Bài 1. Bằng biện pháp tu từ so sánh em hãy diễn đạt lại câu văn dưới đây cho sinh động và gợi hình, gợi cảm.
a) Trống trường vừa diểm, các bạn học sinh từ trong lớp ùa ra.
b) hàng cây bên dường được trồng thẳng tắp
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Mở bài:
Trong những câu chuyện đã học, em thích nhất là câu chuyện Cây khế.Cây khế là một câu chuyện cổ tích của nước ta mang trong mình bài học ý nghĩa. Chuyện kể về hai anh em ruột nhưng có tính cách trái ngược nhau. Người anh tham lam, lười biếng bao nhiêu thì người em hiền lành, chăm chỉ bấy nhiêu.
Kết bài:
Chỉ vì lòng tham không đáy mà mạng sống của người anh cũng phải bỏ lại. Đây là một bài học đắt giá răn dạy mỗi chúng ta. Con người sống cần cù, hiền lành tử tế ắt sẽ nhận được kết quả xứng đáng. Sống quá tham lam ắt sẽ có kết cục không tốt đẹp. Đồng thời câu chuyện cũng dạy chúng ta lòng biết ơn đối với những người đã dang tay giúp đỡ chúng ta.Qua câu chuyện Cây khế, chúng ta rút ra được bài học vô cùng ý nghĩa. Sống trong cuộc sống đừng nên quá ích kỷ, tham lam mà phải chăm chỉ, cần cù làm việc và tử tế với tất cả mọi người; phải có lòng biết ơn đến với những người đã giúp đỡ mình.
Bài 5:
a: Tỉ số phần trăm giữa vận tốc của ô tô tải và vận tốc của ô tô con là:
\(\dfrac{50}{60}=\dfrac{5}{6}\simeq83,33\%\)
b: Vận tốc của ô tô tải nhỏ hơn vận tốc của ô tô con là:
60-50=10(km/h)
=>Vận tốc của ô tô tải nhỏ hơn vận tốc của ô tô con là:
10:50=20%
c: Vận tốc của ô tô con lớn hơn vận tốc của ô tô tải là:
\(\dfrac{10}{60}\simeq16,67\%\)
Diện tích ban đầu của khu đất đó là:
41.16=656 (m2)
Diện tích tăng thêm là:
656.25%=164 (m2)
Vậy diện tích tăng thêm là 164 m2
Có ý kiến cho rằng: Yêu thương là món quà vô giá của cuộc sống. Quả thực, nó vô giá bởi lẽ tình yêu thương không hề mua được, không hề có cái sự bỏ tiền ra là được người khác yêu thương trong cuộc sống này. Chúng ta cần biết yêu thương mọi người xung quanh, dù họ là người quen hay người lạ chỉ cần thấy họ đang gặp khó khăn thì ta tiếc chi chút công sức giúp đỡ họ. Đó là tình cảm đẹp giữa mọi người với nhau, biết chăng được nhờ vậy mình có thêm người bạn tốt, một cơ hội nào đó,.... Như câu nói: Phải chăng sức mạnh lớn nhất của con người nằm ở trái tim. Thật như vậy, đồng nghĩa: tình yêu thương chính là sức mạnh lớn nhất của con người ta. Có tình yêu thương, người ta sẽ có thêm động lực hoàn thành công việc, tiến tới những điều có ích. Đôi khi, nhờ yêu thương mà một người có thể thay đổi bản thân tốt đẹp hơn, nhờ yêu thương mà người ta được cảm thấy ấm áp hạnh phúc trong tấm lòng. Thực tế, một người đang gặp khó khăn trong tài chính, ta đến giúp đỡ họ thì họ sẽ cảm thấy biết ơn mình từ đó mình có thêm người bạn, tri kỉ. Và sau này nếu mình cần giúp đỡ, nếu người đó biết điều biết lẽ thì chắc chắn họ sẽ giúp đỡ mình. Đó cũng là đạo lý của tình yêu thươn: cho đi để được nhận lại. Mặt khác, nếu không được "nhận lại" cũng không sao cả, chúng ta nên coi việc giúp đỡ mà mình làm là điều giúp ta thoải mái, sống hạnh phúc hơn. Cuộc sống mỗi người vốn dĩ đã luôn có chuyện buồn, trắc trở và nếu như trao đi tình yêu thương thì cuộc sống của mọi người sẽ trở nên có nghĩa, có sắc đẹp hồng hơn. Khép lại, món quà vô giá nâng niu tâm hồn con người trong cuộc sống chính là tình yêu thương.
a: Xét tứ giác AEHF có \(\widehat{AEH}+\widehat{AFH}=90^0+90^0=180^0\)
nên AEHF là tứ giác nội tiếp
b: Ta có; ΔFBC vuông tại F
mà FO là đường trung tuyến
nên OF=OC
=>ΔOFC cân tại O
=>\(\widehat{OFC}=\widehat{OCF}\)
mà \(\widehat{OCF}=\widehat{BAD}\left(=90^0-\widehat{ABC}\right)\)
nên \(\widehat{OFC}=\widehat{BAD}\)
c) Gọi J là trung điểm OH. Vẽ đường tròn đường kính OH. Khi đó vì \(\widehat{ODH}=90^o\) nên \(D\in\left(J\right)\). Vẽ đường tròn (BC)
Xét tam giác AEH và ADC, ta có: \(\widehat{AEH}=\widehat{ADC}=90^o\) và \(\widehat{HAC}\) chung \(\Rightarrow\Delta AEH\sim\Delta ADC\)
\(\Rightarrow\dfrac{AE}{AD}=\dfrac{AH}{AC}\)
\(\Rightarrow AE.AC=AD.AH\)
\(\Rightarrow P_{A/\left(O\right)}=P_{A/\left(J\right)}\)
\(\Rightarrow\) A nằm trên trục đẳng phương của (O) và (J).
Mặt khác, trong đường tròn (O), ta có: \(\widehat{FOE}=2\widehat{FCE}=\widehat{HCE}+\widehat{HBF}\) \(=\widehat{HDE}+\widehat{HDF}=\widehat{FDE}\) nên tứ FDOE nội tiếp.
\(\Rightarrow\widehat{FOD}=\widehat{FED}\)
Xét tam giác MDE và MFO, ta có:
\(\widehat{MED}=\widehat{MOF},\widehat{EMO}\) chung
\(\Rightarrow\Delta MDE\sim\Delta MFO\left(g.g\right)\)
\(\Rightarrow\dfrac{MD}{MF}=\dfrac{ME}{MO}\)
\(\Rightarrow MD.MO=MF.ME\)
\(\Rightarrow P_{M/\left(J\right)}=P_{M/\left(O\right)}\)
\(\Rightarrow\) M thuộc trục đẳng phương của (J) và (O)
Do đó AM là trục đẳng phương của (O) và (J) \(\Rightarrow AM\perp OJ\) hay \(AM\perp OH\)
Lại có \(AH\perp OM\) nên H là trực tâm tam giác AOM \(\Rightarrow MH\perp AO\) (đpcm)
Câu 5
Do NO ⊥ KM (gt)
ME ⊥ KM (gt)
⇒ NO // ME
Ta có:
KE = KO + OE
= 5 + 3,5
= 8,5
KME có NO // ME
⇒ KN/KM = KO/KE
⇒ KM = KN . KE : KO
= 4 . 8,5 : 5
= 6,8
Vậy x = 6,8
a: Hệ số góc của đường thẳng y=2x+3 là a=2
b: Thay x=-2 vào y=2x+3, ta được:
\(y=2\cdot\left(-2\right)+3=-4+3=-1\)<1
=>M(-2;-1) thuộc đồ thị hàm số y=2x+3 và N(-2;1) không thuộc đồ thị hàm số y=2x+3
Để chuyển 2\(\dfrac{4}{9}\) ta lấy phần nguyên nhân với mẫu số rồi cộng với tử số và giữ nguyên mẫu ta sẽ được phân số bằng với hỗn số đã cho.
Để chuyển 2\(\dfrac{4}{9}\) thành số thập phân ta lấy tử số ở phần phân số chia cho mẫu số được bao nhiêu đem cộng với phần nguyên ta sẽ được số thập phân bằng với hỗn số.
Tiếng trống trường vừa điểm như tiếng báo hiệu kết thúc tiết học, các bạn học sinh ùa ra.
Hàng cây bên đường được trồng thẳng tấp như những cây cột ai đó cắm xuống.