K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đúng vì văn bản thông tin luôn có PTBĐ chính là thuyết minh

18 tháng 4

Thường thì PTBD của VB thông tin là Thuyết Minh á

17 tháng 4

Trả lời đi mà mọi người

18 tháng 4

112 - 345 - 456

= - 233 - 456

= - (233 +456)

= - 689

Lớp 4 chưa học số âm em nhé.

17 tháng 4

Trong cuộc sống quanh ta, có biết bao người hùng đóng góp cho xã hội bằng những chiến công lẫy lừng. Nhưng có một người hùng đặc biệt, không cần huân chương hay lời ca tụng, đó chính là người mẹ kính yêu của em. Mẹ là người hùng thầm lặng, giản dị giữa đời thường. Tình yêu thương mẹ dành cho em mênh mông như biển cả, chẳng bao giờ kể đong đo đếm. Mỗi ngày, mẹ lặng lẽ làm biết bao công việc không tên, từ bữa cơm nóng hổi đến chiếc áo thơm tho. Đôi bàn tay mẹ tần tảo, có thể đã chai sần đi vì năm tháng vất vả, nhưng vẫn luôn ấm áp và dịu dàng mỗi khi xoa đầu em. Những đêm em ốm, mẹ thức trắng trông nom, ánh mắt đầy lo lắng mà chẳng hề than thở một lời. Mẹ như cây cao bóng cả, luôn vững vàng che chở cho em trước những khó khăn, thử thách đầu đời. Dù chẳng bao giờ nói ra, em hiểu rằng những hy sinh âm thầm của mẹ là hành động anh hùng cao cả nhất. Với em, mẹ mãi là người hùng vĩ đại, người thắp lên ngọn lửa yêu thương và soi đường cho em bước đi.

Tiết 114: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI(Văn học trong đời sống hiện nay) PHIẾU HỌC TẬP 01: CHUẨN BỊ BÀI NÓITRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘIVấn đề nghị luận: Văn học trong đời sống ngày nayTên HS:……………………………………………*Xác định mục đích nói, người nghe, không gian và thời gian nóTôi thực hiện bài nói này nhằm mục...
Đọc tiếp

Tiết 114: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI

(Văn học trong đời sống hiện nay)

PHIẾU HỌC TẬP 01: CHUẨN BỊ BÀI NÓI

TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI

Vấn đề nghị luận: Văn học trong đời sống ngày nay

Tên HS:……………………………………………

*Xác định mục đích nói, người nghe, không gian và thời gian nó

Tôi thực hiện bài nói này nhằm mục đích:……………………………………

Người nghe là:………………………………………………………………...

Không gian, thời gian nói:…………………………………………………….

*Tìm ý:

- Vai trò, vị trí của văn học:

  + Văn học mở rộng nhận thức của con người như thế nào?

  + Văn học đã góp phần hình thành và nuôi dưỡng tâm hồn, đạo đức, nhân cách của con người ra sao?

  + Vì sao có thể nói văn học làm cho con người  tinh tế hơn, bồi đắp ý thức thẩm mĩ của con người?

- Thách thức của văn học trong đời sống hiện nay:

  + Sự bùng nổ của các phương tiện nghe nhìn trong bối cảnh hiện nay như thế nào?

  + Nêu tác động của những phương tiện nghe nhìn đến văn học trong bối cảnh ngày nay.

 (tác động tích cực, tác động tiêu cực).

  + Những thay đổi của văn học trước thách thức đó.

*Xây dựng dàn ý  bài nói:

- Mở đầu:

- Nội dung chính:

- Kết thúc:

*Dự kiến phương tiện hỗ trợ (máy chiếu, tranh ảnh,..):

………………………………………………………………………………….

 

PHIẾU HT SỐ 1: BẢNG TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THÔNG TIN

Mục đích chính

 

Phương thức biểu đạt chính

 

Phương thức biểu đạt hỗ trợ làm tăng tính thuyết phục

 

Yêu cầu của người viết đảm bảo tính khách quan cho VBTT

 

PHIẾU HT SỐ 2: BẢNG TÌM HIỂU CHUNG VỀ VB GIẢI THÍCH MỘT HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

 

Mục đích chính

 

Cấu trúc của văn bản

Cách triển khai văn bản:

 

BÀI 9: HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

Tiết 115,116: MIỀN CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG CẦN CHUYỂN ĐỔI

TỪ SỐNG CHUNG SANG CHÀO ĐÓN LŨ

                                                             - Lê Anh Tuấn -

PHIẾU HỌC TẬP 01: Khám phá chung về văn bản

Về tác giả bài viết

Về văn bản: Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

? Người viết (tác giả) là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào?

Lĩnh vực hoạt động đó tác động như thế nào đến cách tiếp cận vấn để, hiện tượng được nêu trong VB?

 

1. Nêu xuấ xứ và thể loại  của văn bản

2.  Xác định bố cục của VB

? Có gì khác giữa cách nhìn của một nhà thơ hay nhà văn và của một nhà khoa học vể hiện tượng lũ lụt?

3. Thông tin chính của văn bản

 

Phiếu học tập 02

? Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?

? Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung.

? Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?

? Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?

? Hiện tượng ngập lụt đem lại những lợi ích cho người dân và những kết nối quan trọng nào cho hệ sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long?

? Đoạn văn cuối bài viết có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?

? Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn ấy có ý nghĩa gì?

 

 

Phiếu học tập 03

? Xác định mục đích viết của VB. Mục đích ấy được làm sáng tỏ như thế nào?

? Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lịch sử”?

? Nhận xét về cách đặt nhan đề, sử dụng sa-pô.

? Chỉ ra cách trình bày thông tin của văn bản và nhận xét về hiệu quả của cách trình bày đó.

? Nhận xét về các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong bài viết.

 

 

1
17 tháng 4

Tôi có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu học tập về văn bản "Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ" của Lê Anh Tuấn. # Phiếu học tập 01: Khám phá chung về văn bản *Về tác giả bài viết* - Người viết (tác giả) là Lê Anh Tuấn, hoạt động trong lĩnh vực khoa học môi trường. - Lĩnh vực hoạt động của tác giả tác động đến cách tiếp cận vấn đề, hiện tượng được nêu trong văn bản, giúp cho việc phân tích và giải thích hiện tượng lũ lụt được khoa học và chính xác hơn. *Về văn bản* 1. *Nêu xuất xứ và thể loại của văn bản*: Văn bản "Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ" là một bài viết khoa học về môi trường, xuất xứ từ lĩnh vực nghiên cứu về môi trường và quản lý tài nguyên nước. 2. *Xác định bố cục của VB*: Bố cục của văn bản bao gồm các phần: giới thiệu, giải thích về quá trình kiến tạo đồng bằng, đặc điểm của vùng châu thổ sông Cửu Long, lợi ích của hiện tượng ngập lụt, kết nối quan trọng cho hệ sinh thái, và kết thúc với đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. 3. *Thông tin chính của văn bản*: Văn bản trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long, và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ để tận dụng lợi ích của lũ. # Phiếu học tập 02 *Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?* Phần sa-pô báo hiệu rằng văn bản sẽ trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. *Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?* Tác giả giải thích rằng quá trình kiến tạo đồng bằng là quá trình hình thành và phát triển của vùng đất thấp ven sông, biển do sự tích tụ của phù sa và các vật liệu khác. *Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?* Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long bao gồm sự tích tụ của phù sa, sự hình thành của các cồn cát, và sự phát triển của hệ sinh thái đặc trưng. *Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?* Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện qua sự phong phú của hệ sinh thái, sự đa dạng của các loài động, thực vật, và sự giàu có của nguồn tài nguyên thiên nhiên. *Hiện tượng ngập lụt đem lại những lợi ích cho người dân và những kết nối quan trọng nào cho hệ sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long?* Hiện tượng ngập lụt đem lại lợi ích cho người dân như cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cải thiện chất lượng đất, và hỗ trợ hệ sinh thái. Kết nối quan trọng cho hệ sinh thái bao gồm việc duy trì sự đa dạng sinh học và hỗ trợ các loài động, thực vật. *Đoạn văn cuối bài viết có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?* Đoạn văn cuối bài viết kết nối với nhan đề của văn bản bằng cách đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ, phù hợp với nội dung chính của văn bản. *Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?* Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ các góc nhìn về môi trường, sinh thái, và kinh tế. *Sự phối hợp các góc nhìn ấy có ý nghĩa gì?* Sự phối hợp các góc nhìn ấy giúp cho việc hiểu và giải quyết vấn đề lũ lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long một cách toàn diện và hiệu quả hơn. # Phiếu học tập 03 *Xác định mục đích viết của VB* Mục đích viết của văn bản là trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. *Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ?* Tác giả tập trung vào lợi ích của lũ và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ, nhằm thay đổi cách nhìn về lũ lụt và tận dụng lợi ích của nó. *Nhận xét về cách đặt nhan đề, sử dụng sa-pô* Cách đặt nhan đề và sử dụng sa-pô rõ ràng, ngắn gọn và phù hợp với nội dung của văn bản. *Chỉ ra cách trình bày thông tin của văn bản* Văn bản trình bày thông tin theo cấu trúc logic, từ giới thiệu đến kết thúc, vớiBạn đang chuẩn bị cho bài thuyết trình về "Văn học trong đời sống ngày nay"!

17 tháng 4

t nè

17 tháng 4

Ng ở dưới á anh

17 tháng 4

Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia là ba quốc gia có vị trí địa lý nằm liền kề nhau trên bán đảo Đông Dương. Việc có chung đường biên giới dài và những đặc điểm tự nhiên tương đồng đã tạo cơ sở cho sự giao lưu, qua lại giữa nhân dân ba nước từ lâu đời.

Nét đặc trưng và quan trọng nhất trong quan hệ ba nước được hình thành trong quá trình lịch sử. Vào thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, cả Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia đều trở thành thuộc địa của thực dân Pháp. Việc cùng bị đặt dưới ách thống trị của một kẻ thù chung đã làm nảy sinh yêu cầu đoàn kết giữa ba dân tộc để cùng nhau đấu tranh giành độc lập. Trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc kéo dài nhiều thập kỷ, đặc biệt là trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và sau này là chống đế quốc Mỹ, nhân dân ba nước Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia đã xây dựng nên một khối đoàn kết chiến đấu chặt chẽ. Ba nước đã phối hợp hoạt động, giúp đỡ, chi viện lẫn nhau về mọi mặt, từ quân sự, chính trị đến vật chất, tinh thần. Sự kề vai sát cánh, cùng chia sẻ gian khổ, hy sinh trong cuộc đấu tranh chung vì độc lập, tự do đã tạo nên tình đoàn kết đặc biệt giữa ba dân tộc. Sau khi các cuộc kháng chiến thắng lợi và giành được hòa bình, độc lập, ba nước Việt Nam, Lào và Cam-pu-chia tiếp tục duy trì và phát huy mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp này. Ngày nay, ba nước tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa, giáo dục, quốc phòng, an ninh nhằm mục tiêu cùng nhau phát triển đất nước và góp phần giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác trong khu vực Đông Nam Á cũng như trên thế giới.

Có thể thấy mối quan hệ giữa Việt Nam với Lào và Cam-pu-chia là mối quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết đặc biệt, được hình thành từ điều kiện địa lý tự nhiên và được thử thách, củng cố vững chắc qua lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc chung, tiếp tục được duy trì và phát triển cho đến ngày nay.

17 tháng 4

- Kinh tế tăng trưởng cao và ổn định, thoát khỏi khủng hoảng:

+ Từ một nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung, quan liêu, bao cấp, gặp nhiều khó khăn và khủng hoảng, Việt Nam đã chuyển đổi thành công sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

+ Đạt được tốc độ tăng trưởng GDP cao và tương đối ổn định trong nhiều năm liền, đưa Việt Nam từ một trong những nước nghèo nhất thế giới vươn lên thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình (thấp).

+ Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, giảm tỷ trọng nông nghiệp, tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ.

+ Thu hút mạnh mẽ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và đẩy mạnh xuất khẩu, giúp nền kinh tế ngày càng hội nhập sâu rộng vào kinh tế toàn cầu.

- Xóa đói giảm nghèo và nâng cao đời sống nhân dân:

+ Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh mẽ qua các năm 

+ Đời sống vật chất và tinh thần của đại bộ phận nhân dân được cải thiện rõ rệt. Người dân được tiếp cận tốt hơn với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

+ An sinh xã hội ngày càng được quan tâm và mở rộng.

- Hội nhập quốc tế sâu rộng và nâng cao vị thế đất nước:

+ Việt Nam đã bình thường hóa và thiết lập quan hệ ngoại giao với hầu hết các quốc gia trên thế giới, tích cực tham gia và đóng góp có trách nhiệm tại các diễn đàn, tổ chức quốc tế và khu vực quan trọng như ASEAN (1995), APEC (1998), WTO (2007), và các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA, RCEP...

+ Vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng cao, đóng góp vào hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và thế giới.

- Phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế:

+ Sự nghiệp giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tuổi thọ trung bình của người dân tăng lên.

+ Đời sống văn hóa tinh thần phong phú, đa dạng hơn. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được đảm bảo.

+ Hạ tầng cơ sở (điện, đường, trường, trạm, viễn thông, internet) được đầu tư phát triển mạnh mẽ, thay đổi bộ mặt đô thị và nông thôn.

- Giữ vững ổn định chính trị - xã hội: Trong suốt quá trình Đổi Mới với nhiều thay đổi sâu sắc, Việt Nam đã cơ bản giữ vững được ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế và hội nhập.

24 tháng 4

bắn được 36 cái b-52

17 tháng 4

cả bài ư ?


17 tháng 4

Cây Xấu Hổ - Nét Dịu Dàng và Phản Ứng Kỳ Diệu

Trong thế giới thực vật đa dạng và phong phú, cây xấu hổ, hay còn gọi là cây trinh nữ (tên khoa học: Mimosa pudica), nổi bật lên như một sinh vật nhỏ bé nhưng đầy thú vị. Thường được nhắc đến trong các trang sách khoa học tự nhiên hay những bài viết về thế giới cây cỏ, cây xấu hổ gây ấn tượng bởi vẻ ngoài mỏng manh và phản ứng độc đáo khi chạm vào.

Thân cây xấu hổ mảnh khảnh, thường có màu xanh lục nhạt điểm những sợi lông tơ nhỏ. Cây mọc bò lan trên mặt đất, vươn những nhánh nhỏ mang theo những chiếc lá kép thanh mảnh. Điều đặc biệt nhất ở cây xấu hổ chính là những chiếc lá này. Chúng không phải là những phiến lá đơn điệu mà là tập hợp của nhiều cặp lá nhỏ đối xứng nhau trên một cuống chung. Mỗi cặp lá nhỏ lại chia thành vô số lá li ti, tạo nên một tổng thể mềm mại và uyển chuyển.

Khi có một tác động nhẹ từ bên ngoài, dù chỉ là một ngón tay chạm khẽ hay một làn gió thoảng qua, những chiếc lá kép vốn đang xòe rộng bỗng khép lại một cách nhanh chóng và duyên dáng. Cả cuống lá cũng rũ xuống, tạo nên một hình ảnh như thể cây đang "e thẹn" hay "xấu hổ" đúng như tên gọi của nó. Phản ứng kỳ diệu này luôn khơi gợi sự tò mò và thích thú cho những ai quan sát. Sau một khoảng thời gian ngắn, khi không còn tác động nào nữa, lá cây từ từ mở ra, trở lại trạng thái ban đầu như chưa có chuyện gì xảy ra.

Hoa của cây xấu hổ cũng mang một vẻ đẹp riêng. Những bông hoa nhỏ li ti mọc thành cụm hình cầu tròn xoe, có màu hồng phớt hoặc tím nhạt, trông như những quả cầu lông mềm mại. Khi hoa nở, chúng thu hút những loài côn trùng nhỏ đến thụ phấn, góp phần duy trì sự sinh tồn và phát triển của loài cây này.

Trong sách báo, cây xấu hổ thường được nhắc đến như một ví dụ điển hình cho khả năng cảm ứng nhanh nhạy của thực vật. Phản ứng khép lá của nó là một cơ chế tự vệ, giúp cây tránh được những tác động mạnh từ môi trường bên ngoài hoặc làm giảm sự chú ý của các loài động vật ăn cỏ.

Dù chỉ là một loài cây nhỏ bé, cây xấu hổ vẫn mang trong mình những điều kỳ diệu của tự nhiên. Vẻ ngoài dịu dàng, phản ứng độc đáo và khả năng thích nghi mạnh mẽ đã khiến cây xấu hổ trở thành một đối tượng quan sát và nghiên cứu thú vị, thường xuyên xuất hiện trên các trang sách báo khoa học và văn học. Mỗi khi nhìn thấy cây xấu hổ khép lá, người ta lại cảm nhận được sự tinh tế và bí ẩn của thế giới tự nhiên xung quanh ta.