K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

11 tháng 4

Các nguyên nhân biến đổi khí hậu do tự nhiên bao gồm một loạt các yếu tố có thể tác động đến hệ thống khí hậu của Trái Đất như:
Hoạt động núi lửa: Khi núi lửa phun trào, nó thải ra lượng lớn khí và tro vào bầu khí quyển. Các hạt tro có thể phản chiếu ánh sáng mặt trời trở lại không gian, làm mát Trái Đất. Tuy nhiên, khí như carbon dioxide (CO2) thải ra có thể làm tăng hiệu ứng nhà kính và làm ấm bầu khí quyển.
Biến đổi quỹ đạo của Trái Đất: Các chu kỳ Milankovitch mô tả sự thay đổi trong hình dáng quỹ đạo của Trái Đất xung quanh Mặt Trời, nghiêng của trục Trái Đất và quay của Trái Đất trên trục của nó. Những thay đổi này ảnh hưởng đến lượng ánh sáng mặt trời mà Trái Đất nhận được, từ đó ảnh hưởng đến khí hậu.
Hoạt động của Mặt Trời: Sự thay đổi trong hoạt động bức xạ của Mặt Trời cũng có thể ảnh hưởng đến khí hậu Trái Đất. Các chu kỳ hoạt động của Mặt Trời, như chu kỳ 11 năm của các vết mặt trời, có thể làm thay đổi lượng bức xạ mặt trời mà Trái Đất nhận được.
Các dòng hải lưu: Dòng hải lưu chuyển động nước nóng và lạnh qua các đại dương, ảnh hưởng đến khí hậu khu vực và toàn cầu. Sự thay đổi trong các dòng hải lưu có thể dẫn đến thay đổi lớn trong mô hình thời tiết và khí hậu
Các nguyên nhân biến đổi khí hậu do con người bao gồm một loạt các yếu tố có thể tác động đến hệ thống khí hậu của Trái Đất như:

Sản xuất năng lượng

Quá trình sản xuất điện và nhiệt từ việc đốt cháy các nguồn nhiên liệu hóa thạch tạo ra một lượng lớn khí thải trên toàn cầu. Phần lớn điện được tạo ra thông qua việc đốt than, dầu hoặc khí đốt, gây ra cacbon dioxit và nitơ oxit – những loại khí nhà kính đang lan rộng trên Trái Đất và giữ lại nhiệt từ mặt trời.

Sản xuất hàng hoá

Các ngành sản xuất và công nghiệp tạo ra lượng khí thải đáng kể, đặc biệt là từ quá trình đốt cháy nhiên liệu hóa thạch để sản xuất năng lượng cho việc sản xuất xi măng, sắt, thép, điện, nhựa, quần áo,... Ngoài ra, các ngành khai khoáng, xây dựng và các quy trình công nghiệp khác cũng góp phần vào phát thải khí.

Máy móc sử dụng nhiên liệu như than, dầu hoặc khí đốt trong quá trình sản xuất, một số vật liệu như nhựa được sản xuất từ các hóa chất có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch. Do đó, ngành công nghiệp sản xuất là một trong những nhân tố lớn làm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.

Chặt phá rừng

Việc phá rừng để lập nông trại hoặc mở rộng đồng cỏ, hay hoạt động phá rừng vì các mục đích khác, đều tạo ra lượng khí thải do cây xanh bị chặt bỏ thải ra lượng carbon trong đó. Mỗi năm, khoảng 12 triệu hecta rừng bị hủy diệt, làm giảm khả năng của tự nhiên trong việc hấp thụ carbon dioxide và giảm khí thải trong bầu khí quyển. Phá rừng, cùng với các hoạt động nông nghiệp và sử dụng đất khác, là nguyên nhân lớn khiến phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Sử dụng phương tiện giao thông

Hầu hết các phương tiện như ô tô, xe tải, tàu thuyền và máy bay hiện nay vẫn sử dụng nhiên liệu hóa thạch để hoạt động. Điều này là nguyên nhân làm cho ngành giao thông vận tải trở thành một trong những nguồn gây ra lượng khí thải nhà kính lớn nhất, đặc biệt là carbon dioxide. Phương tiện đường bộ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong số đó, do phải đốt cháy các sản phẩm dầu mỏ như xăng trong động cơ của mình. Đồng thời, lượng khí thải từ tàu thuyền và máy bay cũng đang tăng lên.

Ngành giao thông vận tải đóng góp gần một phần tư lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu liên quan đến nguồn năng lượng. Xu hướng này chỉ ra rằng việc sử dụng năng lượng trong giao thông vận tải dự kiến sẽ gia tăng đáng kể trong những năm sắp tới.
...vân vân mây mây...
chúc bạn học tốt =))

11 tháng 4

Nguyên nhân

-Khí nhà kính tăng

-Chặt phá rừng

-Đốt nhiên liệu hóa thạch

-Ô nhiễm công nghiệp

-Giao thông thải khí

-Nông nghiệp thải khí metan

-Ô nhiễm không khí

11 tháng 4
  1. I refuse to pay the bill. (INTENTION) => I have no intention of paying the bill.
  2. He’s the best player our team has ever had. (NEVER) => Our team has never had a good player.
  3. I suppose you were very tired after your long walk. (MUST) =>You must have been tired after your long walk.
  4. I hope to see you there. (LOOK FORWARD) => I look forward to seeing you there.
  5. We get on very well with our next-door neighbors. (TERMS) =>We are on good terms with our next-door neighbors.
11 tháng 4
  1. You may be intelligent, but you should be careful about this. => No matter how intelligent you may be, you should be careful about this.
  2. Someone is going to paint my door. => I’m going to have my door painted.
  3. In spite of his intelligence, he doesn’t do well at school. => Although he is intelligent, he doesn’t do well at school.
  4. Is your motorbike black, Peter? => Is the motorbike you own black, Peter?
  5. If Nam arrived on time, we could start early. => Were Nam to arrive on time, we could start early.
11 tháng 4

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!


 

Ta có: AB=AC
=>A nằm trên đường trung trực của BC

=>AG là đường trung trực của BC

=>AG cắt BC tại trung điểm H của BC

Xét ΔABC có

AH,BD là các đường trung tuyến

AH cắt BD tại G

Do đó: G là trọng tâm của ΔABC

10 tháng 4

Giups tớ với ạ

: I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ TÊNMột ông già chẳng còn sống được lâu trên thế gian nữa bèn cho gọi ba người con trai tới trước giường mình và nói: “Các con thân yêu, các con hãy thử xem có thể bẻ gãy được bó tên này hay không? Cha sẽ nói cho các con nghe nguyên nhân vì sao phải buộc chặt chúng lại.”Người con cả cầm lấy bó tên, dùng hết sức bình...
Đọc tiếp

: I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)

Đọc văn bản sau: CÂU CHUYỆN BÓ TÊN

Một ông già chẳng còn sống được lâu trên thế gian nữa bèn cho gọi ba người con trai tới trước giường mình và nói:

“Các con thân yêu, các con hãy thử xem có thể bẻ gãy được bó tên này hay không? Cha sẽ nói cho các con nghe nguyên nhân vì sao phải buộc chặt chúng lại.”

Người con cả cầm lấy bó tên, dùng hết sức bình sinh nhưng không sao bẻ gãy được.

“Hãy đưa cho em con có sức khỏe hơn con để nó bẻ xem sao!”

Người anh cả trao cho người em thứ hai. Người em thứ hai tiếp nhận, dùng hết sức để bẻ, nhưng cũng không sao bẻ nổi. Người con út tới bẻ thử cũng chỉ làm lãng phí thời gian. Bó tên vẫn y nguyên như cũ, không gãy một mũi nào.

“Các con hãy xem sức lực của cha các con như thế nào nhé!” Người cha nói.

Ba người con đều cho rằng cha họ đang pha trò, vì vậy họ chỉ cười mà không trả lời, thế nhưng họ đều đã lầm. Họ nhìn thấy người cha cởi tung bó tên ra, lần lượt bẻ gãy từng mũi tên mà chẳng hề tốn một chút sức lực nào.

“Các con hãy nhìn xem,” người cha nói tiếp, “đây chính là sức mạnh của sự đoàn kết nhất trí. Nếu các con biết đoàn kết với nhau thì không ai có thể đánh bại được các con. Hãy hứa với cha rằng, ba con sẽ chung sống hòa thuận và đoàn kết, thương yêu nhau sau khi cha nhắm mắt xuôi tay.”

Nói xong, người cha trút hơi thở cuối cùng.

Người cha chết đi để lại cho các con rất nhiều tài sản, nhưng lại không nói phải phân chia như thế nào. Ba anh em đều tranh nhau lấy phần hơn, không ai chịu nhường ai. Thế rồi, họ dứt khoát chia riêng rẽ mỗi người một gian nhà và không qua lại với nhau nữa, quên hẳn lời cha dặn trước khi qua đời.

Không lâu sau, có một chủ nợ đến nhà, đòi ba anh em phải trả món nợ mà cha họ đã vay trước đây. Ba anh em đùn đẩy nhau, không ai chịu trả nợ cho cha. Chủ nợ kiện ba người lên quan. Quan phủ bắt ba anh em mỗi người phải bỏ ra một phần đủ để trả món nợ. Nhưng họ vẫn ngoan cố không chịu. Quan phủ liền tịch thu tài sản của họ. Tới lúc ấy, họ mới nhớ tới lời dặn dò của cha, nhưng hối hận thì muộn mất rồi.

(Theo Nguyễn Châu Nguyên (tuyển chọn), Tuyển tập truyện ngụ ngôn hay nhất,

NXB Văn học, năm 2024, tr.119-121)

Thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4:

Câu 1. (0,5 điểm) Xác định ngôi kể của văn bản.

Câu 2. (1,0 điểm) Nêu chủ đề được thể hiện trong văn bản trên.

Câu 3. (1,5 điểm) Nêu tác dụng của 01 biện pháp tu từ được sử dụng trong câu văn sau: “Hãy hứa với cha rằng, ba con sẽ chung sống hoà thuận và đoàn kết, thương yêu nhau sau khi cha nhắm mắt xuôi tay.”

Câu 4. (1,0 điểm) Theo em, hành động của ba anh em trong câu “Thế rồi, họ dứt khoát chia riêng rẽ mỗi người một gian nhà và không qua lại với nhau nữa, quên hẳn lời cha dặn trước khi qua đời.” thể hiện tính cách gì của họ?

II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 5 – 7 dòng) trình bày về một bài học mà em rút ra được cho bản thân sau khi đọc văn bản “Câu chuyện bó tên”.


Ai giải hộ mình với mình đang cần rất gấp


1
22 tháng 5

Dưới đây là phần trả lời chi tiết cho từng câu hỏi trong bài:


**I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)**


**Câu 1 (0,5 điểm):**

Văn bản được kể theo **ngôi thứ ba**. Người kể chuyện không trực tiếp tham gia câu chuyện mà quan sát và thuật lại các sự kiện xảy ra.


**Câu 2 (1,0 điểm):**

Chủ đề của văn bản là **sự đoàn kết**. Câu chuyện nhấn mạnh rằng khi anh em, gia đình hay cộng đồng biết yêu thương, gắn kết với nhau, họ sẽ trở nên mạnh mẽ và không ai có thể chia rẽ được. Ngược lại, nếu sống ích kỷ, chỉ nghĩ cho bản thân, cuối cùng họ sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng.


**Câu 3 (1,5 điểm):**

Trong câu văn _"Hãy hứa với cha rằng, ba con sẽ chung sống hoà thuận và đoàn kết, thương yêu nhau sau khi cha nhắm mắt xuôi tay."_, biện pháp tu từ **ẩn dụ** được sử dụng trong cụm từ _"nhắm mắt xuôi tay"_, có nghĩa là **qua đời**.

👉 **Tác dụng:**

- Giúp câu văn diễn đạt một cách mềm mại, tránh sự thô trực khi nhắc đến cái chết.

- Nhấn mạnh sự mong mỏi của người cha đối với các con, tạo cảm xúc sâu sắc hơn cho câu chuyện.


**Câu 4 (1,0 điểm):**

Hành động của ba anh em trong câu _"Thế rồi, họ dứt khoát chia riêng rẽ mỗi người một gian nhà và không qua lại với nhau nữa, quên hẳn lời cha dặn trước khi qua đời."_ thể hiện tính cách:

- **Ích kỷ**, chỉ lo lợi ích cá nhân.

- **Hẹp hòi**, không biết đoàn kết và yêu thương lẫn nhau.

- **Thiếu sáng suốt**, không nhận ra giá trị thực sự của sự đoàn kết.


---


**II. PHẦN VIẾT (6,0 điểm)**


**Câu 1 (2,0 điểm) - Đoạn văn bài học rút ra**

Câu chuyện **“Bó tên”** giúp em nhận ra bài học quý giá về **tầm quan trọng của sự đoàn kết**. Khi các mũi tên được buộc lại, chúng không thể bị bẻ gãy, nhưng khi tách ra, từng mũi trở nên yếu ớt. Điều này cho thấy trong gia đình hay xã hội, nếu mọi người biết gắn bó, yêu thương nhau thì sẽ trở nên mạnh mẽ, không dễ dàng bị đánh bại. Ngược lại, sự ích kỷ và chia rẽ sẽ dẫn đến thất bại, mất mát. Qua câu chuyện, em tự nhủ sẽ luôn biết yêu thương, nhường nhịn và đoàn kết với mọi người xung quanh để xây dựng một tập thể vững mạnh.


---


Hy vọng phần giải đáp này giúp bạn hoàn thành bài tốt! Nếu cần thêm bất kỳ điều gì, cứ hỏi mình nhé. Chúc bạn học tốt! 📚✨

11 tháng 4

Đáp án tóm tắt:

  1. D 2. B 3. A 4. C 5. A
11 tháng 4

Đáp án tóm tắt:

  1. D 2. B 3. A 4. C 5. A
10 tháng 4

1.

  • A. watches /ˈwɒtʃɪz/
  • B. washes /ˈwɒʃɪz/
  • C. clauses /ˈklɔːzɪz/
  • D. likes /laɪks/

➡️ Đáp án khác biệt: D. likes (/s/ thay vì /ɪz/)

2.

  • A. precious /ˈpreʃəs/
  • B. preparation /ˌprepəˈreɪʃən/
  • C. pretty /ˈprɪti/
  • D. repetition /ˌrepəˈtɪʃən/

➡️ Đáp án khác biệt: C. pretty (/ˈprɪti/ — âm “pre” đọc là /prɪ/)

3.

  • A. abundant /əˈbʌndənt/
  • B. mechanic /məˈkænɪk/
  • C. character /ˈkærəktə/
  • D. biogas /ˈbaɪəʊɡæs/

➡️ Đáp án khác biệt: C. character (“ch” đọc là /k/, không như /tʃ/ hoặc /ʃ/)

4.Phần gạch chân: âm “th”

  • A. breathe /briːð/
  • B. theme /θiːm/
  • C. rhythm /ˈrɪðəm/
  • D. with /wɪð/ hoặc /wɪθ/

➡️ Đáp án khác biệt: B. theme (/θ/ — vô thanh, trong khi các từ còn lại có /ð/ hoặc /ðəm/)

5.Phần gạch chân: đuôi “-ed”

  • A. mixed /mɪkst/
  • B. relieved /rɪˈliːvd/
  • C. washed /wɒʃt/
  • D. typed /taɪpt/

➡️ Đáp án khác biệt: B. relieved (/d/ — còn lại đều là /t/)