K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

4 tháng 12 2024

Xưa kia trong một làng nọ có một anh chàng tên là từ thức học rất giỏi, giàu lòng nhân ái.Trời không phụ lòng người chàng ta thi đỗ trạng nguyên được bổ làm quan huyện ở phú xuân.                                 Trong một lần đi dạo chơi thấy lũ trẻ đang đánh đập một con rắn thì chàng liền cứu và được đến ơn. Rắn hoá thành người , tiết lộ mình là thái tử Long cũng dấn chàng xuống thủy cũng chơi một chuyến , khi viên quan xuống đến nơi thì thấy  cũng điện nguy Nga có biết bao nhiêu là ngọc trai , vàng bạc châu báu đá quý, được xem các cũng tần mỹ nữ nhảy múa. Khi chàng muốn về thì thái tử cho hai gã bán kính đưa chàng về

4 tháng 12 2024

 là một loại hình văn học không thuần nhất. Đó là lĩnh vực văn học bao gồm nhiều thể loại, chủ yếu là văn xuôi ghi chép, miêu tả và biểu hiện những sự việc, con người có thật trong cuộc sống. Kí có cái hạt nhân làm thành đặc trưng riêng của nó.

4 tháng 12 2024

- Là loại tác phẩm văn học chú trọng ghi chép sự thật.

- Kể sự việc, tả người, tả cảnh, cung cấp thông tin và thể hiện cảm xúc của người viết. Có những tác phẩm nghiêng về việc kể sự việc, có những tác phẩm nghiêng về tả cảnh.

- Tác phẩm có thể xưng ''  tôi '', trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến sự việc.

- Sự việc được kể theo trình tự thời gian.

4 tháng 12 2024

Hà là người cháu hiếu thảo.

4 tháng 12 2024

cháu hà là người hiếu thảo

 

4 tháng 12 2024

những tiếng có thanh sắc là:

bích, lớp, cách, toán

4 tháng 12 2024

Các tiếng có thanh sắc là:bé,lá,cú,bóng,chó,toán,lớp,bích,cách,...

4 tháng 12 2024

Nghịch ngợm

Giấc ngủ

Vấp ngã

Lắng nghe

4 tháng 12 2024

nghịch ngợm

giấc ngủ

vấp ngã

lắng nghe

4 tháng 12 2024

vui vẻ, luôn luôn

4 tháng 12 2024

tính từ: hòa đồng, vui vẻ, tốt bụng, thông minh, lâu, khó, tốt đẹp, thân.

4 tháng 12 2024

Bài thơ Quê hương của Tế Hanh gợi cho tôi nhiều cảm xúc, ấn tượng. Những câu thơ mở đầu là lời giới thiệu hết sức đơn giản về quê hương của nhân vật trữ tình. Đó là một làng chài có truyền thống lâu đời, nằm gần biển. Sau đó, tác giả tiếp tục khắc họa công việc quen thuộc của người dân quê hương đó là ra khơi đánh bắt cá. Hình ảnh con thuyền ra khơi đầy dũng mãnh, hứa hẹn về một vụ mùa bội thu. Nhưng có lẽ với tôi, ấn tượng nhất phải là khung cảnh đoàn thuyền khi trở về. Bến đỗ trở nên tấp nập, sôi động cho thấy một chuyến ra khơi bội thu. Người dân chài lưới đầy khỏe khoắn đang làm công việc thu hoạch cá. Con thuyền thì trở về nằm nghỉ ngơi sau hành trình lao động vất vả. Đến khổ thơ cuối, Tế Hanh đã bộc lộ trực tiếp nỗi nhớ quê hương khi phải xa cách. Tác giả nhớ những hình ảnh quen thuộc của quê hương “màu nước xanh”, “cá bạc”, “chiếc buồm vôi”, “con thuyền rẽ sóng”… Câu thơ cuối thốt lên gửi gắm tình cảm, nỗi nhớ da diết: “Tôi thấy nhớ cái mùi nồng mặn quá!”. Tác phẩm có âm điệu khoẻ khoắn, hình ảnh sinh động cùng với ngôn từ giản dị. Tôi thực sự yêu thích bài thơ Quê hương.

Đừng toxic nhen

Phần 1. Trắc nghiệm (2.5 điểm) Câu 1. Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại? a. Vui vẻ    b. Vui tươi   c. Vui sướng    d. Vui buồn Câu 2. Phần gạch chân trong câu “Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào” làm rõ nghĩa cho từ nào dưới đây? a. Con kênh            b. Buổi sáng                c. màu đào            d. còn Câu 3: Xét về mặt từ loại, nhóm từ...
Đọc tiếp

Phần 1. Trắc nghiệm (2.5 điểm)

Câu 1. Từ nào dưới đây không cùng nhóm với các từ còn lại?

a. Vui vẻ    b. Vui tươi   c. Vui sướng    d. Vui buồn

Câu 2. Phần gạch chân trong câu “Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào” làm rõ nghĩa cho từ nào dưới đây?

a. Con kênh            b. Buổi sáng                c. màu đào            d. còn

Câu 3: Xét về mặt từ loại, nhóm từ “vàng tươi, vàng ruộm, vàng mật” có điểm gì chung? 

a. Đều là tính từ 

b. Đều là danh từ

c. Đều là động từ 

d. Đều là kết từ

Câu 4:  Đọc đoạn văn sau và cho biết trong đoạn văn có bao nhiêu danh từ riêng?

Hồ Gươm ở giữa Thủ đô. Cây cỏ xung quanh hồ rườm rà, tươi tốt. Cầu Thê Húc bắc qua hồ. Nhịp cầu bằng gỗ, nho nhỏ thanh thanh. Đèn sao vàng trên đỉnh Tháp Rùa, đèn xanh đỏ trên cầu Thê Húc và đen trên các lùm cây sáng lấp lánh trong đêm. 

  1. 3 từ               b. 4 từ                c. 5 từ                     d. 6 từ

Câu 5: Xác định chủ ngữ trong câu “Khi sương vừa tan, những tia nắng đầu tiên đã hắt chéo qua thung lũng, trải lên đỉnh núi phía tây những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn”.

  1. Những tia nắng             

  2. Những tia nắng đầu tiên

  3. Những tia nắng đầu tiên, những vệt sáng

  4. Những tia nắng đầu tiên, những vệt sáng màu lá mạ tươi tắn

Câu 6: Câu nào dưới đây không có trạng ngữ chỉ thời gian.

  1. Khoảng gần trưa, khi sương tan, đấy là khi chợ náo nhiệt nhất.

  2. Trưa, nước biển xanh lơ và khi chiều tà, biển đổi sang màu xanh lục.

  3. Sau những cơn mưa xuân, một màu xanh non ngọt ngào, thơm mát trải ra mênh mông trên khắp các sườn đồi.

  4. Giữa đồng bằng xanh ngắt lúa xuân, con sông Nậm Rốm trắng sáng có khúc ngoằn ngoèo, có khúc trườn dài.

Câu 7: Câu nào sau đây là câu ghép chỉ mục đích?

  1. Bố tôi để quên chìa khóa ở văn phòng.

  2. Trước khi mất, bà để lại chiếc vòng cho mẹ tôi.

  3. Lan để chiếc bút lên bàn cho cô giáo.

  4. Chúng tôi cố gắng học tập để bố mẹ vui lòng.

Câu 8: Câu nào dưới đây không phải câu ghép.

  1. Mặt trời chưa lên, bà con đã ra đồng làm việc.

  2. Chúng tôi đang làm bài tập về nhà cô giao.

  3. Thế mà chiều nay, cây gạo buồn thiu, những chiếc lá cụp xuống, ủ ê…

  4. Thân nó xù xì, gai góc, mốc meo, vậy mà lá thì xanh mởn, non tươi, dập dờn đùa với gió. 

Câu 9: Biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn “Những đồi tranh vàng óng lao xao trong gió nhẹ. Những đồi đất đỏ như vung nối nhau chạy tít tắp đến tận chân trời”.

a. Nhân hóa.                                              b. So sánh

c. Nhân hóa, so sánh.                                d. So sánh, nói quá.

Câu 10. Phép nhân hóa trong câu thơ sau được tạo ra bằng cách nào?

Hạt mưa mải miết trốn tìm

Cây đào trước cửa lim dim mắt cười.

 

A. Dùng từ ngữ vốn gọi người để gọi vật.

B. Dùng từ ngữ vốn chỉ tính chất của người để chỉ tính chất của vật. 

C. Trò chuyện, xưng hô với vật như với người. 

D. Dùng những từ vốn chỉ hoạt động của người để chỉ hoạt động của vật. 

2
4 tháng 12 2024

D,C,A,B,NHỮNG TIA NẮNG ĐẦU TIÊN,GIỮA ĐỒNG BẰNG XANH NGẮT LÚA XUÂN.....,CHÚNG TÔI CỐ GẮNG........,CHÚNG TÔI ĐANG LÀM BÀ TẬP CÔ GIAO,D,D

4 tháng 12 2024

1.D    2.A    3.A    4.A    5.B   6.D    7.D    8.D    9.C    10.D

NHỚ SOÁT LẠI NHÉ EM CHỊ CŨNG KHÔNG CHẮC LÀM ĐÚNG ĐÂU.

Đọc hiểu bài bé na  Nhiều buổi sớm tập thể dục trước nhà, tôi thấy một cậu bé khoảng 10 tuổi đội chiếc mũ đỏ bạc màu, khoác cái bao trên vai đi thẳng đến sọt rác trước nhà bé Na. Cậu ngồi xuống nhặt mấy thứ ở sọt rác bỏ vào bao. Khi đứng lên, cậu nhìn một lát vào căn nhà còn đóng cửa. Tình cờ một buổi tối, tôi thấy bé Na xách một túi ni lông ra đặt vào sọt rác. Tò...
Đọc tiếp

Đọc hiểu bài bé na 
Nhiều buổi sớm tập thể dục trước nhà, tôi thấy một cậu bé khoảng 10 tuổi đội chiếc mũ đỏ bạc màu, khoác cái bao trên vai đi thẳng đến sọt rác trước nhà bé Na. Cậu ngồi xuống nhặt mấy thứ ở sọt rác bỏ vào bao. Khi đứng lên, cậu nhìn một lát vào căn nhà còn đóng cửa.

Tình cờ một buổi tối, tôi thấy bé Na xách một túi ni lông ra đặt vào sọt rác. Tò mò, tôi ra xem thì thấy trong túi có chiếc dép nhựa hồng, mấy mảnh nhôm, mảnh nhựa, mấy vỏ chai và vài thứ lặt vặt khác. Lặng lẽ theo dõi nhiều lần, tôi thấy bé Na làm như vậy vào buổi tối. Lạ thật, sao cô bé này lại không bán hay đổi kẹo như bao đứa trẻ khác vẫn làm?

Một lần, bé Na vào nhà tôi chơi. Tôi thân mật hỏi :

- Cháu muốn làm “cô tiên” giúp cậu bé nhặt nhôm nhựa đấy hả?

Bé tròn xoe mắt, ngạc nhiên:

- Sao bác biết ạ?

- Bác biết hết. Này nhé, hằng đêm, có một “cô tiên” đẹp như bé Na đem những thứ nhặt được đặt vào sọt rác để sáng sớm hôm sau có một cậu bé đến nhặt mang đi. Đúng không nào?

Bé Na cười bẽn lẽn và nói:

- Cháu biết bạn ấy mồ côi mẹ đấy ạ!

- À ra thế!

Bé chạy đi còn ngoái đầu lại nói với tôi:

- Bác không được nói cho ai biết đấy nhé!

Từ hôm đó, tôi cũng gom những thứ nhặt nhạnh được,bỏ vào một túi ni lông để đến tối đem đặt lên sọt rác trước nhà.

câu 1 tóm tắt nội dung chính của câu chuyện

câu 2 nêu những điều em thích ở câu chuyện

câu 3 thể hiện tình cảm cảm xúc của em đối với câu chuyện

câu 4 nêu ý nghĩa , giá trị của câu chuyện , nhấn mạnh tình cảm , cảm xúc của em đối với câu chuyện 

các bạn giúp mình với ! mình sẽ tặng các bạn thêm 10 coin

0