K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

Chiến dịch Hồ Chí Minh, diễn ra từ ngày 26 đến 30 tháng 4 năm 1975, đã nhanh chóng giành thắng lợi to lớn nhờ các yếu tố chính sau: 1. **Sự lãnh đạo đúng đắn và quyết đoán của Đảng**: Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã đề ra đường lối chính trị và quân sự sáng suốt, độc lập, tự chủ, tạo nền tảng vững chắc cho chiến dịch. 2. **Sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc**: Tinh thần yêu nước, ý chí kiên cường và sự đoàn kết của toàn dân đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, giúp quân và dân ta càng đánh càng mạnh, càng đánh càng thắng. 3. **Nghệ thuật quân sự xuất sắc**: Chiến dịch thể hiện sự phát triển vượt bậc của nghệ thuật quân sự Việt Nam, với việc tập trung lực lượng lớn, hình thành ưu thế áp đảo, hiệp đồng chặt chẽ giữa các quân binh chủng và thực hiện các mũi tiến công táo bạo, bất ngờ, đánh vào trung tâm đầu não của địch. 4. **Sự suy yếu và hoang mang của đối phương**: Quân đội và chính quyền Sài Gòn lúc bấy giờ đang trong tình trạng suy yếu, mất tinh thần chiến đấu, tạo điều kiện thuận lợi cho quân ta tiến công nhanh chóng và giành thắng lợi quyết định. Những yếu tố trên đã kết hợp, dẫn đến việc Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra trong thời gian ngắn nhưng đạt được thắng lợi to lớn, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước.

TT
tran trong
Giáo viên
7 tháng 1

1. Nhà Hán (202 TCN – 220)

202 TCN: Nhà Hán thành lập do Lưu Bang (Hán Cao Tổ) sáng lập sau khi lật đổ nhà Tần.

9–23: Vương Mãng tiếm vị, lập ra nhà Tân, chấm dứt giai đoạn Tây Hán.

25–220: Đông Hán được khôi phục bởi Lưu Tú (Hán Quang Vũ Đế).

184: Khởi nghĩa Khăn Vàng bùng nổ, đẩy Đông Hán vào suy thoái.

220: Hán Hiến Đế bị Tào Phi phế truất, chính thức kết thúc nhà Hán.

2. Thời kỳ Tam Quốc (220–280)

220: Nhà Ngụy thành lập do Tào Phi.

221: Nhà Thục Hán thành lập do Lưu Bị.

222: Nhà Đông Ngô thành lập do Tôn Quyền.

280: Nhà Tấn thống nhất Trung Quốc, kết thúc thời Tam Quốc.

3. Nhà Tấn (265–420)

265: Tư Mã Viêm phế Ngụy, lập nên Tây Tấn.

316: Tây Tấn sụp đổ do cuộc nổi dậy của các bộ tộc du mục phương Bắc.

317–420: Đông Tấn thành lập, duy trì quyền lực ở phía Nam.

4. Nam Bắc Triều (420–589)

4.1. Nam Triều (420–589)

420–479: Nhà Tống (Lưu Tống).

479–502: Nhà Tề (Nam Tề).

502–557: Nhà Lương (Nam Lương).

557–589: Nhà Trần.

4.2. Bắc Triều (439–581)

439: Bắc Ngụy thống nhất miền Bắc Trung Quốc.

534: Bắc Ngụy chia thành Đông Ngụy và Tây Ngụy.

550: Nhà Bắc Tề thay Đông Ngụy.

557: Nhà Bắc Chu thay Tây Ngụy.

581: Dương Kiên lật đổ Bắc Chu, lập ra Nhà Tùy.

5. Nhà Tùy (581–618)

581: Dương Kiên (Tùy Văn Đế) thống nhất miền Bắc Trung Quốc, sáng lập nhà Tùy.

589: Nhà Tùy tiêu diệt nhà Trần, thống nhất toàn bộ Trung Quốc, kết thúc thời kỳ Nam Bắc triều.

604–618: Tùy Dạng Đế lên ngôi, tiến hành nhiều công trình quy mô như xây dựng Đại Vận Hà nhưng khiến dân chúng kiệt quệ.

618: Nhà Tùy sụp đổ, mở đường cho nhà Đường.

TT
tran trong
Giáo viên
7 tháng 1

Sự tích Thành Cổ Loa kể về An Dương Vương, vua nước Âu Lạc, cho xây dựng thành Cổ Loa để chống giặc ngoại xâm. Thành xây nhiều lần nhưng đều bị sụp đổ. Vua được Rùa Vàng giúp đỡ, trao cho móng thần để chế tạo nỏ thần, có thể bắn một phát giết hàng nghìn quân địch.

Sau đó, Triệu Đà đem quân xâm lược nhưng thất bại, bèn dùng kế gả con trai là Trọng Thủy cho công chúa Mỵ Châu để dò bí mật nỏ thần. Trọng Thủy lừa lấy được nỏ thần và phá hủy sức mạnh phòng thủ của Âu Lạc.

Quân Triệu Đà tấn công, An Dương Vương thất trận, cùng Rùa Vàng lặn xuống biển. Mỵ Châu bị vua cha chém chết vì tội phản quốc. Câu chuyện để lại bài học sâu sắc về lòng trung thành và cảnh giác trước mưu mô kẻ thù.

5 tháng 1

C. làm ruộng

5 tháng 1

C, làm ruộng

TT
tran trong
Giáo viên
5 tháng 1

Công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của Triều Lý (1009-1225) có những nét chính sau:

Củng cố độc lập dân tộc: Dời đô về Thăng Long, củng cố nền độc lập và phát triển đất nước.

Phát triển kinh tế: Tăng cường sản xuất nông nghiệp, thủ công nghiệp và giao thông, thương mại.

Cải cách hành chính và pháp luật: Xây dựng hệ thống chính quyền và ban hành các bộ luật để duy trì trật tự xã hội.

Xây dựng quân đội mạnh mẽ: Tổ chức quân đội, bảo vệ biên giới, đặc biệt là chiến thắng quân Tống.

Phát triển văn hóa, giáo dục: Khuyến khích học tập, tôn vinh Phật giáo và xây dựng nhiều chùa, đền đài.

Bảo vệ biên giới và đối ngoại: Triều Lý đã tổ chức nhiều cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, đặc biệt là chống lại sự xâm lược từ phương Bắc (Tống) và các cuộc nổi dậy trong nước. Các cuộc kháng chiến, như chiến thắng của Lý Thường Kiệt chống quân Tống, đã bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

TT
tran trong
Giáo viên
5 tháng 1

Thời Đinh – Tiền Lê là một giai đoạn quan trọng trong lịch sử Việt Nam, kéo dài từ cuối thế kỷ X đến đầu thế kỷ XI. Dưới thời Đinh, Tiền Lê, xã hội Việt Nam đã có những sự thay đổi lớn về chính trị và xã hội, đặc biệt là khi các triều đại này xây dựng nền tảng cho nhà nước phong kiến đầu tiên.

1. Xã hội thời Đinh (968–980)

Dưới triều đại Đinh Tiên Hoàng (968-979), xã hội Việt Nam có những đặc điểm đáng chú ý:

Chế độ quân chủ tập quyền: Đinh Tiên Hoàng thiết lập chế độ quân chủ tập quyền với bản thân là hoàng đế duy nhất, đứng đầu tất cả các tầng lớp xã hội. Ông thống nhất đất nước sau nhiều thế kỷ chiến tranh giữa các tiểu quốc và tộc người, từ đó xây dựng nền tảng cho nhà nước phong kiến trung ương tập quyền.

Cấu trúc xã hội:

Vua và quý tộc: Vị trí cao nhất trong xã hội là vua và gia đình hoàng tộc. Đinh Tiên Hoàng có vai trò lớn trong việc củng cố quyền lực cho triều đại của mình.

Quan lại và tầng lớp quý tộc: Dưới vua, có các quan lại nắm quyền cai trị các vùng đất. Quan lại có thể là những người có dòng dõi quý tộc hoặc các công thần có công với nhà vua.

Nông dân: Là tầng lớp chủ yếu trong xã hội, đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế nông nghiệp, phải nộp thuế cho triều đình và làm dịch vụ cho nhà vua. Nông dân chủ yếu sống dựa vào lúa nước.

Lính và quân đội: Với mục tiêu củng cố quyền lực, Đinh Tiên Hoàng còn xây dựng một lực lượng quân đội mạnh mẽ, chủ yếu sử dụng lực lượng quân sự để bảo vệ đất nước và chống lại các thế lực bên ngoài.

2. Xã hội thời Tiền Lê (980–1009)

Dưới triều đại Lê Đại Hành (980-1005), xã hội Việt Nam tiếp tục có sự thay đổi và phát triển:

Tiếp tục xây dựng và củng cố nhà nước phong kiến: Lê Đại Hành là người tiếp nối và phát triển mạnh mẽ các chính sách của Đinh Tiên Hoàng, đồng thời thúc đẩy việc củng cố nền tảng của nhà nước phong kiến. Lê Đại Hành củng cố quyền lực trung ương và duy trì quyền lực quân sự mạnh mẽ.

Cấu trúc xã hội:

Vua và hoàng gia: Như thời Đinh, vua vẫn là người đứng đầu tối cao trong xã hội. Hoàng tộc và quý tộc có vai trò quan trọng trong việc quản lý đất nước.

Quan lại và sĩ phu: Trong triều đình Tiền Lê, các quan lại chủ yếu được tuyển chọn từ những người có năng lực và tư cách. Sự xuất hiện của tầng lớp sĩ phu đã bắt đầu có ảnh hưởng lớn trong quản lý và chính trị.

Nông dân và tầng lớp lao động: Nông dân vẫn chiếm số đông trong xã hội và tiếp tục chịu áp lực từ thuế khóa và nghĩa vụ lao động. Tầng lớp này vẫn phải đóng thuế nông sản và lao động cưỡng bức cho nhà vua.

Chế độ nô lệ: Nô lệ trong xã hội phong kiến thời Đinh – Tiền Lê chủ yếu là những người bị bắt trong chiến tranh hoặc những người mắc nợ. Họ thường phải phục vụ trong gia đình quý tộc hoặc cung đình.

3. Các yếu tố xã hội khác

Tôn giáo và tín ngưỡng:

Tôn giáo thời Đinh – Tiền Lê chủ yếu là Phật giáo và Nho giáo. Phật giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ, nhưng Nho giáo bắt đầu có sự xâm nhập vào các tầng lớp trí thức và quan lại. Đồng thời, tín ngưỡng dân gian và các nghi lễ thờ cúng tổ tiên cũng đóng vai trò quan trọng trong đời sống của người dân.

Văn hóa và nghệ thuật:

Trong thời kỳ này, mặc dù nền văn hóa còn non trẻ, nhưng xã hội đã bắt đầu có sự chú trọng đến kiến trúc và văn học. Một số công trình kiến trúc như chùa chiền và lăng tẩm bắt đầu được xây dựng, thể hiện sự phát triển của văn hóa vật chất. Văn học thời kỳ này chủ yếu là những tác phẩm hịch và văn bản hành chính mang tính chính trị.

 

 

31 tháng 12 2024

Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911

31 tháng 12 2024

1911

31 tháng 12 2024

Ở Việt Nam, có một số thành tựu của nền văn minh Hy Lạp và La Mã được áp dụng và ảnh hưởng đến đời sống hiện đại, dù các nền văn minh này không trực tiếp phát triển tại Việt Nam. Các thành tựu chủ yếu đến từ các lĩnh vực như kiến trúc, khoa học, và hệ thống pháp luật. Dưới đây là một số ví dụ:

1. Kiến trúc và xây dựng

  • Cột trụ và mái vòm: Những thành tựu kiến trúc như cột trụ và mái vòm của Hy Lạp và La Mã ảnh hưởng đến kiến trúc phương Tây và sau này được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Bạn có thể thấy những yếu tố này trong một số công trình kiến trúc cổ điển, tòa nhà công sở, và các công trình công cộng tại Việt Nam.
  • Nhà thờ, đình, chùa: Mặc dù không phải là sao chép trực tiếp từ Hy Lạp và La Mã, nhưng những công trình này cũng có ảnh hưởng từ kiến trúc Hy Lạp và La Mã, đặc biệt là hình thức cột trụ, mái vòm, hoặc các chi tiết trang trí cầu kỳ, hoa văn.
  • Các công trình công cộng: Các tòa nhà chính phủ, các công trình công cộng hiện đại tại Việt Nam, đặc biệt trong thời kỳ thuộc Pháp, chịu ảnh hưởng từ kiến trúc cổ điển Hy Lạp và La Mã. Ví dụ như những tòa nhà có cột trụ lớn, các cửa sổ mái vòm.

2. Khoa học và toán học

  • Toán học và hình học: Nền văn minh Hy Lạp, đặc biệt là những nhà toán học như Euclid và Pythagoras, có ảnh hưởng sâu rộng đến nền giáo dục và nghiên cứu khoa học tại Việt Nam. Các nguyên lý về hình học và lý thuyết số học vẫn được giảng dạy trong chương trình toán học ở các trường học.
  • Triết học và logic học: Triết học Hy Lạp, đặc biệt là các nhà triết học như Socrates, Plato và Aristotle, đã ảnh hưởng đến nhiều nền văn hóa trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các nguyên lý của triết học logic, đối thoại và suy luận được áp dụng trong việc giảng dạy và nghiên cứu.

3. Pháp luật

  • Hệ thống pháp luật: Các nguyên lý pháp lý từ nền văn minh La Mã có ảnh hưởng lớn đến hệ thống pháp luật hiện đại, bao gồm việc phát triển các bộ luật quốc gia và quy trình pháp lý. Ở Việt Nam, hệ thống pháp luật hiện đại cũng chịu ảnh hưởng một phần từ những nguyên lý pháp lý của La Mã, như các nguyên lý về quyền lợi cá nhân, hợp đồng, và quyền sở hữu tài sản.

4. Chữ viết và ngôn ngữ

  • Chữ cái Latinh: Mặc dù hệ thống chữ viết ở Việt Nam là chữ Quốc Ngữ (chữ Latinh), hệ thống chữ cái này có nguồn gốc từ việc tiếp nhận chữ cái Latinh từ các nhà truyền giáo phương Tây. Chữ Latinh có nguồn gốc từ hệ thống chữ cái của La Mã, và hiện nay nó là một phần không thể thiếu trong hệ thống văn bản và giáo dục ở Việt Nam.

5. Quản lý và tổ chức nhà nước

  • Quản lý hành chính: Nền văn minh La Mã đã phát triển các mô hình quản lý hành chính, hệ thống quản lý công quyền và xây dựng các cơ cấu tổ chức nhà nước, một số trong đó được các quốc gia hiện đại, bao gồm Việt Nam, học hỏi và áp dụng vào hệ thống chính quyền của mình.

Mặc dù các thành tựu này không phải hoàn toàn mang bản sắc Việt Nam, nhưng chúng đã trở thành một phần quan trọng trong các lĩnh vực kiến trúc, khoa học, pháp luật, và tổ chức nhà nước, tạo ra sự liên kết văn hóa giữa phương Đông và phương Tây.

31 tháng 12 2024

hết cứu