K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Bài văn tả cô giáoTrong suốt những năm tháng cắp sách đến trường, em đã được học với nhiều thầy cô khác nhau, nhưng người để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất chính là cô Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. Cô không chỉ là một người dạy giỏi mà còn là người mẹ thứ hai của em ở trường.Cô Lan năm nay khoảng hơn ba mươi tuổi, dáng người thanh mảnh, gương mặt hiền hậu...
Đọc tiếp

Bài văn tả cô giáo

Trong suốt những năm tháng cắp sách đến trường, em đã được học với nhiều thầy cô khác nhau, nhưng người để lại trong em ấn tượng sâu sắc nhất chính là cô Lan – giáo viên chủ nhiệm lớp 5 của em. Cô không chỉ là một người dạy giỏi mà còn là người mẹ thứ hai của em ở trường.

Cô Lan năm nay khoảng hơn ba mươi tuổi, dáng người thanh mảnh, gương mặt hiền hậu luôn rạng rỡ nụ cười. Mỗi khi cô bước vào lớp, tà áo dài thướt tha màu tím nhạt khẽ bay theo từng bước đi nhẹ nhàng. Mái tóc đen dài của cô thường được buộc gọn gàng phía sau, để lộ vầng trán cao và đôi mắt sáng như biết nói. Giọng nói của cô lúc nào cũng dịu dàng, ấm áp, khiến cả lớp đều chăm chú lắng nghe mỗi khi cô giảng bài.

Cô Lan rất tận tụy với học trò. Dù bài học có khó đến đâu, cô cũng kiên nhẫn giảng lại nhiều lần cho đến khi cả lớp hiểu mới thôi. Cô thường xuyên kể những câu chuyện thú vị liên quan đến bài học để chúng em dễ nhớ hơn. Ngoài giờ học, cô còn quan tâm đến từng bạn trong lớp, từ việc học hành đến hoàn cảnh gia đình. Có lần em bị ốm phải nghỉ học mấy ngày, cô không chỉ đến thăm mà còn gửi vở chép bài giúp em theo kịp chương trình.

Điều em quý nhất ở cô là tình yêu thương mà cô dành cho học trò. Cô chưa bao giờ la mắng hay đánh học sinh. Khi có bạn làm sai, cô nhẹ nhàng nhắc nhở, khuyên răn như một người mẹ hiền. Nhờ có cô mà lớp em luôn đoàn kết, chăm ngoan và đạt nhiều thành tích cao trong học tập.

Cô Lan đã gieo vào em niềm tin và tình yêu với việc học. Em thầm biết ơn cô rất nhiều và tự hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để không phụ lòng cô. Dù sau này có lớn lên và đi khắp nơi, em vẫn sẽ luôn nhớ mãi hình ảnh dịu dàng, tận tâm của cô giáo kính yêu ấy.

3
1 tháng 5

câu hỏi đâu?

1 tháng 5

Bạn có thể đặt cuâ hỏi để được sự trợ giúp nha bạn

21 tháng 5

Câu 1: Thể thơ của bài thơ

Bài thơ được sáng tác theo thể thơ tự do.


Câu 2: Vì sao mẹ dặn con “không nặng trong tâm những điều mất được”?

Theo đoạn thơ, mẹ dặn con "không nặng trong tâm những điều mất được" vì muốn con không bị ám ảnh bởi những điều đã qua, những mất mát trong cuộc sống. Thay vào đó, mẹ muốn con tập trung vào những điều tốt đẹp, những "tin yêu" xung quanh để có thêm động lực và niềm tin vào cuộc sống.


Câu 3: Phép tu từ trong cụm từ "Con hãy nhớ" và tác dụng

Cụm từ "Con hãy nhớ" được lặp lại, sử dụng phép tu từ điệp ngữ. Phép điệp ngữ này có tác dụng nhấn mạnh lời dặn dò, lời khuyên nhủ của người mẹ dành cho con, giúp làm nổi bật chủ đề về những bài học, những lời khuyên quý giá mà người mẹ muốn truyền lại cho con trên hành trình trưởng thành.


Câu 4: Hiểu về câu thơ "Con hãy nhớ trong muôn triệu lí do/Không có lí do cho sự chùn bước"

Câu thơ này có ý nghĩa là dù trong cuộc sống có muôn vàn khó khăn, thử thách, có vô vàn lý do để khiến con người ta nản lòng, muốn bỏ cuộc, nhưng con không được phép chùn bước. Con phải luôn giữ vững ý chí, kiên cường vượt qua mọi trở ngại, bởi vì cuộc sống luôn có những điều tốt đẹp đang chờ đợi ở phía trước.


Câu 5: Những việc cần làm để thể hiện tình cảm và trách nhiệm với cha mẹ

Là một người con trong gia đình, em cần:

  • Yêu thương, kính trọng, hiếu thảo với cha mẹ.
  • Lắng nghe, chia sẻ, quan tâm đến những tâm tư, tình cảm của cha mẹ.
  • Chăm sóc, giúp đỡ cha mẹ trong công việc nhà và cuộc sống hàng ngày.
  • Cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức để không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ.
  • Nghe lời cha mẹ, vâng lời thầy cô, sống trung thực, ngay thẳng.

21 tháng 5

v

21 tháng 5

Đoạn trích trên kể về hình ảnh một cô gái thường xuyên ngồi quay sợi gai trước cửa nhà thống lí Pá Tra, dù làm nhiều công việc khác nhau nhưng luôn có vẻ mặt buồn rười rượi. Mọi người tưởng cô là con gái nhà thống lí giàu có, nhưng thực ra cô là vợ của A Sử, con trai thống lí. Điều này gợi lên sự đối lập giữa vẻ giàu sang bên ngoài và nỗi buồn, khổ sở bên trong của cô gái.


Nội dung chính của đoạn trích:

Đoạn trích miêu tả cuộc sống và tâm trạng buồn bã của cô gái – vợ A Sử, con trai thống lí Pá Tra – dù sống trong gia đình giàu có, nhiều của cải. Qua đó, đoạn trích cho thấy sự khác biệt giữa vẻ bề ngoài giàu sang và nỗi buồn, khổ tâm sâu kín của cô gái, đồng thời gợi lên sự tò mò và cảm thông của người đọc về hoàn cảnh thật sự của cô.

\(\left(x^2+1\%x\right)^4\)

\(=\left(x^2+\dfrac{1}{100}x\right)^4\)

\(=\left(x^2\right)^4+C^1_4\cdot\left(x^2\right)^3\cdot\left(\dfrac{1}{100}x\right)+C^2_4\cdot\left(x^2\right)^2\cdot\left(\dfrac{1}{100}x\right)^2+C^3_4\cdot\left(x^2\right)^1\cdot\left(\dfrac{1}{100}x\right)^3+C^4_4\cdot\left(\dfrac{1}{100}x\right)^4\)

\(=x^8+\dfrac{1}{25}x^6\cdot x+\dfrac{3}{5000}\cdot x^4\cdot x^2+\dfrac{1}{250000}\cdot x^2\cdot x^3+\dfrac{1}{10^4}\cdot x^4\)

\(=x^8+\dfrac{1}{25}x^7+\dfrac{3}{5000}x^6+\dfrac{1}{250000}x^5+\dfrac{1}{10000}x^4\)

Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi: Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm. Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn. Ta muốn riết mây đưa và gió lượn, Ta muốn say cánh bướm với tình yêu, Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều Và non nước, và cây, và cỏ rạng, Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng, Cho no nê thanh sắc của thời tươi; - Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn...
Đọc tiếp
Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:

Mau đi thôi! Mùa chưa ngả chiều hôm.

Ta muốn ôm Cả sự sống mới bắt đầu mơn mởn.

Ta muốn riết mây đưa và gió lượn,

Ta muốn say cánh bướm với tình yêu,

Ta muốn thâu trong một cái hôn nhiều

Và non nước, và cây, và cỏ rạng,

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

- Hỡi xuân hồng, ta muốn cắn vào ngươi!

(Trích Vội vàng – Xuân Diệu)


câu1: nêu tác dụng của các từ láy đc sdụng trg các câu thơ:

Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,

Cho no nê thanh sắc của thời tươi;

câu2:phân tích ý nghĩa biểu đạt của các động từ:riết,say,thâu và các tính từ-từ láy mơn mởn,chếch choáng,đã đầy,no nê

câu3:phân tích nhịp điệu của bthơ

câu4:đoạn thơ có đề cập đến tyêu theo anh/chị ở đây là tyêu đối với điều gì? hãy vt 1đoạn văn ngắn(khoảng5-7câu) để nêu suyw nghĩ của anh/chị về tyêu ấy

2
20 tháng 4

câu 1

“Cho chếnh choáng mùi thơm, cho đã đầy ánh sáng,
Cho no nê thanh sắc của thời tươi”

Các từ láy "chếnh choáng", "đã đầy", "no nê":

  • Gợi cảm giác ngất ngây, say sưa, thỏa mãn tột độ trong việc tận hưởng vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên và mùa xuân.
  • Tăng tính nhạc điệucảm xúc cho bài thơ.
  • Nhấn mạnh tâm thế sống vội vàng nhưng say mê, tận hiến của nhà thơ trước vẻ đẹp ngắn ngủi của đời sống.

câu 2

  • Động từ "riết": Gợi sự ôm chặt, níu giữ, thể hiện khát khao mãnh liệt muốn giữ lấy những điều đẹp đẽ của cuộc sống.
  • "Say": Thể hiện sự đắm chìm, mê mải, không cưỡng lại được sức hấp dẫn của cuộc đời, thiên nhiên và tình yêu.
  • "Thâu": Gợi cảm giác thu gom, thu nhận, muốn ôm trọn mọi vẻ đẹp vào lòng, không để điều gì vụt mất.
  • Tính từ - từ láy:
    • "Mơn mởn": Diễn tả sự tươi non, đầy sức sống của sự sống đang hồi sinh, như mùa xuân mới chớm.
    • "Chếnh choáng": Cảm giác ngây ngất, say sưa trong hương sắc mùa xuân.
    • "Đã đầy": Cảm giác trọn vẹn, thỏa mãn khi tận hưởng cái đẹp.
    • "No nê": Nhấn mạnh sự đầy đủ, không còn thiếu, thể hiện sự sống trọn vẹn đến từng khoảnh khắc.

👉 Tất cả những từ ngữ trên tạo nên hình ảnh một cái tôi yêu đời, yêu cái đẹp đến cuồng nhiệt, sống vội để tận hưởng trọn vẹn cuộc đời.


câu 3

  • Nhịp thơ biến đổi linh hoạt: có lúc ngắn gọn dồn dập như “Ta muốn ôm / cả sự sống…”, có lúc dàn trải như những dòng cảm xúc tuôn trào.
  • Sử dụng nhiều câu cảm thán, động từ mạnh, nhịp lẻ tạo sự thôi thúc, dồn dập như nhịp đập của một con tim yêu đời say đắm.
  • Nhịp điệu thơ góp phần thể hiện rõ tâm trạng nồng nàn, cuồng nhiệt và khát sống mãnh liệt của Xuân Diệu.

câu 4

Đoạn thơ thể hiện một tình yêu mãnh liệt đối với cuộc sống, thiên nhiêntuổi trẻ. Xuân Diệu không chỉ yêu mùa xuân mà còn yêu mọi vẻ đẹp nhỏ bé đang hiện hữu quanh mình – từ ánh sáng, hương thơm, cỏ cây, đến cả cánh bướmtình yêu. Tình yêu ấy không bình thường mà cuồng nhiệt, mãnh liệt và say đắm, như thể nhà thơ muốn ôm trọn, nuốt trọn cả sự sống vào lòng. Qua đó, tác giả nhắn gửi chúng ta hãy biết trân trọng từng khoảnh khắc của tuổi trẻ, sống hết mình với những điều đẹp đẽ xung quanh, bởi thời gian trôi đi sẽ không trở lại. Đó là một thông điệp rất hiện đại và gần gũi với giới trẻ hôm nay: sống vội nhưng không vội vã, sống để yêu, để cháy hết mình với đam mê và cảm xúc.

20 tháng 4

E ms học lớp 6, chx học lớp 10 nên ko giải đc. Hay cj chờ khi nào e học lớp 10 e giải cho cj nhé😋

Cánhbuồmtrôi như một sự vô tìnhTrên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa Giàn mướp trước nhà đã đổHoa mướp vàng vô tưNgọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua Cây mào gà nhởn nhơ trước gió… Và chúng tôi đi trên gạch vỡKhông khóc than như thể chẳng đau thương.  Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy...
Đọc tiếp

  1. Cánhbuồmtrôi như một sự vô tình


Trên dòng sông chiếc sà lan chìm một nửa


Giàn mướp trước nhà đã đổ


Hoa mướp vàng  


Ngọn rau sam trên gạch vỡ vẫn chua


Cây mào gà nhởn nhơ trước gió…


Và chúng tôi đi trên gạch vỡ


Không khóc than như thể chẳng đau thương.


 



  1. Chúngtôi hiểu sâu xa về sự vật quanh mình


Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…


Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.


                                                            Hải Phòng, 1-9-1972[2]


                                           (In trong Không bao giờ là cuối, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2017) 


Trả lời các câu hỏi sau:

câu1:xđịnh chủ đề của văn bản

câu2:chỉ ra và phân tích tác dụng của bptt trg ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại


Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy


Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

câu5:ndung của 2dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương


Chúng tôi sống thay cho người đã chết.



1
22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho các câu hỏi về bài thơ:


Câu 1: Xác định chủ đề của văn bản
Chủ đề:
Bài thơ thể hiện tinh thần lạc quan, kiên cường của con người trước mất mát, đau thương, đặc biệt là trong bối cảnh chiến tranh. Con người vẫn tiếp tục sống, tiếp tục nuôi dưỡng hy vọng và tái thiết cuộc sống như một cách tri ân và nối tiếp sự sống cho những người đã ngã xuống.


Câu 2: Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong ba dòng thơ sau:

Cánh buồm trôi cho dòng sông sống lại
Hoa mướp vàng để dựng giàn mướp dậy
Rau sam chua cho đất biết đất đang còn…

Biện pháp tu từ: Ẩn dụ – Nhân hoá

Phân tích tác dụng:

  • Cánh buồm, hoa mướp, rau sam – những hình ảnh quen thuộc, bình dị của làng quê – được nhân hóa, gán cho những hành động và cảm xúc của con người.
  • Những vật vô tri ấy mang một “sứ mệnh sống”: cánh buồm làm dòng sông “sống lại”, hoa mướp “dựng giàn mướp dậy”, rau sam “cho đất biết đất đang còn”.
  • Qua đó, tác giả gửi gắm thông điệp: sự sống vẫn tiếp diễn dù đau thương, từng sự vật nhỏ bé cũng góp phần hồi sinh mảnh đất quê hương sau chiến tranh.
  • Biện pháp tu từ giúp thổi hồn cho cảnh vật, tạo ra chiều sâu cảm xúc và khơi gợi ý chí vượt lên, sống tiếp để hồi sinh.

Câu 5: Nội dung của hai dòng thơ sau có ý nghĩa gì đối với anh/chị?

Người chết sẽ chẳng bằng lòng nếu chúng tôi quá đau thương
Chúng tôi sống thay cho người đã chết.

Ý nghĩa cá nhân (có thể diễn đạt như sau):

Hai dòng thơ khiến tôi cảm thấy xúc động và thêm trân trọng giá trị của sự sống. Tác giả không chỉ nhắn nhủ về lòng biết ơn đối với người đã khuất mà còn khơi gợi một trách nhiệm sống tích cực, mạnh mẽ.
Trong tôi, câu thơ là một lời nhắc nhở phải sống có ý nghĩa, không gục ngã trước mất mát, mà ngược lại phải sống tiếp, sống tốt hơn – như một sự tiếp nối sự sống, lý tưởng và ước mơ của những người đã hy sinh.


Nếu bạn cần diễn đạt theo phong cách học sinh hoặc theo cấu trúc bài làm văn, mình có thể hỗ trợ thêm!

22 tháng 5

n về chủ đề tương lai và định hướng trong tương lai

(Dành cho Ngữ văn lớp 10)

Bài văn mẫu:

Tương lai là một khoảng thời gian đầy ắp những ước mơ và hy vọng. Ai trong chúng ta cũng đều có những dự định, những kế hoạch để hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đối với tôi, tương lai không chỉ là sự tiếp nối của hiện tại mà còn là hành trình khám phá bản thân và thế giới xung quanh.

Để định hướng tương lai một cách rõ ràng, trước hết tôi cần hiểu rõ sở thích, năng lực và mục tiêu của mình. Tôi mong muốn trở thành một kỹ sư công nghệ thông tin, bởi tôi yêu thích công nghệ và muốn góp phần xây dựng một xã hội hiện đại, thông minh hơn. Để đạt được điều đó, tôi sẽ chăm chỉ học tập, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỹ năng và không ngừng cập nhật những xu hướng mới của ngành nghề.

Bên cạnh đó, tôi cũng nhận thức được rằng tương lai luôn có những thử thách không thể lường trước. Do đó, tôi sẽ luôn giữ thái độ tích cực, kiên trì và linh hoạt để có thể vượt qua mọi khó khăn. Tôi tin rằng với sự chuẩn bị chu đáo và quyết tâm cao, tôi sẽ từng bước hiện thực hóa những ước mơ của mình.

Tương lai là một hành trình dài, nhưng nếu chúng ta biết cách định hướng và cố gắng không ngừng, chắc chắn sẽ có một ngày đón nhận thành quả xứng đáng.

16 tháng 4

Từ những thông tin về nghệ thuật truyền thống của Việt Nam, em nhận thấy một thông điệp sâu sắc về bản sắc văn hóa và tinh thần dân tộc. Nghệ thuật truyền thống không chỉ là những hình thức biểu đạt độc đáo, mang đậm dấu ấn lịch sử và địa lý của đất nước, mà còn là nơi lưu giữ và truyền tải những giá trị nhân văn, triết lý sống và vẻ đẹp tâm hồn của người Việt qua bao thế hệ. Nó cho thấy sự khéo léo, tỉ mỉ và tinh tế trong từng đường nét, màu sắc, đồng thời phản ánh mối liên hệ mật thiết giữa con người với thiên nhiên và cộng đồng. Việc trân trọng và bảo tồn nghệ thuật truyền thống chính là cách chúng ta giữ gìn cội nguồn, khẳng định bản sắc và tiếp nối những giá trị tốt đẹp cho tương lai.