hay phết
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


Sai: keep to ask → keep asking
⇒ Sửa: Don't keep asking me the same questions over and over again.

IV. Choose the correct answer
- He _in London for two years and then _ to Paris.
→ Đáp án: C. has lived / went
“has lived” diễn tả thời gian ở London đến hiện tại, “went” là hành động đã xảy ra sau đó.
- You _ your hair long when you _ at school?
→ Đáp án: B. Did you wear / were
Câu hỏi ở quá khứ → “Did you wear” và “were” phù hợp.
- My brother _ several novels. He _ his fifth tragedy.
→ Đáp án: C. has written / has just finished
Cả hai hành động đều liên quan đến kết quả ở hiện tại → thì hiện tại hoàn thành.
- John _ for two weeks. He is trying to give it up.
→ Đáp án: D. hasn’t smoked
“for two weeks” → hiện tại hoàn thành phủ định phù hợp.
- I _ a new car last year, but I _ my old car yet, so at the moment I have two cars.
→ Đáp án: B. bought / haven’t sold
“last year” → quá khứ đơn, “yet” → hiện tại hoàn thành phủ định

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày ... tháng ... năm 2025
ĐƠN TRÌNH BÀY NGUYỆN VỌNG
(Về việc: Sắp xếp lại nhóm học tập cho phù hợp hơn
Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp ...
Em/chúng em là: ... (tên)
Là học sinh tổ ... lớp ... trường ...
Qua quá trình học tập và làm việc nhóm thời gian qua, chúng em nhận thấy sự phân chia nhóm hiện tại chưa thật sự phù hợp, dẫn đến một số khó khăn như:
- Sự chênh lệch về mức độ học tập trong nhóm gây khó khăn trong việc hỗ trợ lẫn nhau.
- Một số bạn còn e ngại trong việc trao đổi ý kiến do chưa quen với thành viên nhóm.
- Một vài nhóm gặp khó khăn trong việc phân chia nhiệm vụ, ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc.
Vì vậy, chúng em làm đơn này, kính mong thầy/cô xem xét và tạo điều kiện sắp xếp lại nhóm học tập để:
- Cân bằng năng lực giữa các nhóm.
- Tăng sự gắn kết và hỗ trợ lẫn nhau trong học tập.
- Cải thiện hiệu quả làm việc nhóm và nâng cao tinh thần học tập chung.
Chúng em xin cam kết sau khi được sắp xếp lại nhóm sẽ cố gắng học tập và phối hợp tốt hơn.
Rất mong thầy/cô xem xét và tạo điều kiện.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Người làm đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)

Tham khảo:
Câu 1: Cách gieo vần trong khổ thơ đầu
Trong khổ thơ: "Trong giấc ngủ của con Đỏ ối trời hoa gạo Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão Mùi rơm rạ huây hoai Mùi bùn non ngây ngái"
Các cặp vần được gieo là:
- Gạo - bão: Đây là vần lưng (vần giữa tiếng) và là vần nghiêng (âm cuối không hoàn toàn giống nhau nhưng có sự tương đồng về âm hưởng).
- Hoai - ngái: Đây là vần chân (vần cuối câu) và cũng là vần nghiêng.
Nhìn chung, tác giả sử dụng lối gieo vần không quá chặt chẽ, tạo cảm giác tự do, phóng khoáng, gần gũi với lời nói tự nhiên, phù hợp với tâm tình hồi ức tuổi thơ.
Câu 2: Cách gieo vần trong khổ thơ thứ hai (ba dòng đầu)
Trong ba dòng thơ: "Trong giấc ngủ của con Đỏ rát trời đạn lửa Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh"
Ở đây, không có sự gieo vần rõ ràng giữa các tiếng cuối của hai dòng thơ "lửa" và "tranh". Có thể nói rằng trong đoạn này, tác giả không sử dụng vần mà tập trung vào nhịp điệu và nội dung để thể hiện cảm xúc. Đây là một đặc điểm phổ biến trong thơ hiện đại, khi vần không còn là yếu tố bắt buộc mà có thể linh hoạt theo ý đồ nghệ thuật của tác giả.
Câu 1: Cách gieo vần trong đoạn thơ
Trong đoạn thơ:
Trong giấc ngủ của con
Đỏ ối trời hoa gạo
Nhớ mẹ nhớ bà những năm giông bão
Mùi rơm rạ huây hoai
Mùi bùn non ngây ngái
Vần được gieo ở các từ cuối dòng: con - gạo - bão - hoai - ngái.
Cách gieo vần ở đây là vần chân (vần ở cuối dòng thơ), với sự lặp lại và tương ứng về âm thanh ở các dòng.
Câu 2: Cách gieo vần của những dòng thơ
Trong đoạn thơ:
Trong giấc ngủ của con
Đỏ rát trời đạn lửa
Thương mẹ thương bà những năm chiến tranh
Vần được gieo ở các từ cuối dòng: con - lửa - tranh.
Đây cũng là cách gieo vần chân với sự tương ứng về âm thanh ở cuối các dòng thơ.

- Các biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn trích là: miêu tả và liệt kê.
- Tác dụng:
- Biện pháp miêu tả giúp khắc họa rõ hình ảnh người ăn xin già yếu, tội nghiệp (đôi mắt đỏ hoe, nước mắt giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi), từ đó gợi lên sự thương cảm, xót xa trong lòng người đọc.
- Biện pháp liệt kê (túi nọ, túi kia; không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết) làm nổi bật hoàn cảnh khó khăn, bối rối của nhân vật “tôi” khi không có gì để giúp đỡ, đồng thời thể hiện sự chân thật và xúc động của câu chuyện.
Kết luận: Các biện pháp tu từ trên góp phần bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu thương, đồng cảm giữa con người với con người trong hoàn cảnh khốn khó.


Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!
mik cũng thấy vậy