K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 5

Dưới đây là gợi ý trả lời các câu hỏi trong đề ôn tập môn Ngữ văn của bạn:


Câu 1. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì?

Phương thức biểu đạt chính là nghị luận. Đoạn trích trình bày ý kiến, phân tích và chứng minh về thói tham lam – nguồn gốc của mọi thói xấu.


Câu 2. Xác định số từ trong câu sau:

“Ngoài ra, ranh giới giữa thói xấu và đức tốt chỉ là một sợi tóc.”

  • Câu này có 15 từ.

Câu 3. Trong văn bản trên, sự tham lam được thể hiện qua những hành vi nào?

Sự tham lam được thể hiện qua các hành vi:

  • Ghen tức
  • Lập mưu tính kế hãm hại người khác
  • Ghen ghét
  • Lừa gạt
  • Giả dối
  • Cay cú, ngờ vực
  • Hèn nhát
  • Mưu mô, mật đàm, thậm thụt
  • Lôi kéo bè cánh, ám sát, nổi loạn
  • Biến lợi ích công thành lợi ích riêng của nhóm người

Câu 4. Đoạn trích trên bàn về vấn đề gì?

Đoạn trích bàn về thói tham lam – nguồn gốc của mọi thói xấu trong xã hội và con người.


Câu 5. Nêu công dụng của phép liên kết lặp lại từ ngữ “thói xấu” trong đoạn văn:

Việc lặp lại từ “thói xấu” giúp:

  • Nhấn mạnh ý tưởng trung tâm của đoạn văn.
  • Tạo sự liên kết chặt chẽ giữa các câu, làm rõ vai trò của tham lam là nguồn gốc của mọi thói xấu.
  • Giúp người đọc dễ nhớ và hiểu sâu sắc hơn vấn đề được trình bày.

Câu 6. Nêu công dụng của dấu chấm lửng trong câu:

“Thái độ cay cú ngờ vực, ghen tức, hèn nhát... cũng từ tham lam mà ra.”

Dấu chấm lửng được dùng để:

  • Gợi ý còn nhiều hành vi, thái độ khác nữa nhưng không liệt kê hết.
  • Tạo cảm giác liệt kê chưa đầy đủ, mở rộng ý nghĩa.
  • Tăng tính biểu cảm, nhấn mạnh sự đa dạng và phổ biến của các thói xấu phát sinh từ tham lam.

Câu 7. Giải thích nghĩa của từ “tham lam"

“Tham lam” là tính cách muốn chiếm hữu nhiều hơn mức cần thiết, luôn mong muốn có được nhiều của cải, quyền lợi, không biết đủ, dẫn đến các hành vi xấu và gây hại cho người khác.


Câu 8. Đoạn trích trên viết ra nhằm mục đích gì?

Mục đích của đoạn trích là:

  • Phê phán thói tham lam và những hậu quả xấu của nó đối với con người và xã hội.
  • Cảnh báo mọi người về tác hại của tham lam.
  • Kêu gọi con người cần nhận thức và tránh xa thói tham lam để xây dựng xã hội tốt đẹp hơn.

Câu 9. Qua văn bản trên em rút ra bài học gì cho bản thân?

  • Em cần tránh thói tham lam để không gây tổn hại cho người khác và xã hội.
  • Phải biết hài lòng với những gì mình có, sống trung thực, biết chia sẻ và giúp đỡ người khác.
  • Cần rèn luyện phẩm chất tốt đẹp, tránh những thói xấu do tham lam gây ra.
  • Ý thức được trách nhiệm của bản thân trong việc xây dựng xã hội công bằng, văn minh.

Nếu bạn cần mình giúp soạn bài chi tiết hoặc giải thích thêm, cứ hỏi nhé!

22 tháng 4

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

21 tháng 4

"Khi nghe chuyện mẹ nuôi con khôn lớn

Những tháng năm khuya sớm nhọc nhằn

Con nhắm mắt bỗng choàng thức dậy

Những chuyện này đâu phải chuyện mơ"

_Chuyện mơ, chuyện thực_ (Nguyễn Huy Thiệp)

Đây là tác phẩm của Nguyễn Huy Thiệp, không phải Nguyễn Quang Thiều nhé.

Đoạn văn:

Những dòng thơ cuối của Nguyễn Huy Thiệp trong tác phẩm "Chuyện mơ, chuyện thực" đã khéo léo khắc họa hình ảnh người mẹ với bao hy sinh thầm lặng và sức mạnh tinh thần vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống. Mỗi khi nghe về việc mẹ nuôi con lớn khôn, lòng người không khỏi xao xuyến trước hình ảnh những tháng năm khuya sớm nhọc nhằn, nơi mẹ không quản mệt mỏi miệt mài chở che, vun đắp tương lai cho con. Hình ảnh “con nhắm mắt bỗng choàng thức dậy” như một phép ẩn dụ cho những lúc mệt mỏi, những giấc ngủ sâu lại bị đánh thức bởi niềm lo âu, trách nhiệm thiêng liêng của tình mẫu tử; đó không phải là mộng mơ viển vông mà là hiện thực đau đớn nhưng đầy nhân sinh. Qua đó, tác giả nhấn mạnh rằng những hy sinh thầm lặng ấy – dù có vẻ giản đơn, bình dị – lại là minh chứng sống động cho nghị lực sống và khát khao vươn lên của người mẹ. Đoạn thơ không chỉ khắc họa sâu sắc tình cảm mẫu tử mà còn là lời nhắc nhở mỗi người con về công ơn sinh thành, dưỡng dục to lớn của mẹ, đồng thời tôn vinh giá trị của sự kiên trì, bất khuất trong cuộc sống.


22 tháng 4

good idea


22 tháng 4

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

4 tháng 5

???????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

21 tháng 4

the post office is in the park


22 tháng 4

1,opposite 2,so


Em hoàn toàn tán thành với việc tổ chức diễu hành trong lễ kỉ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một hoạt động trang trọng và ý nghĩa, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Diễu hành còn góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, hoạt động này cũng giúp người dân cả nước cảm nhận được không khí thiêng liêng của ngày lễ trọng đại, từ đó thêm yêu quý, trân trọng cuộc sống hòa bình hôm nay.

Nhớ tích cho mình

21 tháng 4

là "block" :)))))))))))))))))))))))))))))))))))))))))) hehe..

21 tháng 4

ko bit :)))))

22 tháng 4

làm việc để giúp đỡ mọi người

21 tháng 4

Mỗi quốc gia, mỗi vùng lãnh thổ lại có một bản sắc, một nét đẹp văn hóa khác nhau. Chúng ta cần phải biết giữ gìn bản sắc văn hóa của mình cũng như quảng bá những nét đắc sắc đó đến với bạn bè năm châu.

Bản sắc văn hóa dân tộc là những nét văn hóa từ lâu đời của dân tộc được truyền từ đời này sang đời khác đã trở thành những phong tục tập quán, những đặc trưng vùng miền của cả đất nước ta. Bên cạnh đó, bản sắc văn hóa dân tộc còn là những giá trị tạo nên sự khác biệt của mỗi quốc gia, sự phong phú trong lối sống, sinh hoạt tập thể của con người và tạo nên sự đa dạng màu sắc cho cuộc sống. Bản sắc văn hóa dân tộc có tầm quan trọng lớn lao đối với cuộc sống của mỗi người nói riêng và sự phát triển của đất nước nói chung.

Bản sắc văn hóa dân tộc hay cụ thể hơn là văn hóa vùng miền là nơi con người giao lưu văn hóa, cùng nhau tôn vinh vẻ đẹp của quê hương mình, cũng là nơi con người gắn kết với nhau, vui đùa. Bản sắc văn hóa dân tộc còn là những đặc trưng về văn hóa của quốc gia đó, là nét làm cho đất nước mình không bị nhầm lẫn với bất kì đất nước nào khác. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nét đẹp trong bản sắc văn hóa dân tộc của Việt Nam ta đang bị mai một, mất dần đi hoặc suy thoái, biến tướng thành nhiều thể loại khác. Chính vì thế, mỗi cá nhân đặc biệt là học sinh chúng ta phải có ý thức tìm hiểu những bản sắc văn hóa vốn có của dân tộc, giữ gìn và phát huy những giá trị đó với bạn bè năm châu. Nhà trường cần tổ chức nhiều hơn những hoạt động để tuyên truyền, mang đến cho học sinh nguồn tri thức về bản sắc văn hóa dân tộc.

Mỗi người học sinh cần phải đặt trách nhiệm giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc lên hàng đầu, tích cực trau dồi hiểu biết của mình về những giá trị văn hóa tốt đẹp của nước nhà.