K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Trong truyện "Vé xem xiếc", cậu bé hiện lên là một nhân vật rất đáng yêu và giàu cảm xúc. Cậu bé có sự háo hức, mong đợi khi chờ đợi ngày đi xem xiếc, thể hiện rõ nét niềm vui và sự hứng khởi trong lòng. Khi xem xiếc, cậu bé tỏ ra rất chăm chú, thích thú và không giấu nổi sự ngạc nhiên, thích thú trước những màn trình diễn đặc sắc của các nghệ sĩ. Qua đó, em cảm nhận được niềm đam mê và sự yêu thích nghệ thuật của cậu bé, cũng như sự trong sáng, ngây thơ của tuổi thơ. Cậu bé còn thể hiện sự trân trọng những khoảnh khắc vui vẻ, ý nghĩa bên gia đình. Nhìn vào cậu bé, em cảm thấy mình cũng muốn giữ gìn những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ và luôn trân trọng những niềm vui giản dị trong cuộc sống.

21 tháng 4

XIẾC NÀO XIẾC GAY HAY XIẾC TÂY HAY XIẾC ÂU HAY XIẾC THÚ

20 tháng 4

Câu thơ “Nó đứng dậy giữa trời – Khoác áo màu xanh biếc…” vừa giàu hình ảnh, vừa mang ý nghĩa biểu tượng. Em liên tưởng tới một mầm sống kiêu hãnh, một khát vọng vươn lên, một tâm hồn trẻ trung, yêu thiên nhiên và hòa vào đất trời, mang theo sức sống mãnh liệt của mùa xuân và tuổi trẻ.

Câu thơ "Nó đứng dậy giữa trời - khoác áo màu xanh biếc..." gợi ra hình ảnh một sự sống mạnh mẽ, vươn lên đầy kiêu hãnh giữa thiên nhiên rộng lớn. Em có thể liên tưởng đến:

  1. Hình ảnh của cây non hoặc mầm xanh đang vươn dậy sau mưa, sau giông bão – tượng trưng cho sự hồi sinh, sức sống mãnh liệt và niềm hy vọng.
  2. "Áo màu xanh biếc" có thể khiến em nghĩ đến màu xanh của thiên nhiên – màu của sự sống, của tuổi trẻ, của sự tươi mới và bình yên. Nó cũng có thể là hình ảnh ẩn dụ cho thiên nhiên Việt Nam – luôn tươi đẹp, bất khuất.
  3. Em cũng có thể liên tưởng đến hình ảnh người lính trẻ – đứng giữa đất trời, mặc quân phục màu xanh – thể hiện tinh thần dũng cảm, kiên cường và sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc
20 tháng 4

Ôm.vn là một trang web hoặc dịch vụ trực tuyến tại Việt Nam. Tuy nhiên, không có thông tin chi tiết rõ ràng về trang web này. Có thể đây là một dịch vụ hoặc website liên quan đến một lĩnh vực nào đó như mua sắm, giải trí, hay mạng xã hội. ( chứ còn lại tôi ko bt )

20 tháng 4

dài ko bạn , nếu dài quá bạn sẽ phải đợi lâu đó :d

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm) Đọc đoạn trích sau: (1)Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức … và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể...
Đọc tiếp

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau:

(1)Với một tốc độ truyền tải như vũ bão, Internet nói chung, Facebook nói riêng hàm chứa nhiều thông tin không được kiểm chứng, sai sự thật, thậm chí độc hại. Vì thế, nó cực kì nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng xấu đến chính trị, kinh tế, đạo đức … và nhiều mặt của đời sống, có thể gây nguy hại cho quốc gia, tập thể hay các cá nhân. Do được sáng tạo trong môi trường ảo, thậm chí nặc danh nên nhiều “ngôn ngữ mạng” trở nên vô trách nhiệm, vô văn hóa… Không ít kẻ tung lên Facebook những ngôn ngữ tục tĩu, bẩn thỉu nhằm nói xấu, đả kích, thóa mạ người khác. Chưa kể đến những hiện tượng xuyên tạc tiếng Việt, viết tắt, kí hiệu đến kì quặc, tùy tiện đưa vào văn bản những chữ z, f, w vốn không có trong hệ thống chữ cái tiếng Việt, làm mất đi sự trong sáng của tiếng Việt.

(2) Facebook kết nối trên thế giới ảo nhưng lại làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm. Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân, chỉ đắm chìm trong thế giới ảo mà thờ ơ, dửng dưng với mọi người, không muốn và không biết cách giao tiếp, chia sẻ với mọi người xung quanh, thậm chí mất niềm tin nơi cuộc đời thực, có khi dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm, thu mình lại. Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ “ôm” điện thoại, laptop.

(Trích Bàn về Facebook với học sinh, Lomonoxop. Edu.vn)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. (0,5 điểm) Hãy chỉ rõ đối tượng mà văn bản trên hướng đến?.

Câu 2. (0,5 điểm) Những đặc điểm nổi bật nào có trong văn bản trên để khẳng định đó là văn bản nghị luận?

Câu 3. (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của văn bản trên.

Câu 4. (1,0 điểm) Hãy chỉ ra nêu và mối liên hệ của các lí lẽ, bằng chứng trong hai đoạn văn (2)

Câu 5 (2,0 điểm). Đoạn trích trên gửi đến chúng ta những thông điệp gì?

hộ mình vs ạ

1
22 tháng 5

PHẦN I. ĐỌC HIỂU (5,0 điểm)

Câu 1. (0,5 điểm)
Đối tượng mà văn bản hướng đến là học sinh, đặc biệt là các bạn trẻ đang sử dụng Facebook (và nói rộng ra là những người dùng mạng xã hội), cũng như phụ huynh, thầy cô, những người quan tâm đến tác động của Facebook đến đời sống và giáo dục.


Câu 2. (0,5 điểm)
Những đặc điểm nổi bật khẳng định đây là văn bản nghị luận:

  1. Luận điểm rõ ràng: tác giả khẳng định Facebook mang lại nhiều thông tin sai lệch, độc hại và ảnh hưởng tiêu cực đến giao tiếp, đạo đức, tâm lý…
  2. Luận cứ – luận chứng chặt chẽ:
    • Đoạn (1) dẫn giải tại sao Facebook nguy hiểm (thông tin không được kiểm chứng, ngôn ngữ mạng vô văn hóa…).
    • Đoạn (2) nêu ví dụ, hệ quả (bỏ quên giao tiếp thực tế, dẫn đến cô đơn, trầm cảm…).
  3. Giọng điệu khẳng định, thuyết phục: sử dụng từ ngữ như “cực kì nguy hiểm”, “làm xói mòn”, “có thể gây ảnh hưởng xấu…”, “chưa kể…”, tạo sức nặng cho luận điểm.
  4. Kết cấu “luận điểm – luận cứ – luận chứng” rõ ràng, mạch lạc.

Câu 3. (1,0 điểm)
Nội dung chính của văn bản là cảnh báo những tác hại tiêu cực của Facebook (và nói riêng “ngôn ngữ mạng” vô điều kiện) đối với:

  • Chất lượng thông tin (thông tin sai sự thật, độc hại).
  • Sự trong sáng của tiếng Việt (viết tắt tùy tiện, xuyên tạc chữ cái).
  • Quan hệ, giao tiếp giữa người với người (mải thế giới ảo, xa cách người thân, dẫn đến cô đơn, trầm cảm…).

Câu 4. (1,0 điểm)
Trong đoạn (2), ta có:

  • Luận điểm: Facebook tuy kết nối ảo, nhưng lại “làm xói mòn và ảnh hưởng đến cách con người giao tiếp, thể hiện tình cảm”.
  • Luận cứ và luận chứng nối tiếp:
    1. Luận cứ: “Nhiều bạn trẻ mải nói chuyện với người trên mạng mà quên giao tiếp với người thân…”
      Luận chứng: dẫn ví dụ cụ thể “đắm chìm trong thế giới ảo… dẫn đến mặc cảm trong cô đơn, trầm cảm”.
    2. Luận cứ: “Nhiều ông bà, cha mẹ thấy cô đơn khi con cháu họ chỉ ‘ôm’ điện thoại, laptop.”
      Luận chứng: hình ảnh ông bà, cha mẹ bị bỏ rơi về mặt tinh thần.
  • Mối liên hệ: Các luận cứ và luận chứng ở sau đều nhằm làm sâu sắc thêm và củng cố luận điểm chính về hậu quả suy giảm giao tiếp, tình cảm do Facebook gây ra.

Câu 5. (2,0 điểm)
Từ đoạn trích, tác giả gửi gắm những thông điệp sau:

  1. Cảnh giác với thông tin trên Facebook: không nên tin ngây thơ vào mọi thứ trên mạng, nhất là tin chưa được kiểm chứng, để tránh bị dẫn dắt, lợi dụng.
  2. Gìn giữ sự trong sáng của tiếng Việt: hạn chế “ngôn ngữ mạng” thô tục, viết tắt tùy tiện, dùng đúng chữ cái, cấu trúc tiếng Việt chuẩn mực.
  3. Giữ cân bằng giữa thế giới ảo và thực: tận dụng ưu điểm của mạng xã hội nhưng không quên giao tiếp, chia sẻ trực tiếp với gia đình, bạn bè.
  4. Bảo vệ sức khỏe tinh thần: tránh sa đà vào mạng ảo dẫn đến cô đơn, trầm cảm; hãy dành thời gian vun đắp quan hệ thực, tìm niềm vui, nếp sống lành mạnh.

Hoàn thành!

20 tháng 4

tên khác là nỗi đau của mẹ về con ngày tết đến

22 tháng 5

?


20 tháng 4

ngăn cách các vế câu


22 tháng 5

2) Mở – kết bài nghị luận

a. Nghị luận xã hội

  • Mở bài (ví dụ):

    “Trong đời sống hôm nay, mỗi sự kiện xã hội đều chứa đựng những bài học sâu sắc về đạo đức và trách nhiệm. Sự kiện … đã khiến cộng đồng không khỏi băn khoăn, trăn trở về….”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Tóm lại, để xây dựng một xã hội văn minh, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò của mình và hành động vì lợi ích chung. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.”

b. Nghị luận văn học

  • Mở bài (ví dụ):

    “Văn học vốn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và suy tư của con người. Tác phẩm … của tác giả … đã khắc họa sâu sắc chủ đề …, mở ra nhiều suy ngẫm về…”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Những giá trị tư tưởng, nghệ thuật mà tác phẩm … mang lại không chỉ dừng lại ở trang sách, mà còn khơi gợi trong mỗi chúng ta tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống và con người.”

22 tháng 5

3) Gợi ý “kết từ” cho đoạn văn mô tả hoa rừng
Ví dụ những câu kết giúp khép lại không khí trưa rừng, ôm ấp tâm trạng người viết:

  1. “Và giữa cảm giác lắng đọng đó, tâm hồn tôi nhẹ nhàng buông trôi theo tiếng lá xào xạc, chìm vào giấc mơ giữa đại ngàn bất tận.”
  2. “Chính khoảnh khắc buồn ngủ ấy đã cho tôi hiểu rằng, có những giây phút yên bình chỉ cần để tâm đón nhận là đủ làm tan biến mọi ưu phiền.”
  3. “Giữa nắng trưa rừng thiêng, tôi buông mình theo tiếng hương hoa, để lòng lắng lại và cảm nhận sự nồng nàn của thiên nhiên hoang dã.”
  4. “Những mệt mỏi bỗng chốc tan biến, nhường chỗ cho một giấc ngủ an yên dưới tán lá, nơi chỉ còn lại hương hoa và nhịp thở của núi rừng.”


Chúc các bạn học tốt!

o4-mini