Truyện “Hai người cha” của Lê Văn Thảo
1. Viết đoạn văn phân tích truyện
2. Viết đoạn văn phân tích nhân vật ông Tám Khoa
3. Viết đoạn văn phân tích làm rõ chủ đề truyện
giúp mình với aaaa
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Dưới đây là gợi ý làm bài thi thử môn Ngữ văn lớp 10 theo đề bạn gửi:
Bài thơ được sáng tác theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt (mỗi khổ 4 câu, mỗi câu 7 chữ).
Mẹ dặn con "không nặng trong tâm những điều mất được" vì muốn con không buồn phiền, chán nản trước những mất mát trong cuộc sống, mà hãy luôn giữ tinh thần lạc quan, tin yêu để sống vui vẻ và ý nghĩa.
Cụm từ "Con hãy nhớ" sử dụng phép điệp ngữ.
Tác dụng của phép điệp ngữ là nhấn mạnh lời dặn dò của mẹ, tạo sự trang nghiêm, thân mật và giúp người đọc cảm nhận được tình cảm sâu sắc, sự quan tâm, yêu thương của mẹ dành cho con, đồng thời làm rõ chủ đề về tình yêu thương và sự động viên trong cuộc sống.
Câu thơ "Con hãy nhớ trong muôn triệu lí do / Không có lí do cho sự chùn bước" có ý nghĩa nhắc nhở con dù gặp bao nhiêu khó khăn, thử thách trong cuộc sống, cũng không được phép nản lòng, chùn bước mà phải luôn kiên trì, vững vàng tiến lên phía trước.
Là người con trong gia đình, em cần thể hiện tình cảm và trách nhiệm bằng cách yêu thương, kính trọng cha mẹ, chăm sóc và giúp đỡ cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày, học tập tốt để không phụ lòng cha mẹ, đồng thời biết lắng nghe, chia sẻ và luôn giữ mối quan hệ hòa thuận trong gia đình.
Gợi ý đoạn văn phân tích lời dặn dò của người mẹ trong đoạn thơ:
Đoạn thơ thể hiện những lời dặn dò chân thành và sâu sắc của người mẹ dành cho con giữa bộn bề cuộc sống. Người mẹ nhắc nhở con phải biết nhận và cho, biết chia sẻ với mọi người, sống bao dung và nhân ái. Điều đó giúp con mở rộng tấm lòng, đón nhận tình yêu thương từ cuộc đời. Bên cạnh đó, mẹ còn dặn con không nên chùn bước trước khó khăn, không để những điều đã mất làm nặng lòng, mà phải giữ vững niềm tin và tin yêu cuộc sống. Những lời dặn ấy không chỉ là sự động viên, khích lệ mà còn là bài học về cách sống lạc quan, biết yêu thương và sẻ chia. Qua đó, đoạn thơ gửi gắm thông điệp về tình yêu thương, sự kiên cường và lòng bao dung – những giá trị quý báu giúp con người vượt qua thử thách và sống hạnh phúc, ý nghĩa.
Nếu bạn cần gợi ý cho phần viết mở rộng hoặc các câu hỏi khác, hãy cho mình biết nhé!
Để giúp bạn làm bài, mình xin đưa ra các gợi ý sau:
Gợi ý đoạn văn nghị luận phân tích đặc sắc nghệ thuật:
(Để làm tốt câu này, bạn cần cung cấp văn bản ở phần Đọc hiểu để mình có thể phân tích cụ thể). Tuy nhiên, mình có thể đưa ra một số hướng phân tích chung:
Ví dụ (mang tính tham khảo):
"Bài thơ sử dụng thể thơ lục bát truyền thống, với ngôn ngữ giản dị, gần gũi nhưng giàu sức gợi cảm. Tác giả đã sử dụng thành công biện pháp so sánh "..." để diễn tả ... (tác dụng). Bên cạnh đó, giọng điệu (trữ tình,...) cũng góp phần thể hiện sâu sắc (nội dung, cảm xúc). Kết cấu bài thơ chặt chẽ, mạch lạc, giúp người đọc dễ dàng theo dõi và cảm nhận được vẻ đẹp của (đối tượng miêu tả, biểu cảm)."
Gợi ý bài văn nêu suy nghĩ về việc biến cái cũ thành cái mới và biến cái mới thành cái quen thuộc:
1. Mở bài:
2. Thân bài:
3. Kết bài:
Chúc bạn làm bài tốt! Nếu bạn có văn bản cụ thể và muốn mình chỉnh sửa, hãy cung cấp để mình hỗ trợ chi tiết hơn nhé!
Dưới đây là gợi ý trả lời cho các câu hỏi của bạn:
Ngôi kể của văn bản trên là ngôi thứ nhất, người kể xưng "tôi".
Câu có thành phần phụ chú trong văn bản trên: "Những buổi sáng đi học sớm, chúng tôi - những người lạ mặt - người lạ mặt này ăn món quà của người lạ mặt kia."
Theo em, điều bí mật mà người bố nhắc đến là trong mỗi người bạn đều có những phẩm chất tốt đẹp, những điều thú vị mà ta chưa khám phá hết. Vì khi biết rõ món quà của ai, ta sẽ chỉ yêu người đó, nhưng khi không biết ai là người gửi, ta sẽ yêu quý tất cả mọi người xung quanh, vì biết đâu một trong số họ đã mang đến niềm vui cho mình.
Lời khuyên của nhân vật "tôi" cho thấy mong muốn tạo ra những điều bất ngờ, thú vị trong lớp học, lan tỏa sự yêu thương, quan tâm đến mọi người và duy trì tình bạn đẹp đẽ. Cậu bé muốn mọi người đều có thể trở thành "người lạ mặt" mang đến niềm vui cho người khác.
Em đồng tình với quan điểm này. Khi nhận một món quà mà không biết ai gửi, ta sẽ trân trọng tất cả những người xung quanh, bởi vì ai cũng có thể là người đã mang đến niềm vui cho ta. Điều này giúp ta mở lòng, yêu thương và kết nối với mọi người hơn, tạo nên một cộng đồng đoàn kết và hạnh phúc.
Phương trình bạn cần giải là:
\(4 u^{6} - 3 u^{4} - 5 u^{3} + 8 = 0\)Đây là phương trình bậc 6 khá phức tạp. Mình sẽ hướng dẫn bạn cách tiếp cận để giải phương trình này.
Phương trình có các số mũ là 6, 4, 3, 0 (hằng số 8). Các số mũ không đều nhau, không thể dễ dàng đặt ẩn phụ đơn giản.
Theo định lý nghiệm hữu tỉ, các nghiệm hữu tỉ có dạng \(\pm \frac{p}{q}\), trong đó \(p\) là ước của 8, \(q\) là ước của 4.
Ước của 8: 1, 2, 4, 8
Ước của 4: 1, 2, 4
Nghiệm hữu tỉ có thể là: \(\pm 1 , \pm 2 , \pm 4 , \pm \frac{1}{2} , \pm \frac{3}{2} , \pm \frac{1}{4} , \pm \frac{2}{4} = \pm \frac{1}{2}\), v.v.
Thử từng giá trị:
Không bằng 0.
Không bằng 0.
Không bằng 0.
Không bằng 0.
Không có nghiệm hữu tỉ đơn giản.
Phương trình khó phân tích trực tiếp. Bạn có thể dùng phương pháp số hoặc đồ thị để tìm nghiệm gần đúng.
Bạn có thể sử dụng máy tính đồ thị hoặc phần mềm như WolframAlpha, GeoGebra để tìm nghiệm gần đúng.
Phương trình không có nghiệm hữu tỉ đơn giản. Để giải chính xác, bạn cần dùng phương pháp số hoặc phần mềm hỗ trợ.
Nếu bạn muốn, mình có thể giúp bạn tìm nghiệm gần đúng bằng phương pháp số hoặc hướng dẫn cách sử dụng phần mềm nhé!
Gọi vận tốc của xe đạp là x(km/h)
(Điều kiện: x>0)
Vận tốc của xe taxi là x+45(km/h)
3/4 quãng đường AB là \(\frac34\cdot40=30\left(\operatorname{km}\right)\)
Thời gian người thứ nhất đi được 30km bằng xe đạp là \(\frac{30}{x}\left(giờ\right)\)
Thời gian người thứ nhất đi 30km bằng xe taxi là \(\frac{30}{x+45}\left(giờ\right)\)
5p=1/12 giờ
Tổng thời gian người thứ nhất đi là \(\frac{30}{x}+\frac{30}{x+45}+\frac{1}{12}\left(giờ\right)\)
Tổng thời gian người thứ hai đi là \(\frac{40}{x}\left(giờ\right)\)
Vì khi người thứ hai đi đến B thì người thứ nhất đã về đến A được 5p=1/12 giờ nên ta có:
\(\frac{40}{x}=\frac{30}{x}+\frac{30}{x+45}+\frac{1}{12}+\frac{1}{12}=\frac{30}{x}+\frac{30}{x+45}+\frac16\)
=>\(\frac{10}{x}-\frac{30}{x+45}=\frac16\)
=>\(\frac{10\left(x+45\right)-30x}{x\left(x+45\right)}=\frac16\)
=>\(x\left(x+45\right)=6\left(10x+450-30x\right)=6\left(-20x+450\right)=-120+2700\)
=>\(x^2+165x-2700=0\)
=>(x+180)(x-15)=0
=>\(\left[\begin{array}{l}x+180=0\\ x-15=0\end{array}\right.\Rightarrow\left[\begin{array}{l}x=-180\left(loại\right)\\ x=15\left(nhận\right)\end{array}\right.\)
Vậy: Vận tốc của xe đạp là 15km/h
Vận tốc của xe taxi là 15+45=60km/h
a: Xét (O) có
ΔAKB nội tiếp
AB là đường kính
Do đó: ΔAKB vuông tại K
=>\(\widehat{AKB}=90^0\)
Xét tứ giác NKAH có \(\widehat{NKA}+\widehat{NHA}=90^0+90^0=180^0\)
nên NKAH là tứ giác nội tiếp
=>N,K,A,H cùng thuộc một đường tròn
b: Xét ΔBHN vuông tại H và ΔBKA vuông tại K có
\(\widehat{HBN}\) chung
Do đó: ΔBHN~ΔBKA
=>\(\dfrac{BH}{BK}=\dfrac{BN}{BA}\)
=>\(BH\cdot BA=BN\cdot BK\left(1\right)\)
Xét (O) có
ΔBCA nội tiếp
BA là đường kính
Do đó: ΔBCA vuông tại C
Xét ΔBCA vuông tại C có CH là đường cao
nên \(BH\cdot BA=BC^2\left(2\right)\)
Từ (1),(2) suy ra \(BC^2=BN\cdot BK\)
a: Xét (O) có
ΔAKB nội tiếp
AB là đường kính
Do đó: ΔAKB vuông tại K
=>\(\widehat{AKB}=90^0\)
Xét tứ giác NKAH có \(\widehat{NKA}+\widehat{NHA}=90^0+90^0=180^0\)
nên NKAH là tứ giác nội tiếp
=>N,K,A,H cùng thuộc một đường tròn
b: Xét ΔBHN vuông tại H và ΔBKA vuông tại K có
\(\widehat{HBN}\) chung
Do đó: ΔBHN~ΔBKA
=>\(\dfrac{BH}{BK}=\dfrac{BN}{BA}\)
=>\(BH\cdot BA=BN\cdot BK\left(1\right)\)
Xét (O) có
ΔBCA nội tiếp
BA là đường kính
Do đó: ΔBCA vuông tại C
Xét ΔBCA vuông tại C có CH là đường cao
nên \(BH\cdot BA=BC^2\left(2\right)\)
Từ (1),(2) suy ra \(BC^2=BN\cdot BK\)
1. Đoạn văn phân tích truyện “Hai người cha”
Truyện ngắn Hai người cha của Lê Văn Thảo là một tác phẩm giàu tính nhân văn, kể về cuộc gặp gỡ đặc biệt giữa hai người lính – một người là cha nuôi, một người là cha ruột – cùng có chung tình yêu và sự hy sinh dành cho một đứa trẻ. Truyện khắc họa sâu sắc những mất mát, đau thương mà chiến tranh để lại, nhưng nổi bật hơn cả là tình yêu thương, sự thấu hiểu và lòng nhân hậu giữa con người với nhau. Qua lối kể chân thực, giản dị nhưng đầy cảm xúc, tác phẩm khiến người đọc xúc động trước sự cao cả của tình cha và thông điệp về lòng vị tha, bao dung trong cuộc sống. Truyện không chỉ nói về chiến tranh mà còn là lời ngợi ca tình người và phẩm chất cao đẹp của những người lính Việt Nam.
2. Đoạn văn phân tích nhân vật ông Tám Khoa
Ông Tám Khoa trong truyện Hai người cha là một người lính cách mạng đã dành cả tình thương, sự chăm sóc và hy sinh để nuôi dưỡng đứa con của đồng đội đã hy sinh. Nhân vật ông Tám hiện lên với vẻ đẹp của lòng vị tha, trách nhiệm và tình yêu thương không biên giới. Dù biết mình không phải là cha ruột, ông vẫn yêu thương đứa trẻ bằng cả tấm lòng. Khi gặp người cha ruột của bé, ông không oán trách, không tranh giành, mà ngược lại, nhường lại con cho người cha thực sự, một cách đầy xúc động và cao thượng. Hình ảnh ông Tám Khoa là biểu tượng cho người lính giàu lòng nhân ái, dám hy sinh vì đồng đội và sống trọn vẹn với chữ "nghĩa" giữa thời chiến.