K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

6 tháng 3

hai gương phẳng m1 m2 đặt song song mép phản xạ quay vào nhau 1 khoảng ab=6cm trên đoạn đường ab co 1 ddiemr sáng s cách gương m1 doạn sa=4cm xét 1 điểm o nằm trên đường thẳng đi qua s và vuông góc với ab 1 khoảng cách =18cm atrinhf bày cách vẽ tia sáng phản xuất phát từ s đến otrong hai trường hợp ( cụ thể hơn là vẽ hình)

đến gương m1 tại i sao phản xạ đến o

phản xạ lần lượt trên gương m2 tại i trên gương m1 tị k rồi truyền đến o

b, tính khoảng cách I,J,K đén ab



7 tháng 3

ngữ văn mà cu sAo nhìn thành toán vậy

câu 1 truyện ngụ ngôn văn bản cùng thể loại là đèo cày giũa đường ,ếch ngồi đáy giếng, con mồi và con kiến câu 2 câu truyện kể về một chú ngựa đã mệt khó mà gác bỏ cầu xin giúc đỡ đễ chỉ mang riêng số hành của mình rồi phải chịu cảnh mang hết cả hai phần hàng của cả lừa và ngựa vì con lừa đã kiệt sức mà chết câu 3 ngôi thứ 3 nhân vật chính là lừa và ngựa câu 4 ,1 thương người như thương thể thân ,2 1 miếng khi đói bằng một gói khi no

Bài thơ: "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh

"Trên đường hành quân xa Dừng chân bên xóm nhỏ Tiếng gà ai nhảy ổ: "Cục... cục tác... cục ta" Nghe xao động nắng trưa"

Cảm nhận:

Bài thơ "Tiếng gà trưa" của Xuân Quỳnh là một bức tranh làng quê Việt Nam thanh bình và ấm áp. Chỉ với 5 dòng thơ ngắn gọn, tác giả đã vẽ nên một không gian yên tĩnh của buổi trưa hè, nơi mà tiếng gà nhảy ổ vang lên như một nốt nhạc trong bản hòa tấu của cuộc sống.

  • Hình ảnh chân thực: Tiếng gà "cục... cục tác... cục ta" được miêu tả sinh động, gợi lên hình ảnh một chú gà mái đang rướn mình đẻ trứng. Âm thanh ấy không chỉ là âm thanh của tự nhiên mà còn là âm thanh của cuộc sống lao động bình dị.
  • Cảm xúc xao động: Câu thơ "Nghe xao động nắng trưa" thể hiện sự rung động tinh tế của tâm hồn người lính. Tiếng gà trưa không chỉ đánh thức không gian yên tĩnh mà còn đánh thức những cảm xúc sâu kín trong lòng người. Đó có thể là nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, hay đơn giản chỉ là sự cảm nhận vẻ đẹp của cuộc sống.
  • Ngôn ngữ giản dị: Bài thơ sử dụng ngôn ngữ giản dị, gần gũi với lời ăn tiếng nói hàng ngày. Điều này giúp người đọc dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của bức tranh làng quê và những cảm xúc mà tác giả muốn truyền tải.
  • Nhịp điệu nhẹ nhàng: Bài thơ có nhịp điệu nhẹ nhàng, chậm rãi, phù hợp với không gian yên tĩnh của buổi trưa hè. Nhịp điệu ấy góp phần tạo nên sự thư thái, dễ chịu cho người đọc.

"Tiếng gà trưa" là một bài thơ hay, thể hiện tài năng quan sát và cảm nhận tinh tế của Xuân Quỳnh. Bài thơ không chỉ là một bức tranh đẹp về làng quê Việt Nam mà còn là một lời nhắc nhở về những giá trị bình dị của cuộc sống.

Bài thơ Thơ tình cuối mùa thu của nhà thơ Xuân Quỳnh là bài thơ ấn tượng với em nhất. Bài thơ mang cảm xúc sâu lắng về mùa thu và tình yêu vĩnh cửu, dù thời gian trôi qua. Bài thơ cho em thấy rằng cuộc đời rộng lớn và liên tục thay đổi, nhưng những giá trị đích thực vẫn tồn tại, không có gì là vô nghĩa. Cuộc sống tiếp tục chảy trôi, đón nhận những điều mới mẻ, tình yêu mới nảy nở, và nỗi niềm sẽ qua đi.

15 tháng 3

là sao nữa

trả lời tất cả câu hỏi trong bài

18 tháng 3

Triều Nguyễn trong nửa đầu thế kỷ XIX (1802-1858) có nhiều điểm nổi bật về chính trị, kinh tế, văn hóa, quân sự nhưng cũng bộc lộ không ít hạn chế. Dưới đây là một số đánh giá tổng quan:

1. Thành tựu

a. Chính trị - Hành chính

  • Nguyễn Ánh lên ngôi năm 1802, lấy niên hiệu Gia Long, lập nên nhà Nguyễn, chấm dứt thời kỳ phân tranh kéo dài.
  • Triều đình tổ chức bộ máy chính quyền theo mô hình quân chủ chuyên chế tập quyền, củng cố chế độ trung ương tập quyền mạnh mẽ.
  • Ban hành nhiều cải cách về pháp luật, điển hình là "Hoàng Việt luật lệ" (hay "Luật Gia Long").

b. Kinh tế

  • Nông nghiệp: Tích cực khai hoang, đào kênh mương, mở rộng diện tích canh tác.
  • Công thương nghiệp: Phát triển nhưng bị kiểm soát chặt chẽ, hạn chế giao thương với nước ngoài.
  • Nhà nước thực hiện các chính sách thuế và đinh điền để tăng nguồn thu.

c. Văn hóa - Giáo dục

  • Khuyến khích Nho giáo, tổ chức khoa cử theo mô hình nhà Lê, củng cố hệ tư tưởng chính thống.
  • Xây dựng nhiều công trình văn hóa quan trọng như Kinh thành Huế, Văn Miếu Huế, lăng tẩm các vua Nguyễn.

d. Quân sự - Đối ngoại

  • Tổ chức quân đội mạnh, bảo vệ được biên giới, trấn áp nội loạn.
  • Có các hoạt động bành trướng, mở rộng lãnh thổ về phía Tây Nam (Chân Lạp, Campuchia).
  • Quan hệ ngoại giao chủ yếu với Trung Quốc, hạn chế với phương Tây.

2. Hạn chế

a. Chính trị - Xã hội

  • Chế độ quân chủ chuyên chế ngày càng bảo thủ, trọng dụng tầng lớp quan lại bảo thủ, kém đổi mới.
  • Mâu thuẫn xã hội gia tăng do thuế khóa nặng nề, các cuộc khởi nghĩa nông dân nổ ra.

b. Kinh tế

  • Nông nghiệp tuy phát triển nhưng thiên tai, mất mùa thường xuyên khiến đời sống nhân dân khó khăn.
  • Thủ công nghiệp và thương mại suy giảm do chính sách "bế quan tỏa cảng", cản trở sự giao lưu kinh tế với thế giới.

c. Đối ngoại

  • Thực hiện chính sách đóng cửa, ngăn cấm đạo Thiên Chúa, dẫn đến mâu thuẫn với phương Tây, đặc biệt là Pháp.
  • Chính sách bảo thủ, không tiếp cận khoa học - kỹ thuật phương Tây, làm giảm khả năng phòng thủ trước nguy cơ xâm lược.

3. Đánh giá tổng thể

Triều Nguyễn trong nửa đầu thế kỷ XIX có công lớn trong việc thống nhất đất nước, tổ chức bộ máy hành chính quy củ và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, chính sách bảo thủ, hạn chế giao thương, đàn áp tôn giáo và không tiếp cận tiến bộ phương Tây đã khiến Việt Nam lạc hậu và dễ bị thực dân xâm lược. Đây là một trong những nguyên nhân khiến Việt Nam dần mất chủ quyền vào tay Pháp sau năm 1858.


18 tháng 3

So sánh


vấn đề trg đời sống của bn là j