Em hãy tóm tắt văn bản : Choáng ngợp và đau đớn những cảnh báo từ loạt phim Hành tinh của chúng ta.
K
Khách
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
15 tháng 4 2024
Giống nhau:
- Đều tập trung vào một đối tượng cụ thể: Cảm nhận về một nhân vật hay cảm nhận về một đoạn truyện đều tập trung vào một đối tượng cụ thể. Đối với cảm nhận về nhân vật, đối tượng là một nhân vật trong tác phẩm văn học, còn đối với cảm nhận về đoạn truyện, đối tượng là một đoạn văn bản nhất định trong tác phẩm.
- Đều sử dụng các thao tác cảm nhận văn học: Cả hai đều sử dụng các thao tác cảm nhận văn học như phân tích, tổng hợp, so sánh, đối chiếu,... để thể hiện hiểu biết và đánh giá của bản thân về đối tượng.
- Đều nhằm mục đích thể hiện cảm xúc và suy nghĩ: Cả hai đều nhằm mục đích thể hiện cảm xúc và suy nghĩ của người viết về đối tượng.
Khác nhau:
- Phạm vi: Cảm nhận về một nhân vật có phạm vi hẹp hơn cảm nhận về một đoạn truyện. Cảm nhận về nhân vật chỉ tập trung vào một nhân vật cụ thể, trong khi cảm nhận về đoạn truyện có thể bao quát toàn bộ nội dung của đoạn văn bản.
- Yêu cầu: Cảm nhận về nhân vật đòi hỏi người viết phải có sự hiểu biết sâu sắc về nhân vật, bao gồm ngoại hình, tính cách, hành động, lời nói,... Cảm nhận về đoạn truyện đòi hỏi người viết phải có khả năng phân tích và tổng hợp nội dung của đoạn văn bản, đồng thời thể hiện được cảm xúc và suy nghĩ của bản thân về nội dung đó.
- Trọng tâm: Cảm nhận về nhân vật thường tập trung vào việc phân tích tính cách, hành động, lời nói của nhân vật, từ đó đánh giá vai trò của nhân vật trong tác phẩm. Cảm nhận về đoạn truyện có thể tập trung vào nhiều khía cạnh khác nhau như nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa,...
15 tháng 4 2024
Ngôn từ được sử dụng trong bài thơ "Dòng sông mặc áo" có những đặc điểm nổi bật sau:
1. Giàu hình ảnh:
- Bài thơ sử dụng nhiều hình ảnh so sánh, ẩn dụ sinh động để miêu tả vẻ đẹp của dòng sông.
- "Dòng sông mới điệu làm sao" (câu 1)
- "Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha" (câu 2)
- "Áo xanh sông mặc như là mới may" (câu 3)
- "Gió lên sông mặc áo cây kim" (câu 4)
- "Ráng chiều sông mặc áo tím hoa" (câu 5)
- Các hình ảnh được sử dụng đều rất quen thuộc với đời sống của người dân quê, tạo nên sự gần gũi, dễ hiểu và dễ cảm.
2. Giàu tính nhạc điệu:
- Bài thơ sử dụng nhịp thơ 4/3, kết hợp với các vần điệu liền nhau, tạo nên sự uyển chuyển, du dương.
- Nhịp thơ 4/3 tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát, phù hợp với việc miêu tả cảnh sắc thiên nhiên.
- Các vần điệu liền nhau tạo sự kết nối giữa các câu thơ, giúp cho bài thơ thêm mượt mà, dễ đọc, dễ nhớ.
3. Giọng điệu vui tươi, hồn nhiên:
- Giọng điệu của bài thơ vui tươi, hồn nhiên, thể hiện niềm vui sướng, thích thú của tác giả trước vẻ đẹp của dòng sông.
- Giọng điệu này phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học, giúp các em dễ dàng cảm nhận được vẻ đẹp của bài thơ.
4. Sử dụng từ ngữ giản dị, dễ hiểu:
- Bài thơ sử dụng từ ngữ giản dị, dễ hiểu, phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học.
- Việc sử dụng từ ngữ giản dị giúp cho bài thơ dễ đọc, dễ nhớ và dễ cảm nhận.
Nhờ những đặc điểm nổi bật của ngôn từ, bài thơ "Dòng sông mặc áo" đã miêu tả thành công vẻ đẹp của dòng sông quê hương, khơi gợi tình yêu thiên nhiên trong lòng người đọc.
TT
1
CH
15 tháng 4 2024
\(\dfrac{Hàng\text{ }ngàn\text{ }cây}{Chủ\text{ }ngữ}\dfrac{xanh}{Vị\text{ }ngữ}\)
MV
0
LT
2
Tác giả: Nguyễn Ngọc Tiến
Loại văn bản: Nghị luận văn học
Xuất xứ: SGK Ngữ văn 8 Tập 2 - Kết nối tri thức
Nội dung chính:
Nghệ thuật:
Ý nghĩa:
Đánh giá:
Bài học rút ra: