K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 4

"Văn học giống như ánh sáng nó có thể xuyên thấu mọi thứ"._A.L.Huxley.

_Thật vậy, văn học là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống nhằm phê phán những nhân cách xấu của con người.

_"Ánh sáng" ở đây có thể hiểu văn chương là nơi soi sáng trái tim mọi người, hiểu được những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ của người đọc qua trang sách.

_Đồng thời, nó cũng có nghĩa là phản chiếu những hiện thực cuộc sống. Thực tế, trong cuộc sống của chúng ta vẫn luôn tồn tại những điều xấu xa. Văn học là nơi mà thi nhân có thể dùng để phê phán những nhân cách xấu của con người và hướng người đọc tới những giá trị tốt đẹp, hướng con người đến chân thiện mĩ.

_Như vậy, qua ý kiến của nhà văn A.L.Huxley đã cho độc giả biết rằng văn học là nơi ra đời với sứ mệnh che chở và nâng đỡ tâm hồn con người, là nơi soi sáng trái tim mọi người, là tấm gương phản chiếu hiện thực cuộc sống, phê phán những điều xấu xa và hướng con người tới những điều tốt đẹp.

Tiết 114: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI(Văn học trong đời sống hiện nay) PHIẾU HỌC TẬP 01: CHUẨN BỊ BÀI NÓITRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘIVấn đề nghị luận: Văn học trong đời sống ngày nayTên HS:……………………………………………*Xác định mục đích nói, người nghe, không gian và thời gian nóTôi thực hiện bài nói này nhằm mục...
Đọc tiếp

Tiết 114: TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI

(Văn học trong đời sống hiện nay)

PHIẾU HỌC TẬP 01: CHUẨN BỊ BÀI NÓI

TRÌNH BÀY Ý KIẾN VỀ MỘT VẤN ĐỀ XÃ HỘI

Vấn đề nghị luận: Văn học trong đời sống ngày nay

Tên HS:……………………………………………

*Xác định mục đích nói, người nghe, không gian và thời gian nó

Tôi thực hiện bài nói này nhằm mục đích:……………………………………

Người nghe là:………………………………………………………………...

Không gian, thời gian nói:…………………………………………………….

*Tìm ý:

- Vai trò, vị trí của văn học:

  + Văn học mở rộng nhận thức của con người như thế nào?

  + Văn học đã góp phần hình thành và nuôi dưỡng tâm hồn, đạo đức, nhân cách của con người ra sao?

  + Vì sao có thể nói văn học làm cho con người  tinh tế hơn, bồi đắp ý thức thẩm mĩ của con người?

- Thách thức của văn học trong đời sống hiện nay:

  + Sự bùng nổ của các phương tiện nghe nhìn trong bối cảnh hiện nay như thế nào?

  + Nêu tác động của những phương tiện nghe nhìn đến văn học trong bối cảnh ngày nay.

 (tác động tích cực, tác động tiêu cực).

  + Những thay đổi của văn học trước thách thức đó.

*Xây dựng dàn ý  bài nói:

- Mở đầu:

- Nội dung chính:

- Kết thúc:

*Dự kiến phương tiện hỗ trợ (máy chiếu, tranh ảnh,..):

………………………………………………………………………………….

 

PHIẾU HT SỐ 1: BẢNG TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN THÔNG TIN

Mục đích chính

 

Phương thức biểu đạt chính

 

Phương thức biểu đạt hỗ trợ làm tăng tính thuyết phục

 

Yêu cầu của người viết đảm bảo tính khách quan cho VBTT

 

PHIẾU HT SỐ 2: BẢNG TÌM HIỂU CHUNG VỀ VB GIẢI THÍCH MỘT HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN

 

Mục đích chính

 

Cấu trúc của văn bản

Cách triển khai văn bản:

 

BÀI 9: HÔM NAY VÀ NGÀY MAI

Tiết 115,116: MIỀN CHÂU THỔ SÔNG CỬU LONG CẦN CHUYỂN ĐỔI

TỪ SỐNG CHUNG SANG CHÀO ĐÓN LŨ

                                                             - Lê Anh Tuấn -

PHIẾU HỌC TẬP 01: Khám phá chung về văn bản

Về tác giả bài viết

Về văn bản: Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ

? Người viết (tác giả) là ai, hoạt động trong lĩnh vực nào?

Lĩnh vực hoạt động đó tác động như thế nào đến cách tiếp cận vấn để, hiện tượng được nêu trong VB?

 

1. Nêu xuấ xứ và thể loại  của văn bản

2.  Xác định bố cục của VB

? Có gì khác giữa cách nhìn của một nhà thơ hay nhà văn và của một nhà khoa học vể hiện tượng lũ lụt?

3. Thông tin chính của văn bản

 

Phiếu học tập 02

? Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?

? Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung.

? Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?

? Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?

? Hiện tượng ngập lụt đem lại những lợi ích cho người dân và những kết nối quan trọng nào cho hệ sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long?

? Đoạn văn cuối bài viết có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?

? Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào? Sự phối hợp các góc nhìn ấy có ý nghĩa gì?

 

 

Phiếu học tập 03

? Xác định mục đích viết của VB. Mục đích ấy được làm sáng tỏ như thế nào?

? Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ, dù không quên nhắc đến một số “trận lũ lịch sử”?

? Nhận xét về cách đặt nhan đề, sử dụng sa-pô.

? Chỉ ra cách trình bày thông tin của văn bản và nhận xét về hiệu quả của cách trình bày đó.

? Nhận xét về các phương tiện phi ngôn ngữ được sử dụng trong bài viết.

 

 

1
17 tháng 4

Tôi có thể giúp bạn trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu học tập về văn bản "Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ" của Lê Anh Tuấn. # Phiếu học tập 01: Khám phá chung về văn bản *Về tác giả bài viết* - Người viết (tác giả) là Lê Anh Tuấn, hoạt động trong lĩnh vực khoa học môi trường. - Lĩnh vực hoạt động của tác giả tác động đến cách tiếp cận vấn đề, hiện tượng được nêu trong văn bản, giúp cho việc phân tích và giải thích hiện tượng lũ lụt được khoa học và chính xác hơn. *Về văn bản* 1. *Nêu xuất xứ và thể loại của văn bản*: Văn bản "Miền châu thổ sông Cửu Long cần chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ" là một bài viết khoa học về môi trường, xuất xứ từ lĩnh vực nghiên cứu về môi trường và quản lý tài nguyên nước. 2. *Xác định bố cục của VB*: Bố cục của văn bản bao gồm các phần: giới thiệu, giải thích về quá trình kiến tạo đồng bằng, đặc điểm của vùng châu thổ sông Cửu Long, lợi ích của hiện tượng ngập lụt, kết nối quan trọng cho hệ sinh thái, và kết thúc với đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. 3. *Thông tin chính của văn bản*: Văn bản trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long, và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ để tận dụng lợi ích của lũ. # Phiếu học tập 02 *Phần sa-pô báo hiệu điều gì sẽ được triển khai trong văn bản?* Phần sa-pô báo hiệu rằng văn bản sẽ trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. *Tác giả giải thích như thế nào về quá trình kiến tạo đồng bằng nói chung?* Tác giả giải thích rằng quá trình kiến tạo đồng bằng là quá trình hình thành và phát triển của vùng đất thấp ven sông, biển do sự tích tụ của phù sa và các vật liệu khác. *Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long là gì?* Những đặc điểm trong sự hình thành vùng châu thổ sông Cửu Long bao gồm sự tích tụ của phù sa, sự hình thành của các cồn cát, và sự phát triển của hệ sinh thái đặc trưng. *Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện như thế nào?* Sự trù phú của vùng đồng bằng sông Cửu Long được biểu hiện qua sự phong phú của hệ sinh thái, sự đa dạng của các loài động, thực vật, và sự giàu có của nguồn tài nguyên thiên nhiên. *Hiện tượng ngập lụt đem lại những lợi ích cho người dân và những kết nối quan trọng nào cho hệ sinh thái ở đồng bằng sông Cửu Long?* Hiện tượng ngập lụt đem lại lợi ích cho người dân như cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp, cải thiện chất lượng đất, và hỗ trợ hệ sinh thái. Kết nối quan trọng cho hệ sinh thái bao gồm việc duy trì sự đa dạng sinh học và hỗ trợ các loài động, thực vật. *Đoạn văn cuối bài viết có sự kết nối như thế nào với nhan đề của văn bản?* Đoạn văn cuối bài viết kết nối với nhan đề của văn bản bằng cách đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ, phù hợp với nội dung chính của văn bản. *Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ những góc nhìn nào?* Hiện tượng lũ ở miền châu thổ sông Cửu Long đã được soi chiếu từ các góc nhìn về môi trường, sinh thái, và kinh tế. *Sự phối hợp các góc nhìn ấy có ý nghĩa gì?* Sự phối hợp các góc nhìn ấy giúp cho việc hiểu và giải quyết vấn đề lũ lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long một cách toàn diện và hiệu quả hơn. # Phiếu học tập 03 *Xác định mục đích viết của VB* Mục đích viết của văn bản là trình bày về lợi ích của hiện tượng ngập lụt ở miền châu thổ sông Cửu Long và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ. *Vì sao trong văn bản, tác giả hầu như không nói đến tác hại của lũ?* Tác giả tập trung vào lợi ích của lũ và đề xuất chuyển đổi từ sống chung sang chào đón lũ, nhằm thay đổi cách nhìn về lũ lụt và tận dụng lợi ích của nó. *Nhận xét về cách đặt nhan đề, sử dụng sa-pô* Cách đặt nhan đề và sử dụng sa-pô rõ ràng, ngắn gọn và phù hợp với nội dung của văn bản. *Chỉ ra cách trình bày thông tin của văn bản* Văn bản trình bày thông tin theo cấu trúc logic, từ giới thiệu đến kết thúc, vớiBạn đang chuẩn bị cho bài thuyết trình về "Văn học trong đời sống ngày nay"!

17 tháng 4

t nè

17 tháng 4

Ng ở dưới á anh

22 tháng 5

Dưới đây là bài phân tích chương 15 “Phương săn cá sấu” trong tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi dành cho học sinh lớp 8:


Phân tích chương 15 - “Phương săn cá sấu”

Chương 15 trong Đất rừng phương Nam mô tả một chuyến săn cá sấu đầy cam go và kịch tính của nhân vật Phương cùng nhóm bạn. Qua đó, tác giả không chỉ thể hiện được sự mạo hiểm, gan dạ mà còn khắc họa rõ nét tình bạn, tinh thần đoàn kết và lòng yêu thiên nhiên của những người trẻ miền Tây Nam Bộ.

1. Tình huống truyện gay cấn, hồi hộp

Phương cùng bạn bè đi săn cá sấu trong vùng sông nước rừng rậm phương Nam – nơi hoang dã và đầy nguy hiểm. Những miêu tả chi tiết về cảnh vật, âm thanh của rừng, và những bước đi thận trọng, lo lắng làm cho không khí truyện trở nên kịch tính, hấp dẫn. Sự nguy hiểm từ cá sấu và thiên nhiên hoang dã khiến người đọc cũng cảm nhận được sự hồi hộp, thậm chí lo sợ cho các nhân vật.

2. Tinh thần dũng cảm và kiên trì

Qua hành động săn cá sấu, Phương và các bạn thể hiện lòng dũng cảm, không ngại khó khăn, nguy hiểm. Họ chuẩn bị kỹ càng, tính toán cẩn thận, phối hợp ăn ý để vượt qua thử thách. Điều này thể hiện ý chí, sự mạnh mẽ và khả năng thích ứng của con người với thiên nhiên khắc nghiệt.

3. Tình bạn và sự đoàn kết

Chuyến săn cá sấu không chỉ là thử thách cá nhân mà còn là cơ hội để các nhân vật thể hiện sự gắn bó, giúp đỡ nhau. Sự phối hợp ăn ý giữa Phương và bạn bè cho thấy tình bạn bền chặt, sức mạnh của sự đoàn kết khi cùng nhau vượt qua khó khăn.

4. Khắc họa hình ảnh thiên nhiên phương Nam

Chương truyện cũng thể hiện được vẻ đẹp hoang sơ, hùng vĩ của thiên nhiên vùng đất Nam Bộ với những dòng sông, khu rừng ngập nước và các loài động vật hoang dã. Qua đó, nhà văn Đoàn Giỏi vừa ca ngợi thiên nhiên vừa nhấn mạnh con người cần phải biết tôn trọng, hòa hợp với môi trường sống.


Tổng kết

Chương 15 “Phương săn cá sấu” không chỉ mang đến cho người đọc một câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn mà còn gửi gắm những bài học về lòng dũng cảm, tinh thần đoàn kết và tình yêu thiên nhiên. Qua đó, tác phẩm góp phần khắc họa chân thực đời sống và con người phương Nam trong những năm đầu của thế kỷ XX.


Bạn muốn mình giúp mở rộng phần phân tích hay tóm tắt chương khác không?

17 tháng 4

Dạ ko anh trai

17 tháng 4

Hàng năm có 🙂‍↕️🙂‍↕️🙂‍↕️🙂‍↕️ có gyt có thể làm được điều đó hả bạn


Hy ygfhh

17 tháng 4

Lời tuyên thệ của Nguyễn Huệ khi lên ngôi hoàng đế (tức vua Quang Trung) vào năm 1788 tại Phú Xuân (Huế) là

“Đánh tan giặc Thanh,lấy lại giang sơn,trả lại yên bình cho dân chúng.Nếu không làm được điều đó,xin trời đất trừng phạt!”

22 tháng 5

“Viết một đoạn văn về một nhan đề sáng tạo một tác phẩm mới”

Giả sử em chọn nhan đề: “Chiếc Bàn Cổ Ký Ức” cho một bài tản văn/memoir (hồi ký) của riêng mình.


Đoạn văn mẫu

“Chiếc Bàn Cổ Ký Ức” là tên của tác phẩm mà tôi dự định kể về gia đình. Chiếc bàn trong phòng khách cũ kỹ, gỗ sờn màu, chính là tâm điểm của bao kỷ niệm tuổi thơ. Khi tôi còn nhỏ, bữa sáng mỗi ngày mẹ bày mâm cơm lên chiếc bàn này, rồi anh chị em quây quần bên nhau. Mùa hè, bà nội ngồi kể chuyện xưa dưới mái hiên, còn chiếc bàn đặt trang sách và chiếc đèn dầu đỏ lờ mờ. Vào dịp Tết, từng chiếc phong bao lì xì, mâm bánh mứt đều tập trung lên mặt bàn, khiến không khí ấm áp hơn. Dù giờ đã lớn, đi khắp nơi, tôi vẫn nhớ ánh nắng mai rọi qua khe rèm chiếu lên mặt bàn, và tiếng cười giòn tan của mẹ bên những tách trà chiều. Từ bao miền xa, tôi đã gom góp đủ mảnh vụn ký ức để biến chiếc bàn cũ thành “một nhân chứng sống” trong tác phẩm, để nhắc tôi rằng dù thời gian có trôi, tình cảm gia đình vẫn vẹn nguyên như thuở ban đầu.


4. Nguyễn Thế Nhật Duy (Ngữ văn 6)
“Nêu tâm trạng của nhân vật Ò Khìn và nhân vật Pa trong truyện ‘Chích bông ơi’ (SGK Cánh Diều 6).”

Trong truyện ngắn “Chích bông ơi” (trích SGK Cánh Diều Lớp 6), hai nhân vật chính là Ò KhìnPa. Dưới đây là phân tích ngắn:

  1. Tâm trạng của Ò Khìn
    • Ban đầu, Ò Khìn là một cậu bé hiếu động, nghịch ngợm, thích bắn bẫy chim chích bông để bán lấy tiền. Cậu không thèm để ý đến cảm xúc của loài chim nhỏ.
    • Khi nhìn thấy chú chích bông bị thương, cậu sợ hãi (vì chim vẫn còn hót), sau đó lại tò mò, muốn nuôi nấng.
    • Dần dần, tâm trạng của cậu thay đổi: thương xót, trăn trở, rồi quyết tâm cứu chữa, thấy vui khi chim khỏe lại.
    • Kết thúc, Ò Khìn xao xuyến, hạnh phúc và đầy tự hào vì đã làm bạn với chích bông, hiểu được giá trị tình bạn và tình yêu thương động vật.
  2. Tâm trạng của Pa
    • Pa (cha của cậu) ban đầu tỏ ra bực mình khi thấy Ò Khìn suốt ngày chăm bẵm chú chích bông, vì nghĩ cậu lãng phí thời gian, xao nhãng việc rẫy nương.
    • Khi nhận ra Ò Khìn biết yêu thương và trách nhiệm chăm sóc, Pa dần thông cảm, tôn trọng. Pa thấy “đứa con trai của mình đã trưởng thành, biết cảm thông với thiên nhiên.”
    • Tâm trạng Pa chuyển từ lo lắng, giận giữ sang tự hào, xúc động và đồng cảm.

Tóm tắt:

  • Ò Khìn: từ hiếu động → tò mò → thương xót → tự hào.
  • Pa: từ bực bội → lo lắng → cảm động → tự hào.
22 tháng 5

“Trình bày cảm nhận của em về 4 câu thơ đầu của bài thơ ‘Không có gì tự đến đâu con’”

4 câu thơ đầu (trích):

“Không có gì tự đến đâu con,
Luôn phải khơi nguồn, tự mình vun.
Cơ may chỉ mở thoảng qua,
Muốn thành tài, con hãy siêng năng.”

  1. Nội dung cơ bản của 4 câu thơ
    • Không có thứ gì tự nhiên rơi vào tay, mọi thành quả đều do chính mình vun đắp.
    • “Cơ may” chỉ đến thoảng qua, nếu không nắm bắt, sẽ tuột mất.
    • Muốn thành tài, cần siêng năng, chăm chỉ không ngừng.
  2. Cảm nhận chung
    • Bài thơ gửi gắm thông điệp về sự cần cù, tự lực, không dựa dẫm.
    • Tác giả khuyên học trò: chớ ngồi chờ may mắn; phải chủ động học trau dồi, giữ gìn cơ hội, không bỏ phí.
  3. Phân tích vẻ đẹp nghệ thuật
    • Thể thơ 4 chữ kết hợp với vần AABB rất dễ nhớ, dễ thuộc, phù hợp dặn dò học trò.
    • Từ “khơi nguồn” (hình ảnh khơi suối, khơi nước) gợi sự bắt đầu từ gốc, đào sâu rễ rắc, ngụ ý phải tìm khát vọng, năng lực bên trong.
    • “Cơ may chỉ mở thoảng qua” là cách nói ẩn dụ: cơ hội như cánh cửa thoáng mở rồi khép chớp nhoáng; phải nhanh tay nắm lấy.
    • Câu cuối “Muốn thành tài, con hãy siêng năng” khẳng định chân lý: siêng năng, chăm chỉ là con đường duy nhất dẫn đến thành công.
  4. Cảm nhận cá nhân
    • Mỗi khi đọc 4 câu thơ này, em cảm thấy được động viên: không ngại khó, lao vào học tập, rèn luyện mỗi ngày.
    • Em nhớ lời dạy “không có gì tự đến đâu con”, nhắc em không ỷ lại, không lười biếng.
    • Kể cả khi gặp khó trong học bài, em luôn tự nhủ: phải kiên trì, tìm hiểu từ gốc, chớ bỏ cuộc.

Kết lại, 4 câu thơ đầu là lời khuyên giản dị nhưng sâu sắc: mọi thành tựu đều do chính mình làm ra, và lòng siêng năng sẽ biến “cơ may thoảng qua” thành thành công bền vững.

a: Xét ΔABC có AM là phân giác

nên \(\frac{MB}{AB}=\frac{MC}{AC}\)

=>\(\frac{MB}{6}=\frac{MC}{8}\)

=>\(\frac{MB}{3}=\frac{MC}{4}\)

mà MB+MC=BC=10cm

nên Áp dụng tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, ta được:

\(\frac{MB}{3}=\frac{MC}{4}=\frac{MB+MC}{3+4}=\frac{10}{7}\)

=>\(MB=3\cdot\frac{10}{7}=\frac{30}{7}\left(\operatorname{cm}\right);MC=4\cdot\frac{10}{7}=\frac{40}{7}\left(\operatorname{cm}\right)\)

b: Ta có: MF⊥AC

AB⊥AC

Do đó:MF//AB

Xét ΔCAE có FN//AE

nên \(\frac{FN}{AE}=\frac{CN}{CE}\left(1\right)\)

Xét ΔCEB có NM//BE

nên \(\frac{NM}{BE}=\frac{CN}{CE}\left(2\right)\)

Từ (1),(2) suy ra \(\frac{NF}{AE}=\frac{NM}{EB}\)

=>\(\frac{NF}{NM}=\frac{AE}{EB}\left(3\right)\)

Xét ΔCAB có ME//AC

nên \(\frac{AE}{EB}=\frac{CM}{MB}\)

\(\frac{CM}{MB}=\frac{AC}{AB}\)

nên \(\frac{AE}{EB}=\frac{AC}{AB}\left(4\right)\)

Từ (3),(4) suy ra \(\frac{NF}{NM}=\frac{AC}{AB}\)

=>\(NF\cdot AB=NM\cdot AC\)

16 tháng 4

Pháp – Tây Ban Nha nổ súng xâm lược Đà Nẵng (9/1858).

Triều Nguyễn tổ chức kháng cự quyết liệt, thực hiện chiến thuật bao vây, tiêu hao địch.

Quân Pháp bị sa lầy, tổn thất nặng, phải rút khỏi Đà Nẵng đầu năm 1860.