K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

17 tháng 4

"In the spring, it's warm and rainy, with flowers everywhere."

17 tháng 4

In the spring, it's warm and rainy, with flowers everywhere

6x-1-5x=3

=>x-1=3

=>x=3+1=4

17 tháng 4

6x - 1 - 5x = 3

( 6x - 5x )-1 = 3

x - 1 = 3

x = 3 + 1

=> x = 4

Vậy x = 4

17 tháng 4

Để giảm ô nhiễm không khí và giữ cho bầu trời luôn trong lành, em cho rằng mỗi chúng ta nên thực hiện một số việc sau. Trước hết, gia đình và mọi người nên hạn chế đốt rác thải bừa bãi, thay vào đó phân loại và đem đến nơi thu gom để tái chế. Thứ hai, khi đi học hoặc đi chơi gần nhà, chúng ta có thể đi bộ hoặc đạp xe thay vì bố mẹ chở bằng ô tô, vừa rèn luyện sức khỏe vừa giảm khói bụi. Thứ ba, trường em và gia đình nên trồng thêm cây xanh quanh khuôn viên; cây xanh sẽ hút bớt khí độc và thải ra oxi, giúp không khí thêm trong sạch. Ngoài ra, em cũng sẽ nhắc nhở mọi người tắt điện, tắt quạt, tắt điều hòa khi không dùng để tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính. Cuối cùng, mỗi bạn học sinh như em hãy tuyên truyền tới bạn bè, người thân cùng chung tay bảo vệ môi trường, giữ mãi bầu trời xanh cho tương lai.

Câu 1: Từ ngữ nào dưới đây chứa từ “lá” mang nghĩa gốc?A. lá phổi               B. lá gan             C. lá thư              D. lá sungCâu 2:. Phân tích nghĩa của từ "mắt" trong các câu sau và xác định đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển:a. Mắt em bé rất to và sáng.b. Mắt bão đang tiến vào đất liền.c. Chiếc kim này có mắt rất nhỏ.Câu 3. Từ "đầu" có nghĩa như...
Đọc tiếp

Câu 1: Từ ngữ nào dưới đây chứa từ “lá” mang nghĩa gốc?

A. lá phổi               B. lá gan             C. lá thư              D. lá sung

Câu 2:. Phân tích nghĩa của từ "mắt" trong các câu sau và xác định đâu là nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển:
a. Mắt em bé rất to và sáng.
b. Mắt bão đang tiến vào đất liền.
c. Chiếc kim này có mắt rất nhỏ.

Câu 3. Từ "đầu" có nghĩa như thế nào trong các câu sau? Hãy phân tích từng nghĩa:
a. Đầu của em bé rất tròn.
b. Anh ấy đứng đầu lớp.
c. Họp đầu năm học.

Câu 4. Giải thích nghĩa của từ "chạy" trong từng câu và cho biết đó có phải từ đa nghĩa không:
a. Bé chạy rất nhanh.
b. Đồng hồ chạy đúng giờ.
c. Công ty chạy theo lợi nhuận.

Câu 5. Từ "tay" mang nghĩa gì trong mỗi câu sau:
a. Tay của mẹ gầy guộc.
b. Cô ấy là tay chơi piano chuyên nghiệp.
c. Anh ấy có tay nghề cao trong xây dựng.

Câu 6. Phân tích nghĩa của từ "lửa" trong các câu sau:
a. Lửa cháy rừng rực trong bếp.
b. Lửa giận bốc lên mặt.
c. Lửa nhiệt huyết tuổi trẻ.

Câu 7. Từ "mũi" mang những nghĩa nào trong các trường hợp sau:
a. Mũi của em bé rất xinh.
b. Mũi tên bay rất nhanh.
c. Mũi đất Cà Mau.

Câu 8.   Từ "chạy" có những nghĩa nào trong các câu sau?
a. Em bé chạy rất nhanh.
b. Đồng hồ chạy sai giờ.
c. Cô ấy chạy chữa cho mẹ ở bệnh viện.

Câu 9.   Phân biệt nghĩa của từ “lạnh” trong các câu sau:
a. Nước đá rất lạnh.
b. Anh ta là người rất lạnh lùng.

Câu 10. Từ “cao” có những nghĩa nào trong các câu sau?
a. Cái cây này cao 5 mét.
b. Mức sống ở đây rất cao.
c. Anh ấy có học vấn rất cao.

                     ----------------------------------------------------------------------

Bài 1.  Điền dấu phẩy vào vị trí thích hợp trong các câu sau đây để có được những câu văn hoàn chỉnh về cấu tạo và ý nghĩa.

a)                Nơi nông dòng ai đã cẩn thận đặt những phiến đá lớn cách đều từng bước đi nơi sâu hơn vầu quây tròn ôm đá thành từng trục cần đón những thân cau già dẻo dai chắc chắn.

b)               Đối với quần áo may bằng vải tơ tằm tơ lụa sợi ni lông bạn nên

phơi chỗ râm mát.

c)                Tất cả những sắc xanh non tơ ấy in trên nền xanh sẫm đậm đặc của những tán lá già của những cây quéo cây vải cây dâu da cây chùm bao...

d)               Trên cái đất phập phều và lắm gió dông như thế cây đứng lẻ khó mà chống nổi với những cơn thịnh nộ của trời.

Bài 2.  Xác định chủ ngữ, vị ngữ, trạng ngữ trong các câu sau:

a)                Dọc theo những con đường mới đắp, vượt qua những chiếc cầu gỗ bắc qua

 

con suối, từng tốp nam nữ thanh niên thoăn thoắt gánh lúa về sân phơi.

 

b)               Mùa đông, giữa ngày mùa, làng quê toàn màu vàng - những màu vàng rất

 

khác nhau.

c)                Hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ.

 

d)               Lúc chơi trò chạy đuổi, những chú bé tinh ranh có thể chui vào đống rơm, lấy rơm che cho mình như đóng cánh cửa lại.

 

e)                                 Dưới bóng tre của ngàn xưa, thấp thoáng mái đình, mái chùa cổ kính.

 

f)                 Đằng cuối bãi, tiến lại hai cậu bé con

 

1

1.D

2.a Nghĩa gốc

b nghĩa chuyển

c nghiac chuyển

3.a gốc

b chuyển

c chuyển

4. a gốc

b chuyển

c chuyển

5.a gốc

b chuyển

c chuyển

6.a gốc

b chuyển

c chuyển

7.a gốc

b chuyển

c chuyển

8. a gốc

b chuyển

c chuyển

9 a gốc

b chuyển

10.a gốc

b chuyển

c chuyển

--------------------------------------------------------------------

17 tháng 4

1. Em nghĩ hoạt động hỗ trợ các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn là rất ý nghĩa, vì nó giúp các bạn có thêm động lực để tiếp tục học tập. 2. Dù gia đình em không khá giả, em vẫn sẵn lòng giúp đỡ bạn bè, vì em hiểu cảm giác thiếu thốn sẽ ảnh hưởng lớn đến việc học. 3. Hoạt động này không chỉ giúp các bạn vượt qua khó khăn, mà còn lan tỏa yêu thương và tinh thần tương thân tương ái. 4. Em thấy việc tổ chức quyên góp sách vở rất thiết thực, bởi nó giúp các bạn không phải lo lắng về dụng cụ học tập. 5. Em mong ngày càng có nhiều người tham gia các hoạt động thiện nguyện, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường học vấn.

6. Tuy em còn nhỏ, nhưng em nghĩ mỗi người đều có thể đóng góp một phần, dù là nhỏ bé. 7. Việc hỗ trợ bạn bè khó khăn khiến em cảm thấy mình sống có ích hơn, và điều đó thật sự đáng quý. 8. Nếu em có cơ hội, em sẽ tham gia các nhóm thiện nguyện, vì em muốn được chia sẻ tình thương với các bạn. 9 . Những món quà tuy nhỏ, nhưng nếu xuất phát từ tấm lòng, chúng sẽ có giá trị rất lớn. 10. Em nghĩ rằng nhà trường nên tổ chức thêm nhiều hoạt động gây quỹ, để giúp đỡ được nhiều bạn hơn nữa. 11. Em rất khâm phục những bạn vượt khó học giỏi, vì các bạn không chỉ chăm chỉ mà còn rất nghị lực.

12. Hoạt động hỗ trợ bạn nghèo không chỉ là hành động đẹp, mà còn là bài học đạo đức sâu sắc cho tất cả học sinh.


22 tháng 5

3. Đặt 12 câu ghép (tiếng Việt) nêu ý kiến về hoạt động hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Dưới đây là 12 câu ghép (mỗi câu bao gồm hai mệnh đề kết hợp với nhau bằng liên từ thông dụng) thể hiện ý kiến cá nhân về việc hỗ trợ các bạn học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn:

  1. Nếu nhà trường kêu gọi quyên góp sách vở và quần áo cũ, thì rất nhiều bạn học sinh khó khăn có điều kiện đến lớp đầy đủ.
  2. Mặc dù kinh phí hạn hẹp, nhưng ban phụ huynh vẫn dành một phần quỹ để tặng học bổng cho các em nghèo.
  3. các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn không đủ tiền mua sách, nên thầy cô ở thư viện tình nguyện cho mượn miễn phí sách giáo khoa.
  4. Khi lớp học tổ chức buổi bán đồ ủng hộ, mọi người đều đồng lòng đóng góp để giúp các bạn kém may mắn.
  5. Nhiều phụ huynh tích cực tham gia thăm hỏi và ủng hộ tiền mặt, vì thế tâm lý các em học sinh nghèo bớt căng thẳng hơn.
  6. thời tiết nắng nóng, nhưng các bạn trong câu lạc bộ tình nguyện vẫn đến từng nhà để kêu gọi ủng hộ.
  7. Chỉ cần mỗi lớp vận động được vài ký gạo, thì cũng đã tạo được quỹ ủng hộ để gửi đến học sinh ở vùng sâu.
  8. Khi các em học sinh nghèo cảm thấy ấm lòng, thì thành tích học tập của các em cũng được cải thiện rõ rệt.
  9. Nếu như cộng đồng chung tay giúp đỡ, chắc chắn không bạn nào vì thiếu sách mà bỏ lỡ việc đến trường.
  10. Mỗi khi có chương trình giao lưu, các bạn vẫn dành những suất học bổng nhỏ để trao cho bạn nghèo vươn lên.
  11. Dù cho điều kiện còn khó khăn, nhưng các thầy cô vẫn không ngại ngần bỏ ra thời gian đứng lớp miễn phí cho học sinh nghèo.
  12. tình thương và trách nhiệm, nên hoạt động quyên góp áo ấm mỗi mùa đông đều duy trì bền bỉ các năm qua.

Chú ý cách sử dụng liên từ trong từng câu ghép:

  • “Nếu … thì”, “Mặc dù … nhưng”, “Vì … nên”, “Khi … thì”, “Dù … nhưng”, “Chỉ cần … thì”, “Nếu như … chắc chắn”, “Mỗi khi … thì”, “Dù cho … nhưng”.
17 tháng 4

A = 7 x 17 x 27 x 37 x ... x 197

Xét dãy số:

7; 17; 27; 37;...; 197

Dãy số trên là dãy số cách đều với khoảng cách là:

17 - 7 = 10

Số số hạng của dãy số trên là:

(197 - 7) : 10 + 1 = 20 (số hạng)

Vì 20 : 4 = 5

Nên ta nhóm 4 số hạng liên tiếp của A vào nhau ta được:

A = (7x17x27x37)x ... x(167x177x 187x197)

A = \(\overline{..1}\times\ldots\times\overline{..1}\)

A = \(\overline{..1}\)

Vậy tận cùng của tích A là 1

17 tháng 4

Nguyễn Trãi là một nhà yêu nước mang tư tưởng lớn và đầy tài năng. Tuy nhiên cuộc đời ông có những gặp nhiều oan trái và phải chịu thiệt thòi. Dẫu vậy lòng ông vẫn sáng ngời và trung nghĩa đến tận cuối đời.

17 tháng 4

Bác Hồ là vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời Bác đã dành trọn tấm lòng son cho đất nước, cho nhân dân. Dù đã đi xa, hình ảnh của Người vẫn luôn sống mãi trong trái tim mỗi người con đất Việt.

chúc bạn học tốt. nhớ đánh giá 5 sao nhen

17 tháng 4

câu 1:

Danh y tuệ Tĩnh là một nhà lương y tài năng và tấm lòng nhân ái.

Câu 2:

Đầu núi buổi sớm trong màn sương trắng mờ kỹ vĩ và thơ mộng, khiến tâm hồn ta cũng như hóa thi sỹ đến lạ.

Câu 3:

Lưỡi cuốc này đã được bác thợ rèn làm tỉ mẩn vì vậy nó không chỉ cứng cáp mà còn sắc bén, giúp ích nhà nông rất nhiều trong việc đồng áng.

Câu 4:

Con đường kháng chiến luôn gian lao và khó khăn, để thành công các chiến sỹ cần phải có quyết tâm và lòng yêu nước sâu sắc.

22 tháng 5

1. Ý nghĩa của câu chuyện “Ngày đẹp trời” (Tiếng Việt 5)

Trong chương trình Tiếng Việt lớp 5, “Ngày đẹp trời” là một truyện ngắn/đoạn văn khuyến khích chúng ta biết trân trọng những phút giây bình yên, giản dị của cuộc sống. Dưới đây là những ý chính, từ đó rút ra ý nghĩa của toàn câu chuyện:

  • Nội dung sơ lược (giả định):
    • Nhân vật chính (có thể là một em học sinh hoặc một người lớn) thức dậy vào một buổi sáng trong veo, trời xanh, gió mát, mọi thứ xung quanh như bừng sáng.
    • Trong ngày hôm đó, nhân vật nhận ra rất nhiều điều nhỏ bé nhưng đáng quý: tiếng chim hót, mùi hoa nở, bạn bè thân thiết, bữa cơm gia đình ấm cúng…
    • Cuối cùng, nhân vật hiểu rằng một “ngày đẹp trời” không phải chỉ là thời tiết tốt, mà chính là khi tâm hồn ta rộng mở để cảm nhận được niềm vui từ những điều bình dị nhất.
  • Ý nghĩa, bài học chính:
    1. Biết trân trọng những điều giản dị:
      • Những cảnh bình thường hằng ngày—bóng cây ngả, tia nắng sớm trên mái ngói, cơn gió mát—nếu ta để tâm sẽ đem lại hạnh phúc.
      • Câu chuyện khuyên chúng ta: đừng chỉ mong cầu điều “lớn lao”, mà hãy biết “dừng chân” và tận hưởng hơi ấm của từng khoảnh khắc nhỏ.
    2. Ý thức sống hòa hợp với thiên nhiên:
      • Khi nhận ra gió, nắng, hoa lá quanh ta, nhân vật (và chính chúng ta) hiểu rằng cuộc sống có ý nghĩa hơn khi gắn kết với thiên nhiên.
      • Từ đó, mỗi chúng ta thấy cần chăm sóc, bảo vệ môi trường—từ giữ gìn cây xanh, không xả rác bừa bãi…
    3. Tình thân, tình bạn là những “gia vị” làm ngày thêm đẹp:
      • Trong “ngày đẹp trời”, nhân vật thường được gặp bạn bè, nghe tiếng mẹ gọi giục đi học, hay ngắm nụ cười của cha mẹ.
      • Qua đó, truyện nhắc nhở trẻ con phải quý trọng tình cảm gia đình, tình bạn, vì đó là “ánh nắng” thứ hai, làm cuộc sống ấm áp.
    4. Khả năng nhìn đời lạc quan:
      • “Ngày đẹp trời” không chỉ là chuyện thời tiết; mà quan trọng là “nhìn cuộc đời bằng con mắt tươi sáng”.
      • Dù có hôm mưa gió, nếu lòng mình biết nở nụ cười và chia sẻ yêu thương, ta vẫn có thể cảm nhận “ngày đẹp trời” từ bên trong.

Tóm lại, “Ngày đẹp trời” dạy chúng ta:

  • Hãy mở lòng để cảm nhận từng tia nắng, từng cơn gió, từng tiếng chim, vì chính những điều ấy làm tâm hồn ta bình yên.
  • Biết quí trọng gia đình, bạn bè và tự nhận ra rằng, một “ngày đẹp trời” thật sự là khi ta biết cho đi và biết vui mỗi giây phút sống, dù cuộc đời có nhiều biến đổi.