K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

3 tháng 6
Chủ đề đoạn văn của bạn là viết về một trò chơi của thiếu nhi ở quê em hoặc nơi em sống. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Ở quê em, có một trò chơi dân gian rất phổ biến, đó là trò "nhảy dây". Để chơi trò này, cần có một sợi dây thừng dài, khoảng 3 đến 5 mét. Các bạn nhỏ chia thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 3 đến 5 người. Hai người cầm hai đầu dây và quay, những người còn lại sẽ lần lượt nhảy qua dây. Ai nhảy không được sẽ phải thay người quay dây. Trò chơi này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn mà còn tạo ra những tiếng cười sảng khoái, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Em rất thích chơi nhảy dây cùng các bạn sau mỗi giờ học.
4 tháng 6

: Ở quê em, có một trò chơi dân gian rất phổ biến, đó là trò "nhảy dây". Để chơi trò này, cần có một sợi dây thừng dài, khoảng 3 đến 5 mét. Các bạn nhỏ chia thành từng nhóm, mỗi nhóm khoảng 3 đến 5 người. Hai người cầm hai đầu dây và quay, những người còn lại sẽ lần lượt nhảy qua dây. Ai nhảy không được sẽ phải thay người quay dây. Trò chơi này không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe, sự nhanh nhẹn mà còn tạo ra những tiếng cười sảng khoái, giúp mọi người gắn kết với nhau hơn. Em rất thích chơi nhảy dây cùng các bạn sau mỗi giờ học.

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 2, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆTĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Câu chuyện về lòng nhân áiVào một chiều mùa hè oi ả, Hùng đang trên đường đi...
Đọc tiếp

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 2, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Câu chuyện về lòng nhân ái

Vào một chiều mùa hè oi ả, Hùng đang trên đường đi học về. Đi ngang qua một quán trà, cậu bé nhìn thấy một người ăn xin già ngồi trên vỉa hè. Gương mặt ông lộ rõ vẻ mệt mỏi và đói khát. Người ăn xin nhìn mọi người qua đường, ánh mắt cầu khẩn, nhưng không ai trong đám đông dừng lại giúp đỡ. Chẳng lẽ không có ai giúp đỡ ông sao?

Thấy người ăn xin đáng thương như vậy, dù chỉ là một cậu bé học trò chẳng có đồng nào trong túi, nhưng Hùng không thể làm ngơ. Cậu đến gần, lấy trong ba lô của mình một chiếc bánh mì, đưa cho người ăn xin và nói: "Ông ơi, ông ăn đi! Con không có nhiều, nhưng con muốn giúp ông.".

Người ăn xin cảm ơn rối rít, mắt ngấn lệ. Trong lòng Hùng dâng lên một niềm vui nhẹ nhõm. Dù món quà nhỏ bé, nhưng hành động đó khiến cậu nhận ra rằng, lòng nhân ái không cần phải thể hiện bằng những hành động quá lớn lao, chỉ cần từ trái tim là đủ.

Từ ngày đó, mỗi lần đi qua khu phố ấy, Hùng luôn mang theo chút gì đó để chia sẻ với những người khó khăn, vì cậu hiểu rằng mỗi hành động dù nhỏ, nhưng cũng đủ làm sáng lên niềm hi vọng trong cuộc sống của ai đó.

(Theo Minh Hoàng)

Câu 9 (1,0 điểm): Nhân vật Hùng có điểm gì tốt, đáng khen trong câu chuyện?

Câu 10 (1,0 điểm): Đặt câu nêu đặc điểm để nói về nhân vật Hùng.

Câu 11 (1,0 điểm): Dấu câu trong câu “Ông ơi, ông ăn đi!” được dùng để kết thúc kiểu câu nào? Em hãy đặt một câu thuộc kiểu câu đó.

0
3 tháng 6
Chủ đề đoạn văn của bạn là viết về một việc em đã làm để bảo vệ môi trường. Em hãy tham khảo đoạn văn sau đây: Hôm chủ nhật vừa rồi, em đã cùng các bạn trong lớp tham gia buổi dọn dẹp vệ sinh ở công viên gần nhà. Chúng em chia nhau ra, người nhặt rác, người quét lá, người thì gom những cành cây khô. Rác ở công viên rất nhiều, chủ yếu là vỏ bánh kẹo, chai nhựa và túi ni lông do mọi người vứt bừa bãi. Sau hơn hai tiếng đồng hồ, công viên đã trở nên sạch sẽ hơn rất nhiều. Em cảm thấy rất vui vì đã góp một phần nhỏ bé vào việc bảo vệ môi trường. Em nghĩ rằng, mỗi người chúng ta nên có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác bừa bãi và tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. Như vậy, môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn.


4 tháng 6

1. Nghe – viết (Thời gian viết: 15 phút)

Đầu bài:
Sông Hương – Thảm cỏ

Đoạn viết:
Trong bài "Sông Hương", thảm cỏ bên bờ sông xanh mướt và mềm mại như tấm thảm lớn trải dài. Mỗi buổi sáng, ánh nắng chiếu lên thảm cỏ làm nó thêm phần lấp lánh và tươi mới. Những đám cỏ xanh mọc sát nhau, tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật đẹp và sống động.


2. Viết đoạn văn ngắn (8 – 10 câu)

Chủ đề: Một việc em đã làm để bảo vệ môi trường

Em đã trồng cây xanh trong khuôn viên trường học. Mỗi tuần, em cùng các bạn tưới nước và chăm sóc những cây đó thật tốt. Em còn nhắc nhở mọi người không vứt rác bừa bãi mà hãy bỏ vào thùng rác đúng nơi quy định. Ngoài ra, em còn tham gia các buổi lao động dọn dẹp vệ sinh quanh trường. Em thấy việc làm đó giúp cho môi trường xung quanh sạch sẽ và trong lành hơn. Em mong mọi người cùng nhau giữ gìn môi trường để trái đất luôn xanh, sạch và đẹp.


I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆTĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Tình yêu nước     Tình yêu nước là tình cảm sâu sắc mà mỗi người con đất...
Đọc tiếp

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Tình yêu nước

     Tình yêu nước là tình cảm sâu sắc mà mỗi người con đất Việt dành cho quê hương, đất nước của mình. Tình cảm ấy thật thiêng liêng làm sao! Tình yêu nước như một ngọn lửa cháy mãi trong trái tim mỗi người, luôn sẵn sàng bùng lên khi quê hương cần. Từ khi còn nhỏ, chúng ta đã được nghe kể về những câu chuyện anh hùng, những chiến sĩ đã hi sinh để bảo vệ Tổ quốc. Họ yêu đất nước của mình và luôn sẵn sàng làm mọi điều tốt đẹp cho quê hương.

     Hôm nay, mỗi người chúng ta có thể làm gì để thể hiện tình yêu nước? Chúng ta có thể thể hiện điều đó qua những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa, như chăm chỉ học tập, giúp đỡ người khác và bảo vệ môi trường. Tình yêu nước không chỉ là lời nói mà còn là những việc làm cụ thể, giúp đất nước ngày càng phát triển và vững mạnh.

     Mỗi lần chúng ta hát Quốc ca, đứng nghiêm trang, chúng ta cũng đang thể hiện tình yêu và lòng tôn trọng đối với quê hương của mình.

(Theo Bảo Lam)

Câu 7: Nêu những việc em đã từng làm để thể hiện tình yêu nước. (1,0 điểm)

Câu 8: Nội dung chính của bài đọc là gì? (1,0 điểm)

Câu 9: Chỉ ra câu cảm thán có trong bài đọc. Đặt một câu cảm thán với nội dung tùy chọn. (1,0 điểm)

Câu 10: Chọn một câu văn em thích trong bài đọc và nêu lí do vì sao em thích câu văn đó. (1,0 điểm)

0
I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Chuyện trong vườn     Có một cây hoa giấy và một cây táo con cùng chung sống...
Đọc tiếp

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Chuyện trong vườn

     Có một cây hoa giấy và một cây táo con cùng chung sống trong một khu vườn. Mùa xuân đến, cây hoa giấy đâm chồi nảy lộc. Hàng trăm bông hoa giấy thắm đỏ nở đồng loạt, trông như một tấm thảm đỏ rực rỡ. Còn cây táo vẫn đứng lặng lẽ một góc vườn, thân cành trơ trụi, nứt nẻ. Cây hoa giấy nói:

     – Táo ơi! Cậu đã làm xấu khu vườn này. Cậu nên đi khỏi khu vườn để lấy chỗ cho tớ trổ hoa.

     Cây táo con nép mình im lặng. Ít lâu sau, cây táo mọc ra những chiếc lá tròn tròn, bóng láng. Rồi cây táo nở hoa. Chẳng bao lâu, hoa tàn và kết thành những quả táo nhỏ màu xanh. Đến mùa thu, những quả táo đã to và chín vàng. Một hôm, hai ông cháu chủ vườn ra thăm cây. Ông với tay trẩy cho cháu mấy quả táo. Cô bé ăn và luôn miệng khen táo thơm ngon. Thấy hai ông cháu không để ý đến mình, cây hoa giấy buồn lắm. Cây táo nghiêng tán lá xanh, thầm thì an ủi bạn:

     – Bạn đừng buồn! Hai chúng ta mỗi người một việc. Tôi dâng trái ngon cho mọi người, còn bạn thì cho sắc hoa và bóng mát.

     Giờ thì cây hoa giấy đã hiểu ra nhiều điều. Nó yêu mảnh vườn này, yêu cả cái dáng trơ trụi của cây táo sau mùa cho quả.

(Theo Thành Tuấn)

Câu 7: Nêu nhận xét của em về nhân vật cây táo. (1,0 điểm)

Câu 8: Nội dung chính của bài đọc là gì? (1,0 điểm)

Câu 9: Chỉ ra từ có nghĩa giống với từ được in đậm trong câu văn sau. Đặt câu với từ tìm được. (1,0 điểm)

     Cây táo con nép mình im lặng.

Câu 10: Chọn một câu văn em thích trong bài đọc và nêu lí do vì sao em thích câu văn đó. (1,0 điểm)

0
I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆTĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Bồ Nông có hiếu     Thế là chỉ còn hai mẹ con Bồ Nông ở lại nơi nắng nóng...
Đọc tiếp

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 3, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Bồ Nông có hiếu

     Thế là chỉ còn hai mẹ con Bồ Nông ở lại nơi nắng nóng như thiêu như đốt này. Bồ Nông hết dắt mẹ tìm nơi mát mẻ, lại mò mẫm đi kiếm mồi. Đêm đêm, khi gió gợn hiu hiu, chú Bồ Nông nhỏ bé một thân một mình ra đồng xúc tép, xúc cá. Đôi chân khẳng khiu của chú vốn đã dài, giờ càng dài thêm ra vì lặn lội.

     Trên đồng nẻ, dưới ao khô, cua cá chết gần hết. Mặt sông chỉ còn xăm xắp, xơ xác rong bèo. Bắt được con mồi nào, chú Bồ Nông cũng ngậm vào miệng để phần mẹ. Ngày này tiếp ngày nọ, đêm nay rồi đêm nữa, chú Bồ Nông cứ dùng miệng làm cái túi đựng thức ăn nuôi mẹ qua trọn mùa hè sang mùa thu.

     Bồ Nông mới hiếu thảo làm sao! Lòng hiếu thảo của chú đã làm cho tất cả các chú Bồ Nông khác cảm phục và noi theo.

(Sưu tầm)

Câu 7: Chú Bồ Nông có những điểm nào đáng khen? (1,0 điểm)

Câu 8: Nội dung chính của bài đọc là gì? (1,0 điểm)

Câu 9: Chỉ ra từ có nghĩa giống với từ được in đậm trong câu văn sau. Đặt câu với từ tìm được. (1,0 điểm)

     Bồ Nông hết dắt mẹ tìm nơi mát mẻ, lại mò mẫm đi kiếm mồi.

Câu 10: Chọn một câu văn em thích trong bài đọc và nêu lí do vì sao em thích câu văn đó. (1,0 điểm)

0
3 tháng 6

cây dừa

3 tháng 6

Miêu tả cây xoài

Trong khu vườn nhỏ của bà ngoại, có một cây xoài cổ thụ mà em vô cùng yêu mến. Dù không biết nó đã bao nhiêu tuổi, nhưng từ khi em còn bé tí, cây xoài ấy đã sừng sững đứng đó, hiên ngang như một người lính gác cổng, chở che cho cả khu vườn.

Nhìn từ xa, cây xoài giống như một chiếc ô xanh khổng lồ, tán lá xum xuê, rộng lớn che phủ cả một khoảng sân. Gốc cây to đến nỗi hai vòng tay em ôm không xuể, lớp vỏ sần sùi, bạc phếch theo năm tháng, hằn lên biết bao nhiêu vết sẹo của thời gian. Từ gốc, những cành cây lớn vươn ra tứ phía, rồi lại phân thành vô vàn cành nhỏ, đan xen vào nhau tạo thành một mạng lưới lá xanh um tùm. Lá xoài thuôn dài, xanh đậm và bóng mượt, mỗi khi có gió thổi qua, chúng lại reo xào xạc như những lời thì thầm.

Đặc biệt nhất là vào mùa hè, cây xoài không chỉ cho bóng mát mà còn tặng cho chúng em những trái ngọt lịm. Lúc còn non, những trái xoài bé xíu, xanh mướt ẩn mình trong kẽ lá, mang vị chua dịu. Khi chín, chúng khoác lên mình chiếc áo vàng ươm đẹp mắt, căng tròn mọng nước, tỏa ra một mùi hương thơm lừng, quyến rũ. Chỉ cần ngửi thấy mùi xoài chín thôi là cả lũ trẻ chúng em đã không kìm được mà chạy ùa ra gốc, thi nhau nhặt những quả xoài rụng xuống. Vị xoài ngọt đậm, xen lẫn chút chua thanh mát, làm dịu đi cái nắng oi ả của mùa hè. Dưới tán lá rộng của cây xoài, chúng em thường trải chiếu ra nằm hóng mát, đọc sách hoặc cùng nhau chia sẻ những câu chuyện. Từng đàn chim sẻ, chim sâu cũng xem cây xoài như ngôi nhà của mình, chúng ríu rít chuyền cành, tạo nên một bản nhạc vui tai.

Cây xoài không chỉ là một cây ăn quả mà còn là một phần tuổi thơ tươi đẹp của em. Em yêu quý cây xoài như một người bạn lớn, luôn mang lại cho em những kí ức êm đềm và những trái ngọt ngào của thiên nhiên. Em sẽ luôn trân trọng và giữ gìn cây xoài quý báu này.

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 4, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆTĐọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:Tiếng hát buổi sớm mai Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng dịu dàng...
Đọc tiếp

I. KIỂM TRA ĐỌC THÀNH TIẾNG (3,0 điểm)

(GV kết hợp kiểm tra đọc thành tiếng một đoạn trong các bài tập đọc đã học ở SGK Tiếng Việt 4, tập 2 đối với từng HS qua các tiết ôn tập ở cuối học kì II).

II. KIỂM TRA ĐỌC HIỂU KẾT HỢP KIẾM TRA KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Tiếng hát buổi sớm mai

Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng dịu dàng xuống muôn vật.

Bên bìa rừng có một bông hoa lạ, năm cánh mịn như nhung. Bông hoa tỏa hương thơm ngát. Quanh nó, thấp thoáng những cánh bướm dập dờn.

Mặt trời mỉm cười với hoa. Thế là bông hoa cất tiếng hát. Nó hát mãi, hát mãi. Cuối cùng, nó hỏi gió xem thích bài hát đó không.

Gió ngạc nhiên:

– Ơ, chính tôi hát đấy chứ. Tôi đã làm những cánh hoa của bạn đung đưa, tạo thành tiếng lao xao nên bạn cứ tưởng mình hát.

Hoa lại hỏi sương. Những hạt sương long lanh trả lời:

– Bạn nhầm rồi! Đó chính là tiếng ngân nga thánh thót của chúng tôi.

Tranh cãi mãi, chẳng ai chịu ai. Hoa, gió và sương quyết định hỏi bác gác rừng. Bác gác rừng ôn tồn giải thích:

– Mỗi buổi sáng sớm, khi mặt trời bắt đầu sưởi ấm vạn vật, muôn loài đều hân hoan hát ca. Nhưng mỗi loài đều có tiếng hát của riêng mình. Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.

(Theo Truyện thiếu nhi nước ngoài)

Câu 7 (1,0 điểm): Điền từ còn thiếu vào chỗ trống trong các câu thành ngữ dưới đây:

a) ____________ như tiên.       

b) ____________ như cột nhà cháy.

c) ____________ như rùa.   

d) ____________ như sóc.        

Câu 8 (1,0 điểm): Từ in đậm trong câu văn dưới đây có thể được thay thế bằng từ nào?

     Quanh nó, thấp thoáng những cánh bướm dập dờn.

Câu 9 (1,0 điểm): Trạng ngữ trong câu “Rạng đông, mặt trời tỏa những tia nắng dịu dàng xuống muôn vật.” bổ sung ý nghĩa gì? Hãy đặt một câu chứa loại trạng ngữ đó.

Câu 10 (1,0 điểm): Câu nói “Có biết lắng nghe nhau mới hiểu được tiếng hát của nhau, các cháu ạ.” của bác gác rừng giúp em rút ra được bài học gì trong cuộc sống?

0