K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Tôi luôn tự hào về mẹ, có thể nói: Từ thủa xa xưa đã gần chín thập kỉ trôi qua, mẹ vẫn đẹp như ngày tôi còn bé xíu. Lớn lên tôi càng  thấy mẹ đẹp hơn. Mẹ là biểu tượng mùa Xuân trong tôi…[…] Riêng tôi, tôi cảm nhận mẹ của tôi là mùa Xuân. Đời mẹ tôi như dòng sông Lam hiền hoà trong vắt, nhưng sao lại khổ đến muôn trùng? Có lẽ, vì mẹ tôi là một người đàn bà đẹp (mẹ...
Đọc tiếp

Tôi luôn tự hào về mẹ, có thể nói: Từ thủa xa xưa đã gần chín thập kỉ trôi qua, mẹ vẫn đẹp như ngày tôi còn bé xíu. Lớn lên tôi càng  thấy mẹ đẹp hơn. Mẹ là biểu tượng mùa Xuân trong tôi…

[…] Riêng tôi, tôi cảm nhận mẹ của tôi là mùa Xuân. Đời mẹ tôi như dòng sông Lam hiền hoà trong vắt, nhưng sao lại khổ đến muôn trùng? Có lẽ, vì mẹ tôi là một người đàn bà đẹp (mẹ tôi từng được phong danh hiệu Hoa hậu Nữ sinh Trường Đồng Khánh - Huế, thời Pháp thuộc), cách đây đã hàng mấy thập kỉ. Rồi lớn lên, mẹ lập gia đình, sinh con đến hơn nửa tiểu đội, lại sống trong cảnh triền miên của 2 cuộc kháng chiến.

Trong mọi nỗi khổ mẹ tôi phải chịu đựng thì không có nỗi khổ đau nào hơn đó là ngày ba tôi “ra đi”, để lại một đàn con nheo nhóc cho mẹ tôi cáng đáng. Trong cảnh bom rơi, đạn nổ thời chiến tranh chống Mỹ ác liệt nhất, con của mẹ phải sơ tán 3, 4 nơi. Ngày đó, tôi mới 9 - 10 tuổi đầu, chưa hiểu hết nỗi đau tột cùng mà mẹ tôi phải chịu đựng. Chẳng thế mà, ba tôi mới mất hơn năm trời, tóc mẹ đã bạc trắng (lúc đó mẹ mới 41 - 42 tuổi), nhưng mẹ vẫn đẹp một cách đằm thắm.

 Sau này tôi biết, dù mẹ tôi vô cùng vất vả, mất chồng, con cái một đàn… vậy mà vẫn có nhiều người đàn ông muốn “sẻ chia” gánh vác cùng mẹ tôi chăm chút đàn con bé nhỏ. Những lần có người ngỏ lời với mẹ, lại làm cho mẹ buồn ghê gớm, mẹ càng ráng sức nuôi dạy anh chị em chúng tôi “giấy rách phải giữ lấy lề”,các con phải cố gắng học tập, ngoan ngoãn để cho mẹ vui, để làm việc nuôi các con.

[…] Lớn lên, tôi chứng kiến biết bao nỗi đau khổ âm thầm mẹ chịu đựng, nhưng không hé lời than với bất kì ai. Gương mặt mẹ phúc hậu, làn da mẹ mềm mại, đôi mắt mẹ hiền từ, giọng nói mẹ ấm áp đã theo tôi suốt năm tháng… Mẹ đã để lại trong tôi một sự thiêng liêng và cả nỗi khổ tâm, mỗi khi tôi nghĩ đến mẹ, nhất là lúc chỉ có mình tôi trong căn nhà vắng bóng mẹ. Đúng là khi ta thấy cô đơn nhất, đau khổ nhất, chỉ có mẹ là chỗ dựa cho trái tim yếu đuối, là nguồn an ủi vỗ về mình. Thật ra, mẹ tôi là người yêu thương chăm chút cho từng đứa con mà chẳng nghĩ đến mình, mẹ hi sinh hết thảy vì các con.

Vậy mà, 44 mùa Xuân đã qua đi, anh chị em tôi lớn lên mà không có cha. Cũng ngần ấy năm, mẹ ở vậy nuôi các con khôn lớn, lo dựng vợ, gả chồng cho các anh chị em tôi. Tôi thương mẹ một đời tần tảo, gác tình riêng chăm sóc mẹ lúc trái gió trở trời. Giờ mắt mẹ đã kém, tóc rụng nhiều…

[…] Mùa Xuân lại đến, con thầm ước mong mẹ luôn khoẻ mạnh, trường tồn với thời gian, bởi mẹ là mùa Xuân tươi đẹp, mẹ là niềm khao khát, hi vọng, mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các con, cháu của mẹ sống làm việc có ích cho gia đình và xã hội. Để mỗi khi Tết đến, Xuân về, hình ảnh Mẹ vẫn đẹp lung linh hơn tất cả mọi thứ trên đời.

                                    ("Mẹ là mùa xuân", Phan Thị Thanh Hương)

 

Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên ?

Câu 2. Đoạn trích trên viết về ai?

Câu 3. Theo đoạn trích, người đó có ý nghĩa như thế nào đối với người viết?

Câu 4. Từ đoạn trích em rút ra bài học gì cho bản thân mình và mọi người?

Câu 5. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu sau Mùa Xuân lại đến, con thầm ước mong mẹ luôn khoẻ mạnh, trường tồn với thời gian, bởi mẹ là mùa Xuân tươi đẹp, mẹ là niềm khao khát, hi vọng, mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các con, cháu của mẹ sống làm việc có ích cho gia đình và xã hội” ?

1
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên? Thể loại của đoạn trích trên là tản văn. Câu 2. Đoạn trích trên viết về ai? Đoạn trích trên viết về người mẹ của tác giả. Câu 3. Theo đoạn trích, người đó có ý nghĩa như thế nào đối với người viết? Theo đoạn trích, người mẹ là biểu tượng mùa xuân, là chỗ dựa tinh thần, là nguồn an ủi, là tình yêu thương vô bờ bến và là hình ảnh đẹp lung linh nhất trong lòng người viết. Câu 4. Từ đoạn trích em rút ra bài học gì cho bản thân mình và mọi người? Từ đoạn trích, em rút ra bài học về tình mẫu tử thiêng liêng, sự hi sinh cao cả của người mẹ, và sự cần thiết phải trân trọng, yêu thương, hiếu thảo với mẹ khi còn có thể. Câu 5. Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu sau “Mùa Xuân lại đến, con thầm ước mong mẹ luôn khoẻ mạnh, trường tồn với thời gian, bởi mẹ là mùa Xuân tươi đẹp, mẹ là niềm khao khát, hi vọng, mẹ là chỗ dựa tinh thần cho các con, cháu của mẹ sống làm việc có ích cho gia đình và xã hội” ? Biện pháp tu từ điệp ngữ "mẹ là" được sử dụng trong câu văn có tác dụng:
  • Nhấn mạnh, khẳng định vai trò và ý nghĩa to lớn của mẹ trong cuộc sống của các con, cháu.
  • Tăng tính biểu cảm, gợi cảm xúc sâu sắc về tình yêu và lòng biết ơn đối với mẹ.
  • Tạo nhịp điệu, sự cân đối cho câu văn, giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được tình cảm mà tác giả muốn truyền tải tick nha
9 tháng 5

- Tôm: Tôm hùm, tôm sú, tôm càng xanh

- Cá: Ca tra, cá ba sa, cá ngừ,...

-v.v.v....

9 tháng 5

\(\frac{-5}{4x^3y^4z^2}\) x -8\(x^2\)y\(^3\)z

= [\(-\frac54\) x (-8)].\(\frac{x2}{x^3}\).\(\frac{y^3}{y^4}\).\(\frac{z}{z^2}\)

= 10.\(\frac{1}{x}\).\(\frac{1}{y}\).\(\frac{1}{z}\)

= \(\frac{10}{xyz}\)

\(\frac{-5}{4}x^3y^4z^2.\left(-8\right)x^2y^3z\)
\(=\frac{-5}{4}.\left(-8\right).x^3.x^2.y^4.y^3.z^2.z\)
\(=10x^5y^7z^3\)

Trong tình yêu cái gì là sai lầm

a: Xét ΔAMB và ΔAMC có

AM chung

MB=MC

AB=AC

Do đó: ΔAMB=ΔAMC

b: Sửa đề: AM=4,5cm

Xét ΔABC có

AM là đường trung tuyến

G là trọng tâm

Do đó: A,G,M thẳng hàng

=>\(AG=\frac23AM=\frac23\cdot4,5=3\left(\operatorname{cm}\right)\)

Ta có: AG+GM=AM

=>GM=AM-AG=4,5-3=1,5(cm)

c: Ta có: \(\hat{DBC}=\hat{ABC}:2\) (BD là phân giác của góc ABC)

\(\hat{ABC}=\hat{ACB}\) (ΔABC cân tại A)

Do đó: \(\hat{DBC}=\frac{\hat{ACB}}{2}\)

=>\(\hat{DBC}<\hat{DCB}\)

=>DC<DB

9 tháng 5

Mời mọi người trả lời

sữa lắc

9 tháng 5

Thi sớm vậy anh

LG
8 tháng 5

Câu chúc này rất hay và đầy động lực! Nó không chỉ khích lệ các bạn trong kỳ thi mà còn truyền tải thông điệp về sự nỗ lực và ý chí trong cuộc sống. Thực tế, không phải mọi nỗ lực đều dẫn đến kết quả ngay lập tức, nhưng mỗi bước tiến sẽ giúp ta gần hơn với mục tiêu. Việc đối diện với khó khăn và có đủ dũng khí để vượt qua chính là chìa khóa để đạt được thành công, và ước mơ lớn sẽ luôn là nguồn động lực mạnh mẽ. Câu này rất tích cực và đáng khích lệ cho những ai đang chuẩn bị thi cử.

Câu chúc này rất hay và đầy động lực! Nó không chỉ khích lệ các bạn trong kỳ thi mà còn truyền tải thông điệp về sự nỗ lực và ý chí trong cuộc sống. Thực tế, không phải mọi nỗ lực đều dẫn đến kết quả ngay lập tức, nhưng mỗi bước tiến sẽ giúp ta gần hơn với mục tiêu. Việc đối diện với khó khăn và có đủ dũng khí để vượt qua chính là chìa khóa để đạt được thành công, và ước mơ lớn sẽ luôn là nguồn động lực mạnh mẽ. Câu này rất tích cực và đáng khích lệ cho những ai đang chuẩn bị thi cử.

11 tháng 5

Bộ máy hành chính thời Lê sơ được tổ chức theo nguyên tắc "tam quyền phân lập", tức là phân chia quyền lực giữa ba cơ quan chính: vua, quốc hộitư pháp. Cụ thể:

  1. Vua: Vua là người đứng đầu, có quyền lực tối cao trong các vấn đề chính trị và quân sự. Vua là người ra lệnh và quyết định những vấn đề lớn của đất nước, đồng thời cũng là người chỉ đạo trực tiếp các cơ quan hành chính.
  2. Quốc hội (Hội đồng đại diện): Gồm các quan chức, đại biểu từ các tầng lớp xã hội, đóng vai trò tham mưu cho vua trong các vấn đề quan trọng, như ban hành pháp luật, giám sát các hoạt động của triều đình và đảm bảo sự công bằng.
  3. Tư pháp: Được tổ chức để xử lý các vấn đề pháp lý và bảo vệ công lý trong xã hội. Tòa án thời Lê sơ có quyền xét xử các vụ án, đảm bảo các quy định pháp luật được thi hành đúng đắn.

Ngoài ra, bộ máy hành chính còn được phân chia theo các cấp hành chính từ trung ương đến địa phương với những chức vụ như: Các bộ (Bộ Lễ, Bộ Binh, Bộ Hộ, Bộ Công, Bộ Lại). Các bộ này có trách nhiệm quản lý và điều hành các lĩnh vực chuyên môn, bảo đảm sự vận hành trôi chảy của đất nước.

Nguyên tắc tổ chức bộ máy hành chính thời Lê sơ:

  • Tổ chức tập trung, thống nhất: Vua đứng đầu, nhưng quyền lực cũng được phân chia cho các cơ quan hành chính như các bộ, nha lại, qua đó kiểm soát chặt chẽ.
  • Phân chia nhiệm vụ rõ ràng: Mỗi cơ quan trong bộ máy có nhiệm vụ cụ thể, tránh sự chồng chéo và đảm bảo hiệu quả trong công việc.


8 tháng 5

Môi trường học tập sạch sẽ, trong lành không chỉ giúp học sinh có sức khỏe tốt mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp thu kiến thức. Tuy nhiên, có một quan điểm cho rằng vệ sinh trường học là trách nhiệm của những người lao công đã được nhà trường trả lương. Liệu quan điểm này có thực sự đúng đắn?

Trước hết, không thể phủ nhận vai trò quan trọng của những người lao công trong việc giữ gìn vệ sinh trường học. Họ là những người dọn dẹp rác, lau chùi lớp học, khuôn viên và các khu vực chung để đảm bảo trường học luôn sạch đẹp. Đây là công việc vất vả và cần được tôn trọng. Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào lao công mà không có sự chung tay của cả học sinh, giáo viên và các cán bộ trong trường, liệu môi trường học tập có thực sự sạch sẽ và trong lành?

Thực tế, giữ gìn vệ sinh trường học là trách nhiệm chung của tất cả mọi người trong trường. Mỗi học sinh cần có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh lớp học, không vứt rác bừa bãi, biết dọn dẹp chỗ ngồi của mình sau khi học xong. Giáo viên cũng cần nhắc nhở và hướng dẫn học sinh thực hiện nếp sống sạch sẽ, góp phần tạo môi trường học tập lành mạnh. Khi tất cả mọi người đều có ý thức bảo vệ vệ sinh chung, công việc của những người lao công sẽ bớt nặng nhọc, đồng thời môi trường trường học cũng sẽ được duy trì tốt hơn.

Như vậy, quan điểm cho rằng vệ sinh trường học chỉ là trách nhiệm của lao công là chưa đúng. Để có một ngôi trường xanh – sạch – đẹp, mỗi cá nhân trong trường cần có trách nhiệm và ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Chính sự chung tay của tất cả mọi người mới tạo nên một môi trường học tập thực sự trong lành và văn minh.