K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

23 tháng 4

:0 thiệc ko zậy



23 tháng 4

nếu bạn nó ny thì bạn kể đúng như đó hoi


23 tháng 4

1.education.

2.inexpensive

3.life.

4.unfriendly.

5.colourful

6.encouraged

23 tháng 4

education

expensive

lifeunfriendly

colorful

encouraged

23 tháng 4

sao đặt được từ xốn xang này?

23 tháng 4

Giữa khung cảnh bình yên của buổi chiều tà, lòng tôi bỗng xốn xang khi nhớ về những kỷ niệm đẹp đã qua.

23 tháng 4

Chủ ngữ: "Mây", "đất trời", "cỏ hoa".

Vị ngữ: "nồng nàn", "gợi cảm", "vui tươi".

Các chủ ngữ lần lượt miêu tả những sự vật khác nhau (mây, đất trời, cỏ hoa), và vị ngữ diễn tả đặc điểm của chúng (nồng nàn, gợi cảm, vui tươi).

Câu b

Chủ ngữ: "Dế Mèn", "hai con Chim Én".

Vị ngữ: "thờ thẫn ở cửa hang", "thấy tội nghiệp bèn rủ Dế Mèn dạo chơi trên trời".

Câu này có hai vế. Vế thứ nhất nói về Dế Mèn và hành động "thờ thẫn", còn vế thứ hai là hành động của hai con Chim Én.

23 tháng 4

Chịa khó giữ lên Google mà tìm

23 tháng 4

làm hộ mình với mọi người, please!


for, or, foor,...

23 tháng 4
  • Văn hóa kiến trúc và điêu khắc: Chăm Pa nổi tiếng với các đền tháp Chăm độc đáo, tiêu biểu như Thánh địa Mỹ Sơn (được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới), các tháp ở Bình Định (tháp Đôi, tháp Dương Long, tháp Cánh Tiên), tháp Bà Pô Nagar (Nha Trang)... Các công trình này thể hiện sự giao thoa giữa kiến trúc Ấn Độ giáo và nghệ thuật bản địa, với các họa tiết trang trí tinh xảo, các tượng thần, linh vật mang đậm dấu ấn tôn giáo và tín ngưỡng của người Chăm.
  • Văn hóa tôn giáo và tín ngưỡng: Tôn giáo chủ yếu ở Chăm Pa là Ấn Độ giáo (với các vị thần như Shiva, Vishnu, Brahma) và Phật giáo. Điều này thể hiện rõ trong các công trình kiến trúc, điêu khắc và các nghi lễ, lễ hội. Bên cạnh đó, người Chăm còn duy trì các tín ngưỡng bản địa như thờ cúng tổ tiên, các vị thần tự nhiên.
  • Văn hóa chữ viết và văn học: Trên cơ sở chữ Phạn của Ấn Độ, người Chăm đã sáng tạo ra chữ viết riêng của mình, được thể hiện trên các bia ký còn lưu giữ đến ngày nay. Văn học Chăm Pa bao gồm cả văn học dân gian (thần thoại, truyền thuyết, ca dao...) và văn học viết (các bài thánh ca, các tác phẩm ghi chép lịch sử...).
  • Văn hóa nghệ thuật: Âm nhạc và múa Chăm Pa rất đặc sắc, thường gắn liền với các nghi lễ tôn giáo và lễ hội. Các nhạc cụ truyền thống như trống Ginăng, kèn Saranai... và các điệu múa Apsara, múa Siva... thể hiện sự tinh tế và độc đáo của văn hóa Chăm.
  • Văn hóa vật chất và phong tục tập quán: Trang phục truyền thống của người Chăm là xà rông (ka-ma), phụ nữ thường đeo nhiều trang sức. Ẩm thực Chăm Pa có nhiều món ăn đặc trưng như cơm lam, mắm cá... Các phong tục tập quán như tục cưới hỏi, tang ma, lễ hội Ka-tê... cũng mang đậm bản sắc văn hóa của người Chăm.

Những nền văn hóa này không chỉ là di sản quý báu của Việt Nam mà còn góp phần làm phong phú thêm bức tranh văn hóa của khu vực Đông Nam Á. Rất nhiều yếu tố văn hóa Chăm Pa vẫn được bảo tồn và phát triển cho đến ngày nay.

Câu 1: Văn bản viết về đề tài tình mẫu tử. Câu 2: Nước mắt của người mẹ đã rơi trong những hoàn cảnh:
  • Khi con tập đi và rơi xuống cầu thang.
  • Khi con cãi mẹ và bị đánh đòn.
  • Khi con về nhà và mẹ đếm tiền cho con.
  • Khi con tặng áo mới cho mẹ.
Câu 3: Dòng thơ "Nước mắt mẹ rơi" được lặp lại nhiều lần nhất trong văn bản. Việc lặp lại này nhằm nhấn mạnh sự hy sinh và tình yêu thương vô bờ của người mẹ dành cho con, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Câu 4: Tình cảm người con dành cho mẹ qua những dòng thơ:
  • Người con rất quan tâm và yêu thương mẹ, thể hiện qua hành động tìm nhặt đồ nhựa, gom tiền để mua áo tặng mẹ.
  • Người con mong muốn được đền đáp công ơn của mẹ và mang lại niềm vui cho mẹ.
Câu 5: Chủ đề của văn bản là tình mẫu tử thiêng liêng và cao cả.
  • Căn cứ 1: Các hình ảnh và tình huống trong bài thơ đều xoay quanh mối quan hệ giữa mẹ và con.
  • Căn cứ 2: Việc lặp lại dòng thơ "Nước mắt mẹ rơi" nhấn mạnh sự hy sinh và tình yêu thương của người mẹ.
Câu 6: Giọt nước mắt của người mẹ trong khổ thơ "Thấy áo mẹ sờn vai / Con tìm nhặt đồ nhựa / Gom tiền / Mua áo tặng mẹ / Mong thấy mẹ cười / Ai dè / Nước mắt mẹ rơi" có ý nghĩa sâu sắc nhất với bản thân em. Vì nó thể hiện sự xúc động và biết ơn của người mẹ trước hành động quan tâm và yêu thương của con.
Đọc văn bản:Khám phá làng gốm truyền thống Biên Hòa - Đồng NaiGốm Biên Hòa - Đồng Nai là sự hòa quyện tài tình giữa đất, nước và lửa, tạo nên những sản phẩm đặc trưng bản sắc, điểm tô cho văn hóa Việt.[...] (1) Nói đến gốm mỹ nghệ Biên Hòa là nói đến sự kết hợp khéo léo nghệ thuật giữa Tây và ta, giữa cũ và mới, là sự kết tinh giữa kinh nghiệm làm gốm thủ công cổ...
Đọc tiếp

Đọc văn bản:


Khám phá làng gốm truyền thống Biên Hòa - Đồng Nai


Gốm Biên Hòa - Đồng Nai là sự hòa quyện tài tình giữa đất, nước và lửa, tạo nên những sản phẩm đặc trưng bản sắc, điểm tô cho văn hóa Việt.


[...] (1) Nói đến gốm mỹ nghệ Biên Hòa là nói đến sự kết hợp khéo léo nghệ thuật giữa Tây và ta, giữa cũ và mới, là sự kết tinh giữa kinh nghiệm làm gốm thủ công cổ truyền điêu luyện với kỹ thuật hiện đại của công nghệ Pháp. Tuy nhiên, cái cốt lõi, cái hồn vẫn nằm ở nguyên liệu đất bản địa đặc trưng và men thực vật truyền thống do các nghệ nhân Biên Hòa tạo nên.


[..] (2) Hai yếu tố quan trọng tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của gốm Biên Hòa là nguồn nguyên liệu cao lanh và đất sét màu chất lượng cao cộng với trình độ của đội ngũ thợ gốm có tay nghề. Có thể nói, tài nghệ của thợ gốm Biên Hòa chính là ở chỗ họ đã tiếp thu, hòa nhập được những nét tinh hoa của các nền văn hóa trong các sản phẩm của mình. Quy trình sản xuất một sản phẩm gốm trước hết qua khâu tạo dáng trên bàn xoay hoặc trong khuôn, được trang trí vẽ chìm, đắp nổi hoặc trổ thủng sau đó phủ men màu lên những phần đã trang trí trước khi đưa vào lò nung. Độ lửa, chấm men và kỹ thuật khắc đã làm nên sự hấp dẫn kỳ lạ, độc đáo cho gốm Biên Hòa.


(3)Chỉ tiếc rằng, các kỹ thuật men truyền thống như trắng tàu, đỏ đá và đặc biệt là men xanh trổ đồng và loại gốm đất đen ở Biên Hòa xưa giờ đây đang có nguy cơ bị mai một, rất cần được tập hợp, nghiên cứu và lưu giữ. Làm cách nào để phục hồi, một khi những nghệ nhân am tường kỹ thuật chế tác cũng mất đi?


Câu hỏi: Nhận xét về thái độ của tác giả khi viết về làng gốm truyền thống Biên Hòa - Đồng Nai


1
23 tháng 4

mik xin trả lời: Thái độ của tác giả khi viết về làng gốm truyền thống Biên Hòa-Đông Nai là tôn trọng, yêu quý và có phần lo lắng cho làng gốm Biên Hòa-Đông Nai khi biết được rằng các kỹ thuật men truyền thống đang có nguy cơ bị mai một, rất cần được tập hợp, nghiên cứu và lưu giữ.