chỗ này. Như một thứ quả ngọt trên cây, chín từ vỏ, chín từ từ, đến lúc này có thể bóc ra mà ăn được.

Dấu ấn của thơ Hàn Mặc Tử là một trái tim nồng nhiệt, cuồng si, khát khao yêu đương, khao khát sống, là một bút pháp tài hoa, táo bạo, bằng một vài vét vờn vẽ đơn sơ mà tái hiện cả một bầu trời. Sẽ là một thiếu sót nếu ta không nói thêm sự liên tưởng, sự mở rộng nhiều chiều của thời gian đồng hiện. Đang miêu tả bức tranh tươi như một nét cười, một nụ hôn đắm say thuần khiết, thì đột ngột cái man mác rình rập ở đâu đó hiện ra trong ý nghĩ đau đớn của nhà thơ:

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,

Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi

Cái mầm ly biệt hiện ra như một tiền định. Có khác gì cơn ác mộng của Thúy Kiều sau lúc gặp Đạm Tiên cùng một lần hạnh phúc đắm say, dịu ngọt. Ta mới hiểu cái quy luật của lòng ham sống (chứ không phải là chủ nghĩa hưởng lạc!)

Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua

(Xuân Diệu)

Cái nỗi niềm đứt ruột này nói hộ một tình yêu, một thứ tình yêu đắm đuối không cùng với cuộc đời mà con người trước dòng chảy của thời gian đã không sao giữ lại nổi. Cái xốn xang, xao xuyến hướng về phía trước cũng một lúc với ngoái lại sau: "Chị ấy năm nay còn gánh thóc…". Rõ ràng con đường xuân đã và đang đi sẽ hướng tới cái cuối cùng, đến chỗ hư vô. Nó không khỏi để lại trong khoảng trống vắng của cõi lòng nhà thơ nhiều bùi ngùi, ngẩn ngơ, luyến tiếc. Thì ra cái đẹp của cuộc đời dù hào phóng, dư thừa đến đâu cũng hạn hẹp. Cho nên phải biết quý nó từng phút, từng giây. Bởi nếu trái tim ta không dành trọn cho nó, nó sẽ vô tình đi qua như một cơn gió nhẹ. Cái tâm huyết của nhà thơ vừa chín với tuổi xuân đã sớm về với khe nước Ngọc Tuyền (1) có phảo là ở chỗ đó hay chăng?

(Báo văn nghệ số 42, 43 ngày 28-10-1989)

(1): “Thưa tôi không dám mê say,

Một mai tôi chết bên khe Ngọc Tuyền”

(Một miệng trăng - Hàn Mặc Tử).

Câu 1. Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

Câu 2. Xác định những luận điểm được tác giả trình bày trong văn bản trên.

Câu 3. Văn bản nghị luận này có tác dụng như thế nào đối với bản thân anh/chị?

Mình cảm ơn ạ!

0
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: VƯỢT BIỂN Chèo đi rán thứ sáu Thấy nước vẫn mông mốc Xé nhau đục vật vờ Chèo đi thôi, chèo đi! Một người cầm cán dầm cho vững, Nước cuộn thác chớ lo Biển nổi bão phong ba đừng run đừng rợn. Chèo đi rán thứ bảy, Nước ác kéo ầm ầm, Nơi đây có quỷ dữ chặn đường Nơi đây có ngọ lồm bủa giăng Chực ăn người đi biển, Chực nuốt tảng...
Đọc tiếp

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

VƯỢT BIỂN

Chèo đi rán thứ sáu

Thấy nước vẫn mông mốc

Xé nhau đục vật vờ

Chèo đi thôi, chèo đi!

Một người cầm cán dầm cho vững,

Nước cuộn thác chớ lo

Biển nổi bão phong ba đừng run đừng rợn.

Chèo đi rán thứ bảy,

Nước ác kéo ầm ầm,

Nơi đây có quỷ dữ chặn đường

Nơi đây có ngọ lồm bủa giăng

Chực ăn người đi biển,

Chực nuốt tảng nuốt thuyền

Mau mau lên lấy tiền, lấy tiền ra thế,

Đem vàng bạc ra lễ chuộc thân.

Có bạc mới được qua.

Chèo đi rán thứ tám,

Nước đổ xuống ẩm ẩm,

To hơn bịch đựng lúa.

Nước xoáy dữ ào ào,

Nước thét gào kéo xuống Long Vương.

Nhanh nhanh tay chèo sang qua khỏi.

Chèo đi rán thứ chín,

Trông thấy nước dựng đứng chấm trời,


Khắp mặt biển nước sôi gầm réo.

Biển ơi, đừng giết tôi,

Nước hỡi, đừng lôi lấy thuyền,

Đừng cho thuyền lật ngang.

Đừng cho tôi bỏ thân chốn này, biển hỡi!

Chèo đi rán thứ mười,

Thuyền lướt theo nước trời băng băng

Cánh dầm tung bốn góc.

Rán lại rán bay đi…

Chèo đến rán mười một,

Sóng đuổi sóng xô đi,

Nước đuổi về sau lưng.

Chèo mau lên, chèo cố

Cho thuyền đến cửa biển ta dừng,

Cho thuyền đến bãi cát vàng bình an.

Chèo đi rán mười hai,

– A! Bờ biển kia rồi,

Ta chèo mau lên thôi,

Chèo mau lên, hỡi người trai trẻ!

Trai trẻ hãy lắng tai,

Trai trẻ nghe tôi bảo,

Lại đây nghe tôi dạy:

– Mau lên ta kéo thuyền vào cạn,

Cùng lôi tảng vào bến,

Kéo thuyền vào bãi cát chói hồng,

Kéo thuyền vào bãi bướm vàng vờn bay!

– Mời nàng hương hai cô

Mời em hãy ôm hoa lên bến,

Mời nàng hãy ôm hương hầu slay


Quân quan lên “bởi bời!”

Đàn bà cầm nón ra thuyền

Đàn ông cầm ô lên bến

Tay trái xách giày hoa ra tảng,

Tay phải xách giày đẹp lên bờ,

Gánh gồng lên rầm rập theo slay

Bao của quý khiêng lên đi lễ người.

Mười hai rán nước nay đã qua rồi,

Bây giờ mới biết tôi sống sót.

Binh mã slay rầm rập

Kéo vào chợ Đường Chu

Sau lưng trơ lại tôi

Ngồi bên bờ biển đất trời mênh mông,

Tự than thân trách phận,

Cay đắng lắm đời sa dạ sa dồng.

Chèo thuyền qua lò than, qua biển

Nhìn đường vẽ, nước cuộn âm rung…

(Trích Vượt biển, Tổng tập văn học các dân tộc thiểu số Việt Nam – Tập IV, Sdd, trang 887-889)

Câu 1. Nội dung chính của đoạn trích ? Qua đó tác giả dân gian phản ánh hiện thực nào trong đời sống xã hội Tày, Nùng khi xưa?

Câu 2. Nhân vật trung tâm trong đoạn trích là ai? Nhân vật đó được xây dựng như thế nào?

Câu 3. Văn bản trên thuộc truyện thơ dân gian hay truyện thơ Nôm? Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết điều đó.

0