K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

22 tháng 4 2018

Dế Mèn phiẽu lưu kí là một tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Tô Hoài. Ngay từ khi mới ra đời, truyện đã thu hút sự chú ý của độc giả và được trẻ thơ Việt Nam rất mến mộ. Trong đó, chương I: Tôi sống độc lập từ thuở bé - Một sự ngộ nghĩnh đáng ân hận suốt đời (Bài học đường đời đầu tiên) là được yêu thích nhất bởi lối kể “tự truyện” và một ngôn ngữ kể phù hợp với ngôn ngữ trẻ thơ. Đoạn trích kể về một chú Dế Mèn sớm có ý thức tự lập, ham muốn làm việc, có bản lĩnh và cá tính mạnh mẽ, sống bên cạnh đó cũng có không ít những sở thích ngông cuồng của tuổi trẻ. Trả giá cho sự “ngỗ nghịch” ấy là nỗi “ân hận” suốt đời của Dế Mèn.

Sau khi sinh ra được ba ngày, tối hôm đó Dế Mèn rời xa mẹ. Chú không sợ cũng không buồn, chú thầm cảm ơn mẹ đã tạo điều kiện cho chú được sống độc lập. Chú khoan khoái vì được sống tự do, tha hồ thoả mãn tính hiếu động của mình. Mới đến hang, chú ta đã sục sạo khắp nơi, xem xét cẩn thận chỗ ở, nhìn ngắm trời đất. Thích thú, chú cao hứng gáy lên mấy tiếng rõ to như để tuyên bô" cuộc sống độc lập của mình bắt đầu và gửi lời chào đến tất cả cư dân vùng đầm nước ấy. Quả là một chú dế rất đáng yêu.

Dế Mèn rất ham làm việc và có ý thức làm việc để chuẩn bị chu đáo cho cuộc sống độc lập của mình. Chú làm việc suốt ngày đến tận chập tối mới ngơi tay. Mèn hay lam hay làm, cần cù như một người lao động thực thụ, với cả bản tính lo xa như các cụ già trong họ. Thật đáng khâm phục. Tuy còn nhỏ, nhưng Dê Mèn đã tỏ ra là một chàng dế có bản lĩnh. Mèn không ngừng luyện tập và trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng, dáng vẻ oai vệ. Đoạn văn miêu tả hình dáng, cử chĩ của Dế Mèn thật sinh động, cụ thể, phù hợp với cách nhìn của trẻ em về thế giới loài vật.

Cuộc sống ở xóm quanh bờ ruộng diễn ra thật vui vẻ: đêm đến, họ nhà Dế rủ nhau đàn hát, nhảy múa, ăn sương đọng, cỏ ướt. Nhưng những niềm vui chỉ có thể thoả mãn những tâm hồn ưa bình yên, giản dị, ít khát vọng. Còn Dế ta, vốn hiếu dộng, thích cuộc sống - phóng khoáng, mạnh mẽ, luôn luôn mới mẻ, vì thế chú thấy nhàm chán dần. Nỗi chán chường vì cuộc sống cứ lặp đi lặp lại một cách đơn điệu đó chính là niềm thôi thúc Dê Mèn sau này tiến hành một cuộc phiêu lưu vô cùng hấp dẫn nhưng đầy mạo hiểm. Những ngày sống quanh quẩn bên đầm nước toàn gặp những khuôn mặt quen thuộc, chưa thấy ai tài giỏi hơn mình, cũng làm cho Dế Mèn nảy sinh những tính cách khác thường.

Dế Mèn tự say sưa ngắm mình trong tư thế đi đứng oai vệ, sợi râu dài một vẻ rất đỗi hùng dũng, tự thoả mãn với tiếng phành phạch giòn giã của đôi cánh. Vậy nên chú càng ngày càng cho mình là giỏi, là tay ghê gớm, là sắp đứng dầu thiên hạ, càng trở nên hung hăng hống hách. Mèn cà khịa, bắt nạt, trêu chọc tất cả bà con trong xóm. Cái tính khí ngỗ ngược, trẻ con ấy khiến Dế Mèn từ một chú dế đáng yêu trở thành một kẻ đáng ghét làm sao! Chẳng ai nói ra, nhưng có lẽ cả cái xóm bờ đầm đều nghĩ thế. Đỉnh điểm của trò ngỗ ngược, nghịch ranh là chuyện đến trêù chị Cốc dẫn đến cái chết thê thảm của Dế Choắt.

Kể về sự việc này, ngòi bút của Tô Hoài thật tinh tế khi miêu tả diễn biến, thái độ và tâm lý nhân vật. Lúc đầu Dế Mèn huênh hoang trước Dế Choắt: Sợ gì? Mày bảo tao sợ cái gi? Mày bảo tao còn biết sợ ai hơn tao nữa! Giương mắt ra xem tao trêu con mụ Cốc đây này. Sau đó Dế Mèn chui tọt ngay vào hang yên trí với nơi ẩn nấp kiên cố của mình. Tôi... lèn giường nằm khểnh, bắc chân chữ ngủ.... Nhưng khi Dế Choắt bị Cốc mổ thì núp tận đáy đất mà tôi cũng thiếp, nằm im thin thít, cho đến khi biết chị Cốc đi rồi, tôi mới mon men bò lên. Đến đây, có lẽ người đọc đều chung một suy nghĩ: “đồ hèn nhát”. Tô Hoài đã thành công trong việc khắc họa tính cách nhân vật và để lại một ấn tượng về nhân vật của mình.

Sự việc đau lòng này đã làm cho Dế Mèn tỉnh ngộ và nhận ra cái xấu, cái tai hại của những cử chỉ ngông cuồng, ngu dại của mình. Dế Mèn thấy mình ích kỷ. Những lời trăng trối của Dế Choắt được coi là bài học sâu sắc, bài học đầu tiên trong đời Dế Mèn: ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi củng mang vạ vào mình.

Dể Mèn phiếu lưu kí của Tô Hoài là truyện “đồng thoại” chứ không phải truyện ngụ ngôn. Nhưng tác giả đã thông qua truyện về thế giới loài vật, lồng vào đó những bài học triết lí nhân sinh sâu sắc, không kém gì truyện ngụ ngôn. Thông qua những trò nghịch tinh quái, những tâm tư tình cảm của Dế Mèn, nhà văn đã khéo đưa câu chuyện (đặc biệt ở chương I) những bài học về cách sống của mình: không nên làm những việc ngu dại, ngông cuồng chỉ để thoả mãn tính hiếu thắng, tính ích kỷ của mình; phải tự trọng, biết nghiêm khắc trước những thiếu sót của mình... Những bài học đạo lý ấy vừa nhẹ nhàng, vừa sâu sắc, thấm thìa. Vì vậy tác phẩm không chỉ có giá trị đối với thiếu nhi Việt Nam, mà còn được tuổi thơ các nước Nga, Ru- ma-ni, Ba Lan, Ấn Độ, Nam tư, Đức, Pháp... rất yêu chuộng.

24 tháng 4 2018

dài quá bạn

Thực đơn hay còn gọi thông dụng là Menu là bảng ghi lại tất cả những món ăn, thức dự định sẽ phục vụ trong một bữa ăn hay bữa tiệc, cỗ, liên hoan. 

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bữa ăn: 

- Số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn (ăn thường ngày, ăn tiệc,..) 

- Đủ các loại thức ăn phù hợp với cơ cấu bữa ăn. 

- Đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng, về hiệu quả kinh tế của bữa ăn

20 tháng 4 2018

Thực đơn hay còn gọi thông dụng là Menu là bảng ghi lại tất cả những món ăn, thức dự định sẽ phục vụ trong một bữa ăn hay bữa tiệc, cỗ, liên hoan. 

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho bữa ăn: 

- Số lượng và chất lượng món ăn phù hợp với tính chất của bữa ăn (ăn thường ngày, ăn tiệc,..) 

- Đủ các loại thức ăn phù hợp với cơ cấu bữa ăn. 

- Đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng, về hiệu quả kinh tế của bữa ăn

(k mk nha)

20 tháng 4 2018

1. Nhu cầu của các thành viên trong gia đình

Tùy thuộc vào lứa tuổi, giới tính, thể trạng và công việc mà mỗi người có những nhu cầu dinh dưỡng khác nhau. Từ đó định chuẩn cho việc chọn mua thực phẩm thích hợp.

Ví dụ:

  • Trẻ em đang lớn, cần ăn nhiều loại thực phẩm để phát triển cơ thể.
  • Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao động chân tay, cần ăn các thực phẩm cung cấp nhiều năng lượng.
  • Phụ nữ có thai cần ăn những thực phẩm giàu chất đạm, canxi, phốt pho và chất sắt.
  • Cân nhắc về số tiền hiện có để đi chợ mua thực phẩm
  • Sự cân bằng chất dinh dưỡng được thể hiện thông qua việc chọn mua thực phẩm phù hợp.

    Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhóm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn chỉnh, cần bằng dinh dưỡng.
  • 4. Thay đổi món ăn

    • Thay đổi món ăn cho gia đình mỗi ngày để tránh nhàm chán.
    • Thay đổi các phương pháp chế biến để có món ăn ngon miệng.
    • Thay đổi hình thức trình bày và màu sắc của món ăn để bữa ăn thêm phần hấp dẫn.
    • Trong bữa ăn không nên có thêm món ăn cùng loại thực phẩm hoặc cùng phương pháp chế biến với món chính đã có.

    Ví dụ: Bữa ăn đã có món cá kho thì không cần phải thêm món cá hấp.

  • GHI NHỚ

    • Bữa ăn hợp lí sẽ đảm bảo cung cấp đầy đủ cho cơ thể năng lượng và các chất dinh dưỡng.
    • Bố trí các bữa  ăn trong ngày hợp lí để đảm bảo tốt cho sức khỏe
    • Bữa ăn phải đáp ứng được nhu cầu của từng thành viên trong gia đình, điều kiện tài chính, phải ngon, bổ và không tốn kém hoặc lãng phí.

    CÂU HỎI

    1. Em hãy nêu những yếu tố cần  thiết để tổ chức một bữa ăn hợp lí?

    2. Tại sao phải cân bằng chất dinh dưỡng  trong bữa ăn?

    3. Hãy kể tên những món ăn mà em đã dùng trong các bữa ăn hàng ngày và nhận xét ăn như vậy đã hợp lí chưa?

    4. Tại sao phải quan tâm đến chế độ ăn uống cho từng đối tượng khi tổ chức bữa ăn trong gia đình?

20 tháng 4 2018

1. xây dựng thực đơn 

2. lựa chọn thực phẩm cho thực đơn

3. chế biến món ăn

4. trình bày bàn ăn và thu dọn sau khi ăn

20 tháng 4 2018

So sánh chính là đối chiếu sự vật sự việc này với sự vật sự việc khác có tính tương đồng để làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự diễn đạt.

Có 2 kiểu so sánh :

- So sánh ngang bằng . VD : Bác Hồ như là vị cha già kính yêu của dân tộc ta. 

- So sánh ko ngang bằng. VD : Tình yêu của mẹ dành cho con hơn mọi thứ tình yêu khác.

nhớ k cho mik nha

20 tháng 4 2018

so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này vs sự vật , sự việc khác có nét tương đồng để tăng sức gợi hình , gợi cảm cho sự diễn đạt. mik nha . chúc bn học tốt

16 tháng 4 2018

+) MB: -  Khi những cành non đang dần hé nụ, hoa cỏ đâm chồi, khoe sắc, chim chóc từng đàn bay đi kiếm ăn. Cũng là lúc những tia nắng chói chang, rực rỡ bắt đầu hiện ra, mang theo bầu không khí vui của một mùa hè đầy sức sống, tươi mới, đáng nhớ. Khoảnh khắc diệu kì, huyền ảo đó là cảnh giao mùa từ mùa xuân sang mùa hạ.

+) TB: - Những nhành hoa hướng dương bắt đầu nở rộ, tỏa ngát hương thơm dịu mát của mình đi khắp nơi. Khiến cho bầu không khí khá nóng nực trở nên mát mẻ, sảng khoái hơn.

- Từng đàn ong bay đi kiếm nhụy hoa, thật cần mẫn, chịu khó dù cho mùa xuân đã trôi đi, và đón chào một ngày hè mới lại đến.

- Thời khắc giao mùa này cũng là lúc, hoa phượng- hoa của tuổi học trò đua nhau khoe sắc. Từng chúm hoa phượng đỏ thắm như màu của chiếc khăn quàng trên vai học sinh, như để giữ lại, lưu luyến những kỉ niệm thật ngọt ngào, cũng là để tạm biệt người bạn của phượng. Những tháng ngày vui vẻ, hạnh phúc bên bạn mình cũng đã trôi qua, nhưng sắc hoa thật đẹp đủ để học trò thích thú, nhớ mãi, không bao giờ quên.

- Khoảnh khắc đó cũng là lúc cánh đồng quê hương tôi khoác lên mình một bộ quần áo mới. Những bông lúa vàng ươm, đung đưa mình theo khúc nhạc của gió trời. Cây cỏ, hoa lá cũng hòa mình vào theo giai điệu đồng quê đặm đà, tươi mới đó. Các bác nông dân chăm chỉ làm việc, những giọt mồ hôi lăn trên má, ướt đẫm cả hai vai. Nhìn thấy sự khổ cực của các bác, ông mặt trời cũng thấy thương, cho ánh sáng tỏa ít hơn, kéo theo những làn gió mát rười rượi.

- Ôi! yêu lắm! Làm sao quên được những khoảnh khắc tuyệt vời đáng nhớ đó. Những kỉ niệm vui vẻ, hồn nhiên, trong sáng trong thời khắc giao mùa. Thật đẹp! 

+) KB: - Mùa hè cũng sắp về với quê em rồi, nó sẽ mang đến một mùa màng bội thu cho quê hương em. Và những kỉ niệm thật vui bên bè bạn trong suốt chuyến nghỉ hè. Khoảnh khắc giao mùa thật đẹp, thanh bình.

Chúc bn học tốt !!!

15 tháng 4 2018

Qua câu trên , tác giả muốn khen ngợi sự dũng cảm , mưu trí của Ngô Quyền , đồng thời đề cao, biết ơn công lao của ông trong việc đánh tan quân xâm lược Nam Hán , Ngoài ra câu trên còn nói lên tình yêu quý của ông dành cho nhân dân , cũng như nhân dân dành cho ông mong muốn nhân dân được ấm no, không để nhân dân phải chịu nhiều khổ cực .

=.= hok tốt =.=

12 tháng 4 2018

Chúng ta không thể xếp vi khuẩn vào giới thực vật được . Vì vi khuẩn không có nhân hoàn chỉnh như thực vật và chúng ko có chất diệp 

lục => Vi khuẩn ko phải thực vật 

Chúc bạn học tốt !!! 

12 tháng 4 2018

Không được vì vi khuẩn không biết ăn như các loài động vật khác và nó quá nhỏ để nhìn thấy

GN
GV Ngữ Văn
Giáo viên
18 tháng 4 2018

Gợi ý:

a. Áo chàm đưa buổi phân li

Cầm tay nhau biết nói gì hôm nay.

Tác dụng: "Áo chàm" là hình ảnh hoán dụ chỉ những đồng bào miền núi tiễn cán bộ về xuôi. Hình ảnh này gợi ra sự thấp thoáng của bóng hình những người dân, sự lưu luyến, chia xa của cuộc tiễn biệt.

b. Tre giữ làng, giữ nước, giữ mái nhà tranh, giữ đồng lúa chín.

Câu văn sử dụng phép nhân hóa, cho thấy sức mạnh và sự gắn bó của tre với người dân Việt Nam trong công cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc.

c. Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng.

Câu tục ngữ sử dụng phép ẩn dụ, hàm ý: sống ở môi trường xấu thì sẽ bị ảnh hưởng, sống ở môi trường tốt thì sẽ tốt lên.

d. Công cha như núi Thái Sơn,

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Câu ca dao sử dụng biện pháp so sánh, so sánh công cha, nghĩa mẹ (trừu tượng) với núi Thái Sơn, trong nguồn chảy ra (cụ thể, lớn lao, vĩnh hằng). Câu ca dao nhấn mạnh công lao to lớn như trời biển của cha mẹ và nhắc nhở con phải biết ơn, ghi lòng tạc dạ những công lao ấy.

e. Mồ hôi mà đổ xuống đồng

Lúa mọc trùng trùng sáng cả đồi nương.

Câu thơ sử dụng:

+ phép nhân hóa "mồ hôi đổ" nhằm nhấn mạnh sự vất vả của người nông dân để làm ra được lúa gạo.

+ phép nói quá "sáng cả đồi nương" nhằm nhấn mạnh những thành quả lao động mà người nông dân gặt hái được.

g. Những cái đó còn cám dỗ tôi hơn là cái quy tắc về phần tử.

Câu văn sử dụng phép so sánh hơn, nhằm nhấn mạnh sức hút, sự hấp dẫn của "những cái đó".

h. Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong lăng rất đỏ.

Câu thơ sử dụng phép ẩn dụ ở từ "mặt trời". Mặt trời trong câu thơ thứ 2 để chỉ Bác Hồ. Ý nói Bác là nguồn sống, nguồn sức mạnh soi sáng con đường giải phóng cho dân tộc.

k. Tôi đi đứng oai vệ. Mỗi bước đi, tôi làm điệu nhún nhảy cả khoeo chân. 

Câu văn sử dụng phép nhân hóa, miêu tả điệu bộ, sự dễ thương của con vật.

12 tháng 4 2018

đàn cò trắng được ví như cơm

Đàn cò trắng được ví là cơm

12 tháng 4 2018

Bây giờ trên bàn còn 1 con muỗi.

giải thích: trên bàn lúc đầu có 15 con, khi ta đập chết 1 con đi thì bây giờ ta còn  1 con vì ta đập chết đi thì 14 con kia bay đi mất và còn lại 1 con 

7 tháng 4 2022
1 con thôi vì mấy con ruồi bay hết rồi mà còn con chết trên bàn mấy bạn có hốt nó đâu