K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

28 tháng 11 2023

a. Nội dung của đoạn thơ trên: thể hiện sự trân trọng và ca ngợi công ơn dưỡng dục của người cha. Qua đó người con thể hiện sự xót thương đối với những vất vả của người cha trong suốt thời gian qua. 

b. Biện pháp tu từ nhân hóa: cánh cò "chở" nắng qua sông và nước mắt cay nồng của cha. Tác dụng:

- Tăng tính biểu hình, biểu cảm gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

- Cho thấy sự vật vả của cha trong suốt bao năm nuôi nấng đứa con nên người. 

- Cảm nhận được sự xót thương và thấu hiểu cho những điều người cha đã trải qua của đứa con. 

c. Biện pháp tu từ so sánh: "cha"- dải ngân hà, "con" - giọt nước sinh ra từ nguồn. 

Tác dụng: 

- Tăng tính biểu hình, biểu cảm gây ấn tượng sâu sắc với người đọc.

- Cho thấy tình cảm yêu thương và sự biết ơn trân trọng của người con dành cho cha của mình.

a) Nội dung chính của đoạn thơ là:

- Hình ảnh người cha hiện lên vất vả, nhọc nhằn, lo toan và sẵn sàng hi sinh cho con. Đó là 1 người cha giàu tình yêu thương, dành hết sự yêu thương cho con. Qua đó, người con thể hiện lòng kính trọng và biết ơn cha.

b) 

Nhân hóa: Con cò "cõng nắng qua sông", "chở luôn nước mắt cay nồng của cha" 

=> Tác dụng: Giúp hình ảnh nhân hóa thêm sinh động, cụ thể, có những hành động như con người. Đồng thời thể hiện những lo toan, vất vả, nặng nhọc. 

c) 

- Biện pháp tu từ trong bốn câu thơ đầu: So sánh (Cha là một dải ngân hà /Con là giọt nước sinh ra từ nguồn)

=> Tác dụng: Dải ngân hà là hình ảnh tượng trưng cho sự bao la, rộng lớn, mang tầm vũ trụ. Giọt nước là hình ảnh thể hiện cho thứ nhỏ bé. So sánh như vậy, tác giả muốn khẳng định công ơn sinh thành, chăm lo, sự bao bọc cho con của người cha

AH
Akai Haruma
Giáo viên
29 tháng 11 2023

Lời giải:

Xét tam giác $OAB$ và $OCD$ có:

$\widehat{AOB}=\widehat{COD}$ (đối đỉnh) 

$\widehat{OAB}=\widehat{OCD}$ (so le trong)

$\Rightarrow \trianglw OAB\sim \triangle OCD$ (g.g)

$\Rightarrow \frac{OA}{OB}=\frac{OC}{OD}$

$\Rightarrow OA.OD=OB.OC$ 

AH
Akai Haruma
Giáo viên
29 tháng 11 2023

Hình vẽ:

AH
Akai Haruma
Giáo viên
29 tháng 11 2023

Lời giải:

Do $MN\parallel BC$ nên áp dụng định lý Talet:

$\frac{MN}{BC}=\frac{AM}{AB}=\frac{AM}{AM+MB}=\frac{5}{8}$

$BC-MN=3,6$

$\Rightarrow MN=3,6:(8-5).5=6$ (cm); $BC=3,6:(8-5).8=9,6$ (cm)

AH
Akai Haruma
Giáo viên
29 tháng 11 2023

HÌnh vẽ:

28 tháng 11 2023

Em ghi đề cho chính xác lại. Sai tùm lum rồi

28 tháng 11 2023

\(x^5\) - 2\(x^4\) - (y2 + 3)\(x\) + 2y2 - 2 = 0

(\(x^5\) - 2\(x^4\))- (y2 + 3)\(x\) + 2.(y2 + 3) - 8 = 0

\(x^4\).(\(x\) - 2) - (y2 + 3).(\(x\) - 2) - 8 = 0

(\(x\) - 2).(\(x^4\) - y2 - 3) = 8

8 = 23; Ư(8) = {-8; - 4; -2; - 1; 1; 2; 4; 8}

Lập bảng ta có:

\(x-2\) -8 -4 -2 -1 1 2 4 8
\(x\) -6 -2 0 1 3 4 6 10
\(x^4\) - y2 - 3 -1 -2 -4 -8 8 4 2 1
y  \(\pm\)\(\sqrt{1294}\) \(\pm\)\(15\) \(\pm\)1 \(\pm\)\(\sqrt{6}\) y2 = -10 (ktm) \(\pm\)\(\sqrt{249}\) \(\pm\)\(\sqrt{1291}\) \(\pm\)\(\sqrt{9996}\)

vì \(x\); y nguyên nên theo bảng trên ta có các cặp \(x\); y thỏa mãn đề bài là:

(\(x\); y) = (0; -1;); (0; 1)

 

27 tháng 11 2023

a, 3\(x\).(\(x\) - 1) + \(x\) - 1 = 0

         (\(x\) - 1).(3\(x\) + 1) = 0

          \(\left[{}\begin{matrix}x-1=0\\3x+1=0\end{matrix}\right.\)

          \(\left[{}\begin{matrix}x=1\\x=-\dfrac{1}{3}\end{matrix}\right.\)

27 tháng 11 2023

b, \(x^2\) - 6\(x\) = 0

   \(x\).(\(x\) - 6) = 0

   \(\left[{}\begin{matrix}x=0\\x=6\end{matrix}\right.\)