a) Tìm 1 từ đồng nghĩa với mỗi từ sau: hòa bình, um tùm |
b) Đặt 1 câu với từ “ngon” mang nghĩa gốc, 1 câu với từ “ngon” mang nghĩa chuyển.
|
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.


Dưới đây là phần trả lời cho câu hỏi:
Câu hỏi:
Với góc nhìn của người trẻ, theo anh/chị, làm thế nào để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở nước ta?
Trả lời:
Là một người trẻ, em cho rằng để hạn chế ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn ở Việt Nam, chúng ta cần có những hành động thiết thực từ cá nhân đến cộng đồng:
- Hạn chế phương tiện cá nhân, ưu tiên phương tiện công cộng: Việc sử dụng quá nhiều xe máy, ô tô là nguyên nhân chính gây ra khói bụi và khí thải. Chúng ta nên chọn xe buýt, metro, xe đạp hoặc đi bộ khi có thể.
- Chuyển đổi sang năng lượng sạch: Khuyến khích sử dụng xe điện, thiết bị tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện từ nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời, gió).
- Trồng nhiều cây xanh, bảo vệ mảng xanh đô thị: Cây xanh giúp lọc không khí, hấp thụ khí CO₂. Là người trẻ, em có thể tham gia các chiến dịch trồng cây, bảo vệ công viên và không chặt phá cây cối.
- Phân loại và giảm rác thải sinh hoạt: Rác thải không được xử lý đúng cách sẽ bị đốt ngoài trời, gây ô nhiễm không khí. Chúng ta nên giảm dùng đồ nhựa, tái chế và phân loại rác tại nhà.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cộng đồng: Mỗi người trẻ có thể trở thành một “người truyền cảm hứng xanh” bằng cách chia sẻ kiến thức, lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường trên mạng xã hội và trong cộng đồng.
- Ủng hộ chính sách và giải pháp bảo vệ môi trường: Người trẻ nên chủ động tham gia các chương trình vì môi trường, góp ý và ủng hộ các chính sách giảm phát thải, kiểm soát chất lượng không khí của chính quyền.
Kết luận:
Ô nhiễm không khí là vấn đề chung, nhưng mỗi cá nhân đều có thể góp phần thay đổi. Là người trẻ, chúng ta không chỉ có sức khỏe, nhiệt huyết mà còn có trách nhiệm để xây dựng một tương lai xanh – sạch – đẹp hơn cho chính mình và thế hệ sau.
Nếu bạn cần bài viết này được trình bày theo dạng đoạn văn nghị luận, mình cũng có thể hỗ trợ!

I.
- 1.C
- 2.D
- 3.B
- 4.B
- 5.A
- 6.D
- 7.B
- 8.C
- 9.B
- 10.A
- 11.A
- 12.C
- 13.A
- 14.C
II.
- 1.C
- 2.D
- 3.C
- 4.D
- 5.B
- 6.A
- 7C
- 8.D
- 9.C
- 10.D
I. Find the word which has a different sound in the underlined part.
1. A. motor B. home C. solar D. iron
2. A. penthouse B. basement C. television D. energy
3. A. appliance B. hi-tech C. dried D. ski
4. A. iron B. skyscraper C. price D. robot
5. A. practice B. device C. service D. office

2. Tiếng Anh lớp 6 – V₃ có giống tính từ (adj) không?
Câu hỏi: Mọi người thấy V_cột 3 giống Adj trong tiếng Anh không?
Trả lời:
→ Có, nhưng không phải lúc nào cũng giống, và cần hiểu đúng ngữ cảnh.
- V-cột 3 (quá khứ phân từ) có thể được dùng như tính từ trong nhiều trường hợp, đặc biệt là khi mô tả trạng thái của một vật hay người.
Ví dụ:
- broken (v3 của break) → The window is broken. → Cái cửa sổ bị vỡ.
→ Ở đây "broken" vừa là quá khứ phân từ, vừa đóng vai trò như một tính từ (adj).
Tuy nhiên:
- Không phải mọi V₃ đều tự động là tính từ. Một số V₃ chỉ dùng trong thì hoặc câu bị động.
- Một số tính từ có hình thức giống V₃ nhưng nghĩa khác hoặc dùng riêng biệt.
👉 Kết luận: V₃ có thể được dùng như tính từ, nhưng không phải luôn luôn, và cần xét theo ngữ cảnh cụ thể.
a) hoà bình: yên bình
- um tùm: rậm rạp
b) Hôm nay, mẹ em nấu cơm rất ngon. ( nghĩa gốc )
Bài thi hôm đó, tôi làm bài ngon nghẻ. ( nghĩa chuyển )
TICK nhớ chưa...