K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Sách từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành thiết yếu của con người trên con đường tri thức. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, vai trò của sách không hề bị phai mờ mà ngày càng trở nên quan trọng hơn. Việc đọc sách mang lại vô vàn lợi ích cho mỗi người, góp phần định hình nhân cách và phát triển tư duy.
Thứ nhất, đọc sách giúp mở rộng kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn. Sách là kho tàng tri thức vô tận, chứa đựng vô số thông tin về mọi lĩnh vực của đời sống. Khi đọc sách, chúng ta có cơ hội tiếp cận những nền văn hóa khác nhau, khám phá những điều mới mẻ, trau dồi kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh. Thứ hai, đọc sách giúp rèn luyện kỹ năng tư duy. Trong quá trình đọc sách, chúng ta buộc phải tập trung suy nghĩ, phân tích nội dung, đánh giá lập luận và hình thành quan điểm riêng. Việc này giúp rèn luyện khả năng tư duy logic, sáng tạo và độc lập. Thứ ba, đọc sách giúp nâng cao trình độ ngôn ngữ. Sách cung cấp cho chúng ta vốn từ vựng phong phú, cách sử dụng ngôn ngữ chính xác và trau chuốt. Đọc sách thường xuyên giúp cải thiện khả năng viết, diễn đạt và giao tiếp hiệu quả. Thứ tư, đọc sách giúp bồi dưỡng tâm hồn. Sách là nguồn cảm hứng to lớn, giúp ta nuôi dưỡng những giá trị đạo đức tốt đẹp, biết yêu thương, trân trọng cuộc sống. Đọc sách giúp ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng, tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn. Thứ năm, đọc sách giúp định hướng tương lai. Sách là tấm gương phản chiếu cuộc sống, cung cấp cho chúng ta những bài học quý giá về kinh nghiệm sống, cách ứng xử và thành công trong cuộc sống. Đọc sách giúp ta xác định mục tiêu, định hướng tương lai và phát triển bản thân. Tóm lại, đọc sách là một việc làm cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người. Chúng ta cần rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ để bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện tư duy, hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân. Để khuyến khích việc đọc sách, cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho con cái đọc sách, nhà trường cần tổ chức các hoạt động khuyến đọc, xã hội cần xây dựng môi trường đọc sách thuận lợi.
Hãy biến việc đọc sách thành thói quen hàng ngày để cuộc sống của mỗi người thêm phong phú và ý nghĩa.

18 tháng 3 2024

Sách từ lâu đã trở thành người bạn đồng hành thiết yếu của con người trên con đường tri thức. Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, vai trò của sách không hề bị phai mờ mà ngày càng trở nên quan trọng hơn. Việc đọc sách mang lại vô vàn lợi ích cho mỗi người, góp phần định hình nhân cách và phát triển tư duy.
Thứ nhất, đọc sách giúp mở rộng kiến thức, bồi dưỡng tâm hồn. Sách là kho tàng tri thức vô tận, chứa đựng vô số thông tin về mọi lĩnh vực của đời sống. Khi đọc sách, chúng ta có cơ hội tiếp cận những nền văn hóa khác nhau, khám phá những điều mới mẻ, trau dồi kiến thức và hiểu biết về thế giới xung quanh. Thứ hai, đọc sách giúp rèn luyện kỹ năng tư duy. Trong quá trình đọc sách, chúng ta buộc phải tập trung suy nghĩ, phân tích nội dung, đánh giá lập luận và hình thành quan điểm riêng. Việc này giúp rèn luyện khả năng tư duy logic, sáng tạo và độc lập. Thứ ba, đọc sách giúp nâng cao trình độ ngôn ngữ. Sách cung cấp cho chúng ta vốn từ vựng phong phú, cách sử dụng ngôn ngữ chính xác và trau chuốt. Đọc sách thường xuyên giúp cải thiện khả năng viết, diễn đạt và giao tiếp hiệu quả. Thứ tư, đọc sách giúp bồi dưỡng tâm hồn. Sách là nguồn cảm hứng to lớn, giúp ta nuôi dưỡng những giá trị đạo đức tốt đẹp, biết yêu thương, trân trọng cuộc sống. Đọc sách giúp ta thư giãn, giải tỏa căng thẳng, tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn. Thứ năm, đọc sách giúp định hướng tương lai. Sách là tấm gương phản chiếu cuộc sống, cung cấp cho chúng ta những bài học quý giá về kinh nghiệm sống, cách ứng xử và thành công trong cuộc sống. Đọc sách giúp ta xác định mục tiêu, định hướng tương lai và phát triển bản thân. Tóm lại, đọc sách là một việc làm cần thiết và mang lại nhiều lợi ích cho mỗi người. Chúng ta cần rèn luyện thói quen đọc sách ngay từ khi còn nhỏ để bồi dưỡng kiến thức, rèn luyện tư duy, hoàn thiện nhân cách và phát triển bản thân. Để khuyến khích việc đọc sách, cần có sự phối hợp của gia đình, nhà trường và xã hội. Cha mẹ cần tạo điều kiện cho con cái đọc sách, nhà trường cần tổ chức các hoạt động khuyến đọc, xã hội cần xây dựng môi trường đọc sách thuận lợi.
Hãy biến việc đọc sách thành thói quen hàng ngày để cuộc sống của mỗi người thêm phong phú và ý nghĩa.

 Đúng(2)   Nguyễn Thị Thu Hằng Nguyễn Thị Thu HằngHôm qua lúc 19:58  

Viết bài văn trình bày quan điểm của em về ý kiến " nếu bây giờ không học sau này sẽ chẳng làm được gì? "

#Ngữ văn lớp 7    1     Vũ Đào Duy Hùng Vũ Đào Duy Hùng Hôm qua lúc 20:08  

* Bạn dựa vô phần này để tự làm ^^
I, Mở bài:
=> Câu nói "Nếu bây giờ không học, sau này sẽ chẳng làm được gì" là một lời nhận định về tầm quan trọng của việc học tập trong cuộc sống. Ý kiến này hoàn toàn đúng đắn và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
II, Thân bài:
+ Giải thích:
--> Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức, kĩ năng và rèn luyện tư duy.
--> Việc học tập không chỉ diễn ra trong nhà trường mà còn ở mọi lúc, mọi nơi.
--> "Sau này" ở đây là tương lai, khi chúng ta trưởng thành và bước vào đời.
+ Lý giải:
=> Học tập giúp ta có kiến thức: Kiến thức là nền tảng để ta có thể làm việc, cống hiến cho xã hội. Kiến thức giúp ta hiểu biết về thế giới xung quanh, về ngành nghề mà ta chọn theo đuổi.
=> Học tập giúp ta có kĩ năng: Kĩ năng là khả năng thực hiện một công việc cụ thể. Kĩ năng giúp ta làm việc hiệu quả, năng suất và đạt được thành công.
=> Học tập giúp ta rèn luyện tư duy: Tư duy là khả năng suy nghĩ, phân tích và giải quyết vấn đề. Tư duy giúp ta đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn trong cuộc sống.
+ Dẫn chứng:
--> Có rất nhiều người thành công nhờ học tập chăm chỉ như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Lê Quý Đôn,...
--> Ngược lại, cũng có nhiều người thất bại vì lơ là việc học tập.
III, Kết bài:
--> Khẳng định lại ý kiến "Nếu bây giờ không học, sau này sẽ chẳng làm được gì".
--> Kêu gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và nỗ lực học tập để có một tương lai tốt đẹp.
+ Liên hệ bản thân:
--> Bản thân em cũng ý thức được tầm quan trọng của việc học tập.
--> Em sẽ luôn cố gắng học tập chăm chỉ để có kiến thức, kĩ năng và tư duy tốt để thành công trong tương lai.

 Đúng(1)  
  • «
  • 1
  • 2
  • 3
  • 1940
  • »
Xếp hạng 
  • Tuần
  • Tháng
  • Năm
  • Nguyễn Lê Phước Thịnh Nguyễn Lê Phước Thịnh 60 GP
  • Kiều Vũ Linh Kiều Vũ Linh 29 GP
  • Vũ Đào Duy Hùng Vũ Đào Duy Hùng 28 GP
  • Nguyễn Việt Dũng Nguyễn Việt Dũng 26 GP
  • Nguyễn Quang Tâm Nguyễn Quang Tâm 12 GP
  • Nguyễn Đức Huy Nguyễn Đức Huy 12 GP
  • Huỳnh Thanh Phong Huỳnh Thanh Phong 10 GP
  • nguyễn quỳnh chi nguyễn quỳnh chi 6 GP
  • Nguyễn Quỳnh Trang Nguyễn Quỳnh Trang 5 GP
  • Dang Tung Dang Tung 3 GP
  •  
 

* Bạn dựa vô phần này để tự làm ^^
I, Mở bài:
=> Câu nói "Nếu bây giờ không học, sau này sẽ chẳng làm được gì" là một lời nhận định về tầm quan trọng của việc học tập trong cuộc sống. Ý kiến này hoàn toàn đúng đắn và có ý nghĩa giáo dục sâu sắc.
II, Thân bài:
+ Giải thích:
--> Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức, kĩ năng và rèn luyện tư duy.
--> Việc học tập không chỉ diễn ra trong nhà trường mà còn ở mọi lúc, mọi nơi.
--> "Sau này" ở đây là tương lai, khi chúng ta trưởng thành và bước vào đời.
+ Lý giải:
=> Học tập giúp ta có kiến thức: Kiến thức là nền tảng để ta có thể làm việc, cống hiến cho xã hội. Kiến thức giúp ta hiểu biết về thế giới xung quanh, về ngành nghề mà ta chọn theo đuổi.
=> Học tập giúp ta có kĩ năng: Kĩ năng là khả năng thực hiện một công việc cụ thể. Kĩ năng giúp ta làm việc hiệu quả, năng suất và đạt được thành công.
=> Học tập giúp ta rèn luyện tư duy: Tư duy là khả năng suy nghĩ, phân tích và giải quyết vấn đề. Tư duy giúp ta đưa ra những quyết định sáng suốt, đúng đắn trong cuộc sống.
+ Dẫn chứng:
--> Có rất nhiều người thành công nhờ học tập chăm chỉ như: Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhà bác học Lê Quý Đôn,...
--> Ngược lại, cũng có nhiều người thất bại vì lơ là việc học tập.
III, Kết bài:
--> Khẳng định lại ý kiến "Nếu bây giờ không học, sau này sẽ chẳng làm được gì".
--> Kêu gọi mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ, hãy ý thức được tầm quan trọng của việc học tập và nỗ lực học tập để có một tương lai tốt đẹp.
+ Liên hệ bản thân:
--> Bản thân em cũng ý thức được tầm quan trọng của việc học tập.
--> Em sẽ luôn cố gắng học tập chăm chỉ để có kiến thức, kĩ năng và tư duy tốt để thành công trong tương lai.

17 tháng 3 2024

Nghệ thuật châm biếm hài hước

Đọc câu chuyện sau: CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN   Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người...
Đọc tiếp

Đọc câu chuyện sau:

CON LỪA VÀ BÁC NÔNG DÂN

  Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng. Lừa kêu la tội nghiệp hàng giờ liền. Người chủ trang trại cố nghĩ xem nên làm gì… Cuối cùng ông quyết định: con lừa đã già, dù sao thì cái giếng cũng cần được lấp lại và không ích lợi gì trong việc cứu con lừa lên cả. Thế là ông nhờ vài người hàng xóm sang giúp mình.

Họ xúc đất và đổ vào giếng. Ngay từ đầu, lừa đã hiểu chuyện gì đang xảy ra và nó kêu la thảm thiết. Nhưng sau đó lừa trở nên im lặng. Sau một vài xẻng đất, ông chủ trang trại nhìn xuống giếng và vô cùng sửng sốt. Mỗi khi bị một xẻng đất đổ lên lưng, lừa lắc mình cho đất rơi xuống và bước chân lên trên. Cứ như vậy, đất đổ xuống, lừa lại bước lên cao hơn. Chỉ một lúc sau mọi người nhìn thấy chú lừa xuất hiện trên miệng giếng và lóc cóc chạy ra ngoài.

                      (Con lừa và bác nông dân. Truyen Dan Gian.Com.)

Thực hiện các yêu cầu:

      Câu 1: Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản trên ?

Câu 2:Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ mấy ?

Câu 3 : Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh (tình huống) nào ?

Câu 4 : Vì sao bác nông dân quyết định không cứu chú lừa ?

Câu 5 : Theo em, những “xẻng đất” trong văn bản tượng trưng cho điều gì ?

Câu 6 : Chỉ ra trạng ngữ trong câu: “Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng”.

Câu 7: Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất từ câu chuyện trên? Viết thành đoạn văn ( khoảng 5-7 câu)

1
17 tháng 3 2024

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là kể một câu chuyện truyền miệng, sử dụng ngôn từ đơn giản và hình ảnh sinh động để truyền đạt thông điệp.

Câu 2: Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ ba

Câu 3: Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh bị mắc kẹt trong cái giếng sau khi sẩy chân

Câu 4: Bác nông dân quyết định không cứu con lừa vì ông cảm thấy con lừa đã già, và việc cứu nó không có ích lợi gì khi cái giếng cũng cần được lấp lại.

Câu 5: Trong văn bản, "xẻng đất" tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống mà con lừa phải vượt qua để tự giải thoát.

Câu 6: Trạng ngữ trong câu "Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng" là "một ngày nọ" và "của một ông chủ trang trại".

Câu 7: Bài học mà tôi tâm đắc nhất từ câu chuyện này là sự quyết tâm và khả năng tự giải quyết vấn đề của con lừa. Dù đối diện với khó khăn và bất lợi, nhưng nó không từ bỏ và tìm cách vượt qua mọi trở ngại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải kiên nhẫn, quyết tâm và sáng tạo để vượt qua mọi thách thức.

   
Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi dưới đây: KHO BÁU Ngày xưa, có hai vợ chồng người nông dân kia quanh năm một nắng hai sương, cày sâu cuốc bẫm. Hai ông bà thường ra đồng từ lúc gà gáy sáng và trở về nhà khi mặt trời đã lặn. Đến vụ lúa, họ cấy lúa, gặt hái xong, lại trồng khoai, trồng cà. Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay. Nhờ làm lụng chuyên cần,...
Đọc tiếp

Đọc ngữ liệu và trả lời các câu hỏi dưới đây:

KHO BÁU

Ngày xưa, có hai vợ chồng người nông dân kia quanh năm một nắng hai sương, cày sâu cuốc bẫm. Hai ông bà thường ra đồng từ lúc gà gáy sáng và trở về nhà khi mặt trời đã lặn. Đến vụ lúa, họ cấy lúa, gặt hái xong, lại trồng khoai, trồng cà. Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay. Nhờ làm lụng chuyên cần, họ đã gây dựng được một cơ ngơi đàng hoàng.

Nhưng rồi, hai ông bà mỗi ngày một già yếu. Hai con trai của họ đều ngại làm ruộng, chỉ mơ chuyện hão huyền. Ít lâu sau, bà lão qua đời. Rồi ông lão cũng lâm bệnh nặng. Biết mình khó lòng qua khỏi, ông dặn dò các con:

– Cha không sống mãi để lo cho các con được. Ruộng nhà có một kho báu, các con hãy tự đào lên mà dùng.

Theo lời cha, hai người con đào bới cả đám ruộng, nhưng chẳng thấy kho báu đâu. Vụ mùa đến, họ đành trồng lúa. Nhờ làm đất kĩ, vụ ấy lúa bội thu. Hết mùa, hai người con lại ra sức đào bới mà vẫn không tìm được gì. Mùa tiếp theo, họ lại đành trồng lúa và vụ ấy lúa cũng bội thu.

Liên tiếp mấy vụ liền được mùa, hai anh em có của ăn của để. Lúc ấy, họ mới hiểu lời dặn dò trước khi mất của người cha.

                                                            (Nguyệt Tú dịch – TheGioiCoTich.Vn)

Câu 1. Văn bản Kho báu thuộc thể loại nào?

Câu 2. Văn bản Kho báu được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 3. Trong văn bản Kho báu, hai người con trai của vợ chồng bác nông dân đã rơi vào hoàn cảnh như thế nào?

 

Câu 4. Theo em, điều gì khiến hai anh em có những vụ mùa bội thu?

Câu 5. Câu văn sau có sử dụng mấy phó từ: “Hai con trai của họ đều ngại làm ruộng, chỉ mơ chuyện hão huyền”?

Câu 6. Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong câu: “Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay”.

Câu 7. Theo em câu chuyện mang đến cho chúng ta bài học gì? Hãy viết thành đoạn văn (khoảng 5-7 câu).

1
17 tháng 3 2024

Câu 1: Văn bản "Kho báu" thuộc thể loại truyện ngụ ngôn.

Câu 2: Văn bản "Kho báu" được kể theo ngôi thứ ba.

Câu 3: Trong văn bản "Kho báu", hai người con trai của vợ chồng bác nông dân rơi vào hoàn cảnh không biết đến kho báu mà cha họ đã để lại, và họ cảm thấy thất vọng khi không tìm thấy nó sau nhiều nỗ lực đào bới.

Câu 4: Điều khiến hai anh em có những vụ mùa bội thu là việc họ đã làm đất kĩ, chăm chỉ trồng trọt và không từ bỏ dù đã không tìm thấy kho báu.

Câu 5: Câu văn đó sử dụng hai phó từ, là "đều" và "chỉ".

Câu 6: Trong câu "Họ không để cho đất nghỉ, mà cũng chẳng lúc nào ngơi tay", biện pháp tu từ được sử dụng là so sánh gián tiếp, khi so sánh việc làm ruộng của họ với việc đất không được nghỉ và họ không ngơi tay để miêu tả sự cần cù, kiên trì của họ.

Câu 7: Bài học mà câu chuyện "Kho báu" mang đến cho chúng ta là giá trị của công việc chăm chỉ, kiên trì và kiến thức được tích lũy từ công việc hằng ngày. Dù không tìm thấy kho báu nhưng qua việc làm ruộng chăm chỉ, hai anh em đã có được thành công và sự độc lập trong cuộc sống. Điều này nhấn mạnh rằng sự cố gắng và kiên nhẫn trong công việc hàng ngày là chìa khóa cho thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.

17 tháng 3 2024

Trong hành trình học tập và phát triển của mỗi học sinh, hoạt động ngoại khóa trở thành một phần không thể thiếu để định hình tư duy, kỹ năng xã hội và sức khỏe tinh thần. Tôi mạnh mẽ ủng hộ việc tổ chức các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường với một loạt các lợi ích quan trọng mà chúng mang lại cho học sinh.

Trước hết, các hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường lý tưởng để học sinh rèn luyện kỹ năng xã hội. Trong các hoạt động nhóm và trò chơi tập thể, học sinh học cách làm việc cùng nhau, giao tiếp hiệu quả và giải quyết xung đột. Những kỹ năng này không chỉ quan trọng trong học tập mà còn trong cuộc sống sau này, khi họ phải làm việc trong môi trường chuyên nghiệp và xã hội.

Thứ hai, hoạt động ngoại khóa cung cấp cho học sinh cơ hội trải nghiệm và khám phá những sở thích và tài năng mới. Từ việc tham gia các câu lạc bộ âm nhạc, múa, thể thao đến các khóa học nghệ thuật và sáng tạo, học sinh có thể phát triển và phát huy tiềm năng cá nhân của mình. Điều này không chỉ giúp họ tìm ra niềm đam mê của mình mà còn giúp họ xây dựng lòng tự tin và tinh thần tự giác.

Ngoài ra, các hoạt động ngoại khóa còn giúp tăng cường sức khỏe vật lý và tinh thần của học sinh. Tham gia các hoạt động thể chất như thể dục buổi sáng, thể thao đội, hoặc dã ngoại không chỉ giúp họ duy trì cân nặng và sức khỏe mà còn giảm căng thẳng và lo lắng, cải thiện tinh thần lạc quan và tăng cường khả năng tập trung trong học tập.

Cuối cùng, hoạt động ngoại khóa tạo ra một môi trường tích cực và hỗ trợ cho sự phát triển toàn diện của học sinh. Chúng giúp xây dựng tinh thần đoàn kết và tình bạn trong trường học, tạo ra một cộng đồng học tập đồng lòng và sáng tạo. Đồng thời, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa cũng giúp học sinh có cơ hội kết nối với giáo viên và nhân viên trường học ngoài bài giảng, tạo nên một môi trường học tập đa dạng và phong phú.

Tóm lại, các hoạt động ngoại khóa tập thể trong nhà trường không chỉ là một phần của quá trình học tập mà còn là yếu tố quan trọng trong việc phát triển cá nhân và xã hội của học sinh. Chúng mang lại những lợi ích to lớn không chỉ trong thời gian học tập mà còn trong cuộc sống sau này, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự thành công và hạnh phúc.

   

* Cậu dựa vô phần này để tự làm ^^
=> Quan điểm cho rằng "trò chơi điện tử" là việc làm không tốt cho giới trẻ hiện nay là một quan điểm phiến diện. Trò chơi điện tử, như bất kỳ công cụ nào khác, có thể mang lại lợi ích hoặc tác hại tùy thuộc vào cách sử dụng của người chơi.
+ Về mặt lợi ích:
--> Phát triển kỹ năng: Nhiều trò chơi điện tử giúp rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, phối hợp nhóm, và khả năng thích ứng với môi trường mới.
--> Nâng cao kiến thức: Một số trò chơi mang tính giáo dục cao, giúp người chơi học hỏi về lịch sử, khoa học, văn hóa, v.v.
--> Giải trí và thư giãn: Trò chơi điện tử là một hình thức giải trí lành mạnh, giúp giải tỏa căng thẳng sau giờ học tập và làm việc.
+ Về mặt tác hại:
--> Nghiện game: Việc chơi game quá mức có thể dẫn đến tình trạng nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe, học tập và các mối quan hệ xã hội.
--> Nội dung độc hại: Một số trò chơi có nội dung bạo lực, khiêu dâm, hoặc phản cảm có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức và hành vi của người chơi.
--> Lãng phí thời gian: Chơi game quá nhiều có thể khiến người chơi lãng phí thời gian quý báu, bỏ bê học tập và các hoạt động khác quan trọng hơn.
+ Do vậy, để sử dụng trò chơi điện tử một cách hiệu quả, giới trẻ cần:
--> Chọn lọc trò chơi phù hợp: Lựa chọn những trò chơi có nội dung lành mạnh, bổ ích và phù hợp với lứa tuổi.
--> Kiểm soát thời gian chơi: Hạn chế thời gian chơi game, đảm bảo không ảnh hưởng đến học tập, sinh hoạt và các hoạt động khác.
--> Kết hợp với các hoạt động khác: Tham gia các hoạt động thể thao, giải trí khác để phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần.
=> Kết luận: Trò chơi điện tử không phải là "con dao hai lưỡi" như nhiều người vẫn nghĩ. Nó có thể là một công cụ hữu ích cho giới trẻ nếu được sử dụng đúng cách. Cha mẹ và nhà trường cần hướng dẫn và giáo dục giới trẻ cách sử dụng trò chơi điện tử một cách thông minh, hiệu quả, để nó thực sự trở thành một phương tiện giải trí lành mạnh và bổ ích.