K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

31 tháng 12 2024

Trong câu văn "Trong lúc Chuột Cống hoảng hốt, Mèo con đã nhanh như cắt thò vuốt nhọn, móc thật mạnh vào cái bụng trắng hếu của Chuột Cống và vùng dậy", có sự sử dụng của biện pháp tu từ so sánh và nhân hóa.

1. Biện pháp tu từ So sánh:

  • "nhanh như cắt": Đây là một ví dụ của biện pháp so sánh, trong đó tốc độ của Mèo con được so sánh với "cắt" để nhấn mạnh sự nhanh nhạy và chính xác của hành động.

2. Biện pháp tu từ Nhân hóa:

  • "Mèo con" và "Chuột Cống" được miêu tả với những đặc điểm và hành động như con người, chẳng hạn như "hoảng hốt" (là một cảm xúc thường chỉ con người) và "vùng dậy" (hành động mạnh mẽ và đầy quyết tâm). Điều này là một hình thức nhân hóa, khi các động vật được miêu tả như thể có những cảm xúc và hành động giống con người.

Tóm lại: Biện pháp tu từ chủ yếu trong câu văn là so sánh (nhanh như cắt) và nhân hóa (Mèo con và Chuột Cống hành động như con người).

1 tháng 1

Nhân hóa nha bạn

31 tháng 12 2024

Mầm non kể lại cuộc đời mình:

Tôi là một mầm non mới chớm nở, một sinh linh nhỏ bé vừa bước ra từ lòng đất mẹ. Những ngày đầu tiên, tôi chỉ là một chiếc vỏ cây khô, trôi dạt theo gió, nằm im lìm giữa lòng đất mẹ, chờ đợi cơ hội để vươn mình ra ngoài. Nhưng rồi, tôi đã vươn mình lên, đón những tia nắng đầu tiên, nghe được tiếng gọi của cuộc sống xung quanh.

Ngày hôm đó, tôi vội vã vươn ra khỏi chiếc vỏ khô, cảm nhận được ánh sáng ấm áp từ bầu trời, ngọn gió nhẹ nhàng thổi qua. Tôi bắt đầu đứng dậy, khoác lên mình chiếc áo màu xanh biếc mượt mà, đón nhận những hơi thở đầu tiên của thế giới rộng lớn. Tôi cảm thấy thật sự tự hào khi mình có thể đứng vững dưới bầu trời bao la.

Nhưng rồi, một ngày, những đứa trẻ tinh nghịch đến gần tôi. Lúc đầu, chúng chỉ ngắm nghía tôi, thích thú nhìn tôi lớn lên từng ngày. Nhưng rồi, không hiểu sao, một đứa trong số chúng đã đặt chân lên tôi. Tôi cảm nhận được một lực mạnh đè lên mình, đau đớn. Tôi chỉ là một mầm non yếu ớt, không thể chống lại sức mạnh đó. Những bước chân ấy cứ liên tiếp giẫm lên tôi, tôi cảm thấy mình như bị đè nén, không thể thở nổi. Cảm giác đó thật đau đớn, tôi chỉ muốn kêu lên để xin dừng lại, nhưng tôi không thể.

Dù đau đớn, tôi không gục ngã. Tôi chỉ biết nhẫn nhịn, chịu đựng. Những bước chân ấy có thể làm tôi tổn thương, nhưng tôi hiểu rằng cuộc đời này không phải lúc nào cũng dễ dàng. Mặc dù bị dẫm đạp, tôi vẫn cố gắng bám rễ, vẫn hi vọng một ngày sẽ có thể vươn lên mạnh mẽ hơn, đứng vững giữa cuộc đời.

Tôi biết, sẽ có những khó khăn, thử thách nữa đến với tôi, nhưng tôi không bao giờ từ bỏ. Vì tôi là mầm non, là sự sống mới, và tôi sẽ mãi tiếp tục vươn lên, đón nhận ánh sáng dù có bao nhiêu cơn giông bão đi qua. Dù có bị giẫm đạp, tôi vẫn sẽ không ngừng vươn mình, mạnh mẽ hơn, để một ngày tôi có thể trở thành cây cổ thụ, bảo vệ tất cả những mầm non khác.


Qua câu chuyện của mầm non, ta có thể thấy được sự mạnh mẽ và kiên cường trong cuộc sống, dù có gặp khó khăn hay thử thách, chỉ cần ta không bỏ cuộc, ta vẫn có thể vươn lên và phát triển.

31 tháng 12 2024

bạn bùi tường vân không nên sử dụng chatgpt trong câu trả lời nhé

31 tháng 12 2024

Đoạn thơ "Ôi mùi vị quê hương" của nhà thơ Nguyễn Duy mang đến cho người đọc một cảm giác sâu lắng và đầy cảm xúc về tình yêu quê hương, đất nước. Mỗi câu thơ không chỉ là lời nhắc nhở về những kỷ niệm thân thuộc mà còn là sự thể hiện của lòng biết ơn và sự gắn bó mật thiết với cội nguồn.

  • "Ôi mùi vị quê hương / Con làm sao quên được": Câu thơ mở đầu thể hiện sự da diết, khắc khoải về quê hương, như một mùi vị không thể nào quên. Quê hương đối với tác giả không chỉ là nơi sinh ra mà còn là cái gì đó luôn gắn liền với cảm xúc của mỗi con người, là phần ký ức vĩnh viễn trong trái tim mỗi người dù đi đâu xa. "Mùi vị" ở đây không chỉ là hương sắc tự nhiên, mà còn là những kỷ niệm, tình cảm gắn bó với quê hương.
  • "Mẹ già và đất nước": Đây là sự kết hợp của hai hình ảnh rất gần gũi và thiêng liêng: mẹ và đất nước. Mẹ là biểu tượng của tình yêu thương vô bờ, là cội nguồn nuôi dưỡng con người. Còn đất nước, nơi mẹ và quê hương hòa quyện vào nhau, cũng là nơi ta sống, là một phần máu thịt của mỗi con người. Cả hai là những thứ không thể tách rời, luôn hiện diện trong tâm hồn mỗi người con.
  • "Cây nhỏ rừng Trường Sơn": Hình ảnh cây nhỏ trong rừng Trường Sơn gợi lên sự giản dị nhưng kiên cường, bền bỉ. Cây nhỏ có thể là một biểu tượng cho những người con, dù nhỏ bé nhưng vẫn vươn lên, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước, như sự cống hiến thầm lặng của mỗi người dân trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
  • "Hiểu lòng nên thơm mãi": Câu thơ này thể hiện một triết lý sâu sắc về tình cảm, về mối liên hệ giữa con người với quê hương, đất nước. Mùi vị quê hương, tình mẹ, đất nước sẽ mãi mãi sống trong trái tim mỗi người nếu ta biết trân trọng và hiểu rõ giá trị thiêng liêng của nó. "Thơm mãi" là sự trường tồn, vĩnh cửu của những cảm xúc chân thành và tình yêu đất nước, dù thời gian có trôi qua.

Nhìn chung, đoạn thơ mang lại cho người đọc một cảm giác bồi hồi, lắng đọng về quê hương, về những giá trị không thể quên trong cuộc đời mỗi con người. Cảm xúc ấy không chỉ là sự gợi nhớ mà còn là sự khẳng định tình yêu quê hương, đất nước mãi mãi không phai nhòa theo thời gian.

31 tháng 12 2024

xem bài đăng mới nhất nhé

31 tháng 12 2024

b

31 tháng 12 2024

Rễ ợt.......Đáp án a ấy

31 tháng 12 2024

b

31 tháng 12 2024

* Hướng dẫn giải

Để viết đoạn văn tự sự, cần hình dung sự việc xảy ra như thế nào rồi lần lượt kể lại diễn biến của nó, cần chú ý sử dụng các phương tiện liên kết câu để đoạn văn được mạch lạc, chặt chẽ là kết luận đúng.

31 tháng 12 2024

đọc văn tự sự cần chú ý bối cảnh , thời gian không gian

31 tháng 12 2024

Đọc văn tự sự, bạn cần chú ý một số điểm sau để hiểu sâu sắc và cảm nhận trọn vẹn tác phẩm: Nội dung và chủ đề: Nắm bắt được câu chuyện chính, các nhân vật, và các sự kiện trong truyện. Tìm hiểu thông điệp mà tác giả muốn truyền tải. Cảm xúc và tâm trạng nhân vật: Chú ý đến cảm xúc của nhân vật, cách họ phản ứng với các tình huống, và sự phát triển tâm lý của họ qua từng giai đoạn của câu chuyện. Bối cảnh: Tìm hiểu về thời gian, không gian và môi trường diễn ra câu chuyện. Bối cảnh có thể ảnh hưởng lớn đến diễn biến và nhận thức của nhân vật. Nhân vật: Phân tích đặc điểm, tính cách, và mối quan hệ giữa các nhân vật với nhau. Nhân vật thường đại diện cho những khía cạnh khác nhau của cuộc sống hoặc tư tưởng của tác giả. Ngôi kể và phong cách viết: Xem xét góc nhìn của người kể chuyện và cách tác giả xây dựng ngôn ngữ và hình ảnh. Điều này ảnh hưởng nhiều đến cách câu chuyện được truyền tải. Mạch truyện và cấu trúc: Chú ý đến cách sắp xếp các sự kiện, cách mở đầu, phát triển và kết thúc của câu chuyện. Điều này giúp bạn thấy sự liên kết giữa các phần của tác phẩm.

Giúp mình với! Đề này khá dài, mong các bạn thông cảm và chịu khó đọc giùm mình ạ. Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Khác với những bài thơ tả cảnh, kể về việc thông thường, "Mùa xuân chín" đến với người đọc chúng ta không giống với một cái gì đã hoàn thiện. Nhà thơ dường như tạo điều kiện cho người đọc thơ có mặt từ lúc hình tượng mới chỉ là mô hình, một phôi...
Đọc tiếp

Giúp mình với! Đề này khá dài, mong các bạn thông cảm và chịu khó đọc giùm mình ạ.

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:

Khác với những bài thơ tả cảnh, kể về việc thông thường, "Mùa xuân chín" đến với người đọc chúng ta không giống với một cái gì đã hoàn thiện. Nhà thơ dường như tạo điều kiện cho người đọc thơ có mặt từ lúc hình tượng mới chỉ là mô hình, một phôi thai của ý đồ sáng tạo. Nét vẽ thứ nhất, cái đặt bút đầu tiên trên cái nền "khói mơ tan" và phơn phớt màu "nắng ửng" nghĩa là rất mơ hồ ấy là "Đôi mái nhà tranh lấm tấm vàng". Đó là thứ gam màu đệm vẫn rất gần cái sắc màu hư ảo ở trên để trở thành một tổng thể nhạt nhòa chưa định hình rõ nét. Màu vàng ở đây là của rơm rạ, ruộng đồng, mà biết đâu không phảilà mấy vùng trăng còn sót lại do bầu trời ngẩn ngơ cố tình lưu giữ? Cái thực và cái ảo cứ xen kẽ, xâm nhập, đan cài vào nhau mông lung, mơ màng để tự nó sẽ thức dậy theo con sóng thời gian chập chờn ở phía sau xô đẩy.

Sự đặc tả khối hình có ý nghĩa chiến lược ấy là khi nhà họa sĩ tài hoa và mơ mộng quyết định chấm vào đó một nét rờn xanh. Cái đốm xanh nõn nà mềm mượt vừa hiện ra đã cựa quậy; "Sột soạt gió trêu tà áo biếc". Đó là tín hiệu mùa xuân, cái chồi búp ngọt ngào lấp ló hiện ra trên cái tàn đông giá lạnh. Ỡm ờ và thú vị biết bao là cơn gió đầu mùa như đám trẻ con tinh nghịch. Chiếc áo mùa xuân đẹp thế đang muốn ẩn lánh đi vì nó quá rực rỡ, quá nổi bật, còn cô gái xuân lại dịu dàng e thẹn xiết bao! Song, càng e lệ giấu mình thì cơn gió thóc mách kia lại càng vô tâm biết mấy. Nó lang thang ở tít tận đâu đâu nay chững lại, dồn lại, túm tụm lại trước "tà áo biếc" để trêu chọc, phơi bày. Phải chăng cái "nắng ửng" trên kia đã dự báo cái phút ngỡ ngàng này, sẽ là cái màu thẹn, cái màu làm duyên trên đôi má tròn căng sức lực của nàng xuân đến tuổi dậy thì? Như vậy là cái cửa ngõ mùa xuân vốn đã khép kín trong mấy tháng lạnh lẽo, héo hon vì chờ đợi đã mở ra "Trên giàn thiên lý - bóng xuân sang". Trên bức tranh lụa, cái bút lông của nhà họa sĩ đã có đà. Nó đã có hồn. Nó đã bắt đầu cất cánh. Người xem tranh khi đã nhập cuộc rồi, đến đây không khỏi bồn chồn: cái gì sẽ xuất hiện tiếp theo?

Sóng cỏ xanh tươi gợn tới trời

Bao cô thôn nữ hát trên đồi

Màu xanh, bằng cái nét chấm phá ở trên tưởng chừng đã đủ. Nhưng mà không. Chưa ai bạo tay như Hàn Mặc Tử. Dường nếu phải phá vỡ tất cả, nếu cần - cả sự cân đối thăng bằng, độ đậm nhạt vì sự thôi thúc nội tâm, ông vẫn sẵn sàng. Vì vậy mà một mảng xanh khác lại đột ngọt hiện ra bướng bỉnh. Và lần này không phải là một đốm, một nét mà lại là một mặt bằng mênh mông của cỏ. Ngồn ngộn một màu xanh thèm khất mà con người chỉ dám ước mơ đã tươi rói hiện ra, hào phóng, vô tư, vẫy gọi, chào mời. Xưa, Nguyễn Du đã từng viết: "Cỏ non xanh rợn chân trời". Thảm cỏ ấy của Tiên Điền nay được đẩy lên một tầng nữa, mới mẻ hơn và đặc biệt còn in đậm bàn tay chưa khô mực của người họa sĩ đang tròn trịa tuổi xuân đời. Rõ ràng là con "sóng cỏ" đã bay lượn hơn, sống động hơn. Nó đang vỗ bờ từng nhịp bồi hồi từ một nửa trái tim mênh mông đa tình, đa cảm.

Thế là tiếng hát của đất trời, thiên nhiên, cây cỏ cất lên cùng một lúc với tiếng hát con người "Bao cô thôn nữ hát trên đồi". Cái sức xuân đã như một dàn đồng ca nhiều bè quấn quyện. Nhìn vào đâu cũng thấy sắc xuân, hướng về phía nào cũng thấm đẫm hương xuân. Nó đậm đặc như có thể múc lên được từng mảng như múc ánh trăng đêm vậy. Cái thăm thẳm của bức tranh xuân và chân dung thôn nữ trên đây còn có cả độ cao và độ sâu không cùng của nó:

Tiếng ca vắt vẻo lưng chừng núi…

Diễn tả sức bay của "Tiếng sáo Thiên Thai", trước Hàn Mặc Tử, Thế Lữ đã có những câu thơ xuất thần:

Khi cao vút tận mây mờ

Khi gần vắt vẻo bên bờ cây xanh

Về bút pháp, Hàn Mặc Tử không có gì mới. Song, đóng góp của nhà thơ trẻ này là đem vào những chữ, những câu máu thịt của cuộc đời. Không khí huyền thoại trong thơ Thế Lữ đến đây đã nhường chỗ cho ánh mắt, nụ cười cô gái. Một cái gì đó trần tục hơn, do đó cũng da diết, tan nát cõi lòng hơn. Bởi mùa xuân hiện ra chỉ trong chớp mắt. Phải chớp mắt đời người. Nó rung động đến tận đáy sâu trái tim người đọc. Bởi, cả cái "hổn hển" kia, cả cái "thầm thì" kia phải chăng là hai cung bậc hết mình của những trái tim đang hát và chỉ hát có một lần? Cái "chín" của mùa xuân chính là ở chỗ này. Như một thứ quả ngọt trên cây, chín từ vỏ, chín từ từ, đến lúc này có thể bóc ra mà ăn được.

Dấu ấn của thơ Hàn Mặc Tử là một trái tim nồng nhiệt, cuồng si, khát khao yêu đương, khao khát sống, là một bút pháp tài hoa, táo bạo, bằng một vài vét vờn vẽ đơn sơ mà tái hiện cả một bầu trời. Sẽ là một thiếu sót nếu ta không nói thêm sự liên tưởng, sự mở rộng nhiều chiều của thời gian đồng hiện. Đang miêu tả bức tranh tươi như một nét cười, một nụ hôn đắm say thuần khiết, thì đột ngột cái man mác rình rập ở đâu đó hiện ra trong ý nghĩ đau đớn của nhà thơ:

Ngày mai trong đám xuân xanh ấy,

Có kẻ theo chồng, bỏ cuộc chơi

Cái mầm ly biệt hiện ra như một tiền định. Có khác gì cơn ác mộng của Thúy Kiều sau lúc gặp Đạm Tiên cùng một lần hạnh phúc đắm say, dịu ngọt. Ta mới hiểu cái quy luật của lòng ham sống (chứ không phải là chủ nghĩa hưởng lạc!)

Xuân đang tới nghĩa là xuân đang qua

(Xuân Diệu)

Cái nỗi niềm đứt ruột này nói hộ một tình yêu, một thứ tình yêu đắm đuối không cùng với cuộc đời mà con người trước dòng chảy của thời gian đã không sao giữ lại nổi. Cái xốn xang, xao xuyến hướng về phía trước cũng một lúc với ngoái lại sau: "Chị ấy năm nay còn gánh thóc…". Rõ ràng con đường xuân đã và đang đi sẽ hướng tới cái cuối cùng, đến chỗ hư vô. Nó không khỏi để lại trong khoảng trống vắng của cõi lòng nhà thơ nhiều bùi ngùi, ngẩn ngơ, luyến tiếc. Thì ra cái đẹp của cuộc đời dù hào phóng, dư thừa đến đâu cũng hạn hẹp. Cho nên phải biết quý nó từng phút, từng giây. Bởi nếu trái tim ta không dành trọn cho nó, nó sẽ vô tình đi qua như một cơn gió nhẹ. Cái tâm huyết của nhà thơ vừa chín với tuổi xuân đã sớm về với khe nước Ngọc Tuyền (1) có phảo là ở chỗ đó hay chăng?

(Báo văn nghệ số 42, 43 ngày 28-10-1989)

(1): “Thưa tôi không dám mê say,

Một mai tôi chết bên khe Ngọc Tuyền”

(Một miệng trăng - Hàn Mặc Tử).

Câu 1. Văn bản trên bàn về vấn đề gì?

Câu 2. Xác định những luận điểm được tác giả trình bày trong văn bản trên.

Câu 3. Văn bản nghị luận này có tác dụng như thế nào đối với bản thân anh/chị?

Mình cảm ơn ạ!

0
31 tháng 12 2024

chim con dần vượt qua sự nhát yếu và rời mẹ để đi tìm ăn

31 tháng 12 2024

Chim sẻ non, với bộ lông mềm mại và đôi cánh nhỏ xíu, vẫn đứng bên mép tổ, ánh mắt nó không rời mẹ. Mặc dù đã đến lúc phải bay ra thế giới rộng lớn, nhưng nó không thể nào rời xa người mẹ thân yêu, người đã chăm sóc nó từ khi nó chỉ là một quả trứng nhỏ bé.

Sẻ mẹ nhìn chim con, ánh mắt đầy yêu thương nhưng cũng chứa đựng sự kiên quyết. “Con yêu, đã đến lúc con phải bay. Mẹ không thể ở bên con mãi mãi, nhưng mẹ sẽ luôn ở gần, trong trái tim con.”

Chim sẻ non khẽ chớp đôi mắt ngấn lệ, đôi cánh run lên. “Mẹ ơi, con sợ lắm! Con sợ không thể bay vững, con sợ không biết làm sao để sống một mình. Mẹ sẽ còn ở đây, phải không?”

Sẻ mẹ mỉm cười, đôi mắt ấm áp và dịu dàng. “Con sẽ không bao giờ cô đơn, dù cho con bay đi đâu. Mẹ đã chuẩn bị cho con mọi thứ con cần. Con có đôi cánh, con có niềm tin vào bản thân, và quan trọng nhất, con có tình yêu của mẹ. Mẹ đã dạy con cách bay từ trong tổ, và bây giờ là lúc con tự bay đi, tìm ra bầu trời riêng của mình.”

Chim sẻ non nhìn mẹ, một chút lo lắng vẫn hiện rõ trên khuôn mặt, nhưng nó cũng cảm nhận được tình yêu vô điều kiện từ mẹ. Nó hít một hơi sâu, đôi cánh của nó bắt đầu vẫy nhẹ, rồi chậm rãi vươn ra ngoài tổ.

Sẻ mẹ dõi theo, trong lòng đầy ắp tự hào và hy vọng. “Con sẽ bay thật xa, thật cao. Và khi con cảm thấy mệt mỏi, khi con cần mẹ, chỉ cần nghĩ về tổ của chúng ta, và mẹ sẽ luôn ở đó, chờ đón con trở về.”

Chim sẻ non cảm nhận được sức mạnh trong lời nói của mẹ. Với một cú vỗ cánh nhẹ, nó rời khỏi tổ, bay lên bầu trời bao la. Mặc dù lo lắng, nhưng một cảm giác tự do kỳ lạ cũng dâng lên trong lòng nó. Mẹ đã dạy cho nó không chỉ cách bay, mà còn cách đối mặt với thế giới ngoài kia.

Cả hai mẹ con bay lên bầu trời, một người mẹ nhìn theo đứa con yêu quý, một con chim non bay vút lên, hòa mình vào không gian rộng lớn, đầy những cơ hội mới. Dù khoảng cách có xa, tình yêu và sự bảo vệ của mẹ vẫn luôn là điểm tựa vững chắc cho chim sẻ non, như một lời nhắc nhở rằng dù có ra đi đâu, tình thương yêu sẽ mãi là bến đỗ bình yên.

31 tháng 12 2024

Bài học của em qua câu chuyện trên là không phải lúc nào cũng khư khư áp dụng phẩm chất của mình vào đời sống cũng là tốt. Nếu như áp dụng một cách máy móc, dập khuôn như vậy thì chắc chắn chúng ta sẽ lĩnh hậu quả và làm hỏng việc của chính bản thân mình. 

31 tháng 12 2024

tick cho mình đi