K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

  Con ong làm mật, yêu hoa                                                                                                                  Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời                                                                                Con người muốn sống, con ơi...
Đọc tiếp

  Con ong làm mt, yêu hoa                                                                                                                  Con cá bơi, yêu nước; con chim ca, yêu trời                                                                                Con người mun sng, con ơi                                                                                                     Phi yêu đồng chí, yêu người anh em.                                                                                                a)Chỉ ra và nêu tác dụng của phép nhân hoá trong hai câu thơ đầu

b)Từ nội dung của khổ thơ trên hãy viết đoạn văn từ 3-5 câu nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống

             GIÚP MÌNH NHÉ ^^

0
Lòng nhân ái thật sự1. Một cơn bão vừa tàn phá thị trấn nhỏ ở gần thành phố của chúng tôi làm nhiều gia đình phải sống trong cảnh khốn khó. Tất cả các tờ báo địa phương đều đăng hình ảnh và những câu chuyện thương tâm về một số gia đình mất mát nhiều nhất. Có một bức ảnh làm tôi xúc động. Một phụ nữ trẻ đứng trước ngôi nhà đổ nát của mình, gương mặt hằn sâu nỗi...
Đọc tiếp

Lòng nhân ái thật sự

1. Một cơn bão vừa tàn phá thị trấn nhỏ ở gần thành phố của chúng tôi làm nhiều gia đình phải sống trong cảnh khốn khó. Tất cả các tờ báo địa phương đều đăng hình ảnh và những câu chuyện thương tâm về một số gia đình mất mát nhiều nhất. Có một bức ảnh làm tôi xúc động. Một phụ nữ trẻ đứng trước ngôi nhà đổ nát của mình, gương mặt hằn sâu nỗi đau đớn. Đứng cạnh bà là một cậu bé chừng 7 hay 8 tuổi, mắt nhìn xuống. Đứa con gái nhỏ bám chặt quần mẹ, nhìn chằm chặp vào máy ảnh, mắt mở to vẻ bối rối và sợ hãi. Bài báo đi kèm kêu gọi mọi người giúp đỡ những người trong gia đình đó. Tôi nhận thấy đây sẽ là một cơ hội tốt để dạy các con mình giúp đỡ những người kém may mắn hơn.

2. Tôi đưa tấm ảnh gia đình đó cho các con tôi xem, giải thích nỗi khổ của họ cho hai đứa con trai sinh đôi 7 tuổi và đứa con gái 3 tuổi. Tôi bảo chúng : “Chúng ta có quá nhiều trong khi những người này bây giờ không còn gì cả. Chúng ta hãy chia sẻ với họ những gì mình có.”. Tôi và hai con trai chất vào thùng cứu trợ nào đồ hộp và xà bông, mì gói,… Tôi cũng khuyến khích chúng chọn ra một số đồ chơi mà chúng không chơi nữa. Đứng nhìn hai anh sắp xếp mọi thứ, con gái tôi có vẻ nghĩ ngợi. Tôi nói với con : “Mẹ sẽ giúp con tìm một thứ gì đó cho em bé trong ảnh.”.

3. Trong lúc hai anh mình đặt những món đồ chơi cũ chúng đã chọn vào thùng, con gái tôi đi vào, tay ôm chặt con búp bê cũ kĩ nhạt màu, tóc rối bù, nhưng là món đồ chơi nó yêu thích nhất. Nó ôm hôn con búp bê lần chót trước khi bỏ vào thùng. Tôi nói : “Con không cần phải cho nó, con thương nó lắm mà.”.

4. Con gái tôi gật đầu nghiêm trang : “Nó đem lại niềm vui cho con mẹ ạ, có lẽ nó cũng sẽ đem lại niềm vui cho bạn kia.” Tôi nhìn sững con, chợt nhận ra rằng bất cứ ai cũng có thể đem cho những thứ mình bỏ đi, nhưng lòng nhân ái thật sự là đem cho những gì mình yêu quý nhất.

( Theo Báo điện tử - hoathuytinh.com )

1. Điều gì đã khiến người mẹ trong câu chuyện cảm thấy xúc động ?

a- Bức ảnh trên báo đăng hình một gia đình bị bão tàn phá rất thương tâm

b- Cơn bão vừa tàn phá một thị trấn làm nhiều gia đình phải sống khốn khó

c- Bài báo kêu kêu gọi mọi người giúp đỡ những người trong gia đình bị gặp nạn

2. Người mẹ muốn dạy các con mình điều gì ?

a- Biết cho đi những thứ mà mình không cần dùng nữa trong cuộc sống

b- Biết nhận ra mình là người may mắn và giúp đỡ người gặp khó khăn

c- Biết chia sẻ với những con người đã gặp hoàn cảnh không may mắn

3. Cô bé 3 tuổi đã gửi bạn gái trong bức ảnh cái gì ?

a- Rất nhiều đồ hộp, xà bông, mì gói và đồ chơi cũ

b- Con búp bê cũ nhưng là đồ chơi bé yêu thích nhất

c- Con búp bê cũ là đồ chơi bé không thích chơi nữa

4. Câu nói của cô con gái 3 tuổi làm người mẹ sững người và nhận ra điều gì ?

a- Đem cho tất cả những gì mình có mới là lòng nhân ái thực sự

b- Đem cho những thứ mình yêu quý nhất mới là lòng nhân ái thực sự

c- Đem cho bất cứ cái gì của mình cũng thể hiện lòng nhân ái

5. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ đồng nghĩa với từ nhân nghĩa ?

a- nhân đức, nhân hậu, thiện chí b- nhân đức, nhân từ, lương thiện

c- nhân đức, nhân hậu, nhân từ

6. Dòng nào dưới đây gồm 3 từ trái nghĩa với từ nhân nghĩa ?

a- độc ác, hung bạo, bất lương b- hung bạo, ác nghiệt, bất tử

c- ác nghiệt, hung tàn, dữ dội

7. Dòng nào dưới đây có từ đồng âm ?

a- bàn bạc / bàn cãi b- bàn chân / bàn công việc c- bàn tay / bàn học

8. Dòng nào dưới đây ghi đúng 3 đại từ xưng hô trong 2 câu “Ta băn khoăn tìm cách cứu dân khỏi cảnh hạn hán. Con có thể cùng thầy bàn mưu cứu trăm họ được không ?” ?

a- ta, dân, thầy b- con, thầy, họ c- ta, con, thầy

9. Câu “Tất cả các tờ báo địa phương đều đăng hình ảnh và những câu chuyện thương tâm về một số gia đình mất mát nhiều nhất.” thuộc kiểu câu nào em đã học?

a- Ai làm gì ? b- Ai thế nào ? c- Ai là gì ?

10. Bộ phận chủ ngữ trong câu “Nó ôm hôn con búp bê lần chót trước khi bỏ vào thùng.” Là từ ngữ nào ?

a- Nó b- Nó ôm hôn c- Nó ôm hôn con búp bê lần chót

11. Dấu hai chấm trong đoạn các đoạn 2; 3; 4 có tác dụng gì?

12. Qua câu chuyện, con rút ra được điều gì?

13. Dựa vào nội dung câu chuyện em hãy đặt một câu ghép biểu thị quan hệ nguyên nhân kết quả

14. Đặt câu có dùng dấu hai chấm theo mỗi yêu cầu dưới đây

a) Dùng dấu hai chấm để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước

b) Dùng dấu hai chấm phối hợp với dấu ngoặc kép (hoặc dấu gạch ngang) để báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời nói của một nhân vật

0
(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.a)Đoạn văn trên nói về...
Đọc tiếp

(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.

a)Đoạn văn trên nói về điều gì 

b)Xác định danh từ trong câu (6),(7),(8)

c)Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên

d)Chỉ ra phép liên kiết được sử dụng ở các câu : Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.

                              GIÚP MÌNH NHÉ MỌI NGƯỜI

 

0
(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.a)Đoạn văn trên nói về...
Đọc tiếp

(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.

a)Đoạn văn trên nói về điều gì 

b)Xác định danh từ trong câu (6),(7),(8)

c)Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên

d)Chỉ ra phép liên kiết được sử dụng ở các câu : Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.

                              GIÚP MÌNH NHÉ MỌI NGƯỜI

0
(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.a)Đoạn văn trên nói về...
Đọc tiếp

(1)Mặt trời vừa nhô lên.(2) Dòng thác óng ánh sáng rực dưới nắng. (3)Tiếng nước xối gầm vang. (4)Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. (5)Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. (6)Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.(7) Đàn cá hồi lần lượt vượt thác an toàn.(8) Đậu "chân" bên kia ngọn thác, chúng chưa kịp chờ cho cơn choáng đi qua, lại hối hả lên đường.

a)Đoạn văn trên nói về điều gì 

b)Xác định danh từ trong câu (6),(7),(8)

c)Tìm các từ láy có trong đoạn trích trên

d)Chỉ ra phép liên kiết được sử dụng ở các câu : Những con cá hồi lấy đà lao vút lên như chim. Chúng xé toạc màn mưa thác trắng. Những đôi vây xòe ra như đôi cánh.

                              GIÚP MÌNH NHÉ MỌI NGƯỜI

0
Cho và nhận   Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.   Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.    Em không thể nhận...
Đọc tiếp

Cho và nhận

   Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.

   Khi thấy tôi cầm sách trong giờ tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như với một người bạn, cô đưa cho tôi một cặp kính.

    Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.

   Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện kể rằng: “ Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, một ngày kia cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời”. Thế rồi, cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất, mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.

   Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, tay giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận món quà, mà như người chuyển tiếp món quà cho người khác với tấm lòng tận tụy.

Câu chuyện muốn nói với em điều gì?

0
 CON ĐƯỜNGTôi là một con đường, một con đường nhỏ thôi, nhưng cũng khá lớn tuổi rồi. Hàng ngày đi qua tôi là bao nhiêu con người với biết bao bước chân khác nhau. Tôi ôm ấp những bước chân ấy trong lòng đầy yêu mến!Tôi có một thú vui, đó là mỗi buổi sáng thức dậy, nghe tiếng chân của các bác trong hội người cao tuổi, vừa đi bộ tập thể dục, vừa chuyện trò rôm rả, vui vẻ mà...
Đọc tiếp

 

CON ĐƯỜNG

Tôi là một con đường, một con đường nhỏ thôi, nhưng cũng khá lớn tuổi rồi. Hàng ngày đi qua tôi là bao nhiêu con người với biết bao bước chân khác nhau. Tôi ôm ấp những bước chân ấy trong lòng đầy yêu mến!

Tôi có một thú vui, đó là mỗi buổi sáng thức dậy, nghe tiếng chân của các bác trong hội người cao tuổi, vừa đi bộ tập thể dục, vừa chuyện trò rôm rả, vui vẻ mà tình cảm biết bao. Lúc đó tôi thấy tâm hồn mình thư thái, dễ chịu, tôi khẽ vươn vai, lấy sức để chuẩn bị tinh thần giữ an toàn cho mọi người tới giờ đi học, đi làm. Vì đó luôn là thời khắc căng thẳng nhất trong một ngày của tôi.

Mỗi buổi chiều về, tiếng người đi chợ gọi nhau, những bước chân vui đầy no ấm, đi qua tôi, cho tôi những cảm xúc thật ấm lòng.

Buổi tối, đám trẻ đùa nhau tung tăng chạy nhảy, tôi say mê ngắm những thiên thần bé nhỏ, và lắng nghe từng bước chân để kịp nâng đỡ mỗi khi có thiên thần nhỏ nào bị ngã. Những lúc đó tôi thấy mình trẻ lại vì những niềm vui. Tôi thấy tuổi già của mình vẫn còn có ích.

Còn bây giờ đêm đã về khuya. Các anh chị công nhân dọn dẹp, quét đi bụi bẩn, lá rụng và tôi trở nên sạch sẽ, thoáng mát. Tôi vươn vai ngáp dài. Chắc cũng phải ngủ một chút cho một ngày mới đầy vui vẻ sắp bắt đầu. Sáng mai, tôi sẽ lại được sống một ngày ngập tràn tình yêu và hạnh phúc!

Câu 1:" Tôi say mê ngắm  những thiên thần bé nhỏ".

Thay từ gạch chân trong câu trên bằng từ nào phù hợp nhất ?

Câu 2: Phân loại từ ghép, từ láy trong các từ : bụi bẩn, sạch sẽ, dọn dẹp ,vui vẻ.

Câu 3: "Sáng mai, tôi sẽ lại được sống một  ngày ngập tràn tình yêu và hạnh phúc!"

a, Xác định các thành phần câu trong câu trên.

b, dấu phẩy trong câu trên có tác dụng gì?

Câu 4: Theo em, bài "con dường" có nội dung chính là gì?

Câu 5: Xác định các thành phần trạng ngữ, chủ ngữ , trong câu:

Mỗi buổi chiều về, tiếng người đi chợi gọi nhau, những bước chân vui đầy ấm no, đi qua tôi, cho tôi những cảm xúc thật ấm lòng.

Câu 6: Em hẫy đặt 1 câu ghép trong đó có sử dụng cặp quan hệ từ chỉ mối quan hệ tương phản để liên kết các vế câu.

Câu 7: Em hãy viết lại câu văn sau cho hay hơn bằng cách sử dụng từ ngữ gợi tả, gợi cảm, các hình ảnh so sánh...

" Đêm khuya, các anh chị công nhân dọn dẹp, quét rác"

0