Hạt mẩy uốn cong bông
Chim ngói bay đầy đồng
Đường thôn tiếng cười nở
Vàng tươi hoa cải ngồng
Sân kho máy tuốt lúa
Mở miệng cười ầm ầm
Thóc mặc áo vàng óng
Thở hí hóp trên sân
Thóc gài vàng tóc xanh
Thóc bay quanh tiếng cười
Trâu ngửi mùi rơm mới
Cái chân giậm liên hồi
Chị chủ nhiệm giũ rơm
Anh dân quân đập lúa
Thóc nở bung như sao
Nhuộm vàng cả trời cao
Tối về ông trăng đến
Cùng các đội bình công
Ấm nước chè toả nóng
Thơm như hương lúa đồng
Câu 1: Cảm nhận của em về hình ảnh con người lao động trong bài thơ
Câu2: Cảm nhận của em về những tình cảm, cảm xúc của tác giả được bộc lộ trong bài thơ
Câu 3: Từ bài thơ, em có suy nghĩ gì về vai trò của nghề nông trồng lúa nước của đất nước ta ngày nay?
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

May mắn thay, tôi đã không thay đổi nhiều so với cách để quay lại từ một thỏa thuận và có rất nhiều điều mới mẻ trong cuộc sống của chúng tôi và việc thay đổi tên một chút để có được một cái tên mới mà bạn sẽ cần kết thúc bằng một thỏa thuận không có cách nào bạn sẽ cần nó để có được cái tên tương tự vào thứ Tư cũng như trong một vài tuần.

- Câu tục ngữ: “Bói ra ma, quét nhà ra rác”: muốn nhắc nhở chúng ta cần tỉnh táo trong bất cứ vấn đề gì. Theo đó, phê phán những người mê tín dị đoan. Quá coi trọng việc bói toán và coi đó là chỗ dựa tinh thần cho mình.
Câu tục ngữ "Xem bói ra ma, quét nhà ra rác" khuyên chúng ta nên sống thực tế và khách quan. Nó ngụ ý rằng, khi ta quá tin vào những điều mê tín (xem bói), ta dễ tự mình tạo ra nỗi sợ hãi hoặc những điều không có thật ("ra ma"). Đồng thời, khi đi sâu vào tìm hiểu bất cứ vấn đề gì (quét nhà), ta sẽ luôn phát hiện ra những thiếu sót, tồn tại ("ra rác"). Tóm lại, đây là lời nhắc nhở hãy nhìn nhận mọi việc một cách chân thực, không hoang mang bởi điều mơ hồ và chấp nhận rằng không có gì là hoàn hảo.

+ Cờ bạc là một thói hư tật xấu của con người gây ra những tác hại ghê gớm cho bản thân và gia đình xã hội về mọi mặt. Đây chính là một tệ nạn đang gây bức xúc trong đời sống của con người.
+ Câu ca dao trên muốn nói lên tác hại của cờ bạc đối với con người. Nói cờ bạc như bác thắng bần ở đây có nghĩa là cờ bạc có hại rất lớn tới bản thân mỗi người chúng ta, dính đến cờ bạc thì chúng ta nghèo khổ bần cùng suốt đời.
Câu ca dao "Cờ bạc là bác thằng bần, Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm" là lời răn dạy sâu sắc về hậu quả tai hại của tệ nạn cờ bạc. Vế đầu tiên, "Cờ bạc là bác thằng bần", khẳng định cờ bạc sẽ đẩy con người vào cảnh nghèo khổ, túng quẫn nhanh chóng, khiến tiền bạc và tài sản đội nón ra đi. Vế thứ hai, "Cửa nhà bán hết, tra chân vào cùm", mô tả cảnh tán gia bại sản, mất đi mái ấm và cuối cùng là vướng vào vòng lao lý, tù tội do những hành vi sai trái để có tiền tiếp tục chơi hoặc trả nợ. Tóm lại, câu ca dao là lời cảnh tỉnh đanh thép, nhắc nhở chúng ta tránh xa cờ bạc để bảo vệ hạnh phúc gia đình và tương lai của bản thân.

\(\left(-2\right)\cdot\frac{-38}{21}\cdot\frac{-7}{4}\cdot\frac{-3}{8}\)
\(=2\cdot\frac{7\cdot3}{21}\cdot\frac{38}{4\cdot8}=2\cdot\frac{38}{2\cdot2\cdot8}=\frac{38}{16}=\frac{19}{8}\)

Khí hiếm (hay còn gọi là khí trơ) là nhóm các nguyên tố thuộc nhóm 18 trong bảng tuần hoàn, bao gồm: Heli (He), Neon (Ne), Argon (Ar), Krypton (Kr), Xenon (Xe), Radon (Rn) và Oganesson (Og).
Chúng có đặc điểm nổi bật là rất ít hoặc không tham gia phản ứng hóa học vì lớp electron ngoài cùng đã bão hòa (đủ 8 electron, trừ Heli có 2). Nhờ tính chất này, khí hiếm thường tồn tại ở dạng nguyên tử đơn và rất ổn định.

đây nha
- Một chữ là thầy, nữa chữ cũng là thầy
- Tôn sư trọng đạo
- Mồng một tết cha, mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thầy.
- Muốn sang thì bắc cầu kiều, muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy.
- Không thầy đố mày làm nên.
Câu 1: Cảm nhận về hình ảnh con người lao động
Con người lao động trong bài thơ hiện lên vô cùng khỏe khoắn, hăng say và yêu đời. Họ là:
- Chị chủ nhiệm, anh dân quân → hình ảnh tiêu biểu cho sự đoàn kết giữa cán bộ và người dân.
- Mọi người làm việc trong tiếng cười, niềm vui, kết nối với thiên nhiên: “Thóc bay quanh tiếng cười”, “Cái chân giậm liên hồi”...
- Công việc tuốt lúa, giũ rơm, đập lúa không còn mệt nhọc mà trở thành một phần của niềm vui tập thể, của ngày mùa bội thu.
Hình ảnh những người lao động hiện lên vừa chân thực, vừa lãng mạn, là biểu tượng cho sức sống và niềm tin vào cuộc sống.
Câu 2: Tình cảm, cảm xúc của tác giả
Tác giả bộc lộ:
- Niềm tự hào và yêu thương sâu sắc với cuộc sống làng quê và người lao động.
- Niềm vui tươi, rộn rã, thể hiện qua những hình ảnh sáng tạo (“thóc nở bung như sao”, “thóc gài vàng tóc xanh”).
- Cảm giác biết ơn, gắn bó với nghề nông, với đồng quê, thể hiện qua sự ấm áp của “ông trăng đến”, của “ấm nước chè thơm như hương lúa”.
Đó là một tình cảm chan chứa yêu thương, ngợi ca và trân trọng vẻ đẹp bình dị mà cao quý của cuộc sống lao động.
Câu 3: Suy nghĩ về vai trò của nghề trồng lúa nước hiện nay
Bài thơ gợi em thấy rằng:
- Nghề nông trồng lúa là nghề gắn liền với lịch sử, văn hóa và bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Ngày nay, dù xã hội phát triển, công nghiệp hóa hiện đại hóa tăng nhanh, nhưng nghề trồng lúa vẫn là nền tảng cho an ninh lương thực quốc gia.
- Người làm nông cần được quan tâm về máy móc, kỹ thuật, thị trường để không chỉ “nuôi sống” đất nước, mà còn làm giàu từ chính mảnh ruộng quê hương.
Từ đó, em càng thêm trân trọng những người nông dân, cảm thấy biết ơn và tự hào về một nghề vừa gian khổ, vừa đẹp đẽ như nghề trồng lúa nước.