Tìm stn biết n:
a) 8⋮(n+2)
b) 15⋮(n+3)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
C- vì người đó nói nếu ng đó đã biết rằng cô ấy đang ốm thì ng ấy đã đi thăm.
- học tốt-(〃` 3′〃)
Để hệ có nghiệm duy nhất thì:
`m/1\ne3/(-1)`
`m\ne-3`
Hệ trên tương đương: `{(mx+3y=2),(3x-3y=12):}`
`{(mx+3x=2+12),(x-y=4):}`
`{(x(m+3)=14),(x-y=4):}`
`{(x=14/(m+3)),(14/(m+3)-y=4):}`
`{(x=14/(m+3)),(y=14/(m+3)-4):}`
`{(x=14/(m+3)),(y=(2-4m)/(m+3)):}`
Mà: `xy=5` do đó: `14/(m+3)*(2-4m)/(m+3)=5`
`5(m+3)^2=14(2-4m)`
`5(m^2+6m+9)=28-56m`
`5m^2+30m+45=28-56m`
`5m^2+86m+17=0`
`(5m^2+m)+(85m+17)=0`
`m(5m+1)+17(5m+1)=0`
`(5m+1)(m+17)=0`
`5m+1=0` hoặc `m+17=0`
`m=-1/5` hoặc `m=-17`
Vậy: `...`
Lớp 7C có 153 học sinh.
Lớp 7B = \(\frac{9}{10}\) lớp 7A
Lớp 7C = \(\frac{17}{16}\) lớp 7B
Tính số học sinh mỗi lớp.
Có 15 bao gạo, 8 bao đỗ, 5 bao lạc
Mỗi bao nặng như nhau trong cùng loại
Tỉ lệ khối lượng mỗi bao: gạo : đỗ : lạc = 10.6 : 3 : 1
Tổng khối lượng = 435 kg
→ Mỗi phần: \(\frac{435}{188} = 2.3138 \ldots\) kg
Có 180 người, chia 3 đội ABC
Mỗi đội trồng cây theo tỷ lệ: A : B : C = 2 : 3 : 4
Mỗi đội trồng được như nhau
Gọi số người các đội là:
Bài 1:
Gọi số học sinh lớp 7A là x. Số học sinh lớp 7B là 8/9x. Số học sinh lớp 7C là 17/16 * (8/9x) = 17/18x.
Tổng số học sinh là 153:
x + 8/9x + 17/18x = 153
Tìm mẫu số chung và giải phương trình:
18x + 16x + 17x = 153 * 18
51x = 2754
x = 54
Số học sinh lớp 7A: 54
Số học sinh lớp 7B: 8/9 * 54 = 48
Số học sinh lớp 7C: 17/16 * 48 = 51
Bài 2:
Gọi khối lượng mỗi bao gạo, đỗ, lạc là x, y, z.
x : y : z = 10 : 6 : 3
Tổng lượng gạo nhiều hơn lượng đỗ và lạc là 435kg:
15x - (8y + 5z) = 435
Từ tỉ lệ, ta có:
x = 10k, y = 6k, z = 3k
Thay vào phương trình trên:
15 * 10k - (8 * 6k + 5 * 3k) = 435
150k - 48k - 15k = 435
87k = 435
k = 5
x = 10 * 5 = 50kg (gạo)
y = 6 * 5 = 30kg (đỗ)
z = 3 * 5 = 15kg (lạc)
Bài 3:
Gọi số người đội A, B, C là x, y, z.
Số cây mỗi người trồng được tỉ lệ với 2, 3, 4:
2x = 3y = 4z
Tổng số người là 180:
x + y + z = 180
Từ tỉ lệ, ta có:
x = 6k, y = 4k, z = 3k
Thay vào phương trình trên:
6k + 4k + 3k = 180
13k = 180
k = 180/13
x = 6 * 180/13 = 83 (khoảng)
y = 4 * 180/13 = 55 (khoảng)
z = 3 * 180/13 = 42 (khoảng)
Bài 4:
Gọi số máy đội 1, 2, 3 là x, y, z.
x * 2 = y * 4 = z * 6
Tổng số máy là 33:
x + y + z = 33
Từ tỉ lệ, ta có:
x = 6k, y = 3k, z = 2k
Thay vào phương trình trên:
6k + 3k + 2k = 33
11k = 33
k = 3
x = 6 * 3 = 18
y = 3 * 3 = 9
z = 2 * 3 = 6
Bài 5:
Gọi số thóc ban đầu ở kho 1, 2, 3 là x, y, z.
Sau khi chuyển đi 1/5x, 1/6y, 1/11z, số thóc còn lại bằng nhau:
4/5x = 5/6y = 10/11z
Tổng số thóc ban đầu là 710:
x + y + z = 710
Từ tỉ lệ, ta có:
x = 25k, y = 24k, z = 22k
Thay vào phương trình trên:
25k + 24k + 22k = 710
71k = 710
k = 10
x = 25 * 10 = 250
y = 24 * 10 = 240
z = 22 * 10 = 220
Bài 6:
Gọi số cây tổ 1, 2, 3 trồng được là x, y, z.
x : y = 6 : 11
x : z = 7 : 10
Tổng số cây là 179:
x + y + z = 179
Từ tỉ lệ, ta có:
x = 6k, y = 11k
x = 7m, z = 10m
Tìm mối quan hệ giữa k và m:
6k = 7m
Thay vào phương trình tổng số cây:
6k + 11k + 10 * 6k/7 = 179
(6 + 11 + 60/7)k = 179
(143/7)k = 179
k = 179 * 7 / 143
k = 8,75 (khoảng)
x = 6 * 8,75 = 52,5 (khoảng)
y = 11 * 8,75 = 96,25 (khoảng)
z = 10 * 6 * 8,75 / 7 = 30 (khoảng)
→ Hai dòng thơ này gieo vần bằng "âu" và "ọi", là vần gần tương đương, tuy không hoàn toàn đồng âm nhưng vẫn tạo cảm giác nhẹ nhàng.Chiều rồi em ở đâu?
Có nghe sông Hương thầm gọi...
→ Từ “Cảnh” và “vương” không gieo vần cuối dòng, nhưng sự hòa âm của từ ngữ và thanh điệu vẫn tạo cảm giác ngân vang, như một dạng gieo vần nhẹ.Mặt trời khuất nhanh sau đồi Vọng Cảnh
Chút nắng cuối ngày còn vấn vương…
Thơ "Chiều sông Thương" của Hữu Thỉnh có cách gieo vần khá linh hoạt, nhưng chủ yếu sử dụng vần chân và vần lưng.
Cách gieo vần trong thơ này tạo nên sự mềm mại, tự nhiên và gần gũi với âm điệu dân gian. Vần được gieo đều đặn và luân phiên giữa các câu thơ, tạo nên sự hài hòa về âm thanh và góp phần thể hiện rõ nét hơn tình cảm, hình ảnh mà tác giả muốn truyền tải.
CÁCH 1: Dùng BĐT Cauchy
Ta có: `a^2+b^2>=2\sqrt{a^2b^2}=2ab`
`b^2+c^2>=2\sqrt{b^2*c^2}=2bc`
`c^2+a^2>=2\sqrt{c^2*a^2}=2ca`
Cộng theo vế ta được:
`a^2+b^2+b^2+c^2+c^2+a^2>=2ab+2bc+2ca`
`<=>2(a^2+b^2+c^2)>=2(ab+bc+ca)`
`<=>a^2+b^2+c^2>=ab+bc+ca` (ĐPCM)
CÁCH 2: BIến đổi tương đương
Ta có: `a^2+b^2+c^2>=ab+bc+ca`
`<=>2(a^2+b^2+c^2)>=2(ab+bc+ca)`
`<=>2a^2+2b^2+2c^2-2ab-2bc-2ca>=0`
`<=>(a^2-2ab+b^2)+(b^2-2bc+c^2)+(c^2-2ca+a^2)>=0`
`<=>(a-b)^2+(b-c)^2+(c-a)^2>=0` (luôn đúng)
Do đó: `a^2+b^2+c^2>=ab+bc+ca` (ĐPCM)
a: 8⋮n+2
=>n+2∈Ư(8)
mà n+2>=2(do n là số tự nhiên)
nên n+2∈{2;4;8}
=>n∈{0;2;6}
b: 15⋮n+3
=>n+3∈Ư(15)
mà n+3>=3(do n là số tự nhiên)
nên n+3∈{3;5;15}
=>n∈{0;2;12}
a: 8⋮n+2
=>n+2∈Ư(8)
mà n+2>=2(do n là số tự nhiên)
nên n+2∈{2;4;8}
=>n∈{0;2;6}
b: 15⋮n+3
=>n+3∈Ư(15)
mà n+3>=3(do n là số tự nhiên)
nên n+3∈{3;5;15}
=>n∈{0;2;12}