K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

8 tháng 5

Giúp mik với ạ

8 tháng 5

Biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ trên có tác dụng: 1. **Gợi sự sống động, gần gũi**: Dừa vốn là cây cối vô tri được miêu tả như con người ("đứng canh", "đủng đỉnh", "đứng chơi"), khiến hình ảnh trở nên sinh động, có hồn, như một người bạn thư thái giữa thiên nhiên. 2. **Thể hiện tình cảm yêu mến**: Cách nhân hóa cho thấy tác giả coi cây dừa như một con người với thái độ ung dung, lạc quan, qua đó bộc lộ sự trìu mến với loài cây này. 3. **Tạo sự liên tưởng thú vị**: Hành động "đủng đỉnh như đứng chơi" gợi vẻ đẹp an nhiên của thiên nhiên, đồng thời khắc họa bản chất kiên cường (đứng canh trời đất) nhưng lại rất thanh thản của cây dừa. 4. **Làm nổi bật phẩm chất**: Nhân hóa giúp ẩn dụ đức tính của con người - sự kiên định (canh giữ) đi cùng phong thái ung dung, không vướng bận. → Hiệu quả: Biến thiên nhiên thành một bức tranh có tâm trạng, khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp hồn nhiên mà đầy kiêu hãnh của cây dừa trong không gian rộng lớn.

8 tháng 5

Ko đồng ý vì có nhiều nguyên nhân ( khách quan và chủ quan) khiến cuộc kháng chiến chống Pháp thất bại của nhân dân Việt Nam

9 tháng 5

Tham khảo:

Không đồng ý với ý kiến: triều đình nhà Nguyễn phải chịu toàn bộ trách nhiệm trong việc để mất nước. Vì: có nhiều nguyên nhân (khách quan và chủ quan) khiến cuộc kháng chiến chống Pháp thất bại của nhân dân Việt Nam thất bại.

- Nguyên nhân khách quan: tương quan lực lượng về mọi mặt giữa Việt Nam và Pháp quá chênh lệch và ngày càng chuyển biến theo chiều hướng có lợi cho Pháp

- Nguyên nhân chủ quan:

+ Chế độ phong kiến chuyên chế ở Việt Nam lâm vào khủng hoảng, suy yếu nghiêm trọng trên tất cả các lĩnh vực. Điều này khiến cho nội lực đất nước suy yếu, sức dân suy kiệt, do đó, Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong việc đương đầu với một kẻ thù mạnh như Pháp.

+ Triều đình nhà Nguyễn thiếu quyết tâm kháng chiến, phạm nhiều sai lầm cả về đường lối chỉ đạo chiến đấu và đường lối ngoại giao.

+ Các phong trào đấu tranh chống Pháp của quần chúng nhân dân diễn ra lẻ tẻ; có nhiều hạn chế về đường lối và lực lượng lãnh đạo,...

Tuy nhiên, nhà Nguyễn cần chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm lớn nhất trong việc để nước ta rơi vào tay Pháp. Vì:

+ Trước vận nước nguy nan, nhiều sĩ phu tiến bộ, đã mạnh dạn đề nghị triều đình cải cách, canh tân đất nước. Tuy nhiên, nhà Nguyễn đã khước từ hoặc thực hiện một cách nửa vời, đồng thời tiếp tục thực hiện những chính sách nội trị, ngoại giao lạc hậu khiến cho sức nước, sức dân suy kiệt.

+ Trong quá trình chiến đấu chống thực dân Pháp xâm lược, nhà Nguyễn đã thiếu quyết tâm kháng chiến, phạm nhiều sai lầm cả về đường lối chỉ đạo chiến đấu và đường lối ngoại giao, dẫn đến việc bỏ lỡ nhiều thời cơ phản công quân Pháp.

(4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện những yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:NGÔI SAO Bố đi công tác vắng, bà Tâm bị ốm phải đi bệnh viện đúng vào dịp rằm tháng tám. Nhà có người ốm nên ai cũng bận bịu. Hằng ngày, đi làm về mẹ lại vào bệnh viện săn sóc bà nên Trung thu đến mà mẹ không chuẩn bị tết rằm cho bé được như mọi năm. Nhưng bé cũng có một mâm cỗ nhỏ: một quả...
Đọc tiếp

(4,0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện những yêu cầu từ câu 1 đến câu 5:

NGÔI SAO

Bố đi công tác vắng, bà Tâm bị ốm phải đi bệnh viện đúng vào dịp rằm tháng tám. Nhà có người ốm nên ai cũng bận bịu. Hằng ngày, đi làm về mẹ lại vào bệnh viện săn sóc bà nên Trung thu đến mà mẹ không chuẩn bị tết rằm cho bé được như mọi năm. Nhưng bé cũng có một mâm cỗ nhỏ: một quả bưởi vỏ khía thành tám cánh hoa, mỗi cánh hoa cài một quả ổi chín, để bên cạnh một nải chuối ngự và bó mía tím. Tâm rất thích mâm cỗ, em đem mấy thứ đồ chơi bày chung quanh nom rất vui mắt.

Chiều, rồi đêm xuống. Trẻ con bên hàng xóm bập bùng trống ếch, rước đèn ông sao, đèn múi khế, đèn lồng,... thì Tâm lại thấy mâm cỗ của mình không thích bằng. Tâm bỏ mâm cỗ, chạy đi xem đèn. Trong tất cả các đèn, Tâm thích nhất cái đèn ông sao của bạn Hà bên hàng xóm. Cái đèn làm bằng giấy bóng kính đỏ, trong suốt. Ngôi sao được gắn vào giữa vòng tròn có những tua giấy đủ các màu (ý là ngôi sao ở trong bầu trời đấy). Trên đầu ngôi sao cắm ba lá cờ con. Hà còn lấy một tấm ảnh Bác Hồ dán vào giữa ngôi sao. Nến thắp lên trông Bác hồng hào như đang cười với các cháu! Tâm thích cái đèn quá! Nhưng đã tối rồi, mẹ đang ở trong bệnh viện với bà, không ai đi mua đèn cho Tâm được nữa. Thế là Tâm không có đèn. Tâm cứ đi bên cạnh Hà. Mắt không rời cái đèn. Hà cũng biết là bạn mình thích nên thỉnh thoảng Hà lại đưa cho Tâm cầm một lúc, cứ thế cả hai đứa cùng cầm chung cái đèn, reo: “Tùng tùng tùng dinh dinh...”.

Mẹ Hà ngồi chơi bên cửa nhìn thấy thế thì gọi con lại, bảo:

– Bố Tâm đi công tác vắng nhà, bà lại ốm, mẹ không có nhà, chưa mua được đèn cho Tâm, con với bạn chơi chung. Chốc nữa chơi xong, con đưa cho bạn đem về treo ở nhà bạn con nhé!

Hà nghĩ một tí rồi gật đầu:

– Vâng ạ!

Đêm gần khuya, cuộc rước đèn tản dần, Hà đưa đèn ông sao cho bạn. Thấy Tâm không nhận, mẹ Hà bảo:

– Cháu cứ cầm đèn về nhà thì mai bác mới cho Hà sang nhà cháu chơi bày cỗ. Thế là Tâm nhận đèn. Đôi bạn nhỏ chia tay nhau bịn rịn.

Hà về nhà đi ngủ. Trong giấc ngủ, em mơ thấy một cô tiên có đôi cánh màu hồng bay đến bên giường, giơ tay vuốt tóc Hà và nói một câu gì đó mà Hà nghe không rõ, Hà vùng dậy, chạy theo. Cô tiên bay ra ngoài cửa sổ. Hà choàng tỉnh dậy, mở mắt nhìn quanh. Chỉ có mẹ ngồi bên cạnh em và trong buồng tối om om. Một vệt ánh sáng từ ngoài cửa sổ hắt vào. Hà nhìn ra ngoài cửa sổ. Ô, lạ chưa, một ngôi sao ở ven trời đang bay vào cửa sổ nhà em! Một ngôi sao vàng óng đứng giữa những chấn song tỏa ra một vòng ánh sáng màu vàng dịu. Gió thổi rung rinh.

– Mẹ ơi, có ngôi sao bay vào nhà mình!

Hà gọi. Nhưng mẹ đang ngủ say, không nghe. Hà nằm im nhìn ngôi sao rồi em ngủ thiếp đi trong những làn gió đầu thu mát.

Sáng hôm sau, Hà dậy sớm. Em vội vàng nhìn ra ngoài cửa sổ. Ô, không phải là ngôi sao đâu, mà là một cái đèn, một cái đèn ông sao giống như cái đèn mà Hà cho Tâm tối hôm qua, chỉ có khác là cái đèn này làm bằng giấy bóng vàng.

– Mẹ ơi, cái đèn của ai treo ở cửa sổ nhà ta thế kia hả mẹ? – Hà hỏi mẹ.

– Đèn của con đấy! – Mẹ nói.

– Đèn của con à? – Hà ngạc nhiên tròn mắt nhìn mẹ.

– Đêm qua, mẹ bạn Tâm đi thăm bà, về mua cho Tâm, Tâm đem sang bảo cho con, con ngủ rồi nên mẹ treo lên cửa sổ.

– Ô, thế mà con lại tưởng có một ngôi sao bay vào nhà mình xem cỗ trung thu!

Hà reo lên rồi ngồi im nhìn cái đèn rực rỡ trong ánh nắng vàng. Em bỗng nghĩ không biết là tối qua Tâm có nhìn thấy ngôi sao bay vào trong cửa sổ nhà Hà không. Mà Tâm có thấy thì chắc là thấy một ngôi sao đỏ.

(Nguyễn Thị Ngọc Tú, trích “Tuyển tập truyện viết cho thiếu nhi từ sau Cách mạng tháng Tám”, NXB Giáo dục, 2005)

Câu 1 (1,0 điểm):

a. Xác định ngôi kể được sử dụng trong tác phẩm.

b. Xét theo mục đích nói, câu “Chiều, rồi đêm xuống.” thuộc kiểu câu gì?

Câu 2 (1,0 điểm): Khi thấy Tâm và Hà chơi chung đèn, mẹ Hà đã dặn dò con như thế nào? Qua đó, em hiểu gì về nhân vật người mẹ?

Câu 3 (1,0 điểm): Trong tác phẩm, “ngôi sao” không chỉ là chiếc đèn trung thu mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Theo em, hình ảnh “ngôi sao” tượng trưng cho điều gì? Em hãy lí giải ngắn gọn cho câu trả lời của mình bằng chi tiết từ tác phẩm.

Câu 4 (1,0 điểm): Trong khoảng 3 – 5 câu văn, em hãy viết về bài học ý nghĩa nhất mà em nhận được từ tác phẩm.

1
11 tháng 5

Câu 1 (1,0 điểm):

a. Ngôi kể trong tác phẩm:
Tác phẩm sử dụng ngôi kể thứ ba. Câu chuyện được kể từ một điểm nhìn bên ngoài, không phải từ nhân vật chính. Người kể chuyện tường thuật lại những hành động, suy nghĩ và cảm xúc của các nhân vật trong câu chuyện.

b. Xét theo mục đích nói, câu “Chiều, rồi đêm xuống.” thuộc kiểu câu gì?
Câu này là một câu trần thuật. Câu này chỉ đơn giản mô tả sự chuyển biến của thời gian, từ chiều đến đêm mà không có yếu tố hỏi, cảm thán hay cầu khiến.


Câu 2 (1,0 điểm):

Khi thấy Tâm và Hà chơi chung đèn, mẹ Hà đã dặn dò con như sau:

  • Mẹ Hà nói: “Chốc nữa chơi xong, con đưa cho bạn đem về treo ở nhà bạn con nhé!”

Qua đó, em hiểu rằng nhân vật người mẹ rất thấu hiểu và quan tâm đến bạn bè của con mình. Dù cuộc sống có khó khăn, mẹ Hà vẫn dạy con cách chia sẻ và quan tâm đến người khác. Đây là một hành động đầy tình cảm, thể hiện sự nhân hậu, bao dung và trách nhiệm trong cách nuôi dạy con cái.


Câu 3 (1,0 điểm):

Trong tác phẩm, hình ảnh "ngôi sao" không chỉ là chiếc đèn trung thu mà còn mang ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Theo em, hình ảnh "ngôi sao" tượng trưng cho hi vọng, tình yêu thương và sự quan tâm.

  • Chiếc đèn ông sao mà Hà làm cho Tâm chính là một biểu tượng của tình bạntình thương yêu giữa các nhân vật. Hình ảnh ngôi sao vàng sáng trong đêm không chỉ là vật trang trí mà còn mang đến sự ấm áp, ánh sáng và niềm vui. Hơn nữa, khi Hà tưởng rằng có một ngôi sao bay vào nhà mình, đó chính là sự xuất hiện của một niềm hy vọng, sự kỳ diệu trong cuộc sống, giúp em cảm thấy lạc quan và hạnh phúc.

Câu 4 (1,0 điểm):

Bài học ý nghĩa mà em nhận được từ tác phẩm là tình bạn và lòng nhân ái. Mặc dù Tâm không có đèn để chơi Trung thu, nhưng sự quan tâm và chia sẻ của Hà đã giúp Tâm cảm thấy vui vẻ và không cô đơn. Điều này cho thấy, trong cuộc sống, sự chia sẻ và quan tâm đến người khác là điều vô cùng quan trọng, giúp cho mọi người xích lại gần nhau hơn và mang lại niềm vui, hạnh phúc cho nhau.

Do hiệu ứng nhà kính

8 tháng 5

Vì nếu ta có quan hệ tốt với hàng xóm thì khi ta khó khăn họ sẽ có thể giúp đỡ mình

Vì có câu nói "bán anh em xa mua láng giềng gần", hàng xóm là những người ở gần mình và trong nhiều tình huống gia đình sẽ cần đến sự giúp đỡ từ họ. Khi ta giữ mối quan hệ với hàng xóm xung quanh tốt đẹp thì lúc khó khăn, hoạn nạn mới có người bên cạnh sẻ chia, hỗ trợ. Ngược lại nếu mối quan hệ xung quanh đầy mâu thuẫn ta sẽ chẳng nhận được sự trợ giúp nào cả

8 tháng 5

Nếu một đường thẳng song song với một cạnh của tam giác và cắt hai cạnh còn lai thì nó định ra trên hai cạnh ấy những đoạn thẳng tương ứng tỉ lệ.


8 tháng 5

Olm chào em, đây là toán nâng cao chuyên đề phân số, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:

Giải:

Số ngôi sao của My là:

\(\frac23\) : \(\frac12\) = \(\frac43\)(số ngôi sao của An)

Số ngôi sao của Vân là:

\(\frac23\) : \(\frac34\) = \(\frac89\)(số ngôi sao của An)

290 ngôi sao ứng với phân số là:

1 + \(\frac43\) + \(\frac89\) = \(\frac{29}{9}\)(số ngôi sao của An)

Số ngôi sao của An là:

290 : \(\frac{29}{9}\) = 90(ngôi sao)

Số ngôi sao của My là:

90 x \(\frac43\) = 120 (ngôi sao)

Số ngôi sao của Vân là:

90 x \(\frac89\) = 80 (ngôi sao)

Kết luận: Số ngôi sao của An, My, Vân lần lượt là: 90, 120, 80 ngôi sao.







8 tháng 5

Olm chào em, đây là toán nâng cao chuyên đề phân số, cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn các em giải chi tiết dạng này như sau:

Giải:

Số ngôi sao của My là:

\(\frac23\) : \(\frac12\) = \(\frac43\)(số ngôi sao của An)

Số ngôi sao của Vân là:

\(\frac23\) : \(\frac34\) = \(\frac89\)(số ngôi sao của An)

290 ngôi sao ứng với phân số là:

1 + \(\frac43\) + \(\frac89\) = \(\frac{29}{9}\)(số ngôi sao của An)

Số ngôi sao của An là:

290 : \(\frac{29}{9}\) = 90(ngôi sao)

Số ngôi sao của My là:

90 x \(\frac43\) = 120 (ngôi sao)

Số ngôi sao của Vân là:

90 x \(\frac89\) = 80 (ngôi sao)

Kết luận: Số ngôi sao của An, My, Vân lần lượt là: 90, 120, 80 ngôi sao.





8 tháng 5

Sự phân bố dân cư trên Trái Đất: Dân cư tập trung đông ở đồng bằng, ven biển, khí hậu ôn hòa (châu Á, châu Âu), thưa ở vùng núi, hoang mạc, khí hậu khắc nghiệt.

Lý do phân bố không đều: Do ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên (địa hình, khí hậu, đất đai), kinh tế (việc làm, công nghiệp, dịch vụ) và xã hội (mức sống, hạ tầng).

8 tháng 5

mình cần gấp ạ.


11 tháng 5

Địa đạo Củ Chi là một hệ thống địa đạo nổi tiếng nằm tại xã Củ Chi, cách thành phố Hồ Chí Minh khoảng 70 km về phía Tây Bắc. Đây là một di tích lịch sử quan trọng, gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ của nhân dân Việt Nam trong những năm 1960-1975. Địa đạo Củ Chi được xây dựng chủ yếu để phục vụ mục đích quân sự, giúp du kích, bộ đội và người dân che giấu, sinh hoạt và chiến đấu dưới lòng đất.

Lịch sử và Mục đích xây dựng

Địa đạo Củ Chi bắt đầu được xây dựng vào những năm 1948, trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp, và phát triển mạnh mẽ vào giai đoạn chiến tranh chống Mỹ. Hệ thống địa đạo này có tổng chiều dài lên đến hơn 250 km, bao gồm các đường hầm, kho tàng, phòng trọ, bệnh viện, và cả các khu vực phòng thủ.

Mục đích chính của việc xây dựng địa đạo là:

  • Ẩn náu và tránh sự tấn công của kẻ thù: Các chiến sĩ cách mạng và người dân có thể lẩn trốn dưới lòng đất, tránh sự phát hiện của quân đội Mỹ và quân Ngụy.
  • Chuyển quân, vận chuyển vũ khí: Các địa đạo giúp vận chuyển vũ khí, lương thực và thông tin an toàn mà không bị phát hiện.
  • Nơi sinh hoạt và chiến đấu: Nơi đây cũng là nơi sinh hoạt của các chiến sĩ và là căn cứ cho các hoạt động quân sự, trong đó có cả các trận chiến đánh bại quân Mỹ.

Cấu trúc và Đặc điểm

Địa đạo Củ Chi có hệ thống các tầng hầm với độ sâu khoảng từ 3 đến 10 mét dưới mặt đất, chia thành nhiều nhánh, mỗi nhánh có mục đích khác nhau. Một số đặc điểm nổi bật của hệ thống địa đạo Củ Chi:

  • Các lối vào nhỏ: Lối vào của các địa đạo thường rất nhỏ và được che phủ bởi cây cỏ, đất đá, khiến kẻ thù khó phát hiện. Những người sử dụng địa đạo phải có kỹ năng đặc biệt để di chuyển.
  • Các phòng chức năng: Trong các địa đạo có phòng nghỉ ngơi, bệnh viện, nhà bếp, kho tàng, và cả các khu vực phục vụ cho việc huấn luyện quân sự.
  • Hệ thống thông gió và thoát nước: Địa đạo Củ Chi có hệ thống thông gió khá tinh vi, giúp không khí trong địa đạo luôn lưu thông và làm giảm độ ẩm. Đồng thời, nước mưa cũng được thoát ra ngoài, giữ cho địa đạo không bị ngập.

Tầm Quan Trọng Lịch Sử

Địa đạo Củ Chi không chỉ là một chứng tích lịch sử, mà còn là biểu tượng của lòng quả cảm và ý chí chiến đấu kiên cường của nhân dân Việt Nam. Hệ thống địa đạo này đã giúp quân và dân ta chiến đấu và sống sót qua nhiều cuộc tấn công ác liệt của kẻ thù. Nó cũng chứng tỏ sự sáng tạo, khéo léo và kiên cường của con người Việt Nam trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.

Ngày Nay

Ngày nay, địa đạo Củ Chi đã trở thành một điểm du lịch lịch sử nổi tiếng. Du khách có thể đến tham quan, tìm hiểu về chiến tranh, cũng như tận mắt thấy những chứng tích của một thời kỳ lịch sử đầy gian khổ nhưng cũng rất hào hùng. Tại đây, du khách có thể trải nghiệm cảm giác đi qua các đoạn địa đạo nhỏ, thử cảm giác sống dưới lòng đất như các chiến sĩ thời chiến.

Ngoài việc tham quan, địa đạo Củ Chi cũng là nơi tổ chức các buổi học tập, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, sự hy sinh và ý chí kiên cường của nhân dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc.