K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

21 tháng 4
  • Năm sáng tác: Tác phẩm được sáng tác vào năm 1994 và đạt giải A trong cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi của NXB Kim Đồng (1996-1997)2.
  • Thể loại: Đây là một truyện ngắn thuộc thể loại tự sự, kết hợp giữa tự truyện và tản văn.
  • Tác giả: Vi Hồng, một nhà văn dân tộc Tày, nổi tiếng với các tác phẩm về văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam3.
  • Phong cách sáng tác: Lối kể chuyện chân thực, mộc mạc nhưng sâu sắc, tập trung vào những chi tiết đời thường và giá trị văn hóa dân tộc2.
  • Nội dung: Tác phẩm kể về hành trình gian nan của 7 học sinh Cao Bằng vượt qua đường rừng để đến trường Lương Ngọc Quyến - Thái Nguyên, nơi được gọi là "mẹ chữ". Qua đó, tác giả tái hiện hành trình đến với tri thức và giá trị của chữ nghĩa2.
  • Ý nghĩa: Tác phẩm tôn vinh giá trị của tri thức, văn hóa và sự kiên trì vượt khó để học tập. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa dân tộc3.
  • Nghệ thuật: Sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi, kết hợp giữa tự truyện và tản văn, tạo nên sự chân thực và sâu sắc trong cảm xúc.
  • Nhân vật: Nhân vật chính là 7 học sinh Cao Bằng, cùng với hình ảnh "mẹ chữ" được nhân cách hóa thành biểu tượng của tri thức và văn hóa
21 tháng 4

Hiện nay, môi trường sống của con người đang bị đe dọa nghiêm trọng bởi sự ô nhiễm từ rác thải – một trong những nguyên nhân chủ yếu là do thói quen xả rác bừa bãi của con người. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở những nơi công cộng mà còn phổ biến ngay trong các trường học và khu dân cư – những nơi gắn liền với đời sống hằng ngày. Là học sinh, em nhận thấy mình cần có trách nhiệm góp phần khắc phục tình trạng này bằng những hành động thiết thực và cụ thể.

Trước hết, để khắc phục việc xả rác bừa bãi, điều quan trọng nhất là nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của mỗi cá nhân. Ở trường học, học sinh cần chủ động vứt rác đúng nơi quy định, phân loại rác đúng cách và nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện. Nhà trường có thể tổ chức các buổi tuyên truyền, ngoại khóa về bảo vệ môi trường, giúp học sinh hiểu rõ tác hại của rác thải đối với sức khỏe và cuộc sống.

Tại khu dân cư, người dân cần có thói quen giữ gìn vệ sinh chung, không vứt rác ra đường, xuống sông hoặc nơi công cộng. Các tổ dân phố nên phối hợp với chính quyền địa phương đặt thêm thùng rác, bảng tuyên truyền, tổ chức dọn vệ sinh định kỳ và có chế tài xử phạt rõ ràng với những hành vi xả rác sai quy định.

Là học sinh, em có thể góp phần bằng cách tuyên truyền với người thân, bạn bè về lợi ích của môi trường sạch, tham gia các hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, trồng cây, thu gom rác thải tái chế, hoặc viết bài, vẽ tranh cổ động nâng cao ý thức cộng đồng.

Việc xả rác bừa bãi là một vấn đề cần được giải quyết ngay từ ý thức mỗi người. Nếu mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, cùng chung tay hành động, em tin rằng môi trường sống của chúng ta sẽ ngày càng sạch đẹp, trong lành và đáng sống hơn.

Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: VẺ ĐẸP TĨNH LẶNG Hoa vẫn nở Góc sân nhà tôi Một sớm mai kia Thức dậy Chợt thấy Tĩnh lặng vô thường Sài Gòn những ngày giãn cách Phòng chống dịch bệnh Covid- Thành phố bao đời náo nhiệt Cái đẹp trong sự ồn ào Tự nhiên hôm nay thấy lạ Vẻ đẹp trong sự lặng im Đường phố hôm qua nhộn nhịp Giờ chỉ còn để “chở...
Đọc tiếp

Bài tập 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: VẺ ĐẸP TĨNH LẶNG Hoa vẫn nở Góc sân nhà tôi Một sớm mai kia Thức dậy Chợt thấy Tĩnh lặng vô thường Sài Gòn những ngày giãn cách Phòng chống dịch bệnh Covid- Thành phố bao đời náo nhiệt Cái đẹp trong sự ồn ào Tự nhiên hôm nay thấy lạ Vẻ đẹp trong sự lặng im Đường phố hôm qua nhộn nhịp Giờ chỉ còn để “chở mưa nắng đi” Thêm một buổi sáng đón chào Mình ta đâu có nghĩa là cô đơn Chút bình lặng trong tâm hồn Cho một ngày mới vẹn tròn niềm vui! (Thơ là... bất chợt, Trương Văn Vỹ, NXB Hội Nhà Văn, Hà Nội, 2023) Câu 1: Văn bản trên được viết theo thể thơ nào? Chỉ ra 1 dấu hiệu để nhận biết thể thơ đó trong văn bản? Câu 2: Tìm một từ ngữ mới được vay mượn từ tiếng nước ngoài trong khổ thơ thứ hai của văn bản trên. Đặt câu với từ ngữ vừa tìm được. Câu 3: Nêu chủ đề của văn bản trên. Câu 4: Tìm các từ ngữ, hình ảnh thể hiện sự thay đổi của Sài Gòn trong đoạn thơ thứ hai. Tác giả có tâm trạng, cảm xúc như thế nào trước sự thay đổi ấy? Câu 5: Theo em, những khoảng lặng có cần thiết trong cuộc sống của chúng ta hay không? Vì sao? (Trả lời trong một đoạn văn ngắn từ 4-6 dòng).

0
22 tháng 5

1. Thuật toán tìm số nhỏ nhất trong các số nguyên dương nhập vào từ bàn phím

Dưới đây là mô tả bằng dạng pseudocode (giả mã) cùng lời giải thích từng bước:

plaintext

Sao chépChỉnh sửa

BẮT ĐẦU
  // Bước 1: Nhập số lượng phần tử
  Nhập n  // n là số lượng số nguyên dương sẽ xét, n ≥ 1

  // Bước 2: Khởi tạo
  Nhập x      // đọc số đầu tiên
  min ← x     // gán min bằng giá trị đầu tiên

  // Bước 3: Duyệt từ số thứ 2 đến số thứ n
  Cho i từ 2 đến n làm
    Nhập x
    Nếu x < min thì
      min ← x
    Kết thúc nếu
  Kết thúc cho

  // Bước 4: Xuất kết quả
  In ra “Số nhỏ nhất là ”, min
KẾT THÚC
  • Giải thích:
    1. Đầu tiên đọc vào n, số lượng giá trị sẽ nhập (phải ≥ 1 để có giá trị khởi tạo).
    2. Đọc giá trị đầu tiên, gán tạm cho biến min.
    3. Với mỗi giá trị kế tiếp, so sánh với min; nếu nhỏ hơn thì cập nhật min.
    4. Sau khi duyệt hết, min chính là số nhỏ nhất, in ra màn hình.

- Vào cuối năm 1960, ngành công nghiệp chiếm gần 90% tổng sản lượng công nghiệp toàn miền Bắc là ngành công nghiệp chế biến.

21 tháng 4

Vào cuối năm 1960, ngành chiếm gần 90% tổng sản lượng công nghiệp toàn miền Bắc là ngành công nghiệp nặng, đặc biệt là công nghiệp khai khoáng, chế tạo máy và sản xuất vật liệu xây dựng.

21 tháng 4

Hai dấu hiệu nhận diện đặc trưng trong bài thơ Lời ru của mẹ:

Bài thơ mang âm hưởng lời ru dân gian, giọng điệu nhẹ nhàng, tha thiết như tiếng ru của mẹ.

Nội dung thể hiện tình mẫu tử sâu sắc, gắn với truyền thống, đạo lý dân tộc.

22 tháng 5

2) Mở – kết bài nghị luận

a. Nghị luận xã hội

  • Mở bài (ví dụ):

    “Trong đời sống hôm nay, mỗi sự kiện xã hội đều chứa đựng những bài học sâu sắc về đạo đức và trách nhiệm. Sự kiện … đã khiến cộng đồng không khỏi băn khoăn, trăn trở về….”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Tóm lại, để xây dựng một xã hội văn minh, mỗi cá nhân cần nhận thức rõ vai trò của mình và hành động vì lợi ích chung. Chỉ khi đó, chúng ta mới thực sự tiến tới tương lai tốt đẹp hơn.”

b. Nghị luận văn học

  • Mở bài (ví dụ):

    “Văn học vốn là tấm gương phản chiếu tâm hồn và suy tư của con người. Tác phẩm … của tác giả … đã khắc họa sâu sắc chủ đề …, mở ra nhiều suy ngẫm về…”

  • Kết bài (ví dụ):

    “Những giá trị tư tưởng, nghệ thuật mà tác phẩm … mang lại không chỉ dừng lại ở trang sách, mà còn khơi gợi trong mỗi chúng ta tình yêu, trách nhiệm với cuộc sống và con người.”

22 tháng 5

gữ văn lớp 9 – Chủ đề, bố cục và nội dung bài “Bà Ngoại Tôi Gửi Lời Xin Lỗi”

  • Chủ đề: Tình cảm gia đình và giá trị của lời xin lỗi trong mối quan hệ ông bà – cháu.
  • Bố cục (gợi ý 3 phần)
    1. Mở bài: Giới thiệu hoàn cảnh xảy ra xung đột nhỏ giữa bà ngoại và cháu.
    2. Thân bài:
      • Miêu tả lý do khiến bà phải xin lỗi (ví dụ: bà vô ý la mắng, cháu buồn).
      • Cảnh bà ngoại chia sẻ, giãi bày và nói lời xin lỗi chân thành.
      • Cảm nhận của cháu khi nhận được lời xin lỗi: sự ấm áp, trân trọng, hiểu thêm về tình yêu thương của bà.
      • Giá trị lời xin lỗi: hàn gắn tình cảm, xây dựng tin tưởng, thể hiện sự khiêm tốn và tôn trọng lẫn nhau.
    3. Kết bài: Khẳng định ý nghĩa sâu sắc của việc biết nhận lỗi và tha thứ trong gia đình, rút ra bài học cho bản thân và người đọc.
  • Nội dung chính:
    Bài viết kể lại một tình huống nhỏ trong gia đình khi bà ngoại vô tình làm tổn thương cháu. Nhận thấy mình sai, bà đã dành thời gian gần gũi, trò chuyện để nói lời xin lỗi chân thành. Qua đó, tình cảm giữa hai thế hệ được hàn gắn, cháu cảm nhận sâu sắc tình yêu thương và sự khiêm tốn của bà. Lời xin lỗi không chỉ xóa mờ hiểu lầm mà còn làm thắt chặt thêm mối quan hệ gia đình, dạy cháu biết cách ứng xử, trân trọng và sẵn sàng nhận lỗi khi bản thân mắc sai lầm.

Nghệ thuật tả cảnh trong tác phẩm Chinh phụ ngâm (bản dịch thơ của Đoàn Thị Điểm) là một trong những điểm đặc sắc, góp phần thể hiện sâu sắc tâm trạng của người chinh phụ. Dưới đây là một số nhận xét tiêu biểu về nghệ thuật này:


1. Tả cảnh để thể hiện tâm trạng

Tác giả không đơn thuần miêu tả thiên nhiên, mà dùng cảnh vật làm phản chiếu nội tâm, giúp người đọc cảm nhận được nỗi cô đơn, buồn bã, trống vắng của người chinh phụ:

“Cảnh buổi chiều như nhuốm màu tâm trạng:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hoa đèn kia với bóng người khá thương…”

– Âm thanh “eo óc” của tiếng gà, hình ảnh “hoa đèn” và “bóng người” đều nhuốm màu cô quạnh, vắng lặng, thể hiện sự nhớ nhung và đơn độc trong không gian buồn bã.


🌫️ 2. Sử dụng hình ảnh thiên nhiên gợi buồn

Thiên nhiên trong Chinh phụ ngâm thường gắn với cảnh chiều tà, sương khói, hoa rơi, trăng lạnh – những hình ảnh mang tính chất u tịch, tiêu điều:

“Non Kỳ quạnh bóng, trăng treo,
Bến Phì gió thổi, hiu hiu thổi.”

– Cảnh vật như cùng chung nỗi nhớ, tạo nên không khí trầm lắng, mênh mang, hoài cổ, giúp người đọc cảm nhận rõ nỗi lòng khắc khoải, mong mỏi của người phụ nữ chờ chồng ra trận.


🎨 3. Ngôn ngữ miêu tả tinh tế, giàu chất thơ

Ngôn ngữ tả cảnh thường mang đậm tính trữ tình, kết hợp giữa chất tự sự và biểu cảm, giúp cho cảnh vật trở nên sống động nhưng cũng rất mơ hồ, huyền ảo, như chính tâm trạng mơ hồ, vô định của chinh phụ.


💭 4. Tả cảnh mang tính biểu tượng

Nhiều hình ảnh thiên nhiên mang tính biểu tượng cho số phận và tình cảnh của người chinh phụ:

  • Mây tượng trưng cho nỗi nhớ mong xa xôi.
  • Trăng là hình ảnh quen thuộc gợi nỗi cô đơn.
  • Hoa rơi mang ý nghĩa của sự phai tàn, buồn bã…

Kết luận:

Nghệ thuật tả cảnh trong Chinh phụ ngâm không chỉ là bức tranh thiên nhiên, mà là bức tranh tâm hồn. Cảnh vật và tâm trạng quyện hòa, làm nổi bật tâm thế buồn thương, chờ đợi, lẻ loi của người phụ nữ trong thời chiến, từ đó khiến tác phẩm trở nên sâu sắc và giàu tính nhân văn.

Nhớ tích cho mình nha

22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời cho câu hỏi:


Câu hỏi:
Với góc nhìn của người trẻ, theo anh/chị, làm thế nào để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở nước ta?


Trả lời:
Là một người trẻ, em cho rằng để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam, chúng ta cần có những hành động thiết thực từ cá nhân đến cộng đồng:

  1. Hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên phương tiện công cộng: Việc sử dụng quá nhiều xe máy, ô tô là nguyên nhân chính gây ra khói bụi và khí thải. Chúng ta nên chọn xe buýt, metro, xe đạp hoặc đi bộ khi có thể.
  2. Chuyển đổi sang năng lượng sạch: Khuyến khích sử dụng xe điện, thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời, gió).
  3. Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ mảng xanh đô thị: Cây xanh giúp lọc không khí, hấp thụ khí CO₂. Là người trẻ, em có thể tham gia các chiến dịch trồng cây, bảo vệ công viên và không chặt phá cây cối.
  4. Phân loại và giảm rác thải sinh hoạt: Rác thải không được xử lý đúng cách sẽ bị đốt ngoài trời, gây ô nhiễm không khí. Chúng ta nên giảm dùng đồ nhựa, tái chế và phân loại rác tại nhà.
  5. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng: Mỗi người trẻ có thể trở thành một “người truyền cảm hứng xanh” bằng cách chia sẻ kiến thức, lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường trên mạng xã hội và trong cộng đồng.
  6. Ủng hộ chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường: Người trẻ nên chủ động tham gia các chương trình vì môi trường, góp ý và ủng hộ các chính sách giảm phát thải, kiểm soát chất lượng không khí của chính quyền.

Kết luận:
Ô nhiễm không khí là vấn đề chung, nhưng mỗi cá nhân đều có thể góp phần thay đổi. Là người trẻ, chúng ta không chỉ có sức khỏe, nhiệt huyết mà còn có trách nhiệm để xây dựng một tương lai xanh – sạch – đẹp hơn cho chính mình và thế hệ sau.


Nếu bạn cần bài viết này được trình bày theo dạng đoạn văn nghị luận, mình cũng có thể hỗ trợ!