K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

12 tháng 4

Vua Gia Long và vua Minh Mạng đã thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng cách cử các đội dân binh Hoàng Sa, Bắc Hải ra khai thác tài nguyên, khảo sát và bảo vệ các đảo. Vào thời Tây Sơn, hai đội dân binh này đã không còn hoạt động mạnh, vì lúc đó triều đình Tây Sơn không duy trì được sự kiểm soát chặt chẽ đối với các quần đảo này.

12 tháng 4

Vua Gia Long và vua Minh Mạng đã thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa bằng cách cử các đội dân binh Hoàng Sa, Bắc Hải ra khai thác tài nguyên, khảo sát và bảo vệ các đảo. Vào thời Tây Sơn, hai đội dân binh này đã không còn hoạt động mạnh, vì lúc đó triều đình Tây Sơn không duy trì được sự kiểm soát chặt chẽ đối với các quần đảo này.

10 tháng 4

Cầu khỉ thường rất hẹp, chỉ đủ chỗ cho một người đi qua một lúc. Nếu hai người đi ngược chiều nhau (một từ Nam, một từ Bắc), thì: • Một người phải lùi lại hoặc đứng nép để nhường đường cho người còn lại đi qua trước. • Sau đó, người kia mới tiếp tục đi qua.

11 tháng 4

Đây là một câu đố mẹo. Bình thường mọi người sẽ nghĩ là 2 người đi ngược chiều nhau. Nhưng đi từ hướng Nam thực chất là đi từ Nam tới Bắc, tương tự đi tới hướng Bắc cũng có nghĩa là đi từ Nam tới Bắc. Do đó 2 người đó đi cùng chiều với nhau, vậy 2 người chỉ cần đi lần lượt (một người đi trước, người còn lại theo sau) để có thể đi qua cầu khỉ.

Đoạn trích "Đi lấy mật" nằm trong tác phẩm Rừng phương Nam, một trong những tiểu thuyết tiêu biểu của nhà văn Đoàn Giỏi – cây bút tài hoa chuyên viết về thiên nhiên và con người Nam Bộ. Bằng lối kể chuyện sinh động, ngôn ngữ giàu hình ảnh, tác giả đã mang đến cho người đọc một bức tranh thiên nhiên hoang sơ, kỳ thú của rừng U Minh, đồng thời khắc họa vẻ đẹp con người miền sông nước – gan dạ, khéo léo và giàu kinh nghiệm. Qua đó, đoạn trích không chỉ giàu giá trị nội dung mà còn đặc sắc về nghệ thuật.

Về nội dung, đoạn trích tái hiện lại hành trình đi lấy mật ong của hai nhân vật: An và bác Ba. Đây không đơn thuần là một cuộc mưu sinh mà còn là dịp để người đọc cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên miền Tây Nam Bộ. Những hình ảnh như “tán rừng rậm rạp”, “hương hoa tràm thoảng bay”, “những tổ ong vàng sẫm”... đã vẽ nên một không gian thiên nhiên trù phú, sống động, ngập tràn sức sống. Qua hành trình vào rừng lấy mật, ta thấy được sự hài hòa giữa con người và thiên nhiên, con người không tàn phá mà biết tận dụng, khai thác hợp lý những gì thiên nhiên ban tặng.

Bên cạnh đó, đoạn trích còn làm nổi bật hình ảnh con người miền Nam – cụ thể là bác Ba. Đây là người thợ rừng dày dạn kinh nghiệm, gan dạ, bình tĩnh và rất khéo léo. Những thao tác chính xác khi leo lên cây, xử lý khói để xua ong, lấy mật mà không bị đốt đã thể hiện tay nghề thuần thục và sự hiểu biết sâu sắc của bác với rừng. Nhân vật An – cậu bé từ thành phố – qua chuyến đi này cũng dần trưởng thành, hiểu hơn về cuộc sống nơi rừng già, về con người miền Nam chân chất mà kiên cường.

Về nghệ thuật, Đoàn Giỏi sử dụng lối kể chuyện theo ngôi thứ nhất thông qua nhân vật An, giúp câu chuyện trở nên gần gũi, sinh động và chân thật hơn. Ngôn ngữ của đoạn trích giản dị, tự nhiên nhưng giàu sức gợi hình, gợi cảm. Những đoạn miêu tả thiên nhiên trong rừng được viết bằng tất cả tình yêu và sự am hiểu, khiến người đọc như được hòa mình vào không gian ấy. Ngoài ra, nhịp kể chậm rãi, xen lẫn mô tả và cảm xúc đã tạo nên một bức tranh vừa sống động vừa nên thơ của thiên nhiên miền Nam.

Tóm lại, "Đi lấy mật" là một đoạn trích đặc sắc trong Rừng phương Nam, không chỉ cho ta thấy vẻ đẹp kỳ thú của thiên nhiên rừng U Minh mà còn khắc họa rõ nét phẩm chất đáng quý của con người nơi đây. Bằng tài năng nghệ thuật và tình yêu tha thiết với thiên nhiên, con người Nam Bộ, Đoàn Giỏi đã để lại một tác phẩm mang đậm giá trị nhân văn và nghệ thuật, góp phần làm phong phú thêm kho tàng văn học thiếu nhi Việt Nam.

12 tháng 4

Phong trào Cần Vương (1885-1896) có các đặc điểm sau:

-Nguyên nhân: Chính sách đô hộ tàn bạo của Pháp, sự xâm lược và phá hoại văn hóa, kinh tế của đất nước.

-Mục đích: Phản kháng thực dân Pháp, bảo vệ độc lập, bảo vệ nhà Nguyễn và khôi phục quyền tự chủ.

-Ý nghĩa: Là cuộc kháng chiến lớn nhất của nhân dân Việt Nam chống Pháp cuối thế kỷ 19, thể hiện tinh thần yêu nước, đoàn kết.

-Quy mô: Diễn ra trên phạm vi rộng, từ Bắc vào Nam, với nhiều cuộc khởi nghĩa.

-Phương thức đấu tranh: Du kích chiến tranh, phục kích, tấn công quân Pháp, chiến đấu tại nhiều vùng núi và đồng bằng.

-Lãnh đạo: Do các quan lại, sĩ phu yêu nước như Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Thiện Thuật, Phan Đình Phùng.

-Lực lượng: Gồm nông dân, sĩ phu, và một số quan lại chống Pháp.

-Kết quả: Phong trào thất bại, nhưng thể hiện tinh thần kiên cường và quyết tâm chống xâm lược, góp phần làm dấy lên các phong trào kháng chiến sau này.

-Tích cực tham gia các hoạt động lao động của trường, lớp

-Tích cực tham gia lao động làm gương tốt cho bạn bè

-Cần biết trân trọng sức lao động, sống biết ơn và tiết kiệm

-Chấp hành các quy định an toàn khi lao động, giữ tinh thần thoải mái nhưng cần nghiêm túc 

-Có thể nghĩ ra những cách làm mới, hiệu quả hơn, từ đó phát triển tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề

..............

7 tháng 4

Bài thơ "Thu ẩm" của Nguyễn Khuyến không chỉ là một bức tranh thu đầy màu sắc mà còn là nơi tác giả gửi gắm vẻ đẹp tinh thần và tâm hồn của mình. Qua bài thơ, ta thấy được tâm hồn của Nguyễn Khuyến rất giàu cảm xúc, sâu sắc và gắn bó mật thiết với quê hương đất nước.

Vẻ đẹp tâm hồn của tác giả thể hiện qua sự tinh tế trong việc cảm nhận thiên nhiên. Ông đã vẽ nên cảnh sắc mùa thu bằng ngôn từ giản dị mà giàu hình ảnh: từ "rượu ngon không có bạn hiền" đến hình ảnh "lá vàng bay" đều toát lên sự tĩnh lặng, nhẹ nhàng của không gian và thời gian. Tâm hồn ấy còn phảng phất một nỗi buồn man mác, vừa gợi suy tư, vừa phản ánh cuộc sống ẩn dật nơi làng quê khi đất nước đang trong thời kỳ đầy biến động.

Nguyễn Khuyến còn cho thấy mình là người có tình yêu thiên nhiên sâu sắc và phong thái ung dung, tự tại. Dù chất chứa nỗi niềm, ông vẫn giữ được sự thanh cao, không màng danh lợi. Từ đó, bài thơ không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật mà còn là nơi Nguyễn Khuyến bộc lộ vẻ đẹp nhân cách và tâm hồn lớn lao của một nhà thơ Việt Nam.

8 tháng 4

. Nhận xét về vẻ đẹp tâm hồn tác giả qua bài thơ. (Thu ẩm – Nguyễn Khuyến)

8 tháng 4

Hôm qua, tôi đã đi dạo trong công viên gần nhà. Cảnh vật thật tuyệt vời! Các hàng cây xanh rợp bóng mát, những đóa hoa khoe sắc giữa nắng vàng. Một vài em nhỏ đang chơi đùa, cười nói vui vẻ. Đột nhiên, tôi gặp một người bạn cũ. "Lâu rồi không gặp, bạn dạo này sao?" - tôi hỏi. Anh ấy trả lời: "Tôi vẫn khỏe, cảm ơn bạn!" Cuộc trò chuyện ngắn nhưng khiến tôi cảm thấy rất vui.

Tác dụng của các kiểu câu trong đoạn văn:

  1. Câu kể ("Hôm qua, tôi đã đi dạo trong công viên gần nhà.") dùng để cung cấp thông tin về hành động của người nói.
  2. Câu miêu tả ("Cảnh vật thật tuyệt vời!") tạo ra hình ảnh rõ ràng về không gian xung quanh, giúp người đọc hình dung được cảnh vật.
  3. Câu hỏi ("Lâu rồi không gặp, bạn dạo này sao?") thể hiện sự quan tâm và tạo cơ hội để bắt đầu một cuộc trò chuyện.
  4. Câu trần thuật ("Anh ấy trả lời: 'Tôi vẫn khỏe, cảm ơn bạn!'") dùng để thông báo lại lời đáp của người bạn, tạo sự tiếp nối trong cuộc đối thoại.
8 tháng 4

"Hôm nay, trời đẹp quá! Gió nhẹ nhàng thổi, nắng vàng ươm trải dài trên những hàng cây. Ước gì mình có thể đi dạo trong công viên nhỉ? À, mà bạn đã làm bài tập về nhà chưa? Nhanh lên kẻo muộn đó! Ôi, mình quên mất, hôm nay có trận bóng đá quan trọng. Việt Nam vô địch!"

Phân tích các kiểu câu và tác dụng:

  • "Hôm nay, trời đẹp quá!" (Câu cảm thán): Thể hiện cảm xúc vui mừng, phấn khởi trước vẻ đẹp của thời tiết.
  • "Gió nhẹ nhàng thổi, nắng vàng ươm trải dài trên những hàng cây." (Câu trần thuật): Miêu tả cảnh vật xung quanh, tạo nên một bức tranh thiên nhiên tươi đẹp.
  • "Ước gì mình có thể đi dạo trong công viên nhỉ?" (Câu cầu khiến): Thể hiện mong muốn, ước ao được đi dạo trong công viên.
  • "À, mà bạn đã làm bài tập về nhà chưa?" (Câu nghi vấn): Đặt câu hỏi để hỏi thông tin về việc làm bài tập của người khác.
  • "Nhanh lên kẻo muộn đó!" (Câu cầu khiến): Đưa ra lời khuyên, thúc giục người khác làm việc gì đó nhanh chóng.
  • "Ôi, mình quên mất, hôm nay có trận bóng đá quan trọng." (Câu cảm thán, câu trần thuật): Thể hiện sự bất ngờ và thông báo về một sự kiện quan trọng.
  • "Việt Nam vô địch!" (Câu cảm thán): Thể hiện sự cổ vũ, niềm tin vào chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.