K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

trong bàn cờ vua

8 tháng 4

nhà băng ?

8 tháng 4

Nhà băng

8 tháng 4

Hôn trả

đính hôn

8 tháng 4

Tem thư

8 tháng 4

mình mới học lớp sáu làm sao hiểu đc

8 tháng 4

hihi hihi hihi

9 tháng 4

Bài hát nào nổi tiếng nhất?


           (1)Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân. (2)Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và làm thay đổi những người sống chưa tốt. (3)Tình yêu thương đưa ta vượt lên những điều tầm thường. (4)Tình yêu thương là...
Đọc tiếp

           (1)Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân. (2)Vì tình thương yêu có sức mạnh rất lớn, nó giúp người khác vững tin hơn trong cuộc sống, giúp người khác vượt qua gian khổ, nó cảm hóa và làm thay đổi những người sống chưa tốt. (3)Tình yêu thương đưa ta vượt lên những điều tầm thường. (4)Tình yêu thương là điều quý giá nhất trên đời mà người với người có thể trao tặng nhau. (5)Rất nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi người thân của họ còn sống. (6)Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ...

   (Nguyễn Hữu Tiến, Trích Sức mạnh của tình yêu thương, NXB Trẻ,2004, Tr 92)

Câu 1. Tìm câu văn thể hiện ý kiến của tác giả. Mục đích của tác giả khi đưa ra ý kiến đó là gì?

Câu 2. Chỉ ra cách tác giả làm rõ ý kiến đã nêu.

Câu 3. Các câu trong đoạn được liên kết với nhau bởi phép liên kết nào?

Câu 4. Theo tác giả, chúng ta nên nói lời yêu thương đối với người khác như thế nào?

Câu 5. Viết đoạn văn từ 10-12 câu nêu suy nghĩ của em về câu nói trong đoạn trích: “Nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ”.

 

2
9 tháng 4

Câu 1: Tìm câu văn thể hiện ý kiến của tác giả. Mục đích của tác giả khi đưa ra ý kiến đó là gì?

  • Câu văn thể hiện ý kiến của tác giả là:
    “Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân.”
  • Mục đích của tác giả khi đưa ra ý kiến đó là:
    Khuyên nhủ mọi người hãy biết bày tỏ tình cảm yêu thương chân thành với người xung quanh, nhất là với người thân, để mang lại sự ấm áp, niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống, tránh những nuối tiếc khi không còn cơ hội.

Câu 2: Chỉ ra cách tác giả làm rõ ý kiến đã nêu.

Tác giả đã làm rõ ý kiến bằng các cách sau:

  • Lập luận bằng lý lẽ:
    Trình bày sức mạnh và ý nghĩa của tình yêu thương (câu 2, 3, 4).
  • Đưa dẫn chứng thực tế:
    Nêu trường hợp nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi còn sống (câu 5).
  • Lời kêu gọi, khuyên nhủ:
    Nhấn mạnh bằng lời khuyên cuối đoạn (câu 6): “Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương…”

Câu 3: Các câu trong đoạn được liên kết với nhau bởi phép liên kết nào?

Các câu trong đoạn được liên kết với nhau bằng các phép:

  • Phép lặp: Lặp từ “tình yêu thương”, “lời yêu thương” nhiều lần.
  • Phép nối: Dùng các quan hệ từ, từ nối như “vì”, “vì vậy”, “nó”, “đặc biệt là…”
  • Phép thế: Dùng đại từ “nó” để thay cho “tình thương yêu”.

Câu 4: Theo tác giả, chúng ta nên nói lời yêu thương đối với người khác như thế nào?

Theo tác giả, chúng ta nên nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân. Đừng ngại ngùng hay chờ đợi, hãy bày tỏ khi còn có thể.


Câu 5: Viết đoạn văn từ 10–12 câu nêu suy nghĩ của em về câu nói: “Nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ”.

Gợi ý đoạn văn:

“Nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ” là một lời nhắn nhủ giản dị nhưng sâu sắc. Cuộc sống luôn trôi qua nhanh, và có những điều nếu ta không kịp nói ra thì sẽ trở thành hối tiếc suốt đời. Lời yêu thương không chỉ là những câu nói ngọt ngào, mà còn là sự quan tâm, chia sẻ chân thành từ trái tim. Khi ta bày tỏ tình cảm với người thân, bạn bè, điều đó không chỉ khiến họ cảm thấy được yêu quý mà còn giúp gắn kết tình cảm giữa người với người. Nhiều người vì ngại ngùng, e thẹn mà chưa từng nói với bố mẹ một câu “Con yêu bố mẹ”, để rồi khi họ không còn, mới thấy lòng mình trống vắng và day dứt. Một lời yêu thương đúng lúc có thể trở thành động lực lớn lao, xoa dịu những nỗi đau và truyền đi năng lượng tích cực. Vì thế, đừng ngại nói lời yêu thương, bởi điều đó vừa là món quà, vừa là trách nhiệm của mỗi người trong hành trình sống. Khi ta trao yêu thương, ta cũng đang nhận lại yêu thương. Đó là điều kỳ diệu mà cuộc sống ban tặng. Vậy nên, hãy yêu thương và bày tỏ điều đó mỗi ngày, khi còn có thể.

9 tháng 4

Câu 1: Tìm câu văn thể hiện ý kiến của tác giả. Mục đích của tác giả khi đưa ra ý kiến đó là gì?

  • Câu văn thể hiện ý kiến của tác giả là:
    “Hãy nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanh, đặc biệt là với người thân.”
  • Mục đích của tác giả khi đưa ra ý kiến đó là:
    Khuyên nhủ mọi người hãy biết bày tỏ tình cảm yêu thương chân thành với người xung quanh, nhất là với người thân, để mang lại sự ấm áp, niềm tin và hạnh phúc trong cuộc sống, tránh những nuối tiếc khi không còn cơ hội.

Câu 2: Chỉ ra cách tác giả làm rõ ý kiến đã nêu.

Tác giả đã làm rõ ý kiến bằng các cách sau:

  • Lập luận bằng lý lẽ:
    Trình bày sức mạnh và ý nghĩa của tình yêu thương (câu 2, 3, 4).
  • Đưa dẫn chứng thực tế:
    Nêu trường hợp nhiều người hối hận vì chưa kịp nói lời yêu thương với người thân khi còn sống (câu 5).
  • Lời kêu gọi, khuyên nhủ:
    Nhấn mạnh bằng lời khuyên cuối đoạn (câu 6): “Vì vậy đừng ngại nói lời yêu thương…”

Câu 3: Các câu trong đoạn được liên kết với nhau bởi phép liên kết nào?

Các câu trong đoạn được liên kết với nhau bằng các phép:

  • Phép lặp: Lặp từ “tình yêu thương”, “lời yêu thương” nhiều lần.
  • Phép nối: Dùng các quan hệ từ, từ nối như “vì”, “vì vậy”, “nó”, “đặc biệt là…”
  • Phép thế: Dùng đại từ “nó” để thay cho “tình thương yêu”.

Câu 4: Theo tác giả, chúng ta nên nói lời yêu thương đối với người khác như thế nào?

Theo tác giả, chúng ta nên nói lời yêu thương một cách thật lòng với mọi người xung quanhđặc biệt là với người thân. Đừng ngại ngùng hay chờ đợi, hãy bày tỏ khi còn có thể.


Câu 5: Viết đoạn văn từ 10–12 câu nêu suy nghĩ của em về câu nói: “Nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ”.

Gợi ý đoạn văn:

“Nói lời yêu thương với những người mà ta quý mến họ” là một lời nhắn nhủ giản dị nhưng sâu sắc. Cuộc sống luôn trôi qua nhanh, và có những điều nếu ta không kịp nói ra thì sẽ trở thành hối tiếc suốt đời. Lời yêu thương không chỉ là những câu nói ngọt ngào, mà còn là sự quan tâm, chia sẻ chân thành từ trái tim. Khi ta bày tỏ tình cảm với người thân, bạn bè, điều đó không chỉ khiến họ cảm thấy được yêu quý mà còn giúp gắn kết tình cảm giữa người với người. Nhiều người vì ngại ngùng, e thẹn mà chưa từng nói với bố mẹ một câu “Con yêu bố mẹ”, để rồi khi họ không còn, mới thấy lòng mình trống vắng và day dứt. Một lời yêu thương đúng lúc có thể trở thành động lực lớn lao, xoa dịu những nỗi đau và truyền đi năng lượng tích cực. Vì thế, đừng ngại nói lời yêu thương, bởi điều đó vừa là món quà, vừa là trách nhiệm của mỗi người trong hành trình sống. Khi ta trao yêu thương, ta cũng đang nhận lại yêu thương. Đó là điều kỳ diệu mà cuộc sống ban tặng. Vậy nên, hãy yêu thương và bày tỏ điều đó mỗi ngày, khi còn có thể.

Thời gian là vàng         Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được là thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.      Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.      Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu...
Đọc tiếp

Thời gian là vàng

         Ngạn ngữ có câu: Thời gian là vàng. Nhưng vàng thì mua được là thời gian không mua được. Thế mới biết vàng có giá mà thời gian là vô giá.
      Thật vậy, thời gian là sự sống. Bạn vào bệnh viện mà xem, người bệnh nặng nếu kịp thời chạy chữa thì sống, để chậm là chết.
      Thời gian là thắng lợi. Bạn hỏi các anh bộ đội mà xem, trong chiến đấu biết nắm thời cơ, đánh địch đúng lúc là thắng lợi, để mất thời cơ là thất bại.
      Thời gian là tiền. Trong kinh doanh, sản xuất hàng hóa, đúng lúc là lãi, không đúng lúc là lỗ.
       Thời gian là tri thức. Phải thưởng xuyên học tập thì mới giỏi. Học ngoại ngữ mà bữa đực, bữa cái, thiếu kiên trì, thì học mấy cũng không giỏi được.
       Thế mới biết, nếu biết tận dụng thời gian thì làm được bao nhiêu điều cho bản thân và cho xã hội. Bỏ phí thời gian thì có hại và về sau hối tiếc.

                                      (Phương Liên, SGK Ngữ văn 9, NXBGD 2002, Tr36,37)

Câu 1: Xác định vấn đề nghị luận và mục đích nghị luận của văn bản trên?

Câu 2. Để làm rõ vấn đề nghị luận đó người viết đưa ra những ý kiến nào?

Câu 2: Chỉ ra sự liên kết nội dung và hình thức của văn bản.

Câu 4. Em rút ra thông điệp gì cho bản thân từ văn bản trên?

Câu 5: Theo em, học sinh có cần quý trọng thời gian không? Hãy viết đoạn văn nghị luận từ 10-12 câu trả lời cho câu hỏi trên.

 

1
9 tháng 4

Câu 1: Xác định vấn đề nghị luận và mục đích nghị luận của văn bản trên?

  • Vấn đề nghị luận: Văn bản nghị luận về giá trị của thời gian, nhấn mạnh rằng thời gian là vô giá, không thể mua được, và cần phải quý trọng, tận dụng thời gian để đạt được thành công trong cuộc sống.
  • Mục đích nghị luận: Mục đích của văn bản là khẳng định và thuyết phục người đọc nhận thức được giá trị vô cùng quan trọng của thời gian, từ đó biết cách sử dụng thời gian một cách hợp lý và hiệu quả trong cuộc sống.

Câu 2. Để làm rõ vấn đề nghị luận đó người viết đưa ra những ý kiến nào?
Để làm rõ vấn đề nghị luận, người viết đưa ra các ý kiến sau:

  1. Thời gian là sự sống: Nếu không có thời gian để chữa trị bệnh kịp thời, người bệnh sẽ không thể sống sót.
  2. Thời gian là thắng lợi: Trong chiến đấu, biết nắm bắt thời cơ để hành động đúng lúc sẽ dẫn đến chiến thắng, nếu bỏ lỡ thời gian thì sẽ thất bại.
  3. Thời gian là tiền: Trong kinh doanh, đúng lúc có thể mang lại lợi nhuận, còn nếu không tận dụng thời gian sẽ dẫn đến thiệt hại.
  4. Thời gian là tri thức: Việc học hành phải liên tục, nếu học không kiên trì và thiếu thời gian thì sẽ không thể giỏi được.

Câu 3: Chỉ ra sự liên kết nội dung và hình thức của văn bản.

  • Liên kết nội dung: Các ý kiến được đưa ra trong văn bản đều xoay quanh vấn đề thời gian và giá trị của nó. Mỗi ý kiến là một ví dụ cụ thể về cách mà thời gian ảnh hưởng đến các lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, từ sức khỏe, chiến đấu, kinh doanh đến việc học hành.
  • Liên kết hình thức: Văn bản sử dụng cách trình bày theo cấu trúc liệt kê, với các ví dụ sinh động và cụ thể để làm rõ quan điểm của tác giả. Câu văn mạch lạc, dễ hiểu và có sự nhấn mạnh ở những từ khóa như "thời gian", "là vàng", "vô giá" giúp người đọc dễ dàng nhận thức được tầm quan trọng của thời gian.

Câu 4: Em rút ra thông điệp gì cho bản thân từ văn bản trên?
Thông điệp mà tôi rút ra từ văn bản trên là: Thời gian là tài sản quý giá nhất trong cuộc đời của mỗi người. Nếu không biết tận dụng và trân trọng thời gian, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội để thành công trong học tập, công việc và cuộc sống. Do đó, cần phải học cách quản lý thời gian, không để lãng phí và luôn biết trân trọng mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống.

Câu 5: Theo em, học sinh có cần quý trọng thời gian không? Hãy viết đoạn văn nghị luận từ 10-12 câu trả lời cho câu hỏi trên.
Học sinh cần phải quý trọng thời gian vì đó là yếu tố quyết định đến thành công trong học tập và phát triển bản thân. Thời gian là tài sản quý giá mà mỗi học sinh sở hữu, nhưng nếu không biết sử dụng hợp lý, chúng ta sẽ dễ dàng lãng phí và không đạt được mục tiêu. Nếu học sinh không biết sắp xếp thời gian cho việc học và các hoạt động bổ ích, thay vào đó dành quá nhiều thời gian cho việc giải trí hay những hoạt động không mang lại lợi ích lâu dài, thì sẽ ảnh hưởng đến kết quả học tập và cơ hội trong tương lai. Quý trọng thời gian là biết phân bổ thời gian hợp lý cho việc học, nghỉ ngơi và các hoạt động khác, đồng thời cần có sự kiên trì, nỗ lực để đạt được mục tiêu của bản thân. Chính vì vậy, học sinh cần phải nhận thức rõ ràng giá trị của thời gian, không để nó trôi qua một cách vô ích. Chỉ khi biết quý trọng thời gian, học sinh mới có thể xây dựng được nền tảng vững chắc cho tương lai.

Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… Mà nó còn mang lại lợi ích cho chúng ta. Tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình về cách sống, về quan niệm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng mong muốn...
Đọc tiếp

Lối sống tối giản là lối sống cắt giảm đồ dùng trong nhà đến mức tối đa, chỉ giữ lại những vật dụng cần thiết nhất. Lợi ích của lối sống này không đơn thuần chỉ là lợi ích bên ngoài như không gian thoáng đãng, dọn dẹp dễ dàng… Mà nó còn mang lại lợi ích cho chúng ta. Tôi đã thay đổi suy nghĩ của mình về cách sống, về quan niệm hạnh phúc mà bất cứ ai cũng mong muốn […]

      Bản thân tôi từng nghĩ tích lũy càng nhiều đồ đạc là càng thể hiện được giá trị của bản thân, là càng hạnh phúc. Tôi từng là kiểu người rất thích các đồ dùng và chẳng vứt bỏ cái gì được. Không những thế lúc đó tôi còn muốn sắm thêm nhiều đồ đạc trong nhà. […]

                                            (Trích Lối sống tối giản của người Nhật, Sasaki Fumio)

Câu 1. Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là gì?

Câu 2. Phần in đậm trong đoạn trích sử dụng phép liên kết hình thức nào là chủ yếu?

Câu 3. Theo tác giả, lối sống tối giản mang lại những lợi ích gì?

Câu 4. Viết đoạn văn nghị luận 10-15 câu nêu suy nghĩ về giá trị của lối sống giản dị.

1
9 tháng 4

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên là miêu tả kết hợp với narrative (kể chuyện). Tác giả kể lại trải nghiệm cá nhân của mình về quá trình thay đổi suy nghĩ và quan niệm sống, từ việc tích lũy đồ đạc sang lối sống tối giản. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về tác giả và cách mà lối sống tối giản ảnh hưởng đến cuộc sống của họ.

Câu 2: Phần in đậm trong đoạn trích sử dụng phép liên kết hình thức chủ yếu là phép nối (liên kết câu, đoạn). Việc sử dụng các từ ngữ như "không những thế," "còn," "từng" giúp liên kết các ý, tạo mạch văn trôi chảy và làm rõ quá trình thay đổi trong tư duy của tác giả.

Câu 3: Theo tác giả, lối sống tối giản mang lại những lợi ích như:

  • Không gian sống thoáng đãng, dễ dọn dẹp.
  • Tạo ra sự thay đổi trong cách suy nghĩ, cách nhìn nhận hạnh phúc.
  • Giúp giảm bớt áp lực từ việc sở hữu nhiều đồ đạc không cần thiết, giúp con người sống đơn giản và dễ chịu hơn.

Câu 4:
Lối sống giản dị, hay còn gọi là lối sống tối giản, là một xu hướng sống đang ngày càng được nhiều người lựa chọn. Nó không chỉ đơn giản là việc giảm bớt đồ đạc trong không gian sống, mà còn là một cách thức để hướng tới một cuộc sống thanh thản và ý nghĩa hơn. Theo tôi, lối sống giản dị giúp chúng ta giảm bớt căng thẳng, không phải lo lắng về việc sở hữu quá nhiều vật dụng không cần thiết. Khi bớt đi những thứ không thật sự quan trọng, chúng ta sẽ có thêm không gian để tập trung vào những giá trị tinh thần, phát triển bản thân và các mối quan hệ ý nghĩa. Đặc biệt, lối sống này còn giúp chúng ta nhận ra rằng hạnh phúc không đến từ việc sở hữu nhiều của cải vật chất mà từ sự giản đơn trong suy nghĩ và cuộc sống. Những vật dụng, những đồ đạc không phải là thước đo giá trị con người. Do đó, thay vì chạy theo những thứ vật chất, tôi tin rằng việc sống giản dị sẽ giúp chúng ta tìm thấy một niềm vui bền vững và sâu sắc hơn.