Cho ∆ABC cân tại A(𝐴̂ < 90 độ ), M là trung điểm của BC.
a) Chứng minh ∆ABM = ∆ACM.
b) Trên cạnh AM lấy điểm D bất kỳ (D khác A và M). Chứng minh: ∆ADB = ∆ADC.Từ đó suy ra DB = DC.
c) Trên tia đối của tia DB lấy điểm E sao cho DB = DE. Gọi G là điểm trên đoạn thẳng CD sao cho CG 2/3 = CD. Chứng minh: ba điểm M, G, E thẳng hàng.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

a: Xét \(\left(\dfrac{MC}{2}\right)\) có
ΔCDM nội tiếp
CM là đường kính
Do đó: ΔCDM vuông tại D
=>BD\(\perp\)DC tại D
Xét tứ giác ABCD có \(\widehat{CDB}=\widehat{CAB}=90^0\)
nên ABCD là tứ giác nội tiếp
b: ta có: ABCD là tứ giác nội tiếp
=>\(\widehat{ABD}=\widehat{ACD}\)

Đất nước Việt Nam xanh tươi 4 mùa. Những cảnh đẹp tự nhiên như rừng núi, biển cả, và thảm cỏ xanh mướt là điều làm nổi bật sự quyến rũ của đất nước này.

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là kể một câu chuyện truyền miệng, sử dụng ngôn từ đơn giản và hình ảnh sinh động để truyền đạt thông điệp.
Câu 2: Câu chuyện Con lừa và bác nông dân được kể theo ngôi thứ ba
Câu 3: Trong câu chuyện, con lừa đã rơi vào hoàn cảnh bị mắc kẹt trong cái giếng sau khi sẩy chân
Câu 4: Bác nông dân quyết định không cứu con lừa vì ông cảm thấy con lừa đã già, và việc cứu nó không có ích lợi gì khi cái giếng cũng cần được lấp lại.
Câu 5: Trong văn bản, "xẻng đất" tượng trưng cho những khó khăn, trở ngại trong cuộc sống mà con lừa phải vượt qua để tự giải thoát.
Câu 6: Trạng ngữ trong câu "Một ngày nọ, con lừa của một ông chủ trang trại sẩy chân rơi xuống một cái giếng" là "một ngày nọ" và "của một ông chủ trang trại".
Câu 7: Bài học mà tôi tâm đắc nhất từ câu chuyện này là sự quyết tâm và khả năng tự giải quyết vấn đề của con lừa. Dù đối diện với khó khăn và bất lợi, nhưng nó không từ bỏ và tìm cách vượt qua mọi trở ngại. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, trong cuộc sống, chúng ta cũng cần phải kiên nhẫn, quyết tâm và sáng tạo để vượt qua mọi thách thức.

a. Tiết kiệm thời gian sẽ mang lại ý nghĩa:
- Hoàn thành tốt và đầy đủ các công việc. Ví dụ bạn Lan biết sắp xếp thời gian, ngoài học tập bạn còn tham gia các hoạt động trường lớp nên kết quả bạn đạt học sinh giỏi.
- Được mọi người tôn trọng và yêu quý. Ví dụ, khi bạn Lan sắp xếp thời gian học để tham gia các hoạt động trên lớp, các bạn sẽ thấy bạn Lan là một người hoà đồng, thân thiện với bạn bè, có trách nhiệm trong công việc.
b. Những việc làm em đã làm để tiết kiệm thời gian trong cuộc sống và học tập:
- Lập thời gian biểu từng ngày.
- Ghi cụ thể từng việc: ví dụ việc nhà giúp bố mẹ, việc học trên lớp, việc học ở nhà, việc chơi thể thao.
- Chia thời gian phù hợp ví dụ: thời gian học sẽ nhiều, thời gian chơi sẽ ít hơn.
- Kiên trì và quyết tâm thực hiện kế hoạch.
- Có thể nhờ bố mẹ giám sát việc mình có thực hiện tốt kế hoạch hay không.

- Xung đột sắc tộc:
+ Lịch sử phân chia lãnh thổ bởi thực dân châu Âu đã tạo ra các quốc gia đa sắc tộc, dẫn đến xung đột tranh giành quyền lực và lãnh thổ.
+ Sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, tôn giáo giữa các nhóm sắc tộc cũng là nguyên nhân dẫn đến xung đột.
- Phân biệt đối xử:
+ Các nhóm sắc tộc thiểu số thường bị phân biệt đối xử trong các lĩnh vực như giáo dục, y tế, việc làm.
+ Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng và bất ổn xã hội.
- Nghèo đói và kém phát triển:
+ Nhiều quốc gia châu Phi có tỷ lệ nghèo đói cao, đặc biệt là các quốc gia có xung đột sắc tộc.
+ Kém phát triển kinh tế và xã hội cũng góp phần làm trầm trọng thêm vấn đề sắc tộc.
Vấn đề sắc tộc ở Châu Phi là một chủ đề phức tạp và nhiều mặt, đòi hỏi sự hiểu biết và cảm nhận sâu sắc. Dưới đây là một số điểm nổi bật có thể bạn quan tâm:
1.Đa dạng sắc tộc: Châu Phi là nơi có sự đa dạng về sắc tộc, với hàng trăm nhóm dân tộc khác nhau. Mỗi nhóm dân tộc có văn hóa, ngôn ngữ và truyền thống riêng biệt.
2.Lịch sử phân biệt chủng tộc: Lịch sử của Châu Phi chứa đựng những câu chuyện về sự phân biệt chủng tộc, từ thời kỳ nô lệ đến thời kỳ thuộc địa và sau này là sự cưỡng ép trong quá trình giải phóng và xây dựng quốc gia.
3.Vấn đề đa dạng và phát triển: Sự đa dạng về sắc tộc không chỉ là một phần quan trọng của văn hóa và di sản của Châu Phi, mà còn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và xã hội. Các nhóm dân tộc đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế thông qua nông nghiệp, thủ công mỹ nghệ, và nguồn lực tự nhiên.
4.Thách thức về bình đẳng và công bằng: Mặc dù sự đa dạng về sắc tộc là một nguồn lợi, nhưng cũng đồng nghĩa với những thách thức liên quan đến bình đẳng và công bằng. Một số nhóm dân tộc vẫn gặp phải sự kỳ thị và hạn chế trong việc tiếp cận giáo dục, dịch vụ y tế và cơ hội kinh doanh.
5.Quyền và bảo vệ dân tộc: Đối với nhiều quốc gia Châu Phi, việc bảo vệ và thúc đẩy quyền lợi của các nhóm dân tộc thiểu số đã trở thành một ưu tiên quan trọng trong việc xây dựng một xã hội công bằng và bền vững.
6.Hòa nhập và tôn trọng đa dạng: Hòa nhập và tôn trọng sự đa dạng sắc tộc là chìa khóa để xây dựng một xã hội hòa bình và phát triển. Việc tạo ra môi trường mà mọi người có thể sống cùng nhau một cách hòa thuận và tôn trọng nhau là điều cần thiết.

Sửa đề: \(1-\left(2x-\dfrac{1}{2}\right)^2=\dfrac{15}{16}\)
=>\(\left(2x-\dfrac{1}{2}\right)^2=1-\dfrac{15}{16}=\dfrac{1}{16}\)
=>\(\left[{}\begin{matrix}2x-\dfrac{1}{2}=\dfrac{1}{4}\\2x-\dfrac{1}{2}=-\dfrac{1}{4}\end{matrix}\right.\Leftrightarrow\left[{}\begin{matrix}2x=\dfrac{1}{2}+\dfrac{1}{4}=\dfrac{3}{4}\\2x=-\dfrac{1}{4}+\dfrac{1}{2}=\dfrac{1}{4}\end{matrix}\right.\)
=>\(\left[{}\begin{matrix}x=\dfrac{3}{8}\\x=\dfrac{1}{8}\end{matrix}\right.\)
a: Xét ΔABM và ΔACM có
AB=AC
BM=CM
AM chung
Do đó: ΔABM=ΔACM
b: Ta có: ΔABM=ΔACM
=>\(\widehat{BAM}=\widehat{CAM}\)
Xét ΔADB và ΔADC có
AD chung
\(\widehat{BAD}=\widehat{CAD}\)
AB=AC
Do đó: ΔADB=ΔADC
=>DB=DC
c:
Ta có: DB và DE là hai tia đối nhau
=>D nằm giữa B và E
mà DB=DE
nên D là trung điểm của BE
Xét ΔCEB có
CD là đường trung tuyến
\(CG=\dfrac{2}{3}CD\)
Do đó: G là trọng tâm của ΔCEB
Xét ΔCEB có
G là trọng tâm
M là trung điểm của BC
Do đó; E,G,M thẳng hàng