Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh nhưng người dùng nó đặc biêt người trẻ tuổi đã thực sự” thông minh”?
Theo một bài báo đưa tin về báo cáo mới nhất từ công ty chuyên nghiên cứu thị trường SuperAwesome (Anh), trẻ em từ 6-14 tuổi ở khu vực Đông Nam Á đang dẫn đầu thế giới về tỉ lệ sử dụng smartphone, cao hơn 20% so với một cường quốc công nghệ như Mỹ.
Trong thời đại công nghệ lên ngôi như hiện nay, smartphone mang tính cá nhân hóa rất lớn, kết nối internet dễ dàng, linh động và có thể sử dụng liên tục mọi lúc mọi nơi. Chúng ta dễ bắt gặp những hình ảnh giới trẻ cặm cụi vào chiếc smartphone, từ đi học đến đi chơi, vào quán cà phê, siêu thị… và thậm chí là chờ đèn đỏ hay đi bộ qua đường.
Cũng vì smartphone quá vượt trội nên chính nó cũng gây ra không ít “tác dụng phụ”. Nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành “anh hùng bàn phím” khiến giới trẻ mất dần sự tương tác giữa người với người. Thật đáng buồn khi nhìn thấy trẻ em không còn thích thú với những món đồ chơi siêu nhân, búp bê, những trò chơi ngoài trời như đá bóng, nhảy dây, - những thứ từng là cả bầu trời tuổi thơ. Những buổi sum họp gia đình, ông bà, bố mẹ quây quần bên nhau còn con cháu lại chỉ biết lướt Facebook, đăng story. Hơn cả là tình trạng giới trẻ “ôm” điện thoại từ sáng đến khuya làm tổn hại đến sự phát triển thể chất và tâm hồn.
Không ai phủ nhận được những tính năng xuất sắc mà chiếc điện thoại thông minh mang lại, song giới trẻ cần có ý thức sử dụng: dùng điện thoại thông minh một cách thông minh.
( Theo Thu Hương, Baomoi.com )
Câu 1. (0.5 điểm) Văn bản trên cung cấp thông tin về vấn đề gì? Nhận biết
Câu 2. (0.5 điểm) Trong câu văn in đậm, từ “ chính ” thuộc từ loại nào? Nhận biết
Câu 3. (1.0 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ điệp ngữ trong câu: Nghiện selfie, nghiện đăng status, nghiện trở thành “anh hùng bàn phím” khiến giới trẻ mất dần sự tương tác giữa người với người. Thông hiểu
Câu 4. (1.0 điểm) Xác định câu ghép, loại câu ghép xét theo mối quan hệ giữa các vế câu, kết từ nối các vế câu ghép có trong đoạn văn sau: Công nghệ càng trở nên ưu việt sau khi đón tiếp sự ra đời của những chiếc điện thoại thông minh, hay còn gọi là smartphone. Vậy nên điện thoại thì thông minh nhưng người dùng nó đặc biêt người trẻ tuổi đã thực sự” thông minh”?
Câu 5. (1.0 điểm) Theo em, cần làm gì để sử dụng điện thoại thông minh một cách hiệu quả? (trình bày khoảng 5- 6 dòng). Vận dụng
II. VIẾT
Henry Pord – người sáng lập hãng xe Pord nổi tiếng trên thế giới có câu nói : “ Sức mạnh của sự tự học không chỉ là kiến thức mà còn là khả năng biến ước mơ thành hiện thực. ”
Từ gợi dẫn trên, em hãy viết bài văn nghị luận bàn luận về những giải pháp rèn luyện tính tự học cho HS hiện nay.
4. Ba khu rừng A, B, C ở Phú Thọ, mùa khô rất dễ gây cháy rừng, có ba đoạn đường thẳng nối các khu rừng.
Dạng bài toán này thường hỏi về số đoạn đường nối các điểm:
Kết luận:
4. Ba khu rừng A, B, C ở Phú Thọ, mùa khô rất dễ gây cháy rừng, có ba đoạn đường thẳng nối các khu rừng.
Dạng bài toán này thường hỏi về số đoạn đường nối các điểm:
Kết luận: