tả cô
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.



\(\frac{8}{15}\) : \(\frac45\) = \(\frac{8}{15}\) x \(\frac54\) = \(\frac23\)

*Trả lời:
Câu 1:
*Phần trích trên thuộc kiểu văn bản "thuyết minh".
- Giải thích:
- Tính chất thuyết minh: Đoạn văn cung cấp các thông tin khách quan, chính xác về bọ ngựa, bao gồm đặc điểm ngoại hình, tập tính, vai trò trong tự nhiên. Văn bản tập trung vào việc giải thích, giới thiệu về đối tượng một cách khoa học, rõ ràng.
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan: Đoạn văn sử dụng ngôn ngữ trung tính, không mang tính biểu cảm hay chủ quan. Các thông tin được trình bày một cách trực tiếp, dễ hiểu.
- Thông tin chi tiết: Đoạn văn cung cấp nhiều chi tiết cụ thể về bọ ngựa, như hình dáng, cách thức săn mồi, thức ăn, và vai trò trong việc tiêu diệt côn trùng có hại.
* Đoạn trích cung cấp cho chúng ta những thông tin sau:
- - Nguồn gốc thành ngữ "Bọ ngựa không biết lượng sức": Truyền thuyết về việc Tề Trang Công gặp bọ ngựa cản xe.
- - Đặc điểm ngoại hình của bọ ngựa:
- Đôi chân trước lợi hại, co trước ngực.
- Đầu nhỏ hình tam giác bẹt, miệng nhỏ xíu với cặp hàm đen tía.
- Cổ mềm mại, có thể quay đầu đi mọi phía.
- Màu sắc hòa lẫn với môi trường.
- - Tập tính của bọ ngựa:
- Ăn thịt côn trùng (châu chấu, ruồi, muỗi, bướm...).
- Săn mồi nhanh và chính xác nhờ hệ thống ngắm hoàn chỉnh.
- Đậu trên cây và quan sát tình địch.
- - Vai trò của bọ ngựa:
- Tiêu diệt côn trùng có hại (ví dụ, ăn 700 con muỗi trong 2-3 tháng).
Trả lời:
- Kiểu văn bản:
→ Văn bản thuyết minh (kết hợp với tự sự). - Thông tin cung cấp:
→ Văn bản giúp chúng ta hiểu: - Nguồn gốc thành ngữ "Bọ ngựa không biết lượng sức mình".
- Đặc điểm sinh học của bọ ngựa: hình dạng, màu sắc, tập tính sinh hoạt.
- Khả năng săn mồi cực kỳ nhanh nhạy và chính xác của bọ ngựa.
- Vai trò của bọ ngựa trong tự nhiên (ăn các loại côn trùng gây hại).

*Trả lời:
- Trong đoạn văn:
"Mong sao cuốn sách này sẽ trở thành bàn tay giữ lấy bạn khi rơi vào tuyệt vọng, sẽ trở thành những khoảnh lặng để bạn tạm dừng chân giữa những hỗn độn ồn ào"
Trạng ngữ là: "khi rơi vào tuyệt vọng"
- Chức năng của trạng ngữ này:
- + Chỉ thời gian: Trạng ngữ này cho biết thời điểm mà cuốn sách sẽ trở thành bàn tay giữ lấy bạn, đó là "khi rơi vào tuyệt vọng". Nó bổ sung thông tin về thời gian, giúp người đọc hiểu rõ hơn về ngữ cảnh mà cuốn sách phát huy tác dụng.

*Trả lời:
- Trong đoạn văn:
"Mong sao cuốn sách này sẽ trở thành bàn tay giữ lấy bạn khi rơi vào tuyệt vọng, sẽ trở thành những khoảnh lặng để bạn tạm dừng chân giữa những hỗn độn ồn ào"
Trạng ngữ là: "khi rơi vào tuyệt vọng"
- Chức năng của trạng ngữ này:
- + Chỉ thời gian: Trạng ngữ này cho biết thời điểm mà cuốn sách sẽ trở thành bàn tay giữ lấy bạn, đó là "khi rơi vào tuyệt vọng". Nó bổ sung thông tin về thời gian, giúp người đọc hiểu rõ hơn về ngữ cảnh mà cuốn sách phát huy tác dụng.
Bài văn tả cô giáo:
Trong suốt những năm học dưới mái trường tiểu học, em đã được học với nhiều thầy cô giáo khác nhau. Mỗi thầy cô đều để lại trong em những ấn tượng riêng, nhưng người em yêu quý và nhớ mãi nhất chính là cô Hương – cô giáo chủ nhiệm lớp em năm lớp Năm.
Cô Hương năm nay khoảng ngoài ba mươi tuổi. Dáng người cô nhỏ nhắn nhưng nhanh nhẹn và linh hoạt. Khuôn mặt cô tròn trịa, làn da trắng hồng, luôn rạng rỡ với nụ cười hiền hậu. Mỗi khi cô cười, hai lúm đồng tiền bên má lại hiện lên trông rất duyên dáng. Đôi mắt cô to, đen láy, ánh lên sự thông minh và dịu dàng. Mái tóc dài, đen nhánh của cô lúc nào cũng được buộc gọn sau gáy, trông thật gọn gàng và thanh lịch.
Cô thường mặc áo dài mỗi dịp đầu tuần và các buổi chào cờ, còn những ngày thường, cô mặc áo sơ mi và quần vải đơn giản, lịch sự. Cách ăn mặc của cô tuy giản dị nhưng vẫn toát lên vẻ duyên dáng và gần gũi.
Giọng nói của cô Hương rất nhẹ nhàng, truyền cảm. Mỗi khi cô giảng bài, cả lớp đều chăm chú lắng nghe vì lời cô nói rất rõ ràng, dễ hiểu và cuốn hút. Cô luôn tìm cách làm cho bài giảng sinh động, dễ nhớ bằng cách đưa ra các ví dụ thực tế hoặc kể những câu chuyện thú vị liên quan đến bài học. Nhờ vậy mà dù là những môn học khô khan như Tiếng Việt hay Khoa học, cô vẫn khiến chúng em say mê và tiếp thu bài rất hiệu quả.
Không chỉ dạy học giỏi, cô Hương còn là một người giáo viên tận tụy và yêu thương học sinh. Cô luôn quan tâm đến từng bạn trong lớp, từ việc học tập đến sức khỏe và tâm trạng. Những lúc chúng em mắc lỗi, cô không la mắng nặng lời mà nhẹ nhàng phân tích để chúng em hiểu và sửa sai. Nhờ có cô, em học được cách cư xử đúng mực, lễ phép với người lớn và hòa đồng với bạn bè.
Đối với em, cô Hương không chỉ là một cô giáo dạy chữ mà còn là người truyền cảm hứng, người dạy em cách sống, cách trở thành một người tốt. Em rất biết ơn và yêu quý cô. Sau này dù có học lên những lớp cao hơn, em vẫn sẽ luôn nhớ đến cô Hương với tất cả sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc.
tả cô giáo lớp 4 cô lan nghiêm khắc của th phố cò