Giúp mk với ạ,mk đang cần gấp lắm:Đặt 2 câu ghép nêu ý kiến của em về việc giữ gìn vệ sinh lớp hc sạch,đẹp(ko chép trên mạg )
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

- Vì lớp học là ngôi nhà thứ hai của chúng ta, nên chúng ta cần phải giữ gìn vệ sinh lớp học sạch đẹp.
- Nếu mỗi người đều có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, thì lớp học sẽ luôn sạch đẹp và tạo môi trường học tập tốt.(tick cho mk vs ạ)

Nội dung :Trái đất là hành tinh cho tất cả chúng ta. Không ai có quyền ngăn cản tự do, ngăn cản hạnh phúc và gieo nỗi sợ cho nhân loại. Ai cũng đều đáng được yêu thương, được có quyền sống và cho mình cơ hội phát triển. Hãy cùng nhau sống đoàn kết, có ích mỗi ngày cùng hành tinh của chúng ta.


1.
Danh từ:
- Sân khấu, cành, nhạc công, vòm trời, lá
Động từ:
- thổi
Tính từ:
- biếc, náo nhiệt
- 2.
- a. Danh từ có trong khổ thơ:
- Mặt trời, bụi tre, buổi chiều, nước, bóng, bò, sông, bạn, anh
b. Đặt câu có vị ngữ chính là động từ tìm được (ví dụ: “uống”):
- Con bò đang uống nước dưới sông.
3.
Động từ:
- dâng, kiếm mồi, cãi cọ, tranh, lội, xuôi ngược
Danh từ:
- mưa
Tính từ:
- trắng mênh mông, lớn, đầy, mới, xơ xác
- 4.
- Danh từ:
- giàn mướp, bố, mặt ao, mái nhà, mầm cây, lá, men sứ, tay mướp, gió, hôm
Tính từ:
- mới, mảnh mai, xanh, mềm mại, thanh mảnh, xanh um, thoăn thoắt

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

- Câu 31: B. So sánh. (Số lượng hạt mưa được so sánh với tình thương của tác giả dành cho mẹ).
- Câu 32: B. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận trước.
- Câu 33: A. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Câu 34: A. Để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Câu 35: A. Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật.
- Câu 36: C. Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật.
- Câu 37: B. Đánh dấu từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
- Câu 38: A. Một cặp từ (lên - xuống).
- Câu 39: A. Chỉ có từ chân mang nghĩa chuyển (chân đê).
- Câu 40: B. Hai câu đơn, một câu ghép. (Câu ghép là: Chúng không còn là hồ nước nữa, chúng là những cái giếng không đáy, ở đó ta có thể nhìn thấy bầu trời bên kia trái đất).

Dưới đây là lời giải chi tiết cho các câu hỏi Tiếng Việt lớp 5 bạn gửi:
Câu 21. Hai câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
“Bốn mùa Hạ Long mang trên mình một màu xanh đằm thắm. Màu xanh ấy như trường cửu, lúc nào cũng bát ngát, cũng trẻ trung, cũng phơi phới.”
- Ở câu thứ hai, cụm từ "Màu xanh ấy" thay thế cho "màu xanh đằm thắm" ở câu trước.
- Không có từ ngữ nối giữa hai câu.
Đáp án:
D. Thay thế từ ngữ
Câu 22. Hai câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
“Chị Võ Thị Sáu đã hi sinh anh dũng. Nhưng hình ảnh của người con gái đất đỏ ấy vẫn sống mãi trong lòng mọi người.”
- Có từ ngữ nối là "Nhưng" liên kết hai câu.
- Câu thứ hai có từ "người con gái đất đỏ ấy" thay thế cho "Chị Võ Thị Sáu" ở câu trước.
Đáp án:
B. Thay thế từ ngữ và dùng từ ngữ nối
Câu 23. Câu tục ngữ “Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ” nói lên truyền thống nào của dân tộc ta?
- Ý câu tục ngữ nhấn mạnh đến sự lao động cần cù, chăm chỉ.
Đáp án:
C. Lao động cần cù
Câu 24. Hai câu “Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc ta, Ông đã sáng tác ra truyện Kiều” được liên kết với nhau bằng cách nào?
- Hai câu liên kết bằng từ ngữ nối "Ông" thay thế cho "Nguyễn Du" và không có từ nối rõ ràng.
Đáp án:
D. Thay thế từ ngữ
Câu 25. Trong câu “Trời thu thay áo mới” tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
- "Trời thu thay áo mới" là cách nói nhân hóa vì trời thu được gán cho hành động thay áo (hành động của con người).
Đáp án:
A. Nhân hoá
Câu 26. Dấu phẩy trong câu: “Tối đến, nàng ôm chặt con cừu non vào rừng” có tác dụng gì?
- Dấu phẩy ngăn cách trạng ngữ "Tối đến" với chủ ngữ và vị ngữ.
Đáp án:
A. Ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ
Câu 27. Dấu phẩy trong câu: “Nàng trở về, vừa đi vừa khóc” có tác dụng gì?
- Dấu phẩy ngăn cách hai vế câu trong câu ghép.
Đáp án:
B. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
Câu 28. Dấu phẩy trong câu “Trời nổi gió, lá cây bay lả tả rồi phủ xuống mặt đường” có tác dụng gì?
- Dấu phẩy ngăn cách hai vế câu trong câu ghép.
Đáp án:
C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
Câu 29. Dấu hai chấm trong câu “Áo dài phụ nữ có hai loại: áo tứ thân và áo năm thân” có tác dụng gì?
- Dấu hai chấm báo hiệu phần sau giải thích cho phần trước.
Đáp án:
B. Báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận trước
Câu 30. Dấu phẩy trong câu “Tôi rảo bước, truyền đôn cứ từ từ rơi xuống đất” có tác dụng gì?
- Dấu phẩy ngăn cách hai vế câu trong câu ghép.
Đáp án:
C. Ngăn cách các vế câu trong câu ghép
Nếu bạn cần giải thích thêm hoặc có câu hỏi khác, bạn cứ hỏi nhé!

câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
“Bốn mùa Hạ Long mang trên mình một màu xanh đằm thắm. Màu xanh ấy như trường cửu, lúc nào cũng bát ngát, cũng trẻ trung, cũng phơi phới.”
Giải đáp:
Câu này được liên kết bằng cách lặp từ. Lặp lại cụm "màu xanh" để nhấn mạnh tính chất trường cửu, bát ngát và trẻ trung của Hạ Long.
Câu hỏi 22: Hai câu sau được liên kết với nhau bằng cách nào?
“Chị Võ Thị Sáu đã hi sinh anh dũng. Nhưng hình ảnh của người con gái đất đỏ ấy vẫn sống mãi trong lòng mọi người.”
Giải đáp:
Câu này được liên kết bằng cách thay thế từ ngữ và dùng từ ngữ nối. Từ "hình ảnh" thay thế cho "Chị Võ Thị Sáu" và từ "nhưng" dùng để nối hai câu, thể hiện sự đối lập.
Câu hỏi 23: Câu tục ngữ “Tay làm hàm nhai, tay quai miệng trễ” nói lên truyền thống nào của dân tộc ta?
Giải đáp:
Câu tục ngữ này nói lên truyền thống Lao động cần cù. Nó khuyến khích mọi người chăm chỉ lao động để có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Câu hỏi 24: Hai câu “Nguyễn Du là đại thi hào của dân tộc ta, Ông đã sáng tác ra truyện Kiều” được liên kết với nhau bằng cách nào?
Giải đáp:
Hai câu này được liên kết bằng cách dùng từ ngữ nối. Từ "Ông" nối tiếp "Nguyễn Du", tạo sự liên kết giữa thông tin về tác giả và tác phẩm.
Câu hỏi 25: Trong câu “Trời thu thay áo mới” tác giả sử dụng biện pháp tu từ gì?
Giải đáp:
Tác giả sử dụng biện pháp tu từ nhân hoá. Trời thu được nhân hoá như một người có thể thay áo mới.
Câu hỏi 26: Dấu phẩy trong câu: “Tối đến, nàng ôm chặt con cừu non vào rừng” có tác dụng gì?
Giải đáp:
Dấu phẩy trong câu có tác dụng ngăn cách trạng ngữ với chủ ngữ và vị ngữ. "Tối đến" là trạng ngữ chỉ thời gian, được ngăn cách với phần còn lại của câu bằng dấu phẩy.
Câu hỏi 27: Dấu phẩy trong câu: “Nàng trở về, vừa đi vừa khóc” có tác dụng gì?
Giải đáp:
Dấu phẩy trong câu có tác dụng ngăn cách các vế câu trong câu ghép. Hai hành động "trở về" và "vừa đi vừa khóc" được kết nối với nhau bằng dấu phẩy.
Câu hỏi 28: Dấu phẩy trong câu “Trời nổi gió, lá cây bay lả tả rồi phủ xuống mặt đường” có tác dụng gì?
Giải đáp:
Dấu phẩy trong câu có tác dụng ngăn cách các vế câu trong câu ghép. Câu này có hai vế câu mô tả liên tiếp hành động của gió và lá cây.
Câu hỏi 29: Dấu hai chấm trong câu “Áo dài phụ nữ có hai loại: áo tứ thân và áo năm thân” có tác dụng gì?
Giải đáp:
Dấu hai chấm trong câu có tác dụng báo hiệu bộ phận đứng sau giải thích cho bộ phận trước. Các loại áo dài được liệt kê sau dấu hai chấm.