K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

26 tháng 12 2024

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

26 tháng 12 2024
Ưu và nhược điểm của các biện pháp phòng chống sâu, bệnh cho cây trồng: 1. Biện pháp sinh học
  • Ưu điểm:
    • An toàn cho môi trường, không gây ô nhiễm.
    • Bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, không ảnh hưởng đến các sinh vật có ích.
    • Hiệu quả lâu dài, giúp cân bằng sinh thái trong vườn cây.
  • Nhược điểm:
    • Hiệu quả chậm, không tác động nhanh như các biện pháp hóa học.
    • Đòi hỏi kiến thức và kỹ năng áp dụng, không phổ biến ở quy mô nhỏ.
2. Biện pháp hóa học
  • Ưu điểm:
    • Tác dụng nhanh, tiêu diệt sâu bệnh tức thời.
    • Hiệu quả cao, dễ áp dụng trên quy mô lớn.
  • Nhược điểm:
    • Gây ô nhiễm môi trường, tồn dư hóa chất trong đất và nước.
    • Ảnh hưởng đến sức khỏe con người và động vật.
    • Dễ gây ra hiện tượng sâu, bệnh kháng thuốc.
3. Biện pháp canh tác
  • Ưu điểm:
    • Dễ thực hiện, không cần đầu tư nhiều.
    • Tăng cường sức đề kháng tự nhiên của cây trồng.
    • Giảm nguy cơ phát triển sâu bệnh nhờ môi trường canh tác lành mạnh.
  • Nhược điểm:
    • Không thể tiêu diệt sâu bệnh hiện tại, chỉ mang tính phòng ngừa.
    • Cần thực hiện đồng bộ trên diện tích lớn mới hiệu quả.
4. Biện pháp cơ giới và vật lý
  • Ưu điểm:
    • An toàn, không gây ô nhiễm môi trường.
    • Tiêu diệt trực tiếp các loại sâu bệnh, dễ kiểm soát.
  • Nhược điểm:
    • Tốn công lao động, khó áp dụng trên quy mô lớn.
    • Hiệu quả hạn chế nếu số lượng sâu bệnh quá lớn.
5. Biện pháp giống kháng sâu bệnh
  • Ưu điểm:
    • Tiết kiệm công sức và chi phí phòng trừ sâu bệnh.
    • Cải thiện năng suất và chất lượng cây trồng.
  • Nhược điểm:
    • Cần đầu tư ban đầu vào giống cây.
    • Có thể bị hạn chế nếu sâu bệnh phát triển biến đổi vượt qua khả năng kháng.
26 tháng 12 2024

Quỳnh Anh thân mến,

Để hiểu hàm được lập như thế nào, chúng ta cần tìm hiểu về các khái niệm cơ bản của hàm số trong toán học.

1. Khái niệm hàm số:

  • Hàm số là một quy tắc tương ứng giữa hai tập hợp, theo đó mỗi phần tử của tập hợp này (gọi là tập xác định) tương ứng với duy nhất một phần tử của tập hợp kia (gọi là tập giá trị).
  • Hàm số thường được ký hiệu là y = f(x), trong đó:
    • x là biến số độc lập (biến số đầu vào).
    • y là biến số phụ thuộc (biến số đầu ra).
    • f là quy tắc tương ứng.

2. Cách lập hàm:

Để lập một hàm số, ta cần xác định rõ:

  • Tập xác định: là tập hợp các giá trị mà biến số x có thể nhận.
  • Quy tắc tương ứng: là cách thức mà biến số y được xác định từ biến số x. Quy tắc này có thể được biểu diễn bằng một công thức toán học, một bảng giá trị, một biểu đồ, hoặc bằng lời.

Ví dụ:

  • Hàm số bậc nhất: y = 2x + 1
    • Tập xác định: R (tập hợp số thực)
    • Quy tắc tương ứng: Nhân biến số x với 2 rồi cộng thêm 1.
  • Hàm số bậc hai: y = x² - 3x + 2
    • Tập xác định: R
    • Quy tắc tương ứng: Bình phương biến số x, trừ đi 3 lần biến số x, rồi cộng thêm 2.

3. Các dạng hàm số thường gặp:

  • Hàm số bậc nhất (y = ax + b)
  • Hàm số bậc hai (y = ax² + bx + c)
  • Hàm số mũ (y = a^x)
  • Hàm số logarit (y = log_a(x))
  • Hàm số lượng giác (y = sin(x), y = cos(x), ...)
26 tháng 12 2024
Vật liệu và nguyên liệu là hai khái niệm khác nhau trong lĩnh vực kỹ thuật và sản xuất. Dưới đây là sự phân biệt giữa chúng và ví dụ đi kèm:

1. Vật liệu: Vật liệu là các chất liệu được sử dụng để tạo thành các sản phẩm hoặc cấu trúc. Chúng có thể là các chất rắn, chất lỏng hoặc khí. Vật liệu thường được xử lý và chế tạo thành các hình dạng và kích thước khác nhau để phục vụ cho mục đích sử dụng cụ thể.

Ví dụ: Gỗ, kim loại, nhựa, gốm sứ, bê tông, kính, vải, cao su, thép, nhôm, đá granit, vv.

2. Nguyên liệu: Nguyên liệu là các tài nguyên tự nhiên hoặc gia công được sử dụng để sản xuất các sản phẩm hoặc dịch vụ. Chúng thường cần được xử lý hoặc chế biến để trở thành thành phẩm cuối cùng. Nguyên liệu thường được sử dụng trong quá trình sản xuất và có thể bị tiêu thụ hoặc biến mất trong quá trình này.

Ví dụ: Dầu mỏ, than đá, quặng sắt, gỗ cây, đường, muối, nước, bột mì, hạt cà phê, vv.

Ví dụ cụ thể: Khi sản xuất bánh mì, bột mì là nguyên liệu cần thiết để tạo thành sản phẩm cuối cùng. Trong quá trình chế biến, bột mì được trộn với nước, men và các thành phần khác để tạo thành bột bánh mì. Bột bánh mì sau đó được nướng để tạo thành bánh mì hoàn chỉnh. Trong trường hợp này, bột mì là nguyên liệu, trong khi bánh mì là sản phẩm cuối cùng được tạo ra từ nguyên liệu đó.
26 tháng 12 2024

Trong cuộc đời mỗi người, chắc hẳn ai cũng có những ấn tượng đặc biệt về một sự kiện nào đó đã diễn ra trong cuộc sống. Những sự kiện ấy không chỉ để lại những kỉ niệm khó quên mà nó còn gắn liền với những cảm xúc, tâm trạng. Bởi vậy mà mỗi khi ta nhớ về những sự việc đã xảy ra đó thì chúng ta cũng là một lần ta sống lại trong những kí ức xưa. Sự kiện quan trọng hay đáng nhớ của mỗi người có sự khác nhau, tùy thuộc vào hoàn cảnh, ấn tượng cũng như cảm nhận của mỗi cá nhân. Đối với em, những kỉ niệm đáng nhớ không có gì to lớn mà đó chỉ là những mẩu chuyện mà em cảm thấy thú vị đã xảy ra trong cuộc sống của mình.

Sự việc đã xảy ra khiến cho em nhớ mãi, đó chính là lần đầu tiên em có ý thức học bài thực sự, cảm hứng ấy đến vô cùng tự nhiên, và nó cũng mang lại cho em kết quả tốt khiến cho em nhớ mãi không quên. Cảm hứng học của em có lẽ đến khá ngẫu nhiên và bất ngờ, nó xảy ra vào thời điểm mà em cũng không thể lường trước được. Sự bất ngờ trong hoàn cảnh khiến cho em có nguồn cảm hứng thực sự, và khi ta có đam mê, có thể dùng đam mê ấy để tự làm một điều gì đó thì thật tuyệt vời.

Em còn nhớ rất rõ, đó là vào năm học cấp hai của em, mặc dù rất ghét môn ngữ văn nhưng trên đường đi học, nhìn ngắm cảnh đất trời sau cơn mưa thì bỗng dưng em lại nhớ về những hình ảnh thấp thoáng đâu đó trong bài thơ mình đã từng học, những từ ngữ trong đầu em lúc ấy đã kết hợp lại với nhau nhanh và chính xác đến mức em cũng không thể ngờ được. Bài thơ em mới đọc một lần trên lớp, về nhà không đọc lại và cũng không hề có bất cứ một ấn tượng nào bỗng nhiên được em đọc thuộc lòng, cảm giác của em lúc ấy ngỡ ngàng có, vui sướng hân hoan cũng có, mang lại cho em cảm giác em vừa thực hiện được một cái gì đó lớn lao lắm.

Em rất thích học toán và những môn khoa học tự nhiên, nhưng em lại học kém môn ngữ văn bởi em không tìm được niềm đam mê ở môn học này. Môn ngữ văn trong ấn tượng của em lúc bấy giờ là một môn học nhiều lí thuyết, thiếu tính ứng dụng và không thể thực tế với đời sống như môn học tự nhiên. Do đó em không thích học ngữ văn, những tiết học bài trên lớp em có cảm giác như thời gian bị kéo dài ra gấp đôi, cô giáo dù giảng rất nhiệt tình, hăng say nhưng em vẫn không thể cảm nhận được cái hay của bài.

Việc học tập môn ngữ văn của em trên lớp chỉ mang hình thức đối phó, miễn là qua môn. Trước những bài kiểm tra miệng, em thường học thuộc như một cái máy, đọc xong nhưng không có ấn tượng gì, và dù đọc thuộc lúc kiểm tra nhưng chỉ vài ngày sau những từ ngữ trong câu thơ cũng rơi rụng dần. Những bài thơ mà em thuộc thực sự rất ít ỏi. Nhưng cho đến một ngày, mọi ấn tượng về môn ngữ văn của em đều thay đổi, đó đều là do sự tác động bởi khung cảnh mà em bắt gặp khi đến trường.

Đó là một buổi chiều ngày thứ sáu, sở dĩ em nhớ được ngày bởi hôm ấy có hai tiết văn của cô giáo chủ nhiệm. Em vốn không thích học văn nên buổi hôm nào có tiết văn đều làm cho em chán nản, áp lực. Hơn nữa, buổi trưa hôm ấy trời mưa như trút nước, bầu trời giăng mây đen bao phủ cả bầu trời, những cơn gió rít lên từng hồi làm những hàng cây nghiêng ngả. Em đang thầm vui mừng vì nếu mưa to như vậy thì buổi chiều em có lí do để nghỉ học, và điều quan trọng nhất là em sẽ không phải học hai tiết văn. Tuy nhiên, chỉ tầm một giờ sau thì cơn mưa tạnh hẳn, bầu trời trong xanh trở lại, em nén nỗi thất vọng trong một tiếng thở dài đầy chán nản.

Trên đường đi học, em lo lắng bởi hôm nay em chưa học bài về nhà, nếu như bị kiểm tra chắc chắn em sẽ bị phê bình. Nhưng quang cảnh sau mưa thật đẹp, trời quang gió hiu hiu thổi, mặt đường có nước mưa rội qua trơn bóng lấp lánh dưới ánh sáng của bầu trời, dòng nước trên những con rạch thì lặng lẽ chảy, khung cảnh yên bình xung quanh khiến cho em quên đi nỗi lo bài cũ. Trong đầu em lúc ấy chợt hiện lên những câu thơ rời rạc, đất trời, núi rừng, và sau đó em tự nhiên có thể đọc thuộc được một đoạn thơ mà em chưa bao giờ nghĩ là mình có thể làm được;

“Trời xanh đây là của chúng ta
Núi rừng đây là của chúng ta
Những cánh đồng thơm mát
Những ngả đường bát ngát
Những dòng sông đỏ nặng phù sa”

Thật sự là rất ngẫu nhiên và tình cờ, trước khung cảnh tươi đẹp của vạn vật sau mưa đã khiến cho em nhớ lại và đọc thuộc được những câu thơ mà em từng cho rằng chúng rất hóc búa. Và kết quả là buổi kiểm tra hôm ấy em có thể đọc trọn vẹn khổ thơ này, cô giáo đã tuyên dương em trước cả lớp và cho em điểm chín khiến cho em rất vui mừng. Em chợt nhận ra môn văn cũng rất thú vị, không hề nhàm chán như em từng nghĩ.

Đây bạn nhé, nhớ tick cho mk:)

26 tháng 12 2024

Đối với mỗi người, gia đình là điểm tựa vững chắc nhất. Bởi ở đó, chúng ta có những người thân yêu. Với tôi, bố là người tôn kính và yêu thương nhất.

Năm nay, bố tôi đã bước sang tuổi 46. Bố có dáng vẻ cao và hơi gầy. Khuôn mặt vuông vức. Mái tóc cắt ngắn đã có một số sợi bạc. Làn da đen đúc do công việc vất vả. Tôi thích nhất là đôi bàn tay của bố. Đôi bàn tay to lớn, chai sần nhưng tràn đầy ấm áp. Đó là đôi bàn tay đã vất vả lao động để nuôi dưỡng gia đình.

Bố tôi là một kỹ sư. Công việc của bố khá căng thẳng. Mỗi ngày, bố phải đi công trình giám sát. Dù trời mưa hay nắng, bố vẫn đi làm. Bố có vẻ khó tính và nghiêm khắc. Nhưng bố cũng rất chu đáo. Bố đã dạy cho tôi nhiều điều quý giá. Khi tôi sai lầm, bố thường nghiêm túc nhắc nhở, nhưng không bao giờ la mắng. Mỗi khi rảnh rỗi, bố sẽ dẫn tôi và mẹ đi chơi. Bố cũng rất giỏi nấu ăn. Món ăn yêu thích của tôi là sườn xào chua ngọt của bố. Nhờ bố, tôi đã học được cách sống độc lập và ngoan ngoãn hơn.

Dù không nhẹ nhàng như mẹ, nhưng bố vẫn biểu hiện tình yêu thương một cách đặc biệt. Một lần, khi mẹ đi công tác xa nhà, tôi ốm. Bố đã chăm sóc tôi rất chu đáo. Bố nấu cháo và giúp tôi uống thuốc. Khi mẹ trở về, tôi đã bình phục hoàn toàn. Thời gian trôi qua, bố ngày càng già hơn. Mỗi khi bố về nhà từ công việc, tôi thấy bố mệt mỏi hơn. Tôi yêu quý bố và mong rằng bố sẽ luôn khỏe mạnh. Với tôi, bố là một người cha tuyệt vời và đáng tự hào.

Người cha thật sự luôn dành cho con tình yêu đặc biệt. Vì vậy, chúng ta phải luôn trân trọng và yêu quý bố. Tôi cũng vậy.

Bài văn mẫu số 3

Thời thơ ấu của tôi gắn bó với ông nội. Đối với tôi, ông là người thân yêu và được kính trọng nhất.

Ông nội của tôi đã bước sang tuổi 74. Nhưng ông vẫn rất tỉnh táo. Gương mặt của ông phúc hậu và hiền lành. Râu dài của ông đã bạc. Đôi mắt sáng như sao trên bầu trời. Bàn tay của ông đã trải qua nhiều năm tháng.

Trước khi nghỉ hưu, ông tôi là một cán bộ nhà nước. Ông yêu thương con cháu mình. Tuy tuổi đã cao nhưng ông vẫn rất mạnh mẽ. Mọi người đều yêu quý và kính trọng ông.

Khi còn nhỏ, vì bố mẹ bận rộn, ông nội đã chăm sóc tôi. Ngày đầu tiên đi học, ông cũng là người đưa tôi đến trường. Mỗi lần ông đều dành những món quà và bánh ngọt cho tôi. Tình thương của ông dành cho tôi thật lớn.

26 tháng 12 2024

John: Hi there! What are your hobbies and interests? (Chào bạn! Sở thích và sự quan tâm của bạn là gì?)

Smith: Well, I enjoy playing the guitar and singing in my free time. (Tôi thích chơi guitar và hát vào thời gian rảnh của mình.)

John: That’s cool! I’ve always wanted to learn how to play an instrument. (Thật tuyệt! Tôi luôn muốn học chơi một nhạc cụ.)

Smith: It’s never too late to start! What else do you like to do? (Chưa bao giờ là quá muộn để bắt đầu! Bạn còn thích làm gì nữa không?)

John: I love reading books and watching movies. (Tôi thích đọc sách và xem phim.)

Smith: Same here! What’s your favorite book or movie? (Tôi cũng vậy! Cuốn sách hoặc bộ phim yêu thích của bạn là gì?)

John: My favorite book is “To Kill a Mockingbird” and my favorite movie is “The Shawshank Redemption”. (Cuốn sách yêu thích của tôi là “Giết con chim nhại” và bộ phim yêu thích là “Nhà tù Shawshank”.)

Smith: Those are great choices! I enjoy playing sports as well, like basketball and soccer. (Những lựa chọn tuyệt vời! Tôi cũng thích chơi thể thao, như bóng rổ và bóng đá.)

John: Oh, I’m not very good at sports. But it’s great that you enjoy them! (Ồ, tôi không giỏi thể thao lắm. Nhưng thật tuyệt với khi bạn thích chúng!)

Smith: Thanks! It’s always good to have a variety of hobbies and interests. (Cảm ơn! Luôn tốt khi có nhiều sở thích và sự quan tâm khác nhau.)

John: I agree! It’s a great way to stay active and engaged in life. (Tôi đồng ý! Đó là cách tuyệt vời để giữ cho bản thân sôi nổi và tham gia vào cuộc sống.)

26 tháng 12 2024

Olm chào em, cảm ơn đánh giá của em về chất lượng bài giảng của Olm, cảm ơn em đã đồng hành cùng Olm trên hành trình tri thức. Chúc em học tập hiệu quả và vui vẻ cùng Olm em nhé!

26 tháng 12 2024

 Từ thế kỉ IV đến thế kỉ XIX, Ấn Độ đạt nhiều thành tựu văn hóa đặc sắc, nổi bật trong tôn giáo, văn học, nghệ thuật, và khoa học. Phật giáo và Hindu giáo phát triển mạnh mẽ, để lại các công trình kiến trúc như đền Kailasa hay lăng Taj Mahal. Văn học như  Mahabharata, Ramayana, và Bhagavad Gita lan tỏa sâu rộng, trong khi nghệ thuật Mughal mang lại các kiệt tác nổi tiếng. Về khoa học, các nhà toán học như Aryabhata và Bhaskara đóng góp lý thuyết về số 0 và lượng giác, còn y học Ayurveda tiếp tục phát triển. Các thành tựu này không chỉ khẳng định vị thế văn hóa Ấn Độ mà còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến khu vực lân cận.

26 tháng 12 2024

Protecting the environment is important for the health of our planet.

26 tháng 12 2024

Hmm...

Xem nào...

26 tháng 12 2024
Tản văn
  • Khái niệm: Tản văn là một thể loại văn xuôi ngắn gọn, có tính chất trữ tình, thường thể hiện những cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về cuộc sống, con người và vạn vật.
  • Đặc trưng:
    • Tự do: Tản văn không bị gò bó bởi bất kỳ khuôn mẫu nào, có thể kết hợp nhiều yếu tố tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận.
    • Trữ tình: Tản văn thường sử dụng ngôn ngữ giàu hình ảnh, âm thanh, giàu cảm xúc để tạo nên những ấn tượng sâu sắc.
    • Chấm phá: Tản văn thường tập trung vào những khoảnh khắc, những chi tiết nhỏ nhặt trong cuộc sống để gợi mở, suy ngẫm.
    • Cái tôi cá nhân: Tản văn thường thể hiện rõ nét cái tôi của tác giả, những quan niệm, suy nghĩ riêng của họ.
  • Ví dụ: Các tác phẩm của Nguyễn Tuân, Vũ Bằng, Nguyễn Quang Sáng...
Tùy bút
  • Khái niệm: Tùy bút là một thể loại văn xuôi kết hợp giữa tự sự, miêu tả và biểu cảm, thường có yếu tố trữ tình và triết lý.
  • Đặc trưng:
    • Kết hợp nhiều yếu tố: Tùy bút không chỉ miêu tả, kể chuyện mà còn bộc lộ cảm xúc, suy nghĩ của tác giả về những vấn đề của cuộc sống.
    • Tính chất ghi chép: Tùy bút thường có tính chất ghi chép lại những điều tác giả quan sát, trải nghiệm.
    • Cấu trúc linh hoạt: Tùy bút không có một cấu trúc cố định, có thể tự do chuyển đổi giữa các đoạn văn, các chủ đề.
    • Tính triết lý: Tùy bút thường chứa đựng những suy ngẫm sâu sắc về cuộc sống, con người.