K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dướiĐọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi...
Đọc tiếp

Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới

Đọc đoạn văn và thực hiện yêu cầu bên dưới

“Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:

- Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ? Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này: - Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.

Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.” (Ngữ văn 6 - tập 1, trang 18, NXB GD 2021) Câu 1. Đoạn văn trích trong văn bản nào? Xác định ngôi kể của văn bản đó.

Câu 2. Cho biết phương thức biểu đạt chính của đoạn văn trên.

Câu 3. Tìm các từ láy và xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ đó.

Câu 4. Dế Choắt khuyên Dế Mèn điều gì? Qua đó, em thấy Dế Choắt là người như thế nào?

4
24 tháng 10 2021

TL:

Choắt không dậy được nữa, nằm thoi thóp. Thấy thế, tôi hoảng hốt quỳ xuống, nâng đầu Choắt lên mà than rằng:

– Nào tôi đâu biết cơ sự lại ra nông nỗi này! Tôi hối lắm. Tôi hối hận lắm! Anh mà chết là chỉ tại cái tội ngông cuồng dại dột của tôi. Tôi biết làm thế nào bây giờ?

Tôi không ngờ Dế Choắt nói với tôi một câu như thế này:

– Thôi, tôi ốm yếu quá rồi, chết cũng được. Nhưng trước khi nhắm mắt, tôi khuyên anh: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy.

Thế rồi Dế Choắt tắt thở. Tôi thương lắm. Vừa thương vừa ăn năn tội mình.

Câu 1: Tìm các từ láy và xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn văn trên. Trình bày tác dụng của biện pháp tu từ đó.

=> Các từ láy trong đoạn văn trên :

+ thoi thóp

+ hoảng hốt

+ nông nỗi

+ hối hận

+ dại dột

+ hung hăng 

+ bậy bạ

+ ăn năn 

=> Đoạn văn trên đã sử dụng BPTT : Nhân hóa ( những ĐT , các từ láy trong đoạn văn ) 

=> Kiểu nhân hóa : Dùng những từ vốn chỉ hoạt động , tính chất của người để chỉ hoạt động , tính chất của vật 

=> Tác dụng của BPTT ” Nhân hóa ” :

+ Tô Hoài đã miêu tả nhân vật trong truyện một cách vô cùng chân thực và sinh động , tiêu biểu là ” Dế Mèn ” và ” Dế Choắt “. Những con vật ấy , dưới ngòi bút của ông lại hiện lên với những hành động , cảm xúc , lời nói như một con người. Đã có con vật nào biết than thở , biết khuyên nhủ đối phương trong thực tế chưa ? Bằng BPTT ” Nhân hóa ” những con vật được nhắc đến mới có những hành động , những cảm xúc , những lời nói ấy. 

+ Những câu văn trong truyện rất giàu cảm xúc , sinh động và hấp dẫn . BPTT ” Nhân hóa ” đã giúp cho câu chuyện trở nên hay , giàu cảm xúc như vậy . 

+ Câu chuyện cũng cho ta một bài học vô cùng quý giá , thông qua hai nhân vật ” Dế Mèn ” và ” Dế Choắt ” , tác giả muốn gửi tới chúng ta một bài học đó là : ” Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. ” Chỉ vì sự kiêu căng , sốc nổi của tuổi trẻ ( Dế Mèn ) đã gây ra cái chết oan không đáng có cho Dế Choắt. Cái chết đó đã khiến Dế Mèn cảm thấy ăn năn , hối hận vô cùng và biết tự rút ra cho mình ” Bài học đường đời đầu tiên . Càng đọc , ta càng thấm đẫm được tính nhân văn vô cùng sâu sắc của truyện.

Câu 2: Dế Choắt khuyên Dế Mèn điều gì? Qua đó, em thấy Dế Choắt là người như thế nào?

=> Lời khuyên Dế Choắt dành cho Dế Mèn : ” Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy. “

=> Qua lời khuyên đó , em thấy Dế Choắt là người : 

+ Một chú dế tuy yếu ớt , nhỏ bé nhưng lại vô cùng tốt bụng , có tấm lòng bao dung , rộng lượng , biết tha thứ cho người khác. Mặc dù chính Dế Mèn là người đã gây ra cái chết cho Dế Choắt nhưng không vì điều đó mà Dế Choắt cảm thấy ghét hay đem lòng hận thù cho Dế Mèn . Ngược lại , Dế Choắt còn dành cho người bạn của mình một lời khuyên chân thành, giúp cho Dế Mèn tỉnh ngộ , hiểu ra được điều sai của bản thân trong cả lời nói, thái độ lẫn hành động , từ đó , giúp Dế Mèn thay đổi bản thân để trở thành một con người tốt hơn. 

^HT^

24 tháng 10 2021

Câu 1 : Đoạn văn trên được trích trên văn bản Bài học đường đời đầu tiên . Câu chuyện kể theo ngôi thứ nhất do nguowif là nhân vật chình kể chuyện

Câu 2 ; Phương thức biểu đật là tự sự và miêu tả

Câu 3 : Hủn hoẳn , lạnh phạch , giòn giã , rung rinh . Biện pháp tu từ : Nhân hoá , so sánh , điệp ngữ giúp miêu tả Dế Choắt và tính cách kiêu ngạo của Dế Mèn

Câu 4 : Đừng trêu dại mà đổi lỗi . Dế Choắt là nguwoif yếu ớt , nhưng lại có lòng hi sinh vì một người bạn đáng trách đổi lỗi

Mình ko cop mangj

24 tháng 10 2021

Các dòng thơ nói về  nhà trong bài thơ là : Con đừng quên lối về nhà

Những dòng thơ đó cảm nhận lối đi về nhà là những ước mơ sáng tỏ là một đường đi trở về mía ấm

HT

24 tháng 10 2021

cứ học đi rồi sẽ thuộc , ko có bí kíp hay bí quyết j đâu

24 tháng 10 2021

Thì cậu cứ học thuộc từng đoạn nhìn thật kĩ nói sai 1 lần là đọc lại

 mình hay vậy đó

24 tháng 10 2021

1. Đặc điểm thể thơ lục bát được thể hiện qua bài thơ là:

- Bài thơ gồm các cặp câu lục bát

- Về cách gieo vần:

+ Tiếng thứ sáu của dòng lục vần với tiếng thứ sáu của dòng bát kế nó: bìm-tìm, ngư-hờ, sai-vài, dim-chim, gầy-đầy, tơ-nhờ

+ Tiếng thứ tám dòng bát vần với tiếng thứ sáu của dòng lục kế theo: thơ-ngơ, gai-sai, chim-dim, mây-gầy

+ Về ngắt nhịp: ngắt nhịp chẵn câu lục ngắt nhịp 2/2/2, câu bát ngắt nhịp 4/4

+ Về thanh điệu: có sự phối hợp giữa các tiếng trong một cặp câu lục bát: các tiếng ở vị trí 2,4,6,8 đều tuân thủ chặt chẽ theo quy định: tiếng thứ 2 là thanh bằng, tiếng thứ 4 thanh trắc, tiếng thứ 6 và 8 là thanh bằng.

2. Tác giả đã thể hiện tình cảm với quê hương khi gợi nhắc lại những kỉ niệm của tuổi thơ, những hình ảnh giản dị, đời thường gắn với cuộc sống thường ngày. Qua đó thể hiện nỗi nhớ da diết và mong ước được trở về quê hương.

3. Bài thơ được làm bằng thể thơ lục bát, ngôn ngữ bình dị thể hiện nét gần gũi với cuộc sống chốn thôn quê. Tác giả đã sử dụng điệp từ “có” kết hợp với biện pháp liệt kê để gợi nhắc những hình ảnh thân thuộc gắn bó với tuổi thơ: có con chuồn ớt lơ ngơ, có cây hồng trĩu cành sai, có con mắt lá lim dim, có con thuyền giấy….. Từ đó, tác giả đã vẽ lên một khung cảnh thiên nhiên thân thuộc, gần gũi, sống động với người đọc và bộc lộ được cảm xúc, nỗi nhớ của mình với quê hương tuổi thơ.

24 tháng 10 2021

Câu 1 trang 70 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

- Câu thơ: mỗi cặp thơ gồm 1 câu 6 và 1 câu 8

- Gieo vần:

  • Tiếng thứ 6 của dòng lục vần với tiếng thứ 6 của dòng bát 
  • Tiếng thứ 8 của dòng bát vần với tiếng thứ 6 của dòng tiếp theo 

-  Ngắt nhịp: hầu hết các câu thơ đều ngắt nhịp chẵn 2/2/2, 2/4/2, 4/4 

- Thanh điệu:

  • Các tiếng thứ 2, 4, 6 trong câu lục được gieo thanh B - T - B (bằng - trắc - bằng)
  • Các tiếng thứ 2, 4, 6, 8 trong câu bát được gieo thanh B - T - B - B

Câu 2 trang 70 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Nhà văn rất yêu quê hương của mình, ông luôn mong nhớ da diết về những kỉ niệm tuổi ấu thơ, và khát khao trở về quê nhà.

Câu 3 trang 70 Ngữ văn 6 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trả lời:

Nét độc đáo của bài thơ là sử dụng:

- Thể thơ lục bát dân gian

- Điệp từ "có" để liệt kê những hình ảnh quê hương tươi đẹp trong hồi ức

- Các hình ảnh nhân hóa sự vật

- Các từ láy gợi hình

24 tháng 10 2021

“Chuyện cổ tích về loài người” của Xuân Quỳnh là một bài thơ giàu ý nghĩa, đặc biệt là khổ thơ nói về sự thay đổi của trái đất khi trẻ con được sinh ra. Trước đó, trái đất thật là trần trụi: không một dáng cây ngọn cỏ, cũng như không có ánh sáng hay màu sắc. Thì sau khi trẻ con ra đời, trái đất đã hoàn toàn thay đổi. Đầu tiên là sự xuất hiện của mặt trời xuất hiện giúp trẻ con nhìn rõ. Màu xanh của cây cỏ, màu đỏ bông hoa giúp trẻ con nhận biết màu sắc. Và tiếng chim hót, tiếng gió thổi cho trẻ con cảm nhận âm thanh. Sông xuất hiện giúp trẻ con tắm rửa sạch sẽ. Biển lại giúp trẻ con suy nghĩ, cung cấp cá tôm và phương tiện là tàu thuyền để khám phá khắp nơi. Khi trời nắng, những đám mây đem bóng mát cho trẻ em. Và khi trẻ em bắt đầu tập đi thì con đường xuất hiện. Mọi sự việc xuất hiện đều xoay quanh trẻ em. Điều đó đã giúp người đọc hiểu hơn về tầm quan trọng của trẻ em trong cuộc sống.

24 tháng 10 2021

 Chuyện cổ tích về loài người là bài thơ đặc biệt và độc đáo khi thuật lại sự ra đời của thế giới qua đôi mắt đầy sáng tạo. Bài thơ khẳng định và truyền tải thông điệp của sự sống một cách nhân văn: mọi vật sinh ra trên trái đất là vì con người, vì trẻ em và chúng ta hãy chăm sóc, thương yêu, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ mọi điều tốt đẹp nhất. Khổ thơ đầu đã vẽ nên một trái đất hoang sơ, lạnh lẽo và các khổ thơ tiếp đã phác họa nên một trái đất ấm áp, đầy sắc màu do có sự sống của con người. Mặt trời chiếu rọi ánh sáng khắp trái đất, đem lại sự sống cho muôn loài, đem tình yêu đến cho vạn vật và thiên nhiên từ đó mà hình thành và phát triển. Đặc biệt hơn cả, tác giả nhấn mạnh đến thế giới loài người phát triển trong sự yêu thương của các mối quan hệ gia đình, xã hội. Thật hạnh phúc khi trẻ em được sinh ra, được bế bồng trong lời ru và tình thương của người mẹ:

                          Cho nên mẹ sinh ra

                          Để bế bồng chăm sóc


Có mẹ, có bà và có bố, có cái nôi của gia đình tràn ngập tình yêu thương. Trẻ em đã ra đời và lớn lên trong những hạnh phúc to lớn. Và thật kì diệu khi thế giới hình thành tiếng nói, chữ viết, có cả nền giáo dục văn minh. Con người từ đó được học hành và cuộc sống con người ngày một phát triển tuyệt vời hơn. Có thể nói, lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện trong bài thơ Chuyện cổ tích về loài người hết sức đằm thắm, nồng hậu. Một thế giới được cắt nghĩa đặc biệt và chan chứa tình yêu thương, khiến mỗi chúng ta không khỏi cảm thấy ấm lòng khi nghĩ về mọi thứ quanh mình. Chính lăng kính hóm hỉnh và tấm lòng nhân hậu của nhà thơ đã gợi lên được điều đó trong lòng mỗi chúng ta.

 

24 tháng 10 2021

Tô Hoài

 Nếu mình đúng thì k cho mình nha

mình sai thì thành thật xin lỗi.

24 tháng 10 2021

Tô hoài

- Cả hai phần đều có cấu trúc đối xứng và trình tự tường thuật giống nhau:

  • Thuật lại lời rủ rê
  • Thuật lại lời từ chối
  • Những trò chơi do em bé sáng tạo ra.

- Ở cả hai phần đều có những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng như mây, sóng,…

24 tháng 10 2021

cút tự làm

- Cả hai phần đều có cấu trúc đối xứng và trình tự tường thuật giống nhau:

  • Thuật lại lời rủ rê
  • Thuật lại lời từ chối
  • Những trò chơi do em bé sáng tạo ra.

- Ở cả hai phần đều có những hình ảnh thiên nhiên giàu ý nghĩa tượng trưng như mây, sóng,…

Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. Một con cá kình nuốt chửng cô vào bụng. Sẵn có con dao, cô em đâm chết cá, xác cá nổi lềnh bềnh trên mặt biển, rồi dạt vào một hòn đảo. Cô lại lấy dao khoét...
Đọc tiếp

Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng. Nhân quan trạng đi sứ vắng, hai cô chị sang chơi, rủ em chèo thuyền ra biển, rồi đẩy em xuống nước. Một con cá kình nuốt chửng cô vào bụng. Sẵn có con dao, cô em đâm chết cá, xác cá nổi lềnh bềnh trên mặt biển, rồi dạt vào một hòn đảo. Cô lại lấy dao khoét bụng cá chui ra, lấy hai hòn đá cọ mạnh vào nhau, bật lửa lên, rồi xẻo thịt cá nướng ăn, sống qua ngày, chờ có thuyền qua thì gọi vào cứu. Hai quả trứng cũng nở thành một đôi gà đẹp, làm bạn với cô giữa cảnh đảo hoang vắng.

           Một hôm, có thuyền cắm cờ đuôi nheo lướt qua đảo. Con gà trống nhìn thấy, gáy to ba lần:

                      Ò…ó…o

                       Phải thuyền quan trạng rước cô tôi về

           Quan trạng cho thuyền vào xem. Vợ chồng gặp nhau, mừng mừng tủi tủi. Về nhà, quan trạng mở tiệc mừng, mời bà con đến chia vui, nhưng lại giấu vợ trong buồng không cho ra mắt. Hai cô chị không hay biết gì hết, khấp khởi mừng thầm, chắc mẩm chuyến này được thay em làm bà trạng. Hai cô chị thay nhau kể chuyện cô em rủi ro rồi khóc nức nở ra chiều thương tiếc lắm. Quan trạng không nói gì. Tiệc xong, quan trạng cho gọi vợ ra. Hai cô chị xấu hổ quá, lẻn ra về lúc nào không ai hay rồi bỏ đi biệt xứ.”

                                          (SGK Ngữ văn 6 tập 1- Chân trời sáng tạo, trang 44)

Câu 1 

a. Kể tên những nhân vật có trong truyện.

b. Truyện được kể theo ngôi thứ mấy?

Câu 2 

a. Chỉ ra chi tiết kì ảo trong đoạn trích.

b. Kết cục của truyện “Sọ Dừa” thể hiện mơ ước gì của nhân dân trong cuộc sống?

Câu 3 . Theo em, lòng đố kị gây ra những hậu quả gì?

Câu 4 

a. Chỉ ra và xác định ý nghĩa của trạng ngữ có trong câu văn sau: “Từ ngày cô em út lấy được chồng trạng nguyên, hai cô chị càng sinh lòng ghen ghét, định tâm hại em để thay em làm bà trạng.”

b. Đặt một câu với một trạng ngữ chỉ nơi chốn.

Câu 5 . Viết đoạn văn ngắn kể lại một đoạn trong một truyện cổ tích mà em thích nhất.

Giúp mik với ạ ^^

0

1. Tinh tinh

 

Tinh tinh giống với con người không chỉ về mặt hình dáng mà còn cả hành vi. Do đó, bên cạnh loài người, chúng là động vật thông minh nhất hành tinh. Chúng có thể sử dụng các công cụ trong rừng để tìm kiếm thức ăn hoặc giao tiếp với đồng loại. Nếu tinh tinh được đào tạo đúng cách, chúng thậm chí có thể học ngôn ngữ của con người.

2. Vẹt

 

Vẹt có nguồn gốc từ các vùng cận nhiệt đới và cận nhiệt đới. Bạn hẳn đã nhìn thấy vẹt bắt chước ngôn từ và nói chuyện, và điều này rõ ràng cho thấy chúng thông minh như thế nào. Vẹt có thể học dễ dàng gần như bất cứ điều gì con người dạy hoặc thường xuyên nói trước mặt chúng. Vẹt thích ăn hạt, chồi, trái cây và quả hạch, và chúng có thể giải quyết nhiều vấn đề phức tạp khác nhau.

3. Chuột

 

Khả năng suy nghĩ về tư duy được gọi là siêu nhận thức, và vài năm trước các nhà khoa học phát hiện ra rằng chuột, giống như con người, có khả năng đưa ra quyết định dựa trên những gì chúng biết hoặc không biết. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chứng minh rằng chuột có máu buồn, tự ý thức, và thậm chí cũng mơ như con người. Chuột được nuôi như thú cưng có mối liên hệ chặt chẽ với người chủ. Chúng có thể học tên chủ, thậm chí còn biết cầu xin để được ra khỏi lồng khi muốn chơi cùng chủ.

4. Quạ

 

Kích cỡ não của một con quạ gần bằng kích thước của một ngón cái của con người, khá lớn so với kích thước cơ thể. Điều này giúp chúng giải quyết nhiều vấn đề phức tạp và chúng cũng có trí nhớ tốt. Theo các nhà khoa học, quạ có khả năng ghi nhớ và nhận ra khuôn mặt người. Các phần khác nhau trong bộ não của một con quạ bắt đầu thắp sáng khi chúng nhìn thấy con người và tìm hiểu xem họ có thân thiện hay không. Quạ còn là tay bạc bịp hàng đầu thế giới, rất thích chơi khăm với loài động vật khác, điển hình là con người. Vì vậy, lần sau nếu bạn muốn xua đuổi một con quạ, hãy nhớ rằng chúng sẽ ghi nhớ khuôn mặt bạn của bạn đấy!

5. Cá heo

 

Đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao cá heo và cá voi lại là ngôi sao rất thu hút ở hầu hết các bể cá? Đó là bởi vì chúng thông minh hơn hầu hết các sinh vật khác trên hành tinh. Loài cá heo Bottlenose là loài có bộ não lớn nhất trong toàn bộ vương quốc động vật. Chúng có thể giúp con người giải quyết nhiều bí ẩn với đại dương. Chúng thậm chí có thể thể hiện những cảm xúc khác nhau như niềm vui và nỗi buồn. Ngay cả khi cá heo ngủ, chỉ một phần của bộ não ngủ và phần còn lại vẫn hoạt động để bảo vệ chống lại bất kỳ mối đe dọa nào từ môi trường bên ngoài.

6. Chó

 

Chó là người bạn thân nhất của con người và siêu thông minh. Chúng có thể học nhiều hành động khác nhau và lặp lại theo lệnh. Chúng có thể hiểu được cảm xúc của con người một cách dễ dàng - khi họ buồn, hạnh phúc và giận dữ. Chó thông minh đến nỗi chúng thậm chí có thể hành động theo cách nhất định để xoa dịu chủ nhân khi họ tức giận và làm nũng.

7. Bạch tuộc

 

Bạch tuộc là động vật không xương sống và theo một số nghiên cứu, chúng là những thợ săn tuyệt vời và biết tận dụng não bộ khi săn mồi. Chúng cũng biết sử dụng nhiều chiến lược để tự bảo vệ mình khỏi những kẻ săn mồi. Khi bị người khác phát hiện, chúng phun ra màu đen kỳ lạ và thay đổi hình dạng cơ thể.

8. Lợn

 

Lợn có nguồn gốc từ châu Phi và châu Âu. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng là một trong những loài động vật thông minh và có tính xã hội nhất trên thế giới. Giữa con người và lợn có một số điểm tương đồng như họ có thể ăn hầu như tất cả các loại thực phẩm mà con người ăn. Điều này có lẽ cũng là lý do tại sao chúng được sử dụng cho nhiều mục đích y học. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng lợn thông minh như một đứa trẻ 3 tuổi. Họ sử dụng 20 loại âm thanh cho mục đích giao tiếp và không bao giờ quên nhà của chúng.

9. Voi

 

Đây là những loài động vật có vú lớn nhất thuộc họ Elephantidae. Một con voi có khả năng bắt chước nhiều loại âm thanh và có thể sử dụng nhiều công cụ trong rừng để săn lùng thức ăn. Chúng thậm chí sở hữu một trí nhớ rất tốt và không dễ dàng quên mọi thứ.

10. Kiến

 

Mặc dù kiến là thành viên nhỏ nhất của vương quốc động vật và không có bộ não lớn, chúng lại rất thông minh. Kiến có hệ thống thông tin liên lạc và xã hội phức tạp.Họ bắt đầu sinh sống gần 50 triệu năm trước con người. Họ trồng nấm trong lá và ăn dần, và kỹ thuật này được gọi là canh tác nấm. Kiến tạo nơi ở hàng ngàn dặm và chia thành nhiều phần khác nhau như tập trung và thu thập thức ăn. Mặc dù không thể nói, nhưng chúng đủ thông minh để làm được nhiều thứ khác.

24 tháng 10 2021

là con người bn nhé

chúc bn học tốt