Cho tam giác ABC có góc A bằng 90 độ. AH vuông góc với BC. Phân giác BD cắt AH tại I.
a) Chứng minh tam giác AID cân
b) AD.BD=BI.DC
c) Kẻ DK vuông góc với BC. Tứ giác AKDI là hình gì? Chứng minh
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Giải phương trình sau: \(\frac{x-2004}{15}+\frac{x-1995}{12}+\frac{x-1989}{10}+\frac{x-1987}{8}=10\)
đk: 2x + 1 ≥ 0 <=> x ≥ -0,5
\(\left|x^2-1\right|=2x+1\)
\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x^2-1=2x+1\\x^2-1=-2x-1\end{cases}}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x^2-2x-2=0\\x^2+2x=0\end{cases}}\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}\left(x-1-\sqrt{3}\right)\left(x-1+\sqrt{3}\right)=0\left(1\right)\\x\left(x+2\right)=0\left(2\right)\end{cases}}\)
Giải 1:
\(\left(x-1-\sqrt{3}\right)\left(x-1+\sqrt{3}\right)=0\) \(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=1+\sqrt{3}\left(tm\right)\\x=1-\sqrt{3}\left(ktm\right)\end{cases}}\)
Giải 2:
\(x\left(x+2\right)=0\)\(\Leftrightarrow\orbr{\begin{cases}x=0\left(tm\right)\\x=-2\left(ktm\right)\end{cases}}\)
Vậy.....
P/s: (tm: thỏa mãn, ktm: không thỏa mãn)
1. Mở bài
Giới thiệu về vấn đề cần nghị luận: dẫn dắt câu nói, dẫn dắt vào nội dung.
2. Thân bài
a. Giải thích khái niệm
Đối với đề bài có câu nói: trích dẫn câu nói, phân tích câu nói.
Đối với đề bài không có trích dẫn câu nói (vd: bàn về tính kiên trì): phân tích từ khóa quan trọng.
→ Rút ra ý nghĩa, bài học từ câu nói.
b. Phân tích
Phần phân tích trả lời cho câu hỏi: tại sao? (vd: tại sao có chí thì nên?)
(Lưu ý: đảm bảo trả lời từ 2 - 3 ý trở lên).
c. Chứng minh
Dẫn chứng từ nhân vật (văn học, lịch sử, khoa học xã hội…)
Dẫn chứng từ thực tế đời sống: những tấm gương tiêu biểu từ đời sống.
d. Phản biện
Lật ngược vấn đề:
Đối với đề bài phân tích xuôi (vd: bàn luận về ý kiến: “có chí thì nên”) thì phản biện ngược (những người không có chí thì sẽ…).
Đối với đề bài phân tích ngược (vd: “cái giá của việc đánh mất chữ tín”) thì phản biện xuôi (giữ “chữ tín” sẽ giúp chúng ta có được những gì?)
3. Kết bài
Bài học nhận thức và phương hướng hành động.
Tóm tắt lại vấn đề (kết lại ý nghĩa của văn bản).
Liên hệ bản thân.
He told me that he hadn't finished his work.
Mr Huong asked me what I was talking about.
Mr Huong told us not to talk in class.
Cấu trúc :
1, S + said + O + S + V (lùi thì) + O
2, S + asked + Wh + S + V (lùi thì ) + O
3, S + told + O +(not) to V + O
He said to me”I haven’t finished my work”
=> He said to me He hadn't finished his work
”What are you talking about?”said Mr.Huong
=> Mr.Huong asked me what I was talking about
”Don’t talk in class”, Mr.Huong said to us
=> Mr.Huong told us not to talk in class
Câu 1:
Vì màu đen hấp thụ nhiệt tốt, màu sáng như màu trắng hấp thụ nhiệt kém. Vì vậy về mua hè, ta nên mặc áo mà trắng, không nên mặc áo màu đen
Câu 2: Không. Vì thép hấp thụ nhiệt tốt hơn gỗ nên khi tay chạm vào thép thì thép hấp thụ nhiệt ở tay ta làm tay có nhiệt đô thấp hơn thép nên cảm thấy thấy lạnh, còn gỗ thì ngược lại.
a) Vì \(MNPQ\)là hình bình hành.
\(\Rightarrow MQ//NP\)(tính chất).
\(\Rightarrow MQ//PI\).
Xét \(\Delta HMQ\)và \(\Delta HPI\)có:
\(\widehat{MHQ}=\widehat{PHI}\)(vì đối đỉnh).
\(\widehat{QMH}=\widehat{IPH}\)(vì \(MQ//PI\)).
\(\Rightarrow\Delta HMQ~\Delta HPI\left(g.g\right)\)(điều phải chứng minh).
\(P=\left(\frac{x+3}{3-x}-\frac{3-x}{x+3}+\frac{4x^2}{x^2-9}\right):\left(\frac{2x+1}{x+3}+1\right)\)\(\left(ĐKXĐ:x\ne\pm3\right)\).
\(P=\left(\frac{x+3}{3-x}-\frac{3-x}{x+3}-\frac{4x^2}{9-x^2}\right):\left(\frac{2x+1}{x+3}+\frac{x+3}{x+3}\right)\).
\(P=\left[\frac{\left(x+3\right)^2}{\left(3-x\right)\left(x+3\right)}-\frac{\left(3-x\right)^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}-\frac{4x^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}\right]\)\(:\frac{3x+4}{x+3}\).
\(P=\frac{\left(x+3\right)^2-\left(3-x\right)^2-4x^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}.\frac{x+3}{3x+4}\).
\(P=\frac{\left[\left(x+3\right)^2-\left(x-3\right)^2\right]-4x^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}.\frac{x+3}{3x+4}\).
\(P=\frac{\left[\left(x+3+x-3\right)\left(x+3-x+3\right)\right]-4x^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}.\frac{x+3}{3x+4}\).
\(P=\frac{2x.6-4x^2}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)}.\frac{x+3}{3x+4}\).
\(P=\frac{\left(12x-4x^2\right)\left(x+3\right)}{\left(x+3\right)\left(3-x\right)\left(3x+4\right)}=\frac{4x\left(3-x\right)}{\left(3-x\right)\left(3x+4\right)}=\frac{4x}{3x+4}\).
Vậy với \(x\ne\pm3\)thì \(P=\frac{4x}{3x+4}\).
#QUA ĐÂY MÌNH XIN THÔNG BÁO
# group Idea. Tuyển thành viên trên 100sp, do Quản lí : Thủy nổ ( mình :) xét duyệt nhaa, ai đủ tiêu chí gửi đơn cho https://olm.vn/thanhvien/phuongeieu . Vào group phải có kí tự sau tên ✎﹏IDΣΛ亗. Tuyển tv từ 12/5 - 31/5, nhóm có tối đa 20 tv. Mỗi tuần quản lí sẽ xét giải thưởng cho từng thành viên, lấy thành tích từ tkhđ sau 1 tuần. Chọn ra những người siêng hỏi đáp và trả lời những câu hỏi thật sự chất lượng, giúp đỡ tv trong gr và bla bla. Chưa hết =)) mỗi tháng sẽ xét loại tv, kiểm tra chất lượng tv trong nhóm và mở những cuộc thi cho ae thử sức :<
~~~ Cảm ơn ~~~
các bạn ơi giúp mình phần c với vì mik sắp phải nộp bài rồi .cảm ơn các bạn rất nhiều.
A B C H K I D
a,
Xét \(\Delta AIB\)và \(CDB\)có :
\(+,\widehat{ABI}=\widehat{DBC}\)( Do \(BD\)là phân giác )
\(+,\widehat{BAI}=\widehat{BCD}\)( cùng phụ \(\widehat{ABC}\))
Vậy tam giác \(AIB~CDB\left(g.g\right)\)
Suy ra : \(\frac{CD}{BC}=\frac{AI}{AB}\)
Mà theo tính chất phân giác \(\frac{CD}{BC}=\frac{AD}{AB}\Rightarrow AD=AI\)hay \(AID\)cân tại \(A\)
b,
Tam giác \(ABI~CBD\)
Suy ra : \(\frac{BI}{BD}=\frac{AI}{CD}=\frac{AD}{CD}\)
\(\Rightarrow BI.CD=AD.BD\)
c,
Dễ dàng chứng minh tam giác \(ADB=KDB\Rightarrow AD=DK\Rightarrow AI=DK\)
Lại có AI // DK ( cùng vuông góc BC )
Vậy \(AIKB\)là hình bình hành do 2 cạnh đối song song và bằng nhau.
Lại có \(AI=AD\)nên \(AIKB\)là hình thoi.