Bộ GD&ĐT cấm dạy thêm: Giải pháp nào dành cho nhà trường và giáo viên?
🔥 Xem ngay Bộ đề kiểm tra giữa kỳ II năm học 2024 - 2025
Chinh phục Đấu trường thử thách OLM hoàn toàn mới, xem ngay!
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Chỉ ra cái hay của biện pháp so sánh trong 2 câu thơ sau
Quê hương là con diều biếc
Tuổi thơ con thả trên đồng
Dạng 1: xác định và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ
bài 1: So sánh
a) Lòng vả cũng như lòng sung
Một trăm lòng vả lòng sung một lòng
b) Thà rằng nhịn miếng qua ngày
Còn hơn vay mượn mắc dây nợ nần
c) Qua cầu ngả nón trông cầu
Cầu bao nhiêu nhịp dạ sầu bấy nhiêu
d) Thua thầy một vạn không bằng thua bạn một ly
Bài 2: Nhân hóa
a) Những chị lúa phất phơ bím tóc
Những cây tre bá vai nhau thì thầm đứng học
Đàn cò trắng
Khiêng nắng qua sông
b) Dế con cũng biết đào hầm
Con cua chả ngủ, canh phòng đạn bom
trong trăng chú cuội tắt đèn
Để che mắt giặc mây đen kéo về
ĐỀ BÀI
I.Đọc hiểu:
Đọc đoạn thơ và trả lời câu hỏi:
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi.
1.Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
2.Tìm từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ "khó nhọc".
3.Điền từ hoàn thành các hành ngữ và giải thích nghĩa của thành ngữ "Một ... hai sương".
4.Chỉ ra phép so sánh trong đoạn thơ và nêu tác dụng của phép so sánh.
5.Em hãy viết một đoạn văn (khoảng 7-10 dòng) cảm nhận của em về người mẹ trong đoạn thơ trên và nêu nhưng suy nghĩ của em về đạo làm con.
II.Tập làm văn:Hãy kể về một kỉ niệm đáng nhớ đối với em.
viết mộy đoạn văn tả cảnh buổi chiều quê em trong đó sử dụng cặp quan hệ từ chỉ sự tương phản,nguyên nhân-kết quả trong câu ghép rồi gạch chân cặp quan hệ từ đó.
1,Đặt 2 câu có sử dụng biện pháp tu từ ẩn dụ:
a,Hình thức b,Cách thức
2,Đặt 2 câu có sử dụng biện pháp tu từ hoán dụ:
a,Lấy cái bộ phận để chỉ cái toàn thể
b,Lấy cái cụ thể để chỉ cái trừu tượng
chỉ ra và phân tích tác dụng của một hình ảnh so sánh mà em thích nhất trong văn bản Vượt thác
giúp mình với mình ko có sách.
Đặt câu có ẩn dụ để miêu tả:
a) 2 câu ẩn dụ chỉ hoạt chỉ hoạt động của người.
b) 2 câu câu ẩn dụ chỉ hoạt động của thiên nhiên.
Cấu tạo câu trần thuật đơn
C - V
\(\frac{C}{c-v}\)- V
C - \(\frac{V}{c-v}\)
\(\frac{C}{c-v}-\frac{V}{c-v}\)
C - \(\frac{PN}{c-v}\)- V
C - V \(\frac{PN}{c-v}\)
C1 , C2 , C3 , C4 , ......., Cn - V
C - V1, V2, V3 , V4 ,......, Vn
\(\frac{C}{c-v}\)- V1 , V2 , V3 , ....., Vn
C1 , C2 , C3 , ....., Cn - \(\frac{V}{c-v}\)
Với mỗi kiểu cấu tạo của câu trần thuật đơn đặt 2 câu tương ứng
Phân tích cấu tạo ngữ pháp và nhận xét các loại câu trần thuật đơn có trong đoạn sau:
Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Qủa trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạt đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng.
thái độ của tác giả trong bài thơ trăng ơi là gì