Câu 1. Vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm -pa và nêu nhận xét.
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Phần lớn động vật bò sát sinh sản hữu tính. Gần như tất cả các bò sát đực, ngoại trừ rùa, có một ống kép giống như cơ quan sinh dục gọi là bán dương vật (hemipenes). Các loài rùa đực có một dương vật. Tất cả các loài rùa đều đẻ trứng, không giống như một số loài thằn lằn và rắn có khả năng sinh ra con non. Hoạt động sinh sản diễn ra thông qua một lỗ huyệt (cloaca), lối ra/vào duy nhất ở gốc đuôi, tại đó sự bài tiết chất thải cũng như sinh sản diễn ra.
Tiền đâu eiu
Loài bò sát có một số đặc điểm chung trong tập tính, bao gồm:
1. Da vảy: Bò sát có da phủ lớp vảy, giúp bảo vệ cơ thể chúng khỏi mất nước và tác động từ môi trường bên ngoài.
2. Sống ở môi trường khô: Đa số loài bò sát sống ở môi trường khô cằn, chúng có khả năng chịu đựng nhiệt độ cao và thiếu nước.
3. Làm nhiệt động vật: Bò sát không tự sản sinh nhiệt độ trong cơ thể như các loài động vật khác mà chúng phải dựa vào môi trường bên ngoài để duy trì nhiệt độ cơ thể.
4. Phương tiện di chuyển: Bò sát thường di chuyển bằng cách bò hoặc bòi lười, chúng không thể nhảy như động vật có xương sống linh hoạt hơn.
5. Đa dạng: Loài bò sát rất đa dạng về hình dạng, kích thước và cách sống, từ rắn, thằn lằn, sư tử biển, đến rùa và cá sấu.
Điều này chỉ là một số đặc điểm chung của loài bò sát, mỗi loài có những tập tính cụ thể khác nhau tùy thuộc vào môi trường sống và cách sinh tồn của chúng.
Số tiền Mai phải trả cho 2 cái áo là:
\(110000\cdot2\cdot\left(1-20\%\right)=176000\left(đồng\right)\)
Số tiền Mai phải trả cho 1 đôi giày là:
\(480000\cdot\left(1-20\%\right)=384000\left(đồng\right)\)
Số tiền Mai còn lại là:
700000-176000-384000=140000(đồng)
- Bác sĩ:
+ Vai trò và ý nghĩa: Bác sĩ là những người chăm sóc sức khỏe của người khác, chẩn đoán và điều trị các bệnh tật. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc cứu sống và cải thiện chất lượng cuộc sống của mọi người.
+ Thái độ: Em rất tôn trọng và ngưỡng mộ bác sĩ vì công việc của họ là cứu sống và giúp đỡ người khác. Em tin tưởng vào kiến thức và kỹ năng của họ và luôn sẵn lòng hợp tác và tuân thủ các hướng dẫn và điều trị của bác sĩ.
- Giáo viên:
+ Vai trò và ý nghĩa: Giáo viên là những người truyền đạt kiến thức và giáo dục cho học sinh. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành và phát triển nền tảng kiến thức và phẩm chất của các thế hệ tương lai.
+ Thái độ: Em rất biết ơn công lao của giáo viên trong việc truyền đạt kiến thức và dạy dỗ các thế hệ trẻ. Em luôn tôn trọng và đánh giá cao công việc của họ và sẵn lòng học hỏi và phát triển dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
- Nhà hàng:
+ Vai trò và ý nghĩa: Người làm việc trong ngành nhà hàng cung cấp dịch vụ ẩm thực và giải trí cho khách hàng. Họ tạo ra không gian thoải mái và thú vị để mọi người có thể thư giãn và tận hưởng bữa ăn.
+ Thái độ: Em đánh giá cao công việc của những người làm việc trong ngành nhà hàng vì họ tạo ra những trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng. Em luôn tôn trọng và đánh giá cao công sức và sự chuyên nghiệp của họ.
- Kỹ sư:
+ Vai trò và ý nghĩa: Kỹ sư thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ thiết kế, xây dựng đến bảo dưỡng và cải tiến công nghệ. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và cải thiện các hạng mục kỹ thuật và công nghệ.
+ Thái độ: Em rất kính trọng kỹ sư vì họ đóng góp rất nhiều vào sự phát triển và tiến bộ của xã hội thông qua công việc của mình. Em luôn đánh giá cao sự sáng tạo và kiến thức chuyên môn của họ.
- Nông dân:
+ Vai trò và ý nghĩa: Nông dân là những người làm việc trên ruộng đất, sản xuất và cung cấp thực phẩm cho cộng đồng. Họ đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an ninh lương thực và cung cấp nguyên liệu cho ngành công nghiệp thực phẩm.
+ Thái độ: Em rất biết ơn công lao của những người nông dân vì họ cung cấp thực phẩm thiết yếu cho cộng đồng. En luôn tôn trọng và ủng hộ nghề nghiệp của họ và sẵn lòng ủng hộ và mua các sản phẩm nông nghiệp địa phương.
TK:
Con người sinh ra không ai là hoàn hảo. Có thể nhiều lúc bản thân oán trách sao mình không xinh như bạn này, không giỏi như bạn kia. Nhưng thực tế, còn có những người bẩm sinh mang khiếm khuyết về cơ thể, năng lực hành vi hay cả nhận thức. Theo tôi, chúng ta cần đối xử với họ một cách công bằng.
Người khuyết tật là khái niệm chung để gọi những người mang trên mình khiếm khuyết, thiệt thòi hơn người bình thường. Họ có thể vừa sinh ra đã yếu về thị giác, thính giác, cơ thể không hoàn hảo,... Cũng có người mất đi cánh tay, đôi chân, khả năng nghe - nhìn,... bởi bệnh tật hay những vụ tai nạn. Họ thường gặp nhiều khó khăn nhất định trong cuộc sống hàng ngày.
Vậy, ta cần có thái độ như nào đối với những người khuyết tật? Dù mang trên mình bất cứ khiếm khuyết gì thì họ vẫn luôn là một phần của xã hội, xứng đáng được đối xử bình đẳng như những người khác. Hãy đồng cảm và giúp đỡ họ khi cần thiết, để họ cảm thấy bản thân mình được yêu thương và có giá trị. Hành động không nên làm nhất chính là chê bai, trêu chọc họ. Điều này sẽ khiến cho mối quan hệ giữa người với người trở nên tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của cộng đồng.
Nhìn vào thực tế, ta được thấy rất nhiều người khuyết tật đã tự mình vượt lên trên nghịch cảnh để đạt tới thành công. Họ đã bỏ qua những mặc cảm về bản thân, nỗ lực rèn luyện không ngừng nghỉ để đạt được thành tựu đáng nể như thầy Nguyễn Ngọc Ký, Nick Vujicic, Stephen Hawking,... Chính họ đã đập tan những định kiến tiêu cực của một bộ phận trong xã hội. Tuy nhiên, cũng có không ít người bị sự tự ti "nuốt chửng", trở nên mặc cảm, xa lánh cộng đồng, xã hội. Chính vì vậy, họ cần rất nhiều sự ủng hộ từ mọi người xung quanh. Ai cũng có giá trị của riêng mình. Hãy cùng nhau khám phá, phát triển để hoàn thiện bản thân.
Tuy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều cá nhân giữ quan điểm tiêu cực, bảo thủ, cho rằng người khuyết tật là gánh nặng cho xã hội. Họ làm ra những hành vi chế giễu, hạ thấp, khinh thường người yếu thế hơn mình. Hiện tượng này gây ra rất nhiều tranh cãi trong cộng đồng. Đa số mọi người bây giờ đều đã có đủ nhận thức và đạo đức để phản đối ý kiến phiến diện cùng việc làm xấu xí ấy. Đây là một tín hiệu tích cực cho sự phát triển của cộng đồng, xã hội.
Tựu chung lại, đối với những người kém may mắn hơn, ta cần đối xử với họ bằng tấm lòng chân thành, yêu thương và thấu cảm. Sự hoàn thiện của mỗi cá nhân đều đem lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội. Hãy cùng nhau nâng cao nhận thức, thái độ của cộng đồng để con người được sinh sống và phát triển trong một môi trường tốt nhất.Lượng điện tiêu thụ mỗi ngày: 650W * 8 giờ = 5200 Wh
Lượng điện tiêu thụ trong tháng: 5200 Wh/ngày * 30 ngày = 156.000 Wh
Đổi lượng điện tiêu thụ: 156.000 Wh / 1000 Wh/kWh = 156 kWh
Số tiền điện phải trả là: 156 kWh * 2500 đồng/kWh = 390.000 đồng
Vậy, số tiền điện gia đình bạn phải trả trong 1 tháng cho máy điều hòa có công suất định mức là 650W liên tục trong 8 giờ là 390.000 đồng.
Ta có:
\(A=\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{15}+\dfrac{1}{21}+...+\dfrac{1}{120}\)
\(A=\dfrac{2}{20}+\dfrac{2}{30}+\dfrac{2}{42}+...+\dfrac{2}{240}\)
\(A=\dfrac{2}{4.5}+\dfrac{2}{5.6}+\dfrac{2}{6.7}+...+\dfrac{2}{15.16}\)
\(A=2.\left(\dfrac{1}{4.5}+\dfrac{1}{5.6}+\dfrac{1}{6.7}+...+\dfrac{1}{15.16}\right)\)
\(A=2.\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{5}+\dfrac{1}{5}-\dfrac{1}{6}+\dfrac{1}{6}-\dfrac{1}{7}+...+\dfrac{1}{15}-\dfrac{1}{16}\right)\)
\(A=2.\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{16}\right)\)
\(A=2.\left(\dfrac{4}{16}-\dfrac{1}{16}\right)\)
\(A=2.\dfrac{3}{16}\)
\(A=\dfrac{3}{8}\)
Vậy A = \(\dfrac{3}{8}\)
\(A=\dfrac{1}{10}+\dfrac{1}{15}+...+\dfrac{1}{120}\)
\(=\dfrac{2}{20}+\dfrac{2}{30}+...+\dfrac{2}{240}\)
\(=2\left(\dfrac{1}{4\cdot5}+\dfrac{1}{5\cdot6}+...+\dfrac{1}{15\cdot16}\right)\)
\(=2\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{5}+\dfrac{1}{5}-\dfrac{1}{6}+...+\dfrac{1}{15}-\dfrac{1}{16}\right)\)
\(=2\left(\dfrac{1}{4}-\dfrac{1}{16}\right)=2\cdot\dfrac{3}{16}=\dfrac{3}{8}\)
Thời học sinh đáng nhớ nhất có lẽ là những trò chơi đầy tinh nghịch. Những giây phút ra chơi sau giờ học đầy căng thẳng là liều thuốc bổ cho tinh thần giúp học sinh chúng tôi cảm thấy thoải mái và phấn chấn hơn. Nhìn dưới sân trường nhiều người đi lại nhưng đập vào mắt tôi thì chỉ có Linh- đứa bạn thân nhất của tôi đang chơi nhảy dây. Sợi dây thừng được bện hết sức chắc chắn, hai bên là hai bạn đang cầm hai đầu sợi dây, quăng lên quăng xuống hết sức nhịp nhàng. Nó mặc chiếc áo trắng tinh khôi của trường cùng với khuôn mặt rực rỡ dường như chiếm hết vẻ đẹp của mọi thứu xung quanh. Mặt nó hớn hở, lưng áo đã ướt đẫm mồ hôi nhưng xem ra chẳng có vẻ gì là mệt. Vẫn nụ cười ấy, tiếng hô khi thắng cuộc hay khuôn mặt ủ rũ khi nhảy thua. Chợt một hồi trống giòn giã vang lên: “Tùng! Tùng! Tùng!”. Tuy có tiếc nuối những Linh cùng các bạn vẫn phải theo tiếng trống vào lớp học tiếp tục bài mới.
\(\dfrac{3}{8}=\dfrac{3\cdot5}{8\cdot5}=\dfrac{15}{40};\dfrac{2}{5}=\dfrac{2\cdot8}{5\cdot8}=\dfrac{16}{40}\)
mà 15<16
nên \(\dfrac{3}{8}< \dfrac{2}{5}\)
3/8= 3.5/ 8.5= 15/40
2/5= 2.8/ 5.8= 16/40
16/40 > 15/40 => 2/5 > 3/8 đẹp zai :)
Để vẽ sơ đồ mô tả các thành phần trong xã hội Chăm-pa, chúng ta có thể sử dụng biểu đồ venn hoặc biểu đồ hình tròn để minh họa mối quan hệ giữa các thành phần.
Một số thành phần trong xã hội Chăm-pa có thể bao gồm:
1. Nhà nước và quân đội
2. Tầng lớp quý tộc và phong kiến
3. Nông dân và thương nhân
4. Thầy lang và nhà sư
Sau khi vẽ sơ đồ, ta có thể nhận xét về sự phân chia xã hội, mối quan hệ giữa các thành phần và vai trò của từng nhóm trong xã hội Chăm-pa. Đồng thời, cũng có thể nhấn mạnh các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển và ổn định của xã hội này.
Em để câu hỏi đúng môn học nha