K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Đề thi đánh giá năng lực

I. ĐỌC HIỂU Đọc văn bản sau: Anh viết cho em, tự đảo này Cuba, hòn đảo Lửa, đảo Say Ở đây say thật, say trời đất Sóng biển say cùng rượu mật, say…   Nửa vòng trái đất rẽ tầng mây Anh đến Cuba một sáng ngày Nắng rực trời tơ và biển ngọc Đảo tươi một dải lụa đào bay   Em ạ, Cuba ngọt lịm đường Mía xanh đồng bãi, biếc đồi nương Cam ngon, xoài ngọt vàng nông...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU

Đọc văn bản sau:

Anh viết cho em, tự đảo này

Cuba, hòn đảo Lửa, đảo Say

Ở đây say thật, say trời đất

Sóng biển say cùng rượu mật, say…

 

Nửa vòng trái đất rẽ tầng mây

Anh đến Cuba một sáng ngày

Nắng rực trời tơ và biển ngọc

Đảo tươi một dải lụa đào bay

 

Em ạ, Cuba ngọt lịm đường

Mía xanh đồng bãi, biếc đồi nương

Cam ngon, xoài ngọt vàng nông trại

Ong lạc đường hoa, rộn bốn phương

 

Anh mải mê nhìn, anh mải nghe

Mía reo theo gió những thân kè

Tóc xanh xõa bóng hàng chân trắng

Có phải tiên nga dự hội hè?...

[…]

Ở đây với bạn, mỗi ngày qua

Anh nhớ vô cùng đất nước ta!

Mai mốt, em ơi, rời xứ bạn

Anh về, e lại nhớ Cuba…

(Trích Từ Cuba 8-1964, Tố Hữu, Báo Hà Tĩnh)

Trả lời các câu hỏi:

Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản.

Câu 2. Chỉ ra các từ ngữ mang nghĩa chuyển ở khổ thơ thứ nhất.

Câu 3. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ liệt kê ở khổ thơ thứ hai.

Câu 4. Nhận xét tình cảm của nhà thơ Tố Hữu dành cho đất nước và con người Cuba được thể hiện qua đoạn thơ

Mong mn giúp em vs ạ

0
28 tháng 5 2024

Hệ thống Véc-xai - Oa-sinh-tơn, được thiết lập sau Chiến tranh Lạnh, thể hiện rõ các đặc điểm đa cực, lỏng lẻo, phiến diện và chứa đựng nhiều mâu thuẫn như sau:

Đa cực:

- Nhiều trung tâm quyền lực: Không chỉ có Mỹ và các đồng minh phương Tây, mà còn có sự trỗi dậy của các cường quốc khác như Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil, v.v. Các quốc gia này đều có ảnh hưởng và lợi ích riêng, tạo nên một hệ thống đa cực phức tạp.
- Cạnh tranh ảnh hưởng: Các cường quốc cạnh tranh ảnh hưởng trong nhiều lĩnh vực như kinh tế, quân sự, công nghệ, và ngoại giao. Điều này dẫn đến sự bất ổn và khó khăn trong việc đạt được sự đồng thuận và hợp tác quốc tế.
Lỏng lẻo:

- Thiếu cơ chế ràng buộc: Không có một tổ chức quốc tế nào đủ mạnh để điều phối và giải quyết các xung đột giữa các quốc gia. Liên Hợp Quốc, dù có vai trò quan trọng, vẫn bị hạn chế bởi quyền phủ quyết của các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an.
- Các liên minh thay đổi: Các liên minh và quan hệ đối tác giữa các quốc gia không ổn định và dễ thay đổi tùy theo tình hình và lợi ích. Điều này làm cho hệ thống quốc tế trở nên khó dự đoán và khó kiểm soát.
Phiến diện:

- Ưu tiên lợi ích quốc gia: Các quốc gia thường ưu tiên lợi ích quốc gia của mình hơn lợi ích chung của cộng đồng quốc tế. Điều này dẫn đến sự thiếu hợp tác và khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, khủng bố, và dịch bệnh.
- Tiêu chuẩn kép: Các cường quốc thường áp dụng tiêu chuẩn kép trong các vấn đề quốc tế, đánh giá và đối xử khác nhau với các quốc gia khác nhau tùy theo quan hệ và lợi ích. Điều này làm suy yếu lòng tin và sự công bằng trong hệ thống quốc tế.
Mâu thuẫn:

- Mỹ - Trung: Sự cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt trong nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, thương mại đến công nghệ và quân sự. Mâu thuẫn này ảnh hưởng lớn đến sự ổn định và phát triển của khu vực và thế giới.
- Phương Tây - Nga: Mâu thuẫn giữa phương Tây và Nga tiếp tục leo thang sau các sự kiện ở Ukraine và Crimea. Sự đối đầu này làm gia tăng căng thẳng và nguy cơ xung đột quân sự.
- Các cuộc xung đột khu vực: Nhiều cuộc xung đột khu vực vẫn tiếp diễn như ở Trung Đông, Afghanistan, và bán đảo Triều Tiên. Các cuộc xung đột này không chỉ gây ra đau khổ cho người dân mà còn làm gia tăng bất ổn và nguy cơ lan rộng.

28 tháng 5 2024

Ta có: nMg = 0,1 (mol)

\(Mg+2Ag^+\rightarrow Mg^{2+}+2Ag\)

0,01____0,02___________0,02 (mol)

\(Mg+Cu^{2+}\rightarrow Mg^{2+}+Cu\)

0,09____0,09___________0,09 (mol)

⇒ m chất rắn = mAg + mCu = 0,02.108 + 0,09.64 = 7,92 (g)

Mảnh và trên vaiAnh không nhận ra mành và ấy đâu Nếu em đừng trẻ trung đến thểEm hồn nhiên qua đường qua phố Trên vai gầy kín đáo đường kimTuổi hai mươi đang độ làm duyênNhà đông em nên quen dần áo vá Cân gạo, mở rau mỗi ngày một giá Lương lĩnh về giật gấu và vai Đi qua bao niềm vui trên đời Gặp mảnh và vai em Sao nỡ chạm đầu kim nhói buốt Đôi vai ấy dáng gầy thân thuộc Mảnh và...
Đọc tiếp

Mảnh và trên vaiAnh không nhận ra mành và ấy đâu Nếu em đừng trẻ trung đến thểEm hồn nhiên qua đường qua phố Trên vai gầy kín đáo đường kimTuổi hai mươi đang độ làm duyênNhà đông em nên quen dần áo vá Cân gạo, mở rau mỗi ngày một giá Lương lĩnh về giật gấu và vai Đi qua bao niềm vui trên đời Gặp mảnh và vai em Sao nỡ chạm đầu kim nhói buốt Đôi vai ấy dáng gầy thân thuộc Mảnh và đè gánh nặng lo toan Em qua ngã ba, em rẽ sang đường Anh bước vội như người có lỗi Nhưng mảnh và theo anh trên mọi lối Giữa lòng mình ngõ phố cử mông lung Giá em đừng trẻ trung Anh đâu phải băn khoăn nhiều đến thế Mành và đã một đời lưng mẹ Sao bây giờ còn nỡ vịn vai em? Anh mặc áo lành đi giữa phố đông chen Mành và ấy đốt lòng như vết bỏng. ( Tô Đông Hải, báo Phụ nữ Việt Nam, s hat alpha ra ngày 5/11/1985) Đọc bài thơ trên và thực hiện các yêu cầu sau: Câu 1. Xác định phương thức biêu đạt chính của bài thơ. Câu 2. Dựa vào bài thơ, nêu lí do tại sao nhân vật trữ tình có tâm trạng băn khoăn? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng 2 biện pháp tu từ trong các dòng thơ sau: Mánh và đã một đời lưng mẹ Sao bây giờ còn nỡ vịn vai em? Anh mặc áo lành đi giữa phố đông chen Mành và ấy đốt lòng như vết bỏng. Câu 4. Tác giả thể hiện tình cảm gì trước hình ảnh mảnh vá trên vai của cô gái trẻ?

0
14 tháng 6 2024

Việc đánh giá công và tội của nhà Nguyễn là một vấn đề phức tạp, và quan điểm có thể thay đổi tùy thuộc vào quan điểm lịch sử và văn hóa của người đánh giá. 

     
27 tháng 5 2024

Nhớ nhung
Nhớ thương
Nhớ mong
Nhung nhớ
Thương nhớ
Mong nhớ
Khắc khoải
Vương vấn
Quyến luyến

27 tháng 5 2024

nhớ nhung

 

26 tháng 5 2024

mk tk ạ:

"Truyện Cún Số 5" của Thanh Châu là một tác phẩm văn học nổi tiếng trong văn học Việt Nam, thường được sử dụng trong giảng dạy và nghiên cứu về văn học. Tác phẩm này mang đậm tinh thần nhân văn và gửi gắm nhiều thông điệp, trong đó có ý nghĩa giáo dục.

Một trong những ý nghĩa giáo dục của "Truyện Cún Số 5" là về tình yêu thương và sự chia sẻ. Qua câu chuyện về một cậu bé nhặt được một chú cún bị thương, tác giả muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ và giúp đỡ những người xung quanh, đặc biệt là những sinh vật yếu đuối và bất hạnh. Qua việc chăm sóc, nuôi dưỡng chú cún, cậu bé học được lòng nhân ái, trách nhiệm và tình thương gia đình.

Ngoài ra, "Truyện Cún Số 5" cũng truyền đạt thông điệp về lòng dũng cảm và kiên nhẫn. Cậu bé trong truyện phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong việc chăm sóc chú cún bị thương. Qua những nỗ lực không ngừng nghỉ, cậu bé đã vượt qua mọi trở ngại và thành công trong việc giữ gìn và bảo vệ sự sống của chú cún.

Tóm lại, "Truyện Cún Số 5" không chỉ là một câu chuyện giải trí mà còn là một bài học ý nghĩa về lòng nhân ái, trách nhiệm và kiên nhẫn, giúp độc giả hiểu rõ hơn về giá trị của sự sống và tình thương trong cuộc sống.

#hoctot