K
Khách

Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.

I. ĐỌC HIỂU Câu 10. Qua đoạn thơ sau, em rút ra bài học gì cho bản thân?                    MẸ ỐM      Cánh màn khép lỏng cả ngày Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa      Nắng mưa từ những ngày xưa Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan        Khắp người đau buốt, nóng ran Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm      Người cho trứng, người cho cam Và anh y sĩ đã mang...
Đọc tiếp

I. ĐỌC HIỂU

Câu 10. Qua đoạn thơ sau, em rút ra bài học gì cho bản thân?

                   MẸ ỐM

     Cánh màn khép lỏng cả ngày

Ruộng vườn vắng mẹ cuốc cày sớm trưa

     Nắng mưa từ những ngày xưa

Lặn trong đời mẹ đến giờ chưa tan

 

     Khắp người đau buốt, nóng ran

Mẹ ơi! Cô bác xóm làng đến thăm

     Người cho trứng, người cho cam

Và anh y sĩ đã mang thuốc vào

 

     Sáng nay trời đổ mưa rào

Nắng trong trái chín ngọt ngào bay hương

     Cả đời đi gió đi sương

Bây giờ mẹ lại lần giường tập đi

 

     Mẹ vui, con có quản gì

Ngâm thơ, kể chuyện rồi thì múa ca

    Rồi con diễn kịch giữa nhà

Một mình con sắm cả ba vai chèo

(Trần Đăng Khoa, Góc sân và khoảng trời, NXB Văn hóa dân tộc, 1999)

1
11 tháng 12 2023

Qua đoạn thơ trên em học được bài học là dành nhiều tình yêu thương hơn và sự quan tâm chăm sóc cho người mẹ của mình. Mẹ vì chúng ta đã hi sinh cả cuộc đời mình. Phận làm "con" khi còn ở bên mẹ cần làm tròn chữ "hiếu" đối với mẹ. 

11 tháng 12 2023

Để chia mảnh đất thành các mảnh hình vuông bằng nhau mà cạnh hình vuông là một số tự nhiên thì cạnh hình vuông phải là ước chung của 60 và 24

          60 = 22.3.5; 24 = 23.3; ƯCLN(60; 24) = 22.3 = 12 

12 = 22.3

Số ước số của 12 là: (2 + 1).(1 + 1) = 6 

Vậy có 6 cách chia hình chữ nhật đó thành các hình vuông bằng nhau mà cạnh hình vuông là một số tự nhiên. Và với cách chia cạnh hình vuông bằng 12 m thì ta được hình vuông có cạnh lớn nhất và khi đó diện tích hình vuông sẽ là lớn nhất.

 

DT
11 tháng 12 2023

Gọi số HS khối 6 là : x ( x thuộc N*)

Theo bài ra : x chia hết cho cả 2, 3, 5 và 12

=> x thuộc BC(2,3,5,12)

Mà ta có : 2=2,3=3,5=5,12=\(2^2\).3

=> BCNN(2,3,5,12)=\(2^2\).3.5=60

=> x thuộc B(60)={60;120;180;240;300;...}

Lại có :  x trong khoảng từ 200-300 

Vậy x=240 hay số HS khối 6 là : 240 học sinh

11 tháng 12 2023

có thể là 300 hs ? vì 300 cũng chia hết cho các số đã cho ?

DT
11 tháng 12 2023

Gọi số HS khối 6 là : x ( x thuộc N* )

Theo bài ra : x chia hết cho cả 2, 3, 5 và 7

=> x thuộc BC(2,3,5,7)

Mà : BCNN(2,3,5,7)=2.3.5.7=210 ( Do 2,3,5,7 đều là các số nguyên tố )

=> x thuộc B(210)={210;420;...}

Mà x nằm trong khoảng 200 đến 300

Vậy x = 210 hay số HS khối 6 là : 210 học sinh

 

AH
Akai Haruma
Giáo viên
11 tháng 12 2023

1. 

Giả sử cửa hàng huy động được a xe 5 tấn và b xe 3 tấn.

$5a+3b=25$

$3b=25-5a\vdots 5\Rightarrow b\vdots 5$

$3b=25-5a< 25$ do $a>0$

$\Rightarrow b< 8,3...$

Mà $b\vdots 5$ và $b>0$ nên $b=5$

Khi đó: $a=\frac{25-3b}{5}=\frac{25-3.5}{5}=2$
Vậy có 2 xe 5 tấn và 5 xe 3 tấn.

AH
Akai Haruma
Giáo viên
11 tháng 12 2023

2. 

Do $ƯCLN(a,b)=20$ nên đặt $a=20x, b=20y$ với $x,y$ là số tự nhiên, $x,y$ nguyên tố cùng nhau.

Do $a> b$ nên $x>y$.

$a+b=140$

$\Rightarrow 20x+20y=140$

$\Rightarrow x+y=140:20=7$

Mà $x,y$ nguyên tố cùng nhau và $x> y$ nên $x=7, y=1$ hoặc $x=5, y=2$

$\Rightarrow (a,b)=(140, 20), (100, 40)$

AH
Akai Haruma
Giáo viên
10 tháng 12 2023

Lời giải:

Vì $ƯCLN(a,b)=21$ nên đặt $a=21x, b=21y$ với $x,y$ là stn, $x,y$ nguyên tố cùng nhau.

Ta có:

$BCNN(a,b)=21xy=420\Rightarrow xy=20$ (1)

$a+21=b$

$\Rightarrow 21x+21=21y$

$\Rightarrow x+1=y$ (2)

Từ $(1); (2)$ và $x,y$ là 2 số nguyên tố cùng nhau nên $x=4, y=5$

$\Rightarrow a=21x=21.4=84; b=21y=21.5=105$