kết bạn hăm
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề thi đánh giá năng lực

Phần 1
Ở đoạn văn thứ 2, tác giả sử dụng thao tác lập luận liệt kê. Tác giả liệt kê các đặc điểm nổi bật của smartphone như tính cá nhân hóa cao, kết nối internet dễ dàng, linh động và khả năng sử dụng mọi lúc mọi nơi để làm nổi bật vai trò quan trọng và phổ biến của điện thoại thông minh trong cuộc sống hiện đại.
Phần 2
Trong văn bản, tác giả nhắc tới những "tác dụng phụ" của smartphone như: nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành "anh hùng bàn phím"; làm giảm sự tương tác giữa người với người; trẻ em không còn thích chơi các trò chơi truyền thống như đá bóng, nhảy dây; các buổi sum họp gia đình bị ảnh hưởng khi con cháu chỉ biết dùng điện thoại; tình trạng dùng điện thoại liên tục từ sáng đến khuya gây tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.
Phần 3
Nội dung chính của văn bản nói về việc smartphone tuy mang lại nhiều tiện ích và tính năng ưu việt nhưng cũng gây ra những tác động tiêu cực đối với giới trẻ nếu không biết sử dụng một cách hợp lý và có ý thức. Văn bản kêu gọi giới trẻ cần sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh để tránh những hậu quả không mong muốn.
Phần 4
Từ "thông minh" trong "điện thoại thông minh" chỉ tính năng hiện đại, đa chức năng và khả năng kết nối cao của thiết bị. Còn từ "thông minh" trong "dùng điện thoại thông minh một cách thông minh" chỉ cách sử dụng có ý thức, hợp lý, biết kiểm soát và tận dụng các tính năng của điện thoại để mang lại lợi ích mà không gây hại cho bản thân và xã hội.
Phần 5
Bài học rút ra từ văn bản là công nghệ, đặc biệt là smartphone, mang lại nhiều tiện ích cho cuộc sống nhưng cũng có thể gây ra những tác hại nếu chúng ta không biết sử dụng đúng cách. Giới trẻ cần ý thức kiểm soát việc dùng điện thoại, không để nó chi phối cuộc sống và làm giảm sự giao tiếp thực tế với mọi người xung quanh. Ngoài ra, nên dành thời gian cho các hoạt động ngoài trời, vui chơi lành mạnh để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần. Việc sử dụng công nghệ phải luôn đi đôi với sự tỉnh táo và trách nhiệm để tận dụng tối đa lợi ích mà nó mang l

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

(2) Thư thuyết phục cha mẹ (Ngữ văn 12)
Hà Nội, ngày … tháng … năm 2025
Kính gửi Cha Mẹ thân yêu,
Con chào Cha Mẹ, con viết lá thư này để tâm sự và thuyết phục Cha Mẹ cho con theo đuổi ước mơ trở thành một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Từ nhỏ, con đã yêu thích nghệ thuật và công nghệ, thường vẽ tranh, tìm hiểu về logo, bộ nhận diện thương hiệu trên internet. Khi vào lớp 12, con đã thử tự học một số phần mềm như Photoshop, Illustrator và nhận ra mình thực sự đam mê lĩnh vực đồ họa; mỗi khi hoàn thành một sản phẩm, con cảm thấy vô cùng hạnh phúc và tự tin hơn về khả năng sáng tạo của bản thân.
Con hiểu rằng việc học ngành đồ họa cần sự đầu tư về thời gian, tiền bạc và có phần rủi ro khi mới ra trường, nhưng con đã tìm hiểu rất kỹ về nhu cầu thực tế trên thị trường lao động: các công ty quảng cáo, thiết kế website và phát triển ứng dụng hiện đang rất thiếu nhân lực kỹ năng đồ họa, mức lương khởi điểm cũng khá ổn định. Con hứa sẽ cố gắng học hành nghiêm túc, tham gia thêm các khóa học trực tuyến, thực tập ở các studio nhỏ để tích lũy kinh nghiệm, đồng thời tham gia cuộc thi thiết kế để có thêm hồ sơ dự tuyển.
Con chân thành mong Cha Mẹ hiểu và ủng hộ quyết định của con. Con tin rằng với sự đam mê và quyết tâm, con sẽ phát triển bản thân và có thể đóng góp nhiều giá trị cho gia đình sau này. Con rất mong nhận được lời khuyên và sự hỗ trợ từ Cha Mẹ để con có thể vững bước trên con đường mình đã chọn.
Con kính chúc Cha Mẹ mạnh khỏe, an vui.
Con yêu Cha Mẹ nhiều và cảm ơn Cha Mẹ đã luôn lắng nghe.
Con của Cha Mẹ,
[Tên bạn]

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Câu 1. Hai dấu hiệu hình thức để xác định thể thơ của bài “Lời người liệt sĩ dặn con”:
- Không gieo vần cố định: Các dòng thơ không theo quy luật gieo vần cuối, không tuân theo thể “đường luật” hay “lục bát” truyền thống, do đó thuộc thể thơ tự do.
- Độ dài các dòng thơ không đồng nhất: Mỗi dòng bài thơ có độ dài khác nhau, không theo số tiếng cố định, thể hiện tính ngẫu hứng, tự sự, đặc trưng của thơ hiện đại.
Câu 2. Những hình ảnh so sánh với sự lớn lên của người con:
- “lớn như một cái cây tắm đầy ánh sáng”
- “làm cánh chim bay cao”
- “làm thân cây mọc thẳng”
- “lớn lên… lớn như một cánh chim giữa bầu trời trong sạch”
Những hình ảnh “cây” và “chim” gợi sự cao lớn, vươn lên, bay bổng, tượng trưng cho khát vọng, sự dũng cảm và thẳng thắn.
Câu 3. Hiệu quả của việc sử dụng hình thức lời tâm sự của cha với con trong bài thơ:
- Tạo sự gần gũi, ấm áp: Dạng “cha gọi con” – “Hãy lớn lên, con ơi” làm người đọc cảm nhận được tình cảm thiêng liêng giữa người cha liệt sĩ và đứa con bé bỏng.
- Tăng tính chân thực, lời dặn thấm thía: Việc cha trực tiếp xưng hô, dặn dò con bằng “lời tâm sự” khiến mỗi câu thơ trở nên chân thành, không hình thức, giúp bài thơ bộc lộ sâu sắc ý chí, niềm mong mỏi của người đã hi sinh.
- Dễ gợi cảm xúc, tạo hiệu ứng lan tỏa: Độc giả khi đọc như đang nghe một lời nhắn nhủ, từ đó đồng cảm với tâm trạng người cha và khơi dậy lòng biết ơn, trân trọng đối với những hy sinh của liệt sĩ.
Câu 4. Nhận xét nội dung lời dặn con của người cha trong hai dòng thơ:
“Hãy lớn lên, con ơi,
làm cánh chim bay cao, làm thân cây mọc thẳng.”
- Gợi khát vọng và trách nhiệm: Cha mong con vươn lên như chim tự do, sống cao đẹp, và đồng thời vững chãi như cây, biết giữ gốc, hướng thẳng về tương lai.
- Nghĩa vụ tiếp nối thế hệ: Người cha hy sinh để đổi lấy bầu trời, ánh sáng cho con, nên con phải “bay cao” về lý tưởng và “mọc thẳng” về nhân cách — nghĩa là vừa mưu cầu ước mơ lớn, vừa giữ vẹn đạo đức.
- Khích lệ lòng dũng cảm, chí khí vươn lên: Ẩn ý rằng mỗi người con của liệt sĩ cần có khát vọng vươn lên, không cúi đầu trước gian khó, phải sống xứng đáng với sự hy sinh của cha.
Câu 5. (Viết khoảng 7–10 dòng)
Niềm tin người cha gửi gắm với câu “Cha sống mãi trong lòng mọi người. Cha sống mãi trong ánh sáng, bầu trời” nhắc chúng ta rằng một người chỉ thực sự “sống mãi” khi để lại nhiều điều tốt đẹp. Mỗi người hãy sống bằng hành động và lối sống có ích: tích cực giúp đỡ người xung quanh, sống trung thực, có trách nhiệm với cộng đồng. Khi còn trẻ, ta tranh thủ học hành, rèn luyện đức hạnh, xây dựng giá trị cho bản thân. Khi đi làm, ta cống hiến hết mình, đạo đức trong công việc. Trong gia đình, hãy quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ, vun đắp hạnh phúc. Bằng cách ấy, dù một ngày nào đó chúng ta ra đi, ký ức về tấm lòng và việc làm tốt sẽ còn sống mãi trong trái tim người ở lại.
II. PHẦN VIẾT
Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ) cảm nhận về nhân vật trữ tình người cha trong bài thơ.
“Lời người liệt sĩ dặn con” khắc họa một hình ảnh người cha vừa anh hùng vừa thân thương. Người cha ấy hy sinh trên chiến trường nhưng bài thơ vang lên như tiếng vọng dịu dàng, đầy ắp tình thương dành cho đứa con chưa kịp thấy mặt. Dòng điệp khúc “Hãy lớn lên, con ơi” không đơn thuần là lời dặn dỗ, mà là di nguyện cao cả: cha mong con lớn lên như “cánh chim bay cao”, mang ước mơ đến chân trời rộng lớn, và vươn thẳng như “thân cây mọc thẳng” giữa bầu trời trong sạch. Trong từng vần thơ, dấu ấn phẩm chất dũng cảm của người cha hiện rõ: dù hy sinh, ông vẫn tin mình tiếp tục sống trong ánh sáng, bầu trời và trái tim của bao người. Tình cha con trong bài không thổn thức ủy mị, mà là sức mạnh nội tại, niềm tin và khát vọng truyền lại thế hệ sau. Nhân vật trữ tình người cha vì thế vừa mang nét hào hùng của một liệt sĩ hy sinh, vừa thể hiện tình yêu vô bờ bến của người cha dành cho con, khiến độc giả cảm phục và xúc động sâu sắc.
Câu 2 (4,0 điểm). Bài văn nghị luận (khoảng 600 chữ):
“Học sinh lớp 12 với hành trình chuẩn bị nghề nghiệp, đi ngược cơn bão sa thải để bước vào thị trường lao động.”
Trong bối cảnh năm 2025, khi làn sóng cắt giảm nhân sự lan rộng khắp thế giới và Việt Nam, học sinh lớp 12 đang đứng trước ngưỡng cửa vô cùng nhạy cảm: vừa kết thúc cấp ba, vừa phải chọn trường, chọn nghề, lại đối mặt tương lai thị trường lao động nhiều biến động. “Cơn bão sa thải” không chỉ dọa dẫm người đi làm kinh nghiệm, mà còn khiến các bạn trẻ băn khoăn: liệu chọn khối thi nào, ngành gì mới thực sự “ăn chắc mặc bền”? Tuy nhiên, chính ngay lúc này, khởi đầu một hành trình chuẩn bị nghề nghiệp bài bản chính là cách duy nhất để “đi ngược cơn bão” và không bị cuốn phăng khỏi thị trường lao động.
Thứ nhất, học sinh lớp 12 cần xác định sớm định hướng nghề nghiệp dựa trên thế mạnh và đam mê của bản thân. Trước hết, phải tự hỏi: điều gì khiến em hứng thú, sở trường của mình là gì, và thị trường đang cần những kỹ năng gì? Không nên chọn đại, bởi những ngành học quá “hot” ngắn hạn dễ dẫn tới bão hòa nhân lực. Thông qua các buổi tư vấn hướng nghiệp ở trường, qua internet, qua những cuộc chuyện trò với người đi trước, mỗi bạn nên xây dựng cho mình một danh sách khoảng 3–4 ngành nghề tiềm năng, kèm quy hoạch ngắn hạn (học chuyên sâu kiến thức phổ thông) và dài hạn (khóa đại học, trung cấp, học nghề, chứng chỉ kỹ năng). Một bức tranh rõ ràng về đích đến nghề nghiệp giúp học sinh có động lực ôn tập hơn, thay vì chỉ học cho qua bài thi tốt nghiệp.
Thứ hai, trong khi học ở trường, các bạn 12 cần kết hợp rèn luyện kỹ năng mềm, kỹ năng nghề nghiệp sơ khởi. Đối mặt với nguy cơ sa thải hàng loạt, tri thức hàn lâm chưa đủ; nhà tuyển dụng ngày nay ưu tiên những ứng viên biết tự học, linh hoạt, có tư duy phản biện và khả năng giao tiếp, làm việc nhóm. Các em có thể tham gia các câu lạc bộ hoạt động ngoại khóa, dự án cộng đồng, hoặc khóa hè kỹ năng: kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập dự án, kỹ năng tin học văn phòng, tiếng Anh giao tiếp… Một bạn trẻ khéo léo giao tiếp, chủ động tìm hiểu công nghệ mới và có khả năng làm việc nhóm sẽ nhận được sự ưu ái từ nhà tuyển dụng ngay cả khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường.
Thứ ba, không ngừng cập nhật về xu hướng thị trường lao động. Thời đại 4.0, nghề nghiệp biến động nhanh: robot, trí tuệ nhân tạo thay thế nhiều vị trí, trong khi các công việc yêu cầu tư duy sáng tạo, khả năng phân tích dữ liệu thì đang “khát” nhân lực. Các em học sinh có thể theo dõi báo chí kinh tế, các trang web việc làm, khảo sát nhu cầu doanh nghiệp, từ đó điều chỉnh định hướng: nếu muốn ngành kỹ thuật, phải biết nâng cao kỹ năng lập trình, nếu hướng về kinh doanh, cần học thêm về marketing online, quản trị dữ liệu. Sự lựa chọn nghề nghiệp linh hoạt, biết lường trước xu hướng tương lai giúp mỗi cá nhân tránh “lạc lõng” khi ra trường.
Thứ tư, chuẩn bị tâm lý bản lĩnh. Cơn bão sa thải còn tiềm ẩn tâm lý hoang mang, sợ hãi. Học sinh lớp 12 hãy coi đó là động lực – một phép thử để rèn luyện ý chí vươn lên. Trước khi ra trường, mỗi bạn cần tự đặt mục tiêu tối thiểu: khi tốt nghiệp phổ thông, phải tự tin xin được việc làm bán thời gian, vào môi trường thực tế. Dần dần xây dựng hồ sơ năng lực cá nhân (CV), trang LinkedIn, hãy thử nộp đơn thực tập hoặc làm cộng tác viên cho các công ty start-up, doanh nghiệp nhỏ. Dẫu có thất bại, học sinh cần ghi nhận kinh nghiệm, tự rút ra bài học để nâng tầm bản thân. Tâm lý “dám thất bại, nhưng không gục ngã” là yếu tố đặc biệt quan trọng.
Cuối cùng, vai trò của giáo viên và phụ huynh không thể thiếu. Giáo viên không chỉ giảng dạy kiến thức, mà cần định hướng nghề nghiệp, tổ chức các buổi phương pháp học tập, hướng dẫn kỹ năng ôn thi, giúp học sinh đánh giá bản thân. Phụ huynh hãy ủng hộ về mặt tinh thần và tài chính để con được theo học khóa kỹ năng, hoặc tham quan doanh nghiệp, từ đó nuôi dưỡng quyết tâm và sự tự tin cho con. Một gia đình biết lắng nghe, chia sẻ và định hướng cho con đúng mực sẽ giúp bạn trẻ vững bước.
Kết luận, hành trình chuẩn bị nghề nghiệp cho học sinh lớp 12 trong cơn bão sa thải đòi hỏi xác định sớm đích đến, rèn luyện kỹ năng mềm, cập nhật xu hướng lao động, vững vàng tâm lý, và nhận được sự đồng hành của nhà trường – gia đình. Chỉ khi đó, các bạn mới có thể bước vào thị trường lao động một cách chủ động, không ngại ngần sa thải, và sẵn sàng trở thành lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới mà nền kinh tế đặt ra.
Hết

Bài hát này, "Coffee for Your Head" của Powfu, mang một thông điệp rất sâu sắc và cảm động về tình yêu, sự chia ly và những khoảnh khắc quý giá trong cuộc sống. Nó khuyên chúng ta:
- Trân trọng những khoảnh khắc hiện tại: Bài hát thể hiện một nỗi buồn về sự kết thúc của một mối quan hệ hoặc cuộc sống, đồng thời khuyên chúng ta nên tận hưởng từng khoảnh khắc bên những người thân yêu. Câu "I'll make a cup of coffee for your head" (Anh sẽ pha một cốc cà phê cho em) như một biểu tượng của sự quan tâm và chăm sóc, khuyên ta đừng bỏ lỡ cơ hội làm những điều nhỏ bé nhưng đầy ý nghĩa cho người mình yêu.
- Đừng thức quá khuya và Đừng quá lo lắng về tương lai: Câu này có thể hiểu là lời khuyên về việc không nên quá lo âu, không thức khuya làm hại sức khỏe. Hãy dành thời gian nghỉ ngơi và thư giãn, vì sức khỏe và tinh thần là những điều quan trọng.
- Tình yêu và sự tha thứ: Trong bài hát, người hát thể hiện sự ăn năn, hối lỗi vì có thể không hoàn hảo, nhưng cũng mong muốn được tha thứ và muốn người yêu tiếp tục sống một cuộc sống hạnh phúc sau khi mình không còn bên cạnh.
- Sống trọn vẹn và ý nghĩa: Dù người hát biết rằng mình không thể sống lâu dài, nhưng anh ấy vẫn cảm thấy mình may mắn vì có những khoảnh khắc đẹp và mong muốn người mình yêu sẽ tiếp tục sống đầy đủ, tìm thấy niềm hạnh phúc.
Tóm lại, bài hát khuyên ta tận hưởng cuộc sống, yêu thương những người xung quanh, và trân trọng những giây phút hiện tại.
Olm chào em, để có thể kết bạn trên Olm em thực hiện các bước sau.
Bước 1: chỉ vào tên người mà mình muốn kết bạn
Bước 2: bấm vào biểu tượng bạn bè (hình người) để gửi yêu cầu kết bạn.
bước 3: Chờ bạn đồng ý lời mời kết bạn là em và bạn đã trở thành bạn bè của nhau.
Khi đó hai em có thể chia sẻ học liệu, kỹ năng sống, kinh nghiệm học tập hiệu quả. Chúc các em học tập thật tốt và có những giây phút gia lưu vui vẻ, thú vị cùng cộng đồng tri thức trên toàn quốc.