A. Đọc hiểu :
Em hãy đọc bài văn sau, rồi trả lời các câu hỏi và làm bài tập bên dưới :
MÙA THU TRONG TRẺO
Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Một màu xanh trứng sáo ngọt ngào, êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều hè oi bức và vì thế, những trận mưa ào ạt như trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi. Giờ nó lắng lại, chỉ lăn tăn gợn sóng, vỗ nhẹ vào đôi bờ lóc bóc. Cũng có lúc dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản. Lúc ấy mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì. Trong hồ rộng, sen đang lụi dần. Những chiếc lá to như cái sàng màu xanh sẫm đã quăn mép, khô dần. Họa hoằn mới có vài lá non xanh, nho nhỏ mọc xòe trên mặt nước. Gương sen to bằng miệng bát, nghiêng nghiêng như muốn soi chân trời. Tiếng cuốc kêu thưa thớt trong các lùm cây lau sậy ven hồ. Dường như chúng mỏi miệng sau một mùa hè kêu ra rả và bây giờ muốn nghỉ ngơi cho lại sức… (Nguyễn Văn Chương) |
Câu 1. Nối sự vật ở cột A với từ ngữ miêu tả đặc điểm tiêu biểu của cảnh vật mùa thu ở cột B cho phù hợp. (Hướng dẫn trình bày: 1-a hoặc 1-b, …)
A
|
| B
|
1. Bầu trời 2. Dòng sông 3. Sen 4. Tiếng cuốc kêu |
| a. lăn tăn gợn sóng b. cao, trong xanh c. đang lụi tàn d. ra rả e. thưa thớt |
Con ghi lại chữ cái trước đáp án đúng: (đối với các câu 2, 4, 5)
Câu 2. Vì sao dòng sông mùa thu lại: “thôi sục bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi” như mùa hè?
a. Vì mùa thu nước sông trong xanh hơn mùa hè.
b. Vì mùa thu nước sông thường nhiều hơn mùa hè.
c. Vì mùa thu có những đám củi rều bèo bọt.
d. Vì mùa thu không có mưa rào ào ạt như trút nước giống mùa hè.
Câu 3. Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng hay sai :
Hướng dẫn trình bày: a-Đ hoặc a-S,…
Thông tin
| Trả lời
|
a. Nội dung chính của bài văn là “Miêu tả vẻ đẹp trong trẻo của mùa thu”. |
|
b. Mùa thu trong trẻo được tác giả miêu tả qua cảm nhận của thị giác và vị giác. | |
c. “Mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì” là hình ảnh nhân hóa. | |
d. “Dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản” là hình ảnh so sánh và nhân hóa. | |
Câu 4. Từ “trong” ở câu “Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong.” và từ “trong” ở câu “Trong hồ rộng, sen đang lụi dần.” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 5. Từ “mặt” ở cụm từ “mặt nước” và từ “mặt” ở cụm từ “rửa mặt” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 6. Theo em, tình cảm của Thanh đối với quê hương như thế nào?
Viết câu trả lời của con:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 7. Tìm hai từ đồng nghĩa, hai từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
a) oi bức
b) thong thả
Câu 8. a) Với mỗi nghĩa dưới đây của từ chạy, hãy đặt một câu :
(1) Chạy với nghĩa chỉ hoạt động của máy móc :
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
(2) Chạy với nghĩa là di chuyển bằng chân với tốc độ cao :
......................................................................................................................
......................................................................................................................
b) Với các nghĩa trên (1, 2), từ chạy trong trường hợp nào mang nghĩa gốc, trường hợp nào mang nghĩa chuyển ?
A. Đọc hiểu :
Em hãy đọc bài văn sau, rồi trả lời các câu hỏi và làm bài tập bên dưới :
MÙA THU TRONG TRẺO
Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Một màu xanh trứng sáo ngọt ngào, êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều hè oi bức và vì thế, những trận mưa ào ạt như trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi. Giờ nó lắng lại, chỉ lăn tăn gợn sóng, vỗ nhẹ vào đôi bờ lóc bóc. Cũng có lúc dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản. Lúc ấy mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì. Trong hồ rộng, sen đang lụi dần. Những chiếc lá to như cái sàng màu xanh sẫm đã quăn mép, khô dần. Họa hoằn mới có vài lá non xanh, nho nhỏ mọc xòe trên mặt nước. Gương sen to bằng miệng bát, nghiêng nghiêng như muốn soi chân trời. Tiếng cuốc kêu thưa thớt trong các lùm cây lau sậy ven hồ. Dường như chúng mỏi miệng sau một mùa hè kêu ra rả và bây giờ muốn nghỉ ngơi cho lại sức… (Nguyễn Văn Chương) |
Câu 1. Nối sự vật ở cột A với từ ngữ miêu tả đặc điểm tiêu biểu của cảnh vật mùa thu ở cột B cho phù hợp. (Hướng dẫn trình bày: 1-a hoặc 1-b, …)
A
|
| B
|
1. Bầu trời 2. Dòng sông 3. Sen 4. Tiếng cuốc kêu |
| a. lăn tăn gợn sóng b. cao, trong xanh c. đang lụi tàn d. ra rả e. thưa thớt |
Con ghi lại chữ cái trước đáp án đúng: (đối với các câu 2, 4, 5)
Câu 2. Vì sao dòng sông mùa thu lại: “thôi sục bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi” như mùa hè?
a. Vì mùa thu nước sông trong xanh hơn mùa hè.
b. Vì mùa thu nước sông thường nhiều hơn mùa hè.
c. Vì mùa thu có những đám củi rều bèo bọt.
d. Vì mùa thu không có mưa rào ào ạt như trút nước giống mùa hè.
Câu 3. Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng hay sai :
Hướng dẫn trình bày: a-Đ hoặc a-S,…
Thông tin
| Trả lời
|
a. Nội dung chính của bài văn là “Miêu tả vẻ đẹp trong trẻo của mùa thu”. |
|
b. Mùa thu trong trẻo được tác giả miêu tả qua cảm nhận của thị giác và vị giác. | |
c. “Mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì” là hình ảnh nhân hóa. | |
d. “Dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản” là hình ảnh so sánh và nhân hóa. | |
Câu 4. Từ “trong” ở câu “Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong.” và từ “trong” ở câu “Trong hồ rộng, sen đang lụi dần.” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 5. Từ “mặt” ở cụm từ “mặt nước” và từ “mặt” ở cụm từ “rửa mặt” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 6. Theo em, tình cảm của Thanh đối với quê hương như thế nào?
Viết câu trả lời của con:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 7. Tìm hai từ đồng nghĩa, hai từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
a) oi bức
b) thong thả
Câu 8. a) Với mỗi nghĩa dưới đây của từ chạy, hãy đặt một câu :
(1) Chạy với nghĩa chỉ hoạt động của máy móc :
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
(2) Chạy với nghĩa là di chuyển bằng chân với tốc độ cao :
......................................................................................................................
......................................................................................................................
b) Với các nghĩa trên (1, 2), từ chạy trong trường hợp nào mang nghĩa gốc, trường hợp nào mang nghĩa chuyển ?
A. Đọc hiểu :
Em hãy đọc bài văn sau, rồi trả lời các câu hỏi và làm bài tập bên dưới :
MÙA THU TRONG TRẺO
Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong. Một màu xanh trứng sáo ngọt ngào, êm dịu. Vắng hẳn những đám mây đen thường ùn ùn kéo lên từ phía chân trời mỗi buổi chiều hè oi bức và vì thế, những trận mưa ào ạt như trút nước cũng thưa đi. Con sông chảy qua đầu làng Thanh thôi sủi bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi. Giờ nó lắng lại, chỉ lăn tăn gợn sóng, vỗ nhẹ vào đôi bờ lóc bóc. Cũng có lúc dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản. Lúc ấy mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì. Trong hồ rộng, sen đang lụi dần. Những chiếc lá to như cái sàng màu xanh sẫm đã quăn mép, khô dần. Họa hoằn mới có vài lá non xanh, nho nhỏ mọc xòe trên mặt nước. Gương sen to bằng miệng bát, nghiêng nghiêng như muốn soi chân trời. Tiếng cuốc kêu thưa thớt trong các lùm cây lau sậy ven hồ. Dường như chúng mỏi miệng sau một mùa hè kêu ra rả và bây giờ muốn nghỉ ngơi cho lại sức… (Nguyễn Văn Chương) |
Câu 1. Nối sự vật ở cột A với từ ngữ miêu tả đặc điểm tiêu biểu của cảnh vật mùa thu ở cột B cho phù hợp. (Hướng dẫn trình bày: 1-a hoặc 1-b, …)
A
|
| B
|
1. Bầu trời 2. Dòng sông 3. Sen 4. Tiếng cuốc kêu |
| a. lăn tăn gợn sóng b. cao, trong xanh c. đang lụi tàn d. ra rả e. thưa thớt |
Con ghi lại chữ cái trước đáp án đúng: (đối với các câu 2, 4, 5)
Câu 2. Vì sao dòng sông mùa thu lại: “thôi sục bọt đục ngầu, ào ạt xô đẩy những đám củi rều bèo bọt, chảy về xuôi” như mùa hè?
a. Vì mùa thu nước sông trong xanh hơn mùa hè.
b. Vì mùa thu nước sông thường nhiều hơn mùa hè.
c. Vì mùa thu có những đám củi rều bèo bọt.
d. Vì mùa thu không có mưa rào ào ạt như trút nước giống mùa hè.
Câu 3. Dựa vào bài đọc, xác định các điều nêu dưới đây đúng hay sai :
Hướng dẫn trình bày: a-Đ hoặc a-S,…
Thông tin
| Trả lời
|
a. Nội dung chính của bài văn là “Miêu tả vẻ đẹp trong trẻo của mùa thu”. |
|
b. Mùa thu trong trẻo được tác giả miêu tả qua cảm nhận của thị giác và vị giác. | |
c. “Mặt nước giống hệt một con người sâu sắc, đang mải suy nghĩ điều gì” là hình ảnh nhân hóa. | |
d. “Dòng sông như một tấm gương tráng thủy ngân xanh, soi rõ trời cao và những cánh cò trắng muốt vỗ thong thả qua sông một cách bình thản” là hình ảnh so sánh và nhân hóa. | |
Câu 4. Từ “trong” ở câu “Mùa thu, bầu trời tự nhiên cao bổng lên và xanh trong.” và từ “trong” ở câu “Trong hồ rộng, sen đang lụi dần.” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 5. Từ “mặt” ở cụm từ “mặt nước” và từ “mặt” ở cụm từ “rửa mặt” là hiện tượng gì ?
a. Đồng âm c. Trái nghĩa
b. Đồng nghĩa d. Nhiều nghĩa
Câu 6. Theo em, tình cảm của Thanh đối với quê hương như thế nào?
Viết câu trả lời của con:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Câu 7. Tìm hai từ đồng nghĩa, hai từ trái nghĩa với mỗi từ sau:
a) oi bức
b) thong thả
Câu 8. a) Với mỗi nghĩa dưới đây của từ chạy, hãy đặt một câu :
(1) Chạy với nghĩa chỉ hoạt động của máy móc :
.......................................................................................................................
.......................................................................................................................
(2) Chạy với nghĩa là di chuyển bằng chân với tốc độ cao :
......................................................................................................................
......................................................................................................................
b) Với các nghĩa trên (1, 2), từ chạy trong trường hợp nào mang nghĩa gốc, trường hợp nào mang nghĩa chuyển ?
Bạn tham khảo ạ :
Câu 1. Truyện Sự tích trầu, cau và vôi thuộc thể loại nào?
A. Truyện cổ tích B. Truyện đồng thoại C. Truyền thuyết D. Thần thoại.
Câu 2. Câu chuyện trong tác phẩm được kể bằng lời của ai?
A. Lời của nhân vật Lang. B. Lời của người kể chuyện.
C. Lời của nhân vật Tân C. Lời của vua Hùng.
Câu 3. Cô gái họ Lưu đã dùng cách nào để biết được Tân là anh?
A. Nàng để ý cách họ xưng hô với nhau trong bữa ăn.
B. Nàng chỉ để một bát cháo với một đôi đũa trong bữa ăn.
C. Nàng lén nghe họ tranh luận trong bữa ăn.
D. Nàng quan sát trang phục của họ trong bữa ăn.
Câu 4. Điều gì khiến vua Hùng cảm động khi nghe các cụ già kể chuyện về ba nhân vật Tân, Lang và cô gái họ Lưu?
A. Số phận oan khuất của ba nhân vật.
B. Trí tuệ hơn người của ba nhân vật.
C. Tình cảm gắn bó giữa ba nhân vật.
D. Tình cảm của dân làng với ba nhân vật.
Câu 5. Nhận xét nào sau đây đúng với truyện Sự tích trầu, cau và vôi ?
A. Truyện giải thích các hiện tượng thiên nhiên.
B. Truyện ca ngợi tình cảm cộng đồng bền chặt.
C. Truyện giải thích nguồn gốc tục ăn trầu của người Việt.
D. Truyện thể hiện sự cảm thương cho số phận người phụ nữ.
Câu 6. Chỉ ra thành phần trạng ngữ trong câu sau:
- Trước hòn đá và hai cây lạ, họ chỉ còn biết dựng miếu thờ cả ba người trẻ tuổi ở ven sông.
=> Trạng ngữ chỉ nơi chốn
- Để trả lời câu hỏi của vua, Lạc tướng cho gọi mấy cụ già ở quanh vùng đến hỏi.
=> Trạng ngữ chỉ mục đích
Câu 7. Tìm và giải thích nghĩa của các từ Hán Việt trong câu sau:
Một hôm trời mới mờ sáng, Lang quyết định khởi hành.
"mờ" : Chỉ hiện tượng ánh sáng rất yếu, hiện không rõ, "mờ sáng" ở đây gần giống với "gần sáng"
Câu 8. Trong truyện Sự tích trầu, cau và vôi, tại sao nhân vật Lang lại bỏ nhà ra đi?
Nhân vật Lang bỏ đi vì: Cái nhầm của chị dâu - Tưởng nhầm mình là Tân nên làm cho cả hai người cùng ngượng nghịu xấu hổ, chàng vừa giận vừa thẹn và hôm mờ sáng ấy đã bỏ nhà ra đi.
Câu 9. Em có nhận xét gì về sự hóa thân (thành đá, cau, trầu) của mỗi nhân vật trong tác phẩm?
+ Sự hóa thân (thành đá, cau, trầu) của các nhân vật trong tác phẩm đều đã để lại ấn tượng sâu sắc cho người đọc. Tuy đã hóa thành cây nhưng tình anh em hòa thuận, tình vợ chồng tiết nghĩa của Tân, Lang và vợ của Tân vẫn còn mãi.
Câu 10. Hãy rút ra bài học mà em tâm đắc nhất sau khi đọc tác phẩm.
+ Sống ở trên đời hãy biết quý trọng những người thân trong gia đình mình, không ghen tuông, ghét bỏ, thay vào đó hãy sống trân trọng, hòa thuận với nhau. Đó mới là những điều quý giá của cuộc sống ban tặng.
19+26=