K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Có bốn người bạn: An, Bình, Chi và Dung. Mỗi người có một sở thích khác nhau: đọc sách, chơi thể thao, vẽ tranh và nghe nhạc. Biết rằng:An không thích chơi thể thao và vẽ tranh.Người thích đọc sách không phải là Chi hay Dung.Bình không thích nghe nhạc.Dung không thích vẽ tranh.Yêu cầu:Hãy xác định sở thích của mỗi người.Gợi ý:Bạn có thể sử dụng bảng để lập luận và loại trừ các khả...
Đọc tiếp

Có bốn người bạn: An, Bình, Chi và Dung. Mỗi người có một sở thích khác nhau: đọc sách, chơi thể thao, vẽ tranh và nghe nhạc. Biết rằng:

  1. An không thích chơi thể thao và vẽ tranh.
  2. Người thích đọc sách không phải là Chi hay Dung.
  3. Bình không thích nghe nhạc.
  4. Dung không thích vẽ tranh.

Yêu cầu:

Hãy xác định sở thích của mỗi người.

Gợi ý:

  • Bạn có thể sử dụng bảng để lập luận và loại trừ các khả năng.
  • Sử dụng các mệnh đề phủ định để suy ra các mệnh đề khẳng định.

Lời giải:

  1. Từ mệnh đề 1, ta suy ra An thích đọc sách hoặc nghe nhạc.
  2. Từ mệnh đề 2, An là người thích đọc sách.
  3. Từ mệnh đề 3, Bình thích đọc sách, vẽ tranh hoặc chơi thể thao. Vì An thích đọc sách nên Bình chỉ có thể thích vẽ tranh hoặc chơi thể thao.
  4. Từ mệnh đề 4, Dung thích đọc sách, chơi thể thao hoặc nghe nhạc. Vì An thích đọc sách nên Dung chỉ có thể thích chơi thể thao hoặc nghe nhạc.
  5. Từ mệnh đề 2, Chi thích chơi thể thao, vẽ tranh hoặc nghe nhạc.
  6. Vì An thích đọc sách, Bình thích vẽ tranh hoặc chơi thể thao và Dung thích chơi thể thao hoặc nghe nhạc nên Chi thích nghe nhạc.
  7. Vì Chi thích nghe nhạc, Dung thích chơi thể thao.
  8. Vì An thích đọc sách, Chi thích nghe nhạc và Dung thích chơi thể thao nên Bình thích vẽ tranh.
0
TỈ SỐ PHẦN TRĂM1.Ví dụ 1Diện tích một vườn hoa là 100 m2, trong đó có 25 m2 trồng hoa hồng. Tìm tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa.Tỉ số diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25 : 100 hay \(\frac{25}{100} .\)Ta viết \(\frac{25}{100} = 25 \% .\)Đọc là: Hai mươi lăm phần trăm.Ta nói:Tỉ số phần trăm của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là...
Đọc tiếp

TỈ SỐ PHẦN TRĂM

1.Ví dụ 1

Diện tích một vườn hoa là 100 m2, trong đó có 25 m2 trồng hoa hồng. Tìm tỉ số của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa.

Tỉ số diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25 : 100 hay \(\frac{25}{100} .\)

Ta viết \(\frac{25}{100} = 25 \% .\)

Đọc là: Hai mươi lăm phần trăm.

Ta nói:

Tỉ số phần trăm của diện tích trồng hoa hồng và diện tích vườn hoa là 25%.

Hoặc: Diện tích trồng hoa hồng chiếm 25% diện tích vườn hoa.

2. Ví dụ 2

Một trường có 400 học sinh, trong đó có 80 học sinh giỏi. Tìm tỉ số của số học sinh giỏi và số học sinh toàn trường.

+ Tỉ số của số học sinh giỏi và số học sinh toàn trường là:   \(80 \&\text{nbsp}; : 400\) hay \(\frac{80}{400}\).

+ Đổi thành phân số có mẫu là 100:   \(\frac{80}{400} = \frac{20}{100} .\)

+ Viết tỉ số dưới dạng tỉ số phần trăm:  \(\frac{20}{100} = 20 \% .\)

Ta cũng nói rằng:

Tỉ số phần trăm của số học sinh giỏi và số học sinh toàn trường là 20%.

Hoặc: Số học sinh giỏi chiếm 20% số học sinh toàn trường.

Tỉ số này cho biết cứ 100 học sinh của trường thì có 20 học sinh giỏi.

0
Đọc truyện ngắn sau, gạch chân hoặc bôi màu vào các từ, câu miêu tả không gian trong truyện; các từ/ câu thể hiện các phương diện của nhân vật:                                              ANH HAI- Ăn thêm cái nữa đi con!       (Mẹ)- Ngán quá, con không ăn đâu! (Con)- Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!- Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!Thằng...
Đọc tiếp

Đọc truyện ngắn sau, gạch chân hoặc bôi màu vào các từ, câu miêu tả không gian trong truyện; các từ/ câu thể hiện các phương diện của nhân vật:

                                              ANH HAI

- Ăn thêm cái nữa đi con!       (Mẹ)

- Ngán quá, con không ăn đâu! (Con)

- Ráng ăn thêm một cái, má thương. Ngoan đi cưng!

- Con nói là không ăn mà. Vứt đi! Vứt nó đi!

Thằng bé lắc đầu nguầy nguậy, gạt mạnh tay. Chiếc bánh kem văng qua cửa xe rơi xuống đường sát mép cống. Chiếc xe hơi láng bóng rồ máy chạy đi.

Hai đứa trẻ đang bới móc đống rác gần đó, thấy chiếc bánh nằm chỏng chơ xô đến nhặt. Mắt hai đứa sáng rực lên, dán chặt vào chiếc bánh thơm ngon. Thấy bánh lấm láp, đứa con gái nuốt nước miếng bảo thằng con trai:

- Anh Hai thổi sạch rồi mình ăn. Thằng anh phùng má thổi. Bụi đời đã dính, chẳng chịu đi cho. Đứa em sốt ruột cũng ghé miệng thổi tiếp. Chính cái miệng háu đói của nó làm bánh rơi tõm xuống cống hôi hám, chìm hẳn.

- Ai biểu anh Hai thổi chi cho mạnh – Con bé nói rồi thút thít.

- Ừa. Tại anh! Nhưng kem còn dính tay nè. Cho em ba ngón, anh chỉ liếm hai ngón thôi!
                                                                   (Theo Lý Thanh Thảo)

0