K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

18 tháng 4

ko chép thì chịu


22 tháng 5

“Trình bày cảm nhận của em về 4 câu thơ đầu của bài thơ ‘Không có gì tự đến đâu con’”

4 câu thơ đầu (trích):

“Không có gì tự đến đâu con,
Luôn phải khơi nguồn, tự mình vun.
Cơ may chỉ mở thoảng qua,
Muốn thành tài, con hãy siêng năng.”

  1. Nội dung cơ bản của 4 câu thơ
    • Không có thứ gì tự nhiên rơi vào tay, mọi thành quả đều do chính mình vun đắp.
    • “Cơ may” chỉ đến thoảng qua, nếu không nắm bắt, sẽ tuột mất.
    • Muốn thành tài, cần siêng năng, chăm chỉ không ngừng.
  2. Cảm nhận chung
    • Bài thơ gửi gắm thông điệp về sự cần cù, tự lực, không dựa dẫm.
    • Tác giả khuyên học trò: chớ ngồi chờ may mắn; phải chủ động học trau dồi, giữ gìn cơ hội, không bỏ phí.
  3. Phân tích vẻ đẹp nghệ thuật
    • Thể thơ 4 chữ kết hợp với vần AABB rất dễ nhớ, dễ thuộc, phù hợp dặn dò học trò.
    • Từ “khơi nguồn” (hình ảnh khơi suối, khơi nước) gợi sự bắt đầu từ gốc, đào sâu rễ rắc, ngụ ý phải tìm khát vọng, năng lực bên trong.
    • “Cơ may chỉ mở thoảng qua” là cách nói ẩn dụ: cơ hội như cánh cửa thoáng mở rồi khép chớp nhoáng; phải nhanh tay nắm lấy.
    • Câu cuối “Muốn thành tài, con hãy siêng năng” khẳng định chân lý: siêng năng, chăm chỉ là con đường duy nhất dẫn đến thành công.
  4. Cảm nhận cá nhân
    • Mỗi khi đọc 4 câu thơ này, em cảm thấy được động viên: không ngại khó, lao vào học tập, rèn luyện mỗi ngày.
    • Em nhớ lời dạy “không có gì tự đến đâu con”, nhắc em không ỷ lại, không lười biếng.
    • Kể cả khi gặp khó trong học bài, em luôn tự nhủ: phải kiên trì, tìm hiểu từ gốc, chớ bỏ cuộc.

Kết lại, 4 câu thơ đầu là lời khuyên giản dị nhưng sâu sắc: mọi thành tựu đều do chính mình làm ra, và lòng siêng năng sẽ biến “cơ may thoảng qua” thành thành công bền vững.

22 tháng 5

iểu về hai thể thơ này:

1. Thơ ngũ ngôn tứ tuyệt - "Tĩnh dạ tư" của Lý Bạch:

"Sàng tiền minh nguyệt quang Nghi thị địa thượng sương Cử đầu vọng minh nguyệt Đê đầu tư cố hương"

Dịch nghĩa: "Trước giường ánh trăng sáng Nghi là sương đất phủ Ngẩng đầu nhìn trăng sáng Cúi đầu nhớ quê hương"

Đặc trưng thể loại:

  • 4 câu thơ, mỗi câu 5 tiếng
  • Vần theo thể thức: câu 1,3 không vần, câu 2,4 vần với nhau
  • Nội dung súc tích, cô đọng
  • Biểu đạt tâm trạng, cảm xúc sâu lắng

2. Thơ thất ngôn bát cú Đường luật - "Xuân vọng" của Đỗ Phủ:

"Quốc phá sơn hà tại Thành xuân thảo mộc thâm Cảm thời hoa tiến lệ Hận biệt điểu kinh tâm..."

Đặc trưng thể loại:

  • 8 câu thơ, mỗi câu 7 tiếng
  • Luật vần nghiêm ngặt: câu 2,4,6,8 vần với nhau
  • Có đối, có bằng: câu 3,4 và câu 5,6 phải đối nhau
  • Nội dung sâu sắc, biểu đạt tư tưởng phức tạp
22 tháng 5

ất thống chí" và "Thánh Gióng"

Tiêu chí

Hoàng Lê nhất thống chí

Thánh Gióng

Thể loại

Tiểu thuyết lịch sử chương hồi

Truyền thuyết dân gian

Nội dung chính

Ghi lại sự kiện lịch sử cuối Lê đầu Nguyễn

Kể về người anh hùng làng Gióng

Nhân vật trung tâm

Vua Lê, Quang Trung, tướng lĩnh

Thánh Gióng

Tính chất cốt truyện

Sự kiện thực, nhân vật có thật

Yếu tố kỳ ảo, nhân vật truyền thuyết

Ý nghĩa

Phản ánh hiện thực lịch sử, tinh thần dân tộc

Ca ngợi sức mạnh nhân dân, lòng yêu nước

22 tháng 5

uật đặc sắc của "Bố của Xi-mông"

Trả lời:

  • Chủ đề:
    "Bố của Xi-mông" là truyện ngắn cảm động về tình cảm gia đình, đặc biệt là nỗi đau và khát khao có cha của một cậu bé mồ côi. Tác phẩm ca ngợi lòng nhân ái, sự cảm thông và tình thương giữa người với người.
  • Nghệ thuật đặc sắc:
    • Miêu tả tâm lý nhân vật tinh tế, đặc biệt là tâm trạng của Xi-mông.
    • Xây dựng tình huống truyện hợp lý, cao trào, cảm động.
    • Ngôn ngữ giản dị, giàu sức gợi, giàu cảm xúc.

Suy nghĩ về tình trạng lười vận động của giới trẻ hiện nay

Trong xã hội hiện đại, khi công nghệ phát triển mạnh mẽ và cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, tình trạng lười vận động của giới trẻ ngày càng phổ biến. Đây là một vấn đề đáng báo động và cần phải được giải quyết kịp thời, bởi lẽ nó không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn làm suy giảm khả năng phát triển toàn diện của thế hệ trẻ.

Một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng lười vận động là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và các thiết bị điện tử. Các trò chơi điện tử, mạng xã hội, hay việc dành nhiều giờ để xem tivi đã khiến giới trẻ dành phần lớn thời gian trong một ngày để ngồi một chỗ. Thay vì tham gia các hoạt động thể thao, rèn luyện cơ thể, nhiều bạn trẻ lại chọn cách lướt web, chơi game, hoặc thậm chí làm việc với máy tính trong thời gian dài. Điều này đã dẫn đến một lối sống thụ động, thiếu vận động, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, áp lực học hành và công việc cũng là một yếu tố khiến giới trẻ ít chú trọng đến việc vận động. Thời gian dành cho các hoạt động thể thao, vui chơi ngoài trời thường bị thu hẹp do các bạn phải học tập, làm bài tập, hoặc tham gia vào các khóa học thêm. Nhiều bạn trẻ cho rằng học là quan trọng nhất, còn thể dục thể thao chỉ là một hoạt động phụ trợ không cần thiết. Tuy nhiên, quan điểm này là sai lầm, vì việc vận động không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện trí tuệ, tăng cường sự tập trung và khả năng học hỏi.

Hệ quả của việc lười vận động là rất rõ rệt. Nó dẫn đến các bệnh lý như béo phì, tiểu đường, tim mạch, và đặc biệt là các vấn đề về xương khớp và tinh thần. Việc thiếu vận động cũng khiến tâm trạng của nhiều bạn trẻ trở nên uể oải, căng thẳng, dễ bị stress. Hơn nữa, một cơ thể không được rèn luyện sẽ thiếu sức bền, thiếu sự dẻo dai và không có khả năng đối phó với các thử thách trong cuộc sống.

Để khắc phục tình trạng này, mỗi cá nhân cần thay đổi thói quen sống, dành thời gian cho việc vận động và thể thao. Các trường học, gia đình và xã hội cần tạo điều kiện, khuyến khích các bạn trẻ tham gia các hoạt động thể dục thể thao, từ những môn thể thao đơn giản như đi bộ, đạp xe đến các môn thể thao đồng đội giúp rèn luyện sức khỏe và tinh thần. Bên cạnh đó, giới trẻ cũng nên học cách cân đối giữa học tập và nghỉ ngơi, không để công việc chiếm hết thời gian và bỏ quên sức khỏe của bản thân.

Tóm lại, lười vận động là một trong những vấn đề đáng lo ngại của giới trẻ hiện nay. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta cần có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, giúp cho thế hệ trẻ vừa khỏe mạnh về thể chất, vừa mạnh mẽ về tinh thần, từ đó có thể đối mặt với những thử thách trong cuộc sống.

31 tháng 3

Từ thời xa xưa, câu "Cần cù bù thông minh" đã được ông cha ta lưu truyền để tôn vinh phẩm chất chăm chỉ, cần mẫn trong học tập và công việc. Tuy nhiên, trong mọi xã hội, luôn có sự tồn tại của sự lười biếng. Vậy làm thế nào để giảm thiểu tình trạng này?

Đầu tiên, chúng ta cần hiểu rõ sự lười biếng là gì. Đó là trạng thái không hoạt động và có sự kháng cự nội tâm, khiến ta không cố gắng và không hành động. Đó là sự thụ động và để mọi thứ diễn ra theo cách của chúng nó, kể cả đối với những trách nhiệm và nghĩa vụ cần phải thực hiện.

Nguyên nhân chính của sự lười biếng là do bản thân con người. Trong chúng ta luôn có phần "con" và phần "người". Những người để phần "con" chiếm ưu thế sẽ có xu hướng chỉ thích hưởng thụ mà không muốn làm việc, trốn tránh việc phải làm. Tuy nhiên, những người có quyết tâm sẽ khống chế được sự lười biếng và làm việc, học tập. Ngược lại, những người lười biếng sẽ tiếp tục nằm trong chăn ấm và không bận tâm về hậu quả của việc không làm việc.

Sự phát triển của xã hội và khoa học kĩ thuật đã dẫn đến sự phát triển của các thiết bị công nghệ, máy móc hiện đại giúp con người không cần phải hoạt động nhiều, nhưng sự phụ thuộc quá nhiều vào máy móc sẽ khiến con người trở nên lười biếng, trì trệ và không linh hoạt. Chúng ta cần tự hoàn thiện bản thân để có thể sử dụng được máy móc, không chỉ dựa vào những thứ máy móc làm cho mình ngày càng thụ động. Ngoài ra, sự phát triển của các thiết bị công nghệ, Internet cũng góp phần dẫn đến sự lười biếng của con người nói chung và của học sinh nói riêng. Chúng ta cần cẩn trọng để không bị lôi cuốn bởi các trò chơi điện tử, mạng xã hội khi ngồi vào bàn học, và tránh việc trì hoãn học tập. Sự lười biếng không chỉ là thói quen khó bỏ, mà còn ảnh hưởng đến sự phát triển cá nhân và gây hậu quả xấu cho toàn xã hội. Chúng ta cần phải cố gắng tự đánh thức và khuyến khích sự sáng tạo của chúng ta để đạt được những thành công mà chúng ta mong muốn.

Để đạt được thành công và đáp ứng được các mục tiêu trong cuộc sống, chúng ta cần nhận thức được tác hại của sự lười biếng và cần có những biện pháp để hạn chế nó. Điều này bao gồm việc lập thời gian biểu cho bản thân, tập trung rèn luyện khả năng tự làm và suy nghĩ độc lập, không phụ thuộc vào người khác. Tuy nhiên, quan trọng nhất là chúng ta phải có quyết tâm cao độ để loại bỏ sự lười biếng và biến ước mơ thành hiện thực. Mặc dù lười biếng đôi khi không thể tránh khỏi, nhưng nếu nó trở thành thói quen thì sẽ gây tổn hại cho sự phát triển của bản thân và dẫn đến hậu quả không tốt cho cuộc sống. Do đó, chúng ta cần luôn luôn nhắc nhở bản thân vượt qua sự lười biếng và hoàn thiện bản thân để đạt được những thành công trong cuộc sống.


24 tháng 3

tham khảo đc ko

22 tháng 5

2. Phân tích nhân vật người bà trong truyện ngắn "Bà tôi" của Xuân Quỳnh

Gợi ý phân tích:

  • Tấm lòng yêu thương, đức hi sinh:
    Bà là người luôn quan tâm, chăm sóc cháu từ những điều nhỏ nhất. Bà sẵn sàng chịu vất vả, hy sinh để mang lại niềm vui, hạnh phúc cho con cháu.
  • Sự tảo tần, chịu thương chịu khó:
    Hình ảnh bà gắn liền với những công việc đồng áng, bếp núc, luôn cần mẫn, tận tụy cả đời vì gia đình.
  • Là chỗ dựa tinh thần:
    Bà là người an ủi, động viên, dạy bảo cháu những bài học làm người, truyền cho cháu tình yêu thương, lòng nhân hậu.
  • Biểu tượng của tình cảm gia đình:
    Qua hình ảnh người bà, Xuân Quỳnh muốn gửi gắm thông điệp về tình cảm gia đình thiêng liêng, về sự biết ơn, trân trọng những người thân yêu.

Kết luận:

Nhân vật người bà trong truyện ngắn "Bà tôi" là hiện thân của tình yêu thương, đức hi sinh, là biểu tượng đẹp đẽ của tình cảm gia đình trong tâm hồn mỗi người.