Cho biểu thức P= x^2+2x/2x+10 + x-5/x - 5x-50/2x^2+10x
A) Tìm ĐKXĐ của biểu thức P
b) Rút gọn biểu thức P
C) Tìm giá trị của biểu thức khi x=2; x= -1/2
d) Tìm x để P= -1/2
e) Tìm x để P<0
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Đang trên hành trình trên HMS Beagle, tôi đã gặp nhiều loài động vật và thực vật độc đáo mà tôi chưa từng thấy trước đây. Tôi tự hỏi liệu chúng có thể đã thay đổi theo thời gian để thích nghi với môi trường sống của mình? 🌍🐢
Chiến tranh thế giới I bùng nổ vào năm 1914 là kết quả của nhiều nguyên nhân đan xen, phức tạp:
- Mâu thuẫn giữa các nước đế quốc:
+ Cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, các nước đế quốc châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Nga,... cạnh tranh gay gắt về thị trường, thuộc địa, dẫn đến mâu thuẫn ngày càng sâu sắc.
+ Sự hình thành hai khối quân sự đối đầu: Khối Liên minh Trung tâm (Đức, Áo-Hung, Bulgaria, Ottoman) và Khối Hiệp ước (Anh, Pháp, Nga, Ý,...).
- Chủ nghĩa quân phiệt:
+ Các nước châu Âu đẩy mạnh chạy đua vũ trang, tăng cường sức mạnh quân sự, chuẩn bị cho chiến tranh.
+ Căng thẳng chính trị leo thang, dẫn đến vụ ám sát thái tử Áo-Hung Franz Ferdinand tại Sarajevo (Serbia) châm ngòi cho chiến tranh.
- Ngoài ra, còn có những nguyên nhân khác như:
+ Khủng hoảng kinh tế;
+ Mâu thuẫn dân tộc;
+ Ảnh hưởng của chủ nghĩa dân tộc cực đoan.
Hậu quả của chiến tranh thế giới I:
Chiến tranh thế giới I là thảm họa của nhân loại, để lại những hậu quả nặng nề:
- Về người:
+ Hơn 17 triệu người chết, 20 triệu người bị thương.
+ Nhiều gia đình tan nát, mồ côi, ly tán.
- Về vật chất:
+ Nhiều thành phố, làng mạc bị phá hủy.
+ Kinh tế các nước châu Âu suy thoái.
+ Nảy sinh nhiều mâu thuẫn, bất ổn xã hội.
- Về chính trị:
+ Bản đồ châu Âu thay đổi.
+ Hình thành hệ thống hòa ước Versailles, đặt nền móng cho Chiến tranh thế giới II.
Là học sinh, em có thể làm gì để khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ hòa bình:
- Học tập tốt, rèn luyện đạo đức: Đây là nền tảng để xây dựng đất nước và bảo vệ hòa bình.
- Tìm hiểu về lịch sử chiến tranh, từ đó rút ra bài học và ý thức về tầm quan trọng của hòa bình.
- Tham gia các hoạt động giáo dục về hòa bình, phòng chống chiến tranh.
- Rèn luyện kỹ năng sống, biết yêu thương, chia sẻ, đoàn kết với bạn bè quốc tế.
- Lên án các hành động gây hấn, bạo lực, góp phần xây dựng thế giới hòa bình, ổn định.
Câu 16:
a: Xác suất thực nghiệm của biến cố "Mặt xuất hiện của xúc sắc là mặt 4 chấm" là:
\(\dfrac{20}{100}=0,2\)
Câu 17:
a: Xét ΔABC có
M,N lần lượt là trung điểm của AB,AC
=>MN là đường trung bình của ΔABC
=>MN//BC và \(MN=\dfrac{1}{2}BC\)
Xét ΔABC có
M,P lần lượt là trung điểm của BA,BC
=>MP là đường trung bình của ΔABC
=>MP//AC và \(MP=\dfrac{1}{2}AC\)
Xét ΔCAB có
N,P lần lượt là trung điểm của CA,CB
=>NP là đường trung bình của ΔCAB
=>NP//AB và \(NP=\dfrac{1}{2}AB\)
Xét ΔMNP và ΔCBA có
\(\dfrac{MN}{BC}=\dfrac{NP}{AB}=\dfrac{MP}{AC}=\dfrac{1}{2}\)
nên ΔMNP~ΔCBA
=>\(\dfrac{C_{MNP}}{C_{CBA}}=\dfrac{MN}{CB}=\dfrac{1}{2}\)
b: Ta có: ΔMNP~ΔCBA
=>\(\dfrac{S_{MNP}}{S_{CBA}}=\left(\dfrac{MN}{CB}\right)^2=\dfrac{1}{4}\)
a: ĐKXĐ: \(x\notin\left\{0;-5\right\}\)
b: \(P=\dfrac{x^2+2x}{2x+10}+\dfrac{x-5}{x}-\dfrac{5x-50}{2x^2+10x}\)
\(=\dfrac{x^2+2x}{2\left(x+5\right)}+\dfrac{x-5}{x}-\dfrac{5x-50}{2x\left(x+5\right)}\)
\(=\dfrac{x\left(x^2+2x\right)+2\left(x+5\right)\left(x-5\right)-5x+50}{2x\left(x+5\right)}\)
\(=\dfrac{x^3+2x^2+2x^2-50-5x+50}{2x\left(x+5\right)}\)
\(=\dfrac{x^3+4x^2-5x}{2x\left(x+5\right)}=\dfrac{x\left(x^2+4x-5\right)}{2x\left(x+5\right)}\)
\(=\dfrac{x^2+4x-5}{2\left(x+5\right)}=\dfrac{\left(x+5\right)\left(x-1\right)}{2\left(x+5\right)}=\dfrac{x-1}{2}\)
c: Thay x=2 vào P, ta được:
\(P=\dfrac{2-1}{2}=\dfrac{1}{2}\)
Thay x=-1/2 vào P, ta được:
\(P=\dfrac{-\dfrac{1}{2}-1}{2}=-\dfrac{3}{2}:2=-\dfrac{3}{4}\)
d: P=-1/2
=>\(\dfrac{x-1}{2}=\dfrac{-1}{2}\)
=>x-1=-1
=>x=0(loại)
e: Để P<0 thì \(\dfrac{x-1}{2}< 0\)
=>x-1<0
=>x<1
Kết hợp ĐKXĐ, ta được: \(\left\{{}\begin{matrix}x< 1\\x\notin\left\{0;-5\right\}\end{matrix}\right.\)
Thế kỷ | Thành tựu | Tác động |
XVII | - Toán học: René Descartes phát minh ra hệ thống tọa độ Descartes; Pierre de Fermat phát minh ra nguyên lý Fermat. - Vật lý: Isaac Newton phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn và ba định luật chuyển động. - Thiên văn học: Galileo Galilei phát minh ra kính thiên văn và quan sát các pha của sao Kim. | - Cách mạng khoa học: thay đổi quan niệm về vũ trụ và con người. - Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật. |
XVIII | - Hóa học: Antoine Lavoisier phát minh ra định luật bảo toàn khối lượng. - Sinh học: Carl Linnaeus phát minh ra hệ thống phân loại sinh học. - Y học: Edward Jenner phát minh ra vắc xin phòng bệnh đậu mùa. | - Nâng cao hiểu biết về thế giới tự nhiên. - Cải thiện đời sống con người. |
XIX | - Toán học: Carl Friedrich Gauss phát minh ra phép toán Gauss. - Vật lý: Michael Faraday phát minh ra hiện tượng cảm ứng điện từ. - Hóa học: Dmitri Mendeleev phát minh ra bảng tuần hoàn hóa học. - Sinh học: Louis Pasteur phát minh ra phương pháp tiêm chủng. | - Cách mạng công nghiệp: thay đổi cách thức sản xuất và sinh hoạt. - Thúc đẩy sự phát triển của khoa học kỹ thuật. |
Bàu 2
\(n_P=\dfrac{1,55}{31}=0,05mol\\ a)4P+5O_2\xrightarrow[]{t^0}2P_2O_5\)
0,05 0,0625 0,025
\(b)m_{P_2O_5}=0,025.142=3,55g\\ c)V_{O_2}=0,0625.24,79=1,549375l\)
Bài 3
\(a)n_{Fe}=\dfrac{11,2}{56}=0,2mol\\ Fe+2HCl\rightarrow FeCl_2+H_2\)
0,2 0,4 0,2 0,2
\(V=V_{H_2}=0,2.24,79=4,958l\\ b)m_{FeCl_2}=0,2.127=25,4g\\ c)m_{ddHCl}=\dfrac{0,4.36,5}{20\%}\cdot100\%=73g\\ d)m_{dd}=11,2+73-0,2.2=83,8g\\ C_{\%FeCl_2}=\dfrac{25,4}{83,8}\cdot100\%=30,31\%\)
1.Vấn đề sử dụng tài nguyên khoáng sản:
Tiềm năng tài nguyên khoáng sản:
- Việt Nam có nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng, với hơn 60 loại khoáng sản.
- Một số khoáng sản quan trọng như: than, dầu khí, bauxite, quặng sắt, titan,...
- Tài nguyên khoáng sản đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tình trạng khai thác:
- Một số khoáng sản đang được khai thác quá mức, dẫn đến nguy cơ cạn kiệt.
- Công nghệ khai thác còn lạc hậu, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường.
Quản lý tài nguyên:
- Việc quản lý tài nguyên khoáng sản còn chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng khai thác trái phép.
- Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các ngành, các cấp trong việc quản lý tài nguyên.
Giải pháp sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản:
- Khai thác hợp lí:
+ Cần có quy hoạch khai thác hợp lí, đảm bảo cân bằng giữa khai thác và bảo vệ môi trường.
+ Áp dụng công nghệ khai thác tiên tiến, tiết kiệm tài nguyên và giảm thiểu ô nhiễm.
- Quản lý chặt chẽ:
+ Cần hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý tài nguyên khoáng sản.
+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.
- Nâng cao nhận thức:
+ Tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về tầm quan trọng của việc sử dụng hợp lí tài nguyên khoáng sản.
2. a) Phân tích ý nghĩa lịch sử của phong trào nông dân Tây Sơn:
- Ý nghĩa về kinh tế:
+ Phong trào Tây Sơn đã góp phần giải quyết nạn đói, giảm bớt gánh nặng sưu thuế cho người nông dân.
+ Phong trào đã khôi phục và phát triển sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp.
- Ý nghĩa về xã hội:
+ Phong trào Tây Sơn đã lật đổ ách thống trị của triều đình Nguyễn Ánh, xoá bỏ xã hội phong kiến thối nát của triều đình.
+ Phong trào đã góp phần thống nhất đất nước, đánh tan quân xâm lược Xiêm La và Thanh.
- Ý nghĩa về văn hóa:
+ Phong trào Tây Sơn đã khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí độc lập tự chủ của dân tộc.
+ Phong trào đã góp phần phát triển văn học, nghệ thuật, khoa học kỹ thuật.
b) Đánh giá vai trò của Quang Trung – Nguyễn Huệ:
- Trong phong trào Tây Sơn:
+ Quang Trung là người lãnh đạo tài ba, quyết đoán, có tầm nhìn chiến lược.
+ Ông đã lãnh đạo nghĩa quân Tây Sơn đánh bại quân Thanh và Nguyễn Ánh, thống nhất đất nước.
+ Quang Trung là nhà cải cách tài ba, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
- Trong lịch sử dân tộc:
+ Quang Trung là anh hùng dân tộc, người có công lao to lớn trong việc đánh tan quân xâm lược, bảo vệ độc lập dân tộc.
+ Ông là vị vua tài năng, có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Cách mạng Tân Hợi là cuộc cách mạng tư sản vì:
- Lực lượng lãnh đạo:
+ Giai cấp tư sản và tiểu tư sản đóng vai trò chủ đạo trong việc lãnh đạo và tổ chức cách mạng.
+ Các nhà tư tưởng tiêu biểu như Tôn Trung Sơn, Phan Bội Châu,... đều xuất thân từ giai cấp tư sản và tiểu tư sản.
- Mục tiêu:
+ Lật đổ chế độ phong kiến Mãn Thanh, thiết lập nền cộng hòa tư sản dân chủ.
+ Mục tiêu này nhằm giải phóng tư tưởng, phát triển kinh tế tư bản chủ nghĩa, đưa Trung Quốc hòa nhập với thế giới.