Khai triển và rút gọn biểu thức sau:
a) 2(a+b) - a+3b
b) 4(3a - 4b)+5(2a+b)
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
Câu 3.1
+ Vì p; q đều là số nguyên tố nên p.q > 2 mà pq + 11 là số nguyên tố nên pq + 11 là số lẻ.
+ Vì 11 là số lẻ thì pq là số chẵn. Vậy p, q phải có ít nhất một số là số chẵn.
a; Nếu p = 2 ta có: 14 + q \(\in\) P và 2q + 11 \(\in\) P
+ Nếu q = 2 ta có: 14 + 2 = 16 (loại vì 16 không phải là số nguyên tố)
+ Nếu q = 3 ta có: \(\left\{{}\begin{matrix}14+q=14+3=17\left(tm\right)\\2.q+11=2.3+11=17\left(tm\right)\end{matrix}\right.\)
+ Nếu q > 3 thì q có dạng: q = 3k + 1 hoặc 3k + 2
Trường hợp 1: q = 3k + 1 thì
14 + q = 14 + 3k + 1 = (14 + 1) + 3k = 15 + 3k ⋮ 3 (loại vì đây là hợp số)
Trường hợp 2: q = 3k + 2 thì:
2q + 11 = 2.(3k + 2) + 11 = 6k + 4 +11 = 6k + (4 + 11) = 6k + 15 ⋮ 3(loại vì đây là hợp số)
b; Nếu q = 2 ta có: 7p + 2 \(\in\) P và 2p + 11 \(\in\) P
Chứng minh tương tự ta có: q = 2 và p = 3
Từ những lập luận và phân tích trên ta có các cặp số nguyên tố p và q thỏa mãn đề bài là:
(p; q) = (2; 3); (3; 2)
Câu 4:
Gọi chiều rộng khu đất là x(m)
(Điều kiện: x>0)
Chiều dài khu đất là 3x(m)
Chiều rộng khu đất sau khi tăng thêm 3m là x+3(m)
Chiều dài khu đất sau khi giảm đi 3m là 3x-3(m)
Diện tích tăng thêm 75m2 nên ta có:
\(\left(3x-3\right)\left(x+3\right)-3x\cdot x=75\)
=>\(3x^2+9x-3x-9-3x^2=75\)
=>6x=9+75=84
=>x=14(nhận)
Vậy: Chiều rộng khu đất là 14m
Chiều dài khu đất là 14*3=42m
Câu 4: Số học sinh khối 6 tham dự là:
\(250\cdot40\%=100\left(bạn\right)\)
Tổng số học sinh khối 7 và khối 8 tham dự là:
250-100=150(bạn)
Tỉ số giữa số học sinh khối 7 và khối 8 là:
\(\dfrac{4}{7}:\dfrac{1}{2}=\dfrac{8}{7}\)
Số học sinh khối 7 tham dự là:
\(150\cdot\dfrac{8}{7+8}=150\cdot\dfrac{8}{15}=80\left(bạn\right)\)
Số học sinh khối 8 tham dự là:
150-80=70(bạn)
đáy lớn là:
4x9/4=9(m)
diện tích hình thang là:
(4+9)x3:2=14,5(m)
Giải:
Độ dài đáy lớn là: 4 x \(\dfrac{9}{4}\) = 9 (m)
Độ dài chiều cao là: 9 : 3 = 3 (m)
Diện tích hình thang là: (4 + 9) x 3 : 2 = 19,5 (m2)
Kết luận diện tích hình thang là: 19,5 m2
=(57-17)+(58-18)+(59-19)+(60-20)+(61-21)
=40+40+40+40+40
=200
12 349 - 370 - 2 349 + 1 370
= (12 349 - 2 349) + (1 370 - 370)
= 10000 + 1000
= 11 000
Đây là dạng toán nâng tìm thành phần chưa biết của phép tính cấu trúc thi chuyên, thi học sinh giỏi các cấp. Hôm nay, Olm sẽ hướng dẫn chi tiết các em giải chi tiết dạng này bằng tư duy logic ngược như sau:
Giải
Số lớn nhất có một chữ số là 9
Số cần tìm là: 9 x 9 = 81
Đáp số: 81
Số lớn nhất có 1 chữ số là 99
Số Chi cần tìm là:
9+9=18
Vậy 18 là số Chi cần tìm
Giải:
Nếu số bị trừ giảm đi 15 đơn vị thì số hiệu hai số giảm đi 15 đơn vị
Nếu số trừ tăng lên 3 đơn vị thì hiệu hai số giảm đi 3 đơn vị
Vậy nếu đồng thời tăng số trừ 3 đơn vị, giảm số bị trừ 15 đơn vị thì hiệu mới giảm số đơn vị là:
15 + 3 = 18 (đơn vị)
Hiệu mới là: 42 - 18 = 24
Đáp số: Hiệu hai số bị giảm và giảm 24 đơn vị
a: 2(a+b)-a+3b
=2a+2b-a+3b
=a+5b
b: 4(3a-4b)+5(2a+b)
=12a-16b+10a+5b
=12a+10a-16b+5b
=22a-11b