giúp em bài 5 em cảm ơn
Hãy nhập câu hỏi của bạn vào đây, nếu là tài khoản VIP, bạn sẽ được ưu tiên trả lời.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
cho hỗn hợp đó vào trong 1 cái xát có lỗ bé hơn muối,vì cát bé hơn muối rất nhiều nên cát sẽ rơi ra và hoàn thành
Hòa tan hỗn hợp muối ăn và cát vào nước, muối ăn tan trong nước tạo dung dịch muối,cát không tan trong nước ta lọc cát ra khỏi dung dịch được dung dịch nước muối, đem cô cạn nước muối thu được muối.
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 3:
A = \(\dfrac{3}{n+4}\)
a; A là phân số khi và khi n + 4 ≠ 0 ⇒ n ≠ - 4
Vậy A là phân số khi n ≠ - 4
b; A = \(\dfrac{3}{n+4}\) (đk n ≠ - 4)
A \(\in\) Z ⇔ 3 ⋮ n + 4
n + 4 \(\in\) Ư(3) = {-3; -1; 1; 3}
Lập bảng ta có:
n + 4 | -3 | -1 | 1 | 3 |
n | -7 | -5 | -3 | -1 |
Kết luận theo bảng trên ta có:
A \(\in\) Z khi n \(\in\) {-7; -5; -3; -1}
Bài 4:
B = \(\dfrac{n+2}{n-3}\)
a; B là phân số khi và chỉ khi
n - 3 ≠ 0
n \(\ne\) 3
Vậy B là phân số thì n \(\ne\) 3
b; B = \(\dfrac{n+2}{n-3}\) (n \(\ne\) 3)
Để B \(\in\) Z thì n + 2 ⋮ n -3
n - 3 + 5 ⋮ n - 3
5 ⋮ n -3
n - 3 \(\in\) Ư(5) = {-5; -1; 1; 5}
Lập bảng ta có:
n-3 | -5 | -1 | 1 | 5 |
n | -2 | 2 | 4 | 8 |
Kết luận: theo bảng trên ta có A là số nguyên khi n \(\in\){-2; 2; 4;8}
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Bài 1:
Xét 3 điểm không thẳng hàng ta có:
Cứ 1 điểm tạo với 3 - 1 điểm còn lại 3 - 1 đường thẳng.
Với 3 điểm sẽ tạo được số đường thẳng là: (3- 1) x 3 đường thẳng
Theo cách tính trên mỗi đường thẳng được tính hai lần
Vậy thực tế số đường thẳng là: (3 - 1) x 3 : 2 = 3 (đường thẳng)
Số điểm thẳng hàng là: 20 - 3 = 17 (điểm)
Vì 17 điểm này thẳng hàng với nhau nên qua 17 điểm này ta chỉ kẻ được một đường thẳng duy nhất là đường thẳng d
Xét 3 điểm nằm ngoài đường thẳng d với 17 điểm nằm trên đường thẳng d ta có:
Cứ 1 điểm nằm ngoài đường thẳng d ta có thể kẻ được với 17 điểm nằm trên đường thẳng d số đường thẳng là 17 đường thẳng.
Với 3 điểm nằm ngoài đường thẳng d ta có thể kẻ được với 17 điểm trên đường thẳng d số đường thẳng là:
17 x 3 = 51 (đường thẳng)
Từ các lập luận trên ta có Tất cả số đường thẳng tạo được là:
3 + 1 + 51 = 55 (đường thẳng)
Đs..
Bài 2:
+ Xét số điểm không thẳng hàng
Số điểm không thẳng hàng là:
20 - 5 = 15 (điểm)
Cứ 1 điểm sẽ tạo với 15 - 1 điểm còn lại 15 - 1 đường thẳng
Với 15 điểm ta sẽ tạo được số đường thẳng là: (15 - 1) x 15 đường thẳng.
Theo cách tính trên mỗi đường thẳng sẽ được tính hai lần. Vậy thực tế số đường thẳng là:
(15 - 1) x 15 : 2 = 105 (đường thẳng)
Xét 5 điểm thẳng hàng, vì 5 điểm này thẳng hàng với nhau nên qua 5 điểm đó ta chỉ kẻ được duy nhất một đường thẳng là đường thẳng d.
Xét 15 điểm nằm ngoài đường thẳng d với 5 điểm nằm trên đường thẳng d ta có:
Cú 1 điểm nằm ngoài đường thẳng d tạo với 5 điểm nằm trên đường thẳng d số đường thẳng là 5 đường thẳng.
Với 15 điểm nằm ngoài đường thẳng d sẽ tạo được với 5 điểm trên đường thẳng d số đường thẳng là:
5 x 15 = 75 (đường thẳng)
Từ những lập luận trên ta có số đường thẳng được tạo sẽ là:
105 + 1 + 75 = 181 (đường thẳng)
đs...
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Quê em là một ngôi làng nhỏ và bình yên. Bình thường, người trẻ trong làng chủ yếu đi làm trong nhà máy trên thành phố. Các chàng trai, cô gái thì tất bật học hành. Nên trông cả ngôi làng có vẻ yên lặng và vắng vẻ. Cả một năm, chỉ vào dịp Tết, mọi người mới trở về đoàn tụ cùng nhau. Thế nên, ngày Tết là ngày mà nhà nhà mong đợi.
Ở quê em, ngày Tết như một câu thần chú, đánh thức cả một vùng quê dậy. Độ từ hai ba tháng chạp - ngày đưa ông Táo về trời, là mọi thứ dần dần thay đổi. Ngoài những công việc hằng ngày, mọi người tranh thủ dọn dẹp nhà cửa. Từ cắt tỉa bụi cỏ, hàng cây trước nhà, sau vườn, đến quét vôi lại hàng rào đã cũ. Rồi lại lau chùi nhà cửa, giặt giũ rèm, chăn, đệm… Và còn cả việc lau chùi lại bộ lư đồng, bộ bàn ghế… Tiếng cười nói lúc dọn dẹp của các ngôi nhà ồn ã khắp cả khu xóm. Nhìn từ xa, những sào phơi đồ nhà nào cũng giăng kín, như muôn vàn cánh chim đang vỗ cánh trong gió mới.
Và rồi, những hàng quán, khu chợ cũng đông vui và tấp nập hơn. Những mặt hàng Tết được trưng bày rất nhiều. Tuy không phong phú và hoành tráng như trên thành phố, nhưng lại có một vẻ đẹp mộc mạc rất riêng. Trên những bãi đất trống, các thương lái dừng lại, bày nào mai, nào quất, nào dưa, nào chuối để bán… Người mua kẻ bán xôn xao từng góc đường. Những đoạn đường như thế, thường sẽ bị ùn tắc, nhưng chẳng ai khó chịu cả, vì Tết mà. Rồi những hàng tạp hóa bắt đầu bày ra đủ thứ bánh mứt, kẹo hạt với các món đồ trang trí năm mới xinh xắn, đủ làm mê mệt bất kì đứa trẻ nào. Ở chợ, các hàng áo quần, lá, nếp, thịt… cũng nô nức và đông vui hơn hẳn thường lệ. Đi ngoài đường, thật dễ dàng để bắt gặp ai đó chở những cành mai, chậu quất, hay vài túi đồ lớn sắm Tết.
Độ dặm hôm sau, người đi làm đi học xa nô nức trở về nhà. Cả ngôi làng vốn rộng lớn bỗng trở nên chật hẹp. Đâu đâu cũng là người, là hoa, là quà, là tiếng cười nói, tiếng hỏi thăm nhau. Những quán ăn, nhà hàng cũng được dịp đông đúc bởi mọi người kéo nhau đi liên hoan sau một năm làm ăn xa nhà.
Và rồi, sau bao mong chờ, thì Tết chính thức đến. Đêm giao thừa, cả nhà cùng nhau ngồi xem Táo quân, ăn mứt, uống trà. Bầy trẻ nhỏ thì đi ngủ trong sự háo hức chờ ngày mai. Suốt ba ngày Tết, dù là những cô những bác nông dân cũng khoác lên bộ áo đẹp nhất để đi chúc Tết nhau. Những câu chúc, những bao lì xì đỏ thắm cứ thế mà trao đi trong sự vui tươi của mọi người.
Mẹ thường bảo, Tết là tốn kém, thế nhưng lại luôn mong Tết về. Vì nhờ Tết, cả nhà được quây quần bên nhau. Nhờ Tết, mọi người mới gần nhau hơn, mới có thời gian lau dọn, thắp nén nhang cho ông bà tổ tiên. Niềm vui của Tết là niềm vui của sự sum họp và đoàn viên. Chính vì thế, em vẫn luôn yêu Tết vô cùng!
Bài Làm
Cảnh sinh hoạt trong dịp Tết là một hình ảnh đầy sôi động và ấm áp. Ngay từ những ngày cuối năm, không khí Tết đã tràn ngập khắp các ngõ ngách, con phố. Những ngôi nhà được trang trí lung linh với những bóng đèn, cây thông và hoa đào, hoa mai tạo nên một không gian rực rỡ và phấn khích. Trong gia đình, mọi người hăng say dọn dẹp nhà cửa, lau chùi, quét dọn để chuẩn bị đón mừng năm mới. Mọi người cùng nhau nấu nướng, chế biến những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, nem rán, mứt, xôi gấc... Mùi thơm của các món ăn truyền thống lan tỏa khắp nhà, tạo nên không gian ấm cúng và đậm đà tình thân. Trong những ngày cuối năm, mọi người cũng tất bật đi chợ để mua sắm những đồ cúng, hoa quả, cây cảnh để trang trí bàn thờ tổ tiên. Cảnh người dân đông đúc, tấp nập trên các con phố chợ tạo nên một không khí sôi động và vui tươi. Vào đêm giao thừa, gia đình tụ họp lại để cùng nhau chờ đón năm mới. Mọi người cùng nhau thắp nến, cúng tổ tiên và cầu mong một năm mới tràn đầy may mắn và thành công. Tiếng cười, tiếng chúc Tết vang lên khắp nhà, tạo nên một không khí ấm áp và đoàn viên. Trong những ngày đầu năm mới, mọi người thường thăm viếng nhau, chúc Tết nhau. Cảnh các gia đình đón khách, mời khách vào nhà, cùng nhau thưởng thức những món ăn ngon, chia sẻ những câu chuyện vui vẻ và những ước mơ, kỳ vọng cho năm mới. Cảnh sinh hoạt trong dịp Tết là một cảnh tượng đầy màu sắc và ý nghĩa. Nó tạo nên một không gian ấm áp, đoàn kết và gắn kết tình thân trong gia đình. Đó là thời điểm mọi người sum vầy bên nhau, quên đi những lo toan cuộc sống để tận hưởng những giây phút đáng nhớ của một năm mới. BÀI VĂN MẪU NHA BẠN!😀![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
\(\dfrac{3^{2019}}{3^{2017}}=\dfrac{3^{2017}\cdot3\cdot3}{3^{2017}}=\dfrac{3\cdot3}{1}=9\)
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Lời giải:
Gọi số cần tìm là $\overline{abc}$ với $a,b,c$ là số tự nhiên có 1 chữ số, $a>0$.
Vì số cần tìm chia hết cho 15 nên nó chia hết cho cả 3 và 5
$\Rightarrow c=0$ hoặc $c=5$
$a=40\text{%}\times c$. Nếu $c=0$ thì $a=0$ (vô lý). Suy ra $c=5$
Khi đó: $a=40\text{%}\times c=0,8\times 5=4$
Vì số cần tìm chia hết cho 3 nên: $a+b+c\vdots 3$
Hay $4+b+5\vdots 3$ hay $9+b\vdots 3$
Vì $b$ là số tự nhiên có 1 chữ số nên $b=0,3,9$
Vậy số cần tìm là $405, 435, 495$
![](https://rs.olm.vn/images/avt/0.png?1311)
Đặt A = y⁰.y⁵.y¹⁰...y¹⁹⁹⁵
= y⁵.y¹⁰...y¹⁹⁹⁵
= y⁵⁺¹⁰⁺···⁺¹⁹⁹⁵
Số số hạng của mũ:
(1995 - 5) : 5 + 1 = 399 (số)
Tổng mũ là:
(1995 + 5) . 399 : 2 = 39900
⇒ A = y³⁹⁹⁰⁰
Bài 5:
Muốn làm bài quy đồng mẫu số thì cần tìm BCNN của các mẫu. Với mẫu $a$ và BCNN là $ak$ thì ta nhân cả tử với mẫu với $k$ để quy đồng.
a. \(\frac{1}{4}=\frac{3}{12}; \frac{5}{6}=\frac{10}{12}\)
b. $\frac{-18}{240}=\frac{-18}{240}; \frac{7}{-80}=\frac{-21}{240}$
c. $\frac{-3}{16}=\frac{-9}{48}; \frac{5}{24}=\frac{10}{48}$
d. $\frac{24}{-143}=\frac{-24}{143}; \frac{6}{13}=\frac{-66}{143}$
e. $\frac{-3}{16}=\frac{-9}{48}; \frac{5}{24}=\frac{10}{48}; \frac{-21}{56}=\frac{-3}{8}=\frac{-18}{48}$
f. $\frac{11}{18}=\frac{22}{36}; \frac{-5}{9}=\frac{-20}{36}; \frac{-8}{12}=\frac{-24}{36}$
g.
$\frac{15}{-25}=\frac{-3}{5}=\frac{-9}{15}$
$\frac{-4}{15}=\frac{-4}{15}$
$\frac{1}{3}=\frac{5}{15}$
h.
$\frac{5}{21}=\frac{20}{84}$
$\frac{3}{-28}=\frac{-3}{28}=\frac{-9}{84}$
$\frac{-45}{108}=\frac{-5}{12}=\frac{-35}{84}$